Thế hệ xe điện mới được tăng sức mạnh với NVIDIA DRIVE

Cuộc cách mạng xe điện sắp đạt đến cấp độ tiếp theo.

Các công ty khởi nghiệp hàng đầu và các thương hiệu xe điện đều đã công bố kế hoạch cung cấp các phương tiện thông minh cho thị trường bắt đầu từ năm 2022. Và các đội xe năng lượng sạch mới này sẽ đạt được khả năng AI để đảm bảo an toàn và hiệu quả hơn với tính năng hiệu suất cao của NVIDIA DRIVE.

Ngành công nghiệp xe hơi đã trở thành một ngành công nghệ – những chiếc xe hơi trong tương lai sẽ hoàn toàn có thể lập trình được với các mô hình vận hành điều khiển bằng phần mềm. Các công ty sẽ cung cấp dịch vụ và đăng ký qua mạng cho các đời xe.

Các phương tiện năng lượng mới này, hay còn gọi là NEV (New Energy Vehicle), sẽ bắt đầu quá trình chuyển đổi này bằng hệ thống máy tính tập trung, được xác định bằng phần mềm cho phép cải tiến liên tục và trang bị các tính năng tiên tiến của AI.

Những Người chơi mới của NEV

Đối với một số công ty, năm 2022 đánh dấu sự ra mắt ban đầu của các khái niệm có tầm nhìn xa vào thực tế sản xuất.

Canoo đã tiết lộ chiếc xe đầu tiên của mình – một chiếc xe van chạy hoàn toàn bằng điện – vào năm 2019. Giờ đây, công ty khởi nghiệp đang trên đà cung cấp toàn bộ dòng xe điện, bao gồm xe tải giao hàng, xe bán tải và sedan thể thao, cho khách hàng bắt đầu từ năm 2022.

Phương tiện cá nhân hàng đầu của Canoo sẽ tận dụng NVIDIA DRIVE AGX Xavier cho các tính năng hỗ trợ người lái thông minh. Và kể từ khi nền tảng DRIVE AGX mở và có thể mở rộng, Canoo có thể tiếp tục phát triển các khả năng ngày càng nâng cao qua các đời xe của mình.

Cũng với đó là Faraday Future FF91 được nhiều người mong đợi. Chiếc EV cao cấp này được thiết kế để trở thành một không gian sống thứ ba thông minh, với nội thất sang trọng được trang bị các tính năng tiện lợi được hỗ trợ bởi NVIDIA DRIVE.

Cũng tham gia vào lĩnh vực xe điện là Vinfast, một công ty khởi nghiệp có kế hoạch tung ra một đội xe thông minh bắt đầu từ năm 2022. Những phương tiện này sẽ cung cấp sự an toàn hàng đầu trong ngành và khả năng tự chủ nâng cao, tận dụng năng lực xử lý AI của NVIDIA DRIVE Xavier, và sau đó là các thế hệ tiếp theo, NVIDIA DRIVE Orin.

Ông Hùng Bùi, Giám đốc điều hành VinAI cho biết: “NVIDIA là đối tác quan trọng trong công việc của chúng tôi trong lĩnh vực lái xe tự hành. NVIDIA DRIVE cung cấp năng lực xử lý cốt lõi cho các phương tiện của chúng tôi, mang lại khả năng cảm biến tiên tiến và các khả năng mở rộng khác.”

Di sản hàng đầu

NIO đã công bố một siêu máy tính để cung cấp năng lượng cho các tính năng lái xe tự động và tự hành, với NVIDIA DRIVE Orin là cốt lõi.

Một máy tính, được gọi là Adam, sẽ đạt được hơn 1.000 nghìn tỷ hoạt động mỗi giây với khả năng dự phòng và tính đa dạng cần thiết để lái xe tự hành an toàn. Nó cũng cho phép cá nhân hóa chiếc xe, học hỏi từ thói quen và sở thích lái xe cá nhân trong khi liên tục cải thiện từ dữ liệu của cả đội xe.

Siêu máy tính chạy bằng Orin sẽ ra mắt trên mẫu sedan ET7 hàng đầu, dự kiến ​​sản xuất vào năm 2022 và sẽ có mặt trong mọi mẫu NIO tiếp theo.

Nhà sản xuất xe điện đột phá Li Auto cũng sẽ phát triển thế hệ xe điện tiếp theo sử dụng NVIDIA DRIVE AGX Orin. Những chiếc xe mới này đang được phát triển với sự hợp tác của nhà cung cấp cấp 1 Desay SV và trang bị các tính năng lái xe tự hành tiên tiến, cũng như dải pin mở rộng cho khả năng di chuyển thực sự thông minh.

Nền tảng hiệu suất cao này sẽ cho phép Li Auto triển khai hệ thống lái xe tự hành tiên tiến, độc lập với đội xe sắp tới của mình.

Xpeng đã áp dụng công nghệ lái xe tiên tiến của mình trên đường. Vào tháng 3, nhà sản xuất ô tô đã hoàn thành chuyến lái xe tự hành xuyên quốc gia kéo dài 6 ngày với đội xe P7 sedan thông minh. Các phương tiện vận hành mà không có sự can thiệp của con người bằng cách sử dụng hệ thống lái tự động XPilot 3.0, được cung cấp bởi NVIDIA DRIVE AGX Xavier.

Cuối cùng, một trong những nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, SAIC, đang phát triển để đáp ứng sự chuyển đổi công nghệ lớn nhất của ngành với hai thương hiệu xe điện mới được tích hợp các tính năng AI tiên tiến.

R-Auto là dòng xe thế hệ tiếp theo có trợ lý thông minh tiên tiến R-Tech, được hỗ trợ bởi NVIDIA DRIVE AGX Orin. R-Tech sử dụng mức hiệu suất máy tính chưa từng có của Orin để chạy nhận thức, kết hợp cảm biến và dự đoán cho các tính năng lái xe tự động trong thời gian thực.

Thương hiệu IM siêu cao cấp là sản phẩm của sự hợp tác với tập đoàn khổng lồ Alibaba. Các xe điện tầm xa sẽ có khả năng AI được hỗ trợ bởi nền tảng máy tính NVIDIA DRIVE Orin hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng.

Hai chiếc xe đầu tiên trong dòng sản phẩm – một chiếc sedan và SUV hàng đầu – sẽ có bãi đậu xe tự động và các tính năng lái xe tự động khác, cùng với pin 93kWh tiêu chuẩn. SAIC sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng cho chiếc sedan tại Triển lãm ô tô Thượng Hải vào cuối tháng này, kế tiếp với chiếc SUV vào năm 2022.

Xe điện là động lực thúc đẩy giao thông vận tải trong thập kỷ tiếp theo. Và với cốt lõi là NVIDIA DRIVE, những chiếc xe này có trí thông minh và hiệu suất để đi được quãng đường xa hơn.

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả