Các xu hướng công nghệ trong doanh nghiệp năm 2024

Trong nhịp điệu thay đổi của công nghệ trong doanh nghiệp, nơi các quyết định mang tính sắp xếp lại tương lai, năm 2024 sẵn sàng trở thành điểm sáng cho những bước ngoặt. Bối cảnh công nghệ doanh nghiệp đang ở giữa một biến động lớn, phản ánh qua sự gia tăng chi tiêu CNTT toàn cầu từ 4,7 nghìn tỷ lên mức ấn tượng 5,1 nghìn tỷ USD. Con số tài chính này thể hiện sự ưu tiên kiên định cho công nghệ như một động lực cho sự chuyển đổi sâu sắc trong kinh doanh.

Sự gia tăng chi tiêu và phân bổ chiến lược

Trọng tâm của sự gia tăng này là các dịch vụ CNTT và dịch vụ truyền thông, chúng không còn chỉ đơn thuần là nơi tiêu tốn chi phí doanh nghiệp mà nổi lên như một thành phần không thể thiếu, tối ưu hóa hiệu quả vận hành, trong đó các dịch vụ truyền thông hợp nhất đóng vai trò then chốt trong kết nối trực tuyến và nâng cao năng suất.

Tuy nhiên, câu chuyện còn vượt ra bên ngoài những con số tài chính. Khoản đầu tư tăng lên phản ánh sự ưu tiên rộng rãi hơn cho các sáng kiến ​​chuyển đổi số. Những khoản đầu tư này hướng đến việc đơn giản hóa các quy trình, khai thác thông tin nắm bắt dựa trên dữ liệu và củng cố tính linh hoạt của tổ chức trước các điều kiện thị trường luôn biến động.

Sự gia tăng chi tiêu cho CNTT không chỉ dừng lại ở con số tài chính; nó tượng trưng cho sự tích hợp có chủ ý của công nghệ như một chất xúc tác cho sự đổi mới và tăng trưởng. Vào năm 2024, các doanh nghiệp không chỉ đơn thuần thích ứng với kỷ nguyên số mà còn tích cực tận dụng công nghệ để xác định lại các quy chuẩn của ngành và định hình lại mô hình hoạt động. Sự nhấn mạnh không chỉ là duy trì tính cạnh tranh; Mà đó là dẫn đầu trong thời đại mà công nghệ là nền tảng cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Tìm nguồn cung ứng công nghệ vượt xa xu hướng

Để chuẩn bị cho năm 2024, chúng tôi đã theo dõi các dự đoán từ những tên tuổi trong ngành như Gartner, Forbes, CIO.com, CIODive, Info-Tech Research Group và tầm nhìn chiến lược từ các hãng dẫn dắt công nghệ doanh nghiệp khác.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ khám phá những gì họ đang nói, xem xét sự kết hợp giữa điểm chung và quan điểm riêng, đồng thời rút ra 3 xu hướng Công nghệ doanh nghiệp hàng đầu mà chúng tôi nghĩ sẽ dệt nên câu chuyện của năm tới. Tuy nhiên, bạn cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng khi tìm kiếm các nguồn cung ứng giải pháp mới nhằm tránh rơi vào cái bẫy mua sản phẩm “mới nhất” hoặc “tốt nhất” để trở thành những người đầu tiên, hay bị cuống vào sự cường điệu hóa những công nghệ thời thượng nhằm đưa ra những quyết định sáng suốt hơn, mở ra những khả năng đổi mới và thúc đẩy sự chuyển đổi thực sự.

1. AI tạo sinh trong doanh nghiệp

AI tạo sinh và tự động hóa trong hoạt động hàng ngày

Vào năm 2024, dự kiến ​​sẽ có sự thay đổi trong việc áp dụng AI tạo sinh, với kỳ vọng một số nhà cung cấp phần mềm nhất định sẽ nhận ra những hạn chế tác động của việc triển khai AI của họ. Matthew Miller, Nhà phân tích nghiên cứu cấp cao tại G2, dự đoán rằng các tính năng AI kém hiệu quả hơn sẽ biến mất, trong khi những tính năng mang lại lợi ích hữu hình sẽ tồn tại. Bất chấp sự phổ biến của các tính năng AI tạo sinh trên nhiều danh mục phần mềm, dữ liệu của G2 cho thấy rằng người dùng chưa trải nghiệm được kết quả mang tính biến đổi. Miller nhấn mạnh rằng các nhà cung cấp có khả năng giảm quy mô sử dụng các tính năng phô trương không mang lại tác động có ý nghĩa cho hoạt động kinh doanh, dẫn đến khả năng sụt giảm các tính năng AI trên nhiều danh mục khác nhau khi các doanh nghiệp tìm kiếm giải pháp thiết thực để giải quyết các nhu cầu cụ thể của họ.

Khi hình dung ra bối cảnh tương lai của công nghệ doanh nghiệp, Bernard Marr, một người có tầm nhìn công nghệ nổi tiếng, đã vẽ nên một bức tranh sống động về sự phát triển của Generative AI, trải qua quá trình tiến hóa biến đổi thành một trợ lý siêu thông minh. Tầm nhìn xa này hoàn toàn phù hợp với chiến lược nhấn mạnh của Gartner vào việc phát triển các mô hình kinh doanh dựa trên AI và quá trình phổ thông hóa Generative AI.

Tầm nhìn của Marr thúc đẩy AI tạo sinh vượt xa khả năng hiện tại của nó, định vị nó như một trợ lý linh hoạt và thông minh vượt xa khả năng tự động hóa thông thường. Sự chuyển đổi này ngụ ý sự chuyển đổi từ vai trò đơn thuần là thực hiện nhiệm vụ sang vai trò có nhiều sắc thái hơn, trong đó Generative AI trở thành cộng tác viên tích cực, nâng cao hiệu quả, năng suất và thúc đẩy khả năng sáng tạo cao hơn của con người.

Song song đó, những hiểu biết sâu sắc về chiến lược của Gartner củng cố câu chuyện này bằng cách nhấn mạnh tầm quan trọng chiến lược của các mô hình kinh doanh dựa trên AI. Việc nhấn mạnh vào Generative AI được phổ thông hóa biểu thị khả năng tiếp cận rộng hơn, phá vỡ các rào cản gia nhập và trao quyền cho số lượng đối tượng lớn hơn để khai thác khả năng của công nghệ tiên tiến này. Quá trình phổ thông hóa này phù hợp với ý tưởng rằng AI tạo sinh, từng chỉ giới hạn trong giới tinh hoa công nghệ, sẽ trở thành một công cụ phổ biến và không thể thiếu cho các ngành công nghiệp đa dạng, thúc đẩy đổi mới và định hình lại hoạt động của các mô hình kinh doanh. Cùng nhau, Marr và Gartner đưa ra tầm nhìn chung về Generative AI không chỉ như một tiến bộ công nghệ mà còn là động lực xúc tác thúc đẩy những thay đổi đáng kể trong cách các doanh nghiệp vận hành và đổi mới.

Phát triển được tăng cường bởi AI và AI có trách nhiệm

Gartner đưa ra những thách thức trong quá trình phát triển được tăng cường bằng AI, đưa ra quan điểm đối lập với câu chuyện liền mạch của Marr. Ngoài ra, lời kêu gọi khẩn cấp của Gartner về các biện pháp bảo mật và quyền riêng tư AI trái ngược với sự tập trung của Marr vào “AI có trách nhiệm”, cho thấy quan điểm đa sắc thái về những cân nhắc về mặt đạo đức trong việc phát triển và triển khai AI.

CIO Dive cũng báo cáo tương tự. Các xu hướng được dự đoán cho Giám đốc thông tin (CIO) vào năm 2024 nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của trí tuệ nhân tạo (AI) và học máy (ML) như những công cụ thiết yếu cho doanh nghiệp. Theo khám phá từ CIO Survey Report, một phần không nhỏ các CIO đang chuẩn bị tích hợp công nghệ AI và học máy vào hoạt động của họ. Cụ thể, 65% CIO được khảo sát đã bày tỏ cam kết tích cực đầu tư vào các dự án tập trung vào AI và học máy. Điều này cho thấy sự thay đổi chiến lược trong bối cảnh CIO, nhận ra tiềm năng biến đổi của những công nghệ này trong việc định hình tương lai của hoạt động kinh doanh.

GenAI phải đối mặt với sự giám sát theo quy định

Các cơ quan quản lý sẽ tăng cường giám sát AI tạo sinh, với các cuộc điều tra và kiện tụng đang diễn ra. Ủy ban Bảo vệ Dữ liệu Châu Âu và Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ sẽ phối hợp các hành động thực thi chống lại ChatGPT. Trong khi các tổ chức lớn như OpenAI có thể tự bảo vệ mình thì các ứng dụng của bên thứ ba chạy trên ChatGPT phải đối mặt với rủi ro pháp lý mà không có nguồn lực và chuyên môn để giảm thiểu chúng một cách hiệu quả.

Điều hướng sự không chắc chắn với GenAI

Trong bối cảnh các sự kiện toàn cầu căng thẳng, bao gồm các cuộc bầu cử chính trị có tính rủi ro cao, những bất ổn kinh tế và căng thẳng xã hội, rủi ro nằm ở việc ngồi không và chờ đợi. AI tạo sinh trở thành điểm tựa để các doanh nghiệp nâng cao, trao quyền và thu hút cả nhân viên và khách hàng. Chờ đợi người khác dẫn dắt là rủi ro lớn nhất. Forrester khuyên bạn nên chấp nhận những bước đi sai lầm, suy nghĩ lớn và chào đón kỷ nguyên đầy biến đổi vào năm 2024.

Biến động gần đây tại OpenAI, đặc biệt là các sự kiện xung quanh nỗ lực lật đổ Sam Altman của Ilya Sutskever, nhấn mạnh sự biến động trong bối cảnh AI. Để vượt qua sự không chắc chắn này đòi hỏi phải lựa chọn nhà cung cấp cẩn thận và tìm nguồn cung ứng phần mềm chiến lược, phù hợp với kỷ nguyên biến đổi năm 2024, đồng thời chấp nhận rủi ro được tính toán, khả năng phục hồi và các khoản đầu tư bền vững làm la bàn để điều hướng bối cảnh năng động của công nghệ doanh nghiệp.

2. Sự hội tụ của “Phygital”: Pha trộn giữa thế giới vật lý và thế giới kỹ thuật số

Gartner, Marr và kỳ vọng về Generative AI sẽ phát triển thành trợ lý siêu thông minh nhận thấy sự cộng hưởng trong việc Gartner nhấn mạnh vào các mô hình kinh doanh dựa trên AI. Đi sâu hơn vào lĩnh vực “Phygital” (physical + digital), cả Marr và Gartner đều nhận ra tiềm năng biến đổi của việc xóa mờ ranh giới giữa vật lý và kỹ thuật số trong doanh nghiệp.

Hiểu về sự hội tụ của khái niệm “Phygital”

Trong thế giới phygital, các kênh trực tuyến và ngoại tuyến không còn là những kênh thay thế mà là những kênh bổ sung tốt cho nhau. Trải nghiệm vật lý có thể được nâng cao nhờ sự tiện lợi và lượng thông tin dồi dào mà Internet nắm giữ, trong khi trải nghiệm kỹ thuật số có thể được nâng cao nhờ kết nối của con người hoặc cải tiến về thể chất. Thông qua việc kết hợp thế giới thực và thế giới kỹ thuật số, các nhà bán lẻ có thể đơn giản hóa và cá nhân hóa hành trình của khách hàng, đồng thời cuối cùng tạo ra trải nghiệm khách hàng phong phú, tức thì và có tính tương tác cao.

Tầm nhìn công nghệ năm 2023 của Accenture

Tầm nhìn công nghệ 2023 của Accenture báo trước thời đại hội tụ “Phygital”, nơi các nguyên tử “chạm” với các bit điện toán theo cách thức mang tính biến đổi. Các CIO được khuyến khích ưu tiên số hóa thế giới thực để tăng khả năng cạnh tranh và giải quyết sự phức tạp ngày càng tăng.

Trong bối cảnh xu hướng công nghệ cho năm 2023, điểm nhấn then chốt được đặt vào việc ưu tiên phát triển hạ tầng trong các lĩnh vực chính như: tự động hóa, niềm tin, dữ liệu và khoa học. Chỉ thị này thách thức các doanh nghiệp vượt qua các “buzzword” đơn thuần và tích cực đầu tư vào hạ tầng hữu hình với tác động trong thế giới thực. Một sự phát triển đáng chú ý trong bối cảnh này được chứng kiến ​​là trong ứng dụng của bản sao kỹ thuật số (digital twin), nó vượt qua khỏi thành phần biệt lập để bao trùm toàn bộ hệ thống. Sự phát triển này cho phép các doanh nghiệp thực hiện quyền kiểm soát chi tiết đối với các nhà máy sản xuất và chuỗi cung ứng của mình, nâng cao hiệu quả và cá nhân hóa bằng cách linh hoạt thích ứng với mô hình tiêu dùng và khả năng sản xuất.

Ví dụ về sự hội tụ của Phygital

Một số công ty đã triển khai thành công sự hội tụ phygital để tăng cường tương tác với khách hàng và cung cấp các dịch vụ sáng tạo, được cá nhân hóa:

  • Kum & Go: Công ty nhiên liệu này đã tích hợp trải nghiệm phygital bằng cách cho phép khách hàng lựa chọn trạm bơm, áp dụng thưởng và thanh toán tiền xăng thông qua ứng dụng của họ, chuẩn hóa việc thanh toán khí đốt không tiếp xúc.
  • Starbucks: Thông qua ứng dụng của mình, Starbucks cung cấp các gợi ý được cá nhân hóa và đặt hàng dễ dàng, cho phép khách hàng đặt hàng trực tuyến và nhận hàng nhanh chóng tại cửa hàng, đồng thời nhận được điểm thưởng.

Những ví dụ này minh họa cách các công ty đang tận dụng sự hội tụ của khái niệm phygital để xác định lại trải nghiệm của khách hàng và tạo ra sự kết hợp liền mạch giữa các tương tác vật lý và kỹ thuật số.

Sự hội tụ phygital mang đến cơ hội biến đổi cho các doanh nghiệp nhằm tạo ra trải nghiệm khách hàng phong phú, ngay lập tức và tương tác bằng cách kết hợp liền mạch giữa thế giới vật lý và kỹ thuật số.

3. Nền tảng đám mây công nghiệp

Các nền tảng đám mây công nghiệp (Industry Cloud Platform, ICP) đang xuất hiện như một xu hướng nổi bật trong lĩnh vực công nghệ thông tin, giải quyết các nhu cầu riêng biệt của các phân khúc ngành dọc chưa được đáp ứng bởi các giải pháp chung. Những nền tảng này kết hợp liền mạch các dịch vụ phần mềm, nền tảng và hạ tầng để cung cấp các giải pháp phù hợp cho nhiều ngành khác nhau. Gregor Petri, VP Analyst tại Gartner, ICP biến nền tảng đám mây thành nền tảng kinh doanh, hoạt động như các module, có thể kết hợp, được hỗ trợ bởi một danh mục tính năng được đóng gói dành riêng cho lĩnh vực đặc thù.

