Top 10 chủ đề về Điện toán đám mây năm 2023

Các bài viết được đọc nhiều nhất trên chuyên trang Data Center Knowledge về điện toán đám mây trong năm 2023 cập nhật các sản phẩm và giải pháp mới nhất, cùng các đánh giá về hiệu quả cho cả các nền tảng đám mây riêng và dịch vụ đám mây công cộng.

Thị trường điện toán đám mây đã chứng kiến ​​nhiều thông tin về sản phẩm và dịch vụ mới trong năm nay. Ngoài ra, tính hiệu quả, vấn đề chi phí và tính bền vững là trọng tâm của các cuộc thảo luận về trung tâm dữ liệu riêng và đám mây công cộng dành cho doanh nghiệp. Dưới đây là top 10 câu chuyện hàng đầu về điện toán đám mây năm 2023 tại Data Center Knowledge:

1. Nhìn vào bên trong hệ sinh thái đám mây Azure và trung tâm dữ liệu của Microsoft

Steven Hill đã thực hiện một chuyến tham quan ảo đến các trung tâm dữ liệu của Microsoft và chia sẻ những bài học kinh nghiệm của mình. Microsoft dường như đang thực hiện một cách tiếp cận hợp lý với AI và dường như cung cấp một loạt dịch vụ cũng như tài nguyên dựa trên GPU có thể mở rộng quy mô để đáp ứng sự kết hợp tốt nhất giữa giá cả, hiệu suất và kết quả cho bất kỳ trường hợp sử dụng nào của khách hàng.

Giải pháp ảo hóa hạ tầng lưu trữ

2. HPE ra mắt dịch vụ đám mây cho AI Supercomputer

HPE đang ra mắt dịch vụ đám mây AI Supercomputer, HPE GreenLake for Large Language Models (LLM), cho phép các tổ chức ở mọi quy mô theo đuổi các dự án AI mà không phải trả chi phí và sự phức tạp khi phải mua sắm từ đầu, cài đặt và quản lý AI -phần cứng cụ thể. Họ cũng công bố một loạt dịch vụ mới, bao gồm việc bổ sung các dịch vụ đám mây riêng trong Equinix, trung tâm dữ liệu HPE chuyển sang cung cấp dịch vụ theo kiểu Network-as-a-Service và OpsRamp.

3. Lựa chọn như thế nào giữa Serverless, VM và Container

Để giảm chi phí và vận hành hiệu quả hơn, các doanh nghiệp đang xem xét các lựa chọn thay thế điện toán ảo hóa khác nhau để chạy các ứng dụng trên đám mây, bao gồm máy ảo (VM), Container và nền tảng Serverless. Để quyết định công nghệ nào là tốt nhất, về tổng thể cần phải xem xét một số yếu tố, ví dụ: VM cho tính tương thích, Container cho tính linh hoạt và Serverless để đạt hiệu quả cao.

4. Ưu và nhược điểm của việc chọn Colocation IaaS thay vì IaaS trên nền tảng đám mây công cộng

Các nhà cung cấp dịch vụ colocation cung cấp các dịch vụ IaaS có thể là giải pháp thay thế tuyệt vời cho các giải pháp IaaS trên nền tảng đám mây công cộng. Nhưng liệu bạn có nên chuyển sang một dịch vụ colocation để đáp ứng nhu cầu IaaS của mình hay không còn tùy thuộc vào các yếu tố như mức độ kiểm soát mà bạn cần đối với hạ tầng của mình, số tiền bạn sẵn sàng trả cũng như loại dịch vụ giám sát và hỗ trợ mà bạn cần.

5. VMware ra mắt các công cụ Kubernetes và Multi-Cloud mới

Tại sự kiện VMware Explore, công ty đã công bố phần mềm và dịch vụ đám mây mới giúp các doanh nghiệp sử dụng mô hình đa đám mây và xây dựng các ứng dụng thuần đám mây mới nhanh hơn và dễ dàng hơn. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn một số sản phẩm mới được giới thiệu.

6. Máy chủ đám mây bare-metal so với bare-metal trong Trung tâm dữ liệu riêng

Việc chọn các máy chủ bare-metal (vật lý) trong đám mây công cộng sẽ nhanh chóng, dễ khởi chạy và mang lại tính linh hoạt cao hơn nhưng nó cung cấp ít quyền kiểm soát hơn đối với cách thiết lập cơ sở hạ tầng. Lý do chính để triển khai một máy chủ vật lý trong một trung tâm dữ liệu riêng tư là nó cung cấp toàn quyền kiểm soát cách cấu hình máy chủ. Do đó, các tổ chức phải xem xét liệu sự thuận tiện và tính linh hoạt có nên được ưu tiên hơn việc kiểm soát, hiệu suất và tối ưu hóa chi phí hay không.

7. Tại sao xu hướng điện toán đám mây gợi ý một tương lai tươi sáng cho OpenStack

Xu hướng điện toán đám mây phát triển nghĩa là OpenStack, với độ phổ biến đạt đỉnh điểm vào giữa những năm 2010, có thể nhận thấy sự quan tâm trở lại. Kiến trúc đa đám mây đã trở thành xu hướng chủ đạo và xu hướng dịch chuyển ngược từ đám mây ngày càng tăng sẽ giúp cho OpenStack, một nền tảng nguồn mở được thiết kế để xây dựng các đám mây riêng, có thể được áp dụng nhiều hơn trong vài năm tới. Bạn có thể không nghe nhiều về OpenStack hiện nay, nhưng nó vẫn hoạt động rất tích cực và tương lai của nó có thể còn tươi sáng hơn bất kỳ thời điểm nào trong thập kỷ qua.

8. Tại sao so sánh ‘Trung tâm dữ liệu’ với ‘Đám mây’ Là cách suy nghĩ sai lầm

Thay vì so sánh “trung tâm dữ liệu” với “đám mây” theo kiểu toán học, ngành CNTT nên tập trung nhiều hơn vào việc tìm hiểu các vấn đề xung quanh cả trung tâm dữ liệu riêng tư và đám mây công cộng. Bài viết này tìm hiểu sự khác biệt giữa cả hai loại giải pháp và chứng minh rằng chúng không khác nhau ở nhiều khía cạnh như lúc đầu chúng có thể xuất hiện.

9. Trung tâm dữ liệu bền vững: Quá trình di chuyển sang đám mây của bạn ‘xanh’ đến mức nào?

Bài viết này khám phá tính bền vững của đám mây và hệ thống tại chỗ. Nhìn chung, đám mây mang lại tổng mức tiêu thụ năng lượng thấp hơn so với việc lưu trữ tải xử lý tại chỗ hoặc trong các trung tâm dữ liệu riêng. Tuy nhiên, để xác định xem đây có phải là trường hợp đối với tải xử lý cụ thể của bạn hay không, bạn nên xem xét vị trí đặt cơ sở lưu trữ, quy mô và mức tiêu thụ năng lượng cũng như cách cấu hình hệ thống của bạn.

10. Hướng dẫn về các công cụ tối ưu hóa chi phí trên đám mây

Thị trường công cụ quản lý và tối ưu hóa chi phí trên nền tảng đám mây đang bùng nổ và thật khó để quyết định giải pháp nào phù hợp nhất với nhu cầu của một tổ chức nhất định. Hướng dẫn dành cho người mua này xem xét 14 công cụ hàng đầu và so sánh một bộ tính năng cốt lõi—ví dụ: liệu chúng có đưa ra đề xuất tiết kiệm tự động hay không và liệu chúng có hoạt động trên nhiều đám mây hay không—để giúp bạn quyết định công cụ nào phù hợp với mình.

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả