NVIDIA Omniverse ft Apple Vision Pro: Mở rộng thế giới quan với VR/AR

Một trong những tin tức đáng chú ý tại hội nghị AI toàn cầu GTC 24, NVIDIA vừa giới thiệu bộ công cụ phần mềm mới cho phép các nhà phát triển dễ dàng tích hợp mô hình kỹ thuật số song song thực tế (digital twin) công nghiệp dựa trên OpenUSD vào Apple Vision Pro.

Omniverse Cloud API – nền tảng lập trình ứng dụng đám mây – là cầu nối giúp truyền tải các cảnh 3D phức tạp này đến Mạng lưới Cung cấp Đồ họa NVIDIA (GDN). GDN là hệ thống trung tâm dữ liệu toàn cầu, được tối ưu hóa cho xử lý đồ họa, có khả năng stream (truyền phát) các trải nghiệm 3D tiên tiến tới Apple Vision Pro.

NVIDIA Omniverse™ platform

Trải nghiệm thực tế ảo mượt mà với omniverse và apple vision pro

Trong buổi giới thiệu, NVIDIA đã trình diễn mô hình kỹ thuật số tương tác chính xác của một chiếc ô tô được truyền tải với độ chi tiết cao lên màn hình độ phân giải cực cao của Apple Vision Pro. Nhà thiết kế đeo Vision Pro sử dụng ứng dụng cấu hình xe hơi do studio Katana CGI phát triển trên nền tảng Omniverse. Họ có thể tùy chỉnh sơn xe, nội thất và thậm chí bước vào bên trong – tận dụng sức mạnh của điện toán không gian (spatial computing) để hòa trộn giữa môi trường 3D chân thực với thế giới thực.

Sức mạnh đám mây RTX cho trải nghiệm không gian

Điện toán không gian đang nổi lên như một công nghệ mạnh mẽ, mang đến những trải nghiệm nhập vai và sự tương tác liền mạch giữa con người, sản phẩm, quy trình và không gian vật lý. Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, các ứng dụng đòi hỏi màn hình độ phân giải cực cao và cảm biến mạnh mẽ hoạt động với tốc độ khung hình cao để tái hiện chân thực quy trình sản xuất.

Microsoft Azure, Hexagon AB, and Rockwell Automation

Sự kết hợp giữa nền tảng Omniverse với màn hình độ phân giải đột phá của Apple Vision Pro cùng công nghệ đám mây RTX mạnh mẽ của NVIDIA tạo ra trải nghiệm điện toán không gian chỉ cần thiết bị và kết nối internet. Phương thức đám mây này cho phép truyền trực tuyến các bản render vật lý theo thời gian thực đến Apple Vision Pro, đảm bảo hình ảnh trung thực ngay cả với các bộ dữ liệu kỹ thuật khổng lồ.

Mở ra kỷ nguyên sáng tạo mới

Sự hợp tác này mở ra một kỷ nguyên sáng tạo mới. “Màn hình độ phân giải cực cao đột phá của Apple Vision Pro, kết hợp với khả năng render chân thực nội dung OpenUSD được truyền phát từ nền tảng tính toán tăng tốc NVIDIA, mở ra cơ hội đáng kinh ngạc để thúc đẩy các trải nghiệm nhập vai”, theo ông Mike Rockwell, Phó chủ tịch Nhóm Sản phẩm Tầm nhìn của Apple. “Điện toán không gian sẽ định nghĩa lại cách các nhà thiết kế và phát triển xây dựng nội dung kỹ thuật số hấp dẫn, thúc đẩy một kỷ nguyên mới về tính sáng tạo và tương tác.”

Ông Rev Lebaredian, Phó chủ tịch phụ trách mô phỏng tại NVIDIA, cũng bày tỏ sự lạc quan: “Apple Vision Pro là thiết bị không dây đầu tiên cho phép khách hàng doanh nghiệp hoàn thành công việc mà không bị giới hạn. Chúng tôi mong muốn khách hàng của mình có quyền truy cập vào các công cụ tuyệt vời này.”

Ngoài ra, quy trình làm việc mới còn giới thiệu kỹ thuật render lai (hybrid rendering), kết hợp giữa render cục bộ và đám mây trên thiết bị. Người dùng có thể tạo các trải nghiệm tương tác hoàn toàn trong một ứng dụng duy nhất từ SwiftUI và Reality Kit của Apple, kết hợp với Omniverse RTX Renderer truyền phát từ GDN.

Mạng lưới GDN của NVIDIA, có mặt tại hơn 130 quốc gia, tận dụng cơ sở hạ tầng truyền phát đám mây đến biên giới toàn cầu của NVIDIA để mang lại trải nghiệm tương tác mượt mà, trung thực và cao cấp. Bằng cách chuyển các tác vụ tính toán nặng sang GDN, người dùng có thể giải quyết các trường hợp render đòi hỏi khắt khe nhất, bất kể kích thước hay độ phức tạp của bộ dữ liệu.

Omniverse nâng cao điện toán không gian cho nhiều ngành nghề

Quy trình làm việc dựa trên Omniverse cho thấy tiềm năng ứng dụng rộng rãi. Ví dụ, các nhà thiết kế có thể sử dụng công nghệ này để xem dữ liệu 3D với độ trung thực hoàn toàn, không bị giảm chất lượng hoặc giản lược mô hình. Điều này có nghĩa là họ có thể tương tác với các mô phỏng đáng tin cậy, trông và hoạt động giống như sản phẩm vật lý thực tế. Nó cũng mở ra những kênh và cơ hội mới cho trải nghiệm thương mại điện tử.

NVIDIA Expands Omniverse Cloud to Power Industrial Digitalization | NVIDIA  Newsroom

Trong môi trường công nghiệp, các nhà hoạch định nhà máy có thể xem và tương tác với toàn bộ dữ liệu kỹ thuật của nhà máy, cho phép họ tối ưu hóa quy trình làm việc và xác định những điểm tắc nghẽn tiềm ẩn.

Đối với các nhà phát triển và nhà cung cấp phần mềm độc lập, NVIDIA đang xây dựng các khả năng cho phép họ sử dụng các công cụ gốc trên Apple Vision Pro để tương tác liền mạch với dữ liệu hiện có trong ứng dụng của họ.

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả