NVIDIA CEO: ‘Năm nay, mọi ngành công nghiệp sẽ trở thành ngành công nghệ’

“Năm nay, mọi ngành công nghiệp sẽ trở thành ngành công nghệ”, Jensen Huang – founder và CEO của NVIDIA nói với những người tham dự tại sự kiện J.P. Morgan Healthcare Conference thường niên.

“Giờ đây, bạn có thể nhận biết và học ngôn ngữ của hầu hết mọi thứ có cấu trúc, bạn có thể dịch nó sang bất kỳ thứ gì có cấu trúc – chẳng hạn như text-protein, protein-text. Đây là cuộc cách mạng AI tạo sinh (Generative AI)”, Huang đã nói trong cuộc trò chuyện bên lề với Martin Chavez – đối tác, Phó chủ tịch công ty đầu tư toàn cầu Sixth Street Partners và Chủ tịch hội đồng quản trị của Recursion, một công ty dược phẩm sinh học.

Cuộc trò chuyện diễn ra tại địa điểm lịch sử San Francisco Mint, sau bài thuyết trình tại hội nghị J.P. Morgan hôm thứ Hai của Kimberly Powell, Phó chủ tịch mảng healthcare của NVIDIA. Trong buổi nói chuyện của mình, Powell đã thông báo rằng Recursion là đối tác hosting đầu tiên cung cấp một mô hình nền tảng thông qua dịch vụ cloud NVIDIA BioNeMo – đang tiến tới phiên bản beta trong tháng này.

Cô ấy cũng nói rằng Amgen – một trong những công ty đầu tiên sử dụng BioNeMo, có kế hoạch thúc đẩy việc nghiên cứu và phát triển thuốc mới bằng Generative AI và NVIDIA DGX SuperPOD. BioNeMo được sử dụng bởi ngày càng nhiều công ty công nghệ sinh học, dược phẩm, nhà cung cấp phần mềm và nhà tích hợp hệ thống. Có thể kể đến như Deloitte, Innophore, Insilico Medicine, OneAngstrom, Recursion và Terray Therapeutics.

Từ thiết kế chip có sự hỗ trợ của máy tính đến thiết kế thuốc

Các khách hàng và đối tác chăm sóc sức khỏe hiện tiêu thụ hơn 1 tỷ đô la cho điện toán NVIDIA GPU mỗi năm – trực tiếp và gián tiếp thông qua các đối tác cloud.

Huang cho biết sự tham gia của NVIDIA trong việc tăng tốc chăm sóc sức khỏe từ hai dự án nghiên cứu khiến ông chú ý khoảng 15 năm trước: Một dự án tại Mass General khai thác các GPU để tái tạo hình ảnh CT và một tại Đại học Illinois Urbana-Champaign, đã áp dụng khả năng tăng tốc GPU cho động lực học phân tử.

“Tôi đã nhận thấy rằng chúng tôi có thể áp dụng phương pháp tương tự mà chúng tôi sử dụng trong thiết kế chip có sự hỗ trợ của máy tính (computer-aided) để giúp hoạt động phát triển thuốc đi từ computer-aided drug discovery sang computer-aided drug design. Nếu chúng ta mở rộng quy mô này lên một tỷ lần, chúng ta có thể mô phỏng sinh học.”

Huang giải thích, sau 40 năm của những tiến bộ trong thiết kế chip có sự hỗ trợ của máy tính, các kỹ sư hiện có thể xây dựng các hệ thống điện toán phức tạp hoàn toàn bằng mô phỏng. Trong thập kỷ tới, điều tương tự có thể đúng với việc thiết kế thuốc được tăng tốc bằng AI.

“Hầu hết mọi thứ phần lớn sẽ bắt đầu bằng silico, phần lớn kết thúc bằng silico”, ông cho biết, sử dụng thuật ngữ chỉ một thử nghiệm chạy trên máy tính.

Hợp tác cho tương lai của phát triển thuốc và dụng cụ y tế

Huang cho biết, với những tiến bộ đạt được cho đến nay, việc phát triển thuốc có sự hỗ trợ của máy tính là “thực sự kỳ diệu”.

NVIDIA đang thúc đẩy lĩnh vực này phát triển bằng cách xây dựng các mô hình AI tiên tiến, nền tảng điện toán mạnh mẽ, cộng tác với các chuyên gia trong lĩnh vực và đầu tư vào các công ty công nghệ sinh học.

Huang cho biết: “Chúng tôi quyết tâm hợp tác với bạn để thúc đẩy lĩnh vực này, đồng thời mời các nhà đổi mới chăm sóc sức khỏe tiếp cận với NVIDIA. Chúng tôi tin tưởng sâu sắc rằng đây sẽ là tương lai của cách thức phát triển và thiết kế thuốc.”

Các phương pháp chăm sóc sức khỏe tăng tốc của công ty bao gồm các thuật toán cho kính hiển vi điện tử lạnh (cryo-electron microscopy), tinh thể học tia X, giải trình tự gen, dự đoán cấu trúc axit amin và sàng lọc phân tử thuốc ảo. Và khi AI tiến bộ, những công cụ điện toán này ngày càng trở nên dễ dàng truy cập hơn, Huang nói.

“Nhờ AI và công việc đột phá mà ngành của chúng tôi đã thực hiện, chúng tôi đã thu hẹp khoảng cách công nghệ một cách đáng kể”. “Mọi người đều là lập trình viên và ngôn ngữ lập trình của tương lai được gọi là ‘con người’.”

Ngoài việc phát triển thuốc, việc chuyển đổi sang ngành công nghiệp theo hướng AI, được xác định bằng phần mềm này cũng sẽ cải tiến các thiết bị y tế.

“Một dụng cụ y tế sẽ không bao giờ giống như cũ nữa. Những hệ thống siêu âm, hệ thống quét CT, tất cả các loại dụng cụ – chúng sẽ luôn là một thiết bị cộng với rất nhiều AI”, Huang nói. “Giá trị và những cơ hội mà bạn tạo ra sẽ rất đáng kinh ngạc.”

Để biết thêm thông tin từ NVIDIA tại Hội nghị chăm sóc sức khỏe J.P. Morgan, vui lòng xem bản trình bày về phiên họp của Powell.

Tìm hiểu về nền tảng AI của NVIDIA dành cho chăm sóc sức khỏe và khoa học đời sống và đăng ký nhận tin tức về chăm sóc sức khỏe của NVIDIA.

____
Bài viết liên quan

Anh Huy

Góp ý / Liên hệ tác giả

Đội ngũ của Nhất Tiến Chung sẵn sàng tư vấn giải pháp, chạy BOM, báo giá mọi nhu cầu CNTT của Quý doanh nghiệp. Vui lòng liên hệ:

Trung tâm Giải pháp NTC
Hotline: 1900 558879 #2
Email: presales@nhattienchung.vn