Cuộc khảo sát gần đây của Gartner cho thấy việc áp dụng nền tảng đám mây công nghiệp ngày càng tăng, với gần 39% doanh nghiệp có trụ sở tại Bắc Mỹ và Châu Âu đã bắt đầu áp dụng và thêm 14% đang trong giai đoạn thử nghiệm. Thêm 17% đang xem xét triển khai vào năm 2026. Xu hướng này dự kiến ​​sẽ tăng tốc. Gartner dự đoán rằng đến năm 2027, hơn 70% doanh nghiệp sẽ tận dụng nền tảng đám mây của ngành để đẩy nhanh các sáng kiến ​​kinh doanh của họ, đánh dấu mức tăng đáng kể từ mức dưới 15% trong 2023.

Nền tảng đám mây công nghiệp hoạt động bằng cách kết hợp Phần mềm dưới dạng Dịch vụ (SaaS), Nền tảng dưới dạng Dịch vụ (PaaS) và Hạ tầng dưới dạng Dịch vụ (IaaS) với các công nghệ tiên tiến. Chúng cho phép thích ứng nhanh chóng các quy trình và ứng dụng, thúc đẩy cách tiếp cận theo module và có thể kết hợp được. Bản chất toàn diện nhưng mang tính module của các nền tảng này tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao nhanh chóng các đổi mới kỹ thuật và kinh doanh giữa các ngành khác nhau.

Ngược lại với các đám mây cộng đồng, các đám mây công nghiệp tự phân biệt bằng cách cung cấp bộ đầy đủ các tính năng của nền tảng bên dưới liên quan đến ngành, tránh nhu cầu bảo trì riêng biệt. Tiềm năng manh tính biến đổi của nền tảng đám mây công nghiệp thể hiện rõ ở khả năng tạo ra giá trị cho các công ty bằng cách cung cấp các giải pháp ngành phù hợp và có khả năng thích ứng, đẩy nhanh đáng kể việc áp dụng đám mây.

Gregor Petri gợi ý rằng để phát huy hết tiềm năng, các đám mây công nghiệp phải phát triển thành “đám mây hệ sinh thái” (ecosystem cloud). Các doanh nghiệp có thể khai thác các hệ sinh thái này bằng cách tham gia vào các quy trình (kinh doanh) chung như mua sắm, phân phối, xử lý thanh toán và thậm chí có thể là R&D và đổi mới. Sự thành công của nền tảng đám mây công nghiệp phụ thuộc vào sự tham gia rộng rãi của các bên liên quan từ cả đơn vị IT và các tổ chức kinh doanh. Sự thay đổi này không chỉ đơn thuần là về công nghệ mà còn là một bước đi chiến lược hướng tới việc gắn đổi mới công nghệ với chuyển đổi kinh doanh.

Kỷ nguyên của doanh nghiệp sáng tạo: Một chủ đề chung

Những nhà dẫn dắt xu hướng này đã đưa ra khái niệm Doanh nghiệp sáng tạo, nhấn mạnh tác động mang tính đột phá của AI và đưa ra lộ trình để nắm bắt cơ hội và giảm thiểu rủi ro.

Khi chúng tôi đi sâu vào những dự đoán chồng chéo và tương phản cho năm 2024, một bản giao hưởng các xu hướng công nghệ sẽ xuất hiện, hướng dẫn chúng tôi hướng tới một tương lai nơi công nghệ không chỉ là một công cụ mà còn là một lực lượng biến đổi. Kỷ nguyên của The Generative Enterprise đang vẫy gọi, thúc giục tìm nguồn cung ứng phần mềm chiến lược để mở ra những cơ hội mới và điều hướng bối cảnh năng động của năm 2024.

Trong tương lai hướng tới công nghệ này, hãy để rủi ro được dự tính, khả năng phục hồi và đầu tư bền vững làm kim chỉ nam, dẫn dắt chúng ta vượt qua các làn sóng biến đổi của công nghệ doanh nghiệp.

Theo OliveApp Blog

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả