Thế hệ “nhân viên được kết nối”: Định hình tương lai của các ngành công nghiệp

Chuyển đổi số đã thúc đẩy các doanh nghiệp trên quy mô toàn cầu và không có ngành công nghiệp nào miễn nhiễm với các hiệu ứng mạnh mẽ của nó.

Các công nghệ mới giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng là động lực chính cho các công ty đầu tư vào chuyển đổi số. Nhưng lý do quan trọng nhất để ưu tiên cho sự chuyển dịch này là nó sẽ cho phép họ tận dụng các cơ hội hoàn toàn mới để phát triển.

Tuy nhiên, với tốc độ chuyển đổi số đang tăng tốc với tốc độ chóng mặt, các công ty cần nhanh chóng thích nghi với môi trường làm việc của mình để bắt kịp làn sóng mới. Bên dưới là infographic làm sáng tỏ bản chất của một “nhân viên được kết nối” (connected worker) và khám phá các ứng dụng tiềm năng của các thiết bị được kết nối trong các ngành công nghiệp.


Xem toàn bộ Infographic (tiếng Anh, dung lượng 2.3MB)

Sự trỗi dậy của thế hệ nhân viên được kết nối

Việc áp dụng hàng loạt các thiết bị thông minh đã làm dấy lên một làn sóng làm việc từ xa mới. Kiểu sắp xếp công việc này được ước tính sẽ bổ sung 441 tỷ USD vào nền kinh tế toàn cầu mỗi năm và tiết kiệm 2,5 triệu tấn CO2 vào năm 2029, tương đương với 1.280 chuyến bay giữa New York và London.

Tuy nhiên, làm việc linh hoạt hoặc từ xa sẽ khác nhau tùy thuộc vào ngành nghề. Ví dụ, trong bối cảnh các dịch vụ kinh doanh như kỹ thuật hoặc sản xuất, nhân viên thực hiện các nhiệm vụ khác nhau từ xa bằng cách sử dụng các công nghệ kỹ thuật số được gọi là connected worker.

Thuật ngữ này không phải ám chỉ một giải pháp one-size-fit-all, vì có nhiều loại nhân viên được kết nối khác nhau với các vai trò khác nhau, chẳng hạn như người vận hành, công nhân hiện trường, kỹ sư và thậm chí là giám đốc điều hành. Nhưng bất kể chức danh của một cá nhân nào thì mỗi nhân sự được kết nối đều đóng một vai trò quan trọng trong việc đạt được mục tiêu chuyển đổi số.

Dữ liệu thời gian thực, lợi ích thời gian thực

Khi các nhân viên được kết nối với tài sản hay tư liệu làm việc trong thời gian thực, họ có thể đưa ra quyết định tốt hơn và sáng suốt hơn, cuối cùng, họ trở thành một lực lượng lao động hiệu quả hơn. Do đó, các ngành công nghiệp có thể mở khóa vô số lợi ích, chẳng hạn như:

  • Giảm lỗi của con người
  • Tăng năng suất
  • Giảm sự cố nguy hiểm
  • Tiết kiệm thời gian và tiền bạc
  • Giám sát tài sản 24/7

Mặc dù các công nhân được kết nối có thể tăng cường tiềm năng của các ngành công nghiệp, các công cụ họ sử dụng để đạt được những lợi ích này rất quan trọng đối với thành công của họ.

Công nghệ kết nối

Một thiết bị được kết nối có khả năng kết nối với các thiết bị và hệ thống khác thông qua internet. Thị trường thiết bị công nhân được kết nối được thiết lập để tăng trưởng nhanh chóng trong hai thập kỷ tới, đạt 4,3 tỷ USD vào năm 2039. Các ngành công nghiệp như dầu khí, sản xuất hóa chất và xây dựng dẫn đầu trong việc áp dụng các công nghệ công nhân được kết nối, bao gồm:

  • Nền tảng: Phần cứng hoặc phần mềm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu để cho phép các kỹ sư tạo ra các ứng dụng tinh nhuệ và kiểm soát các quy trình sản xuất từ ​​xa.
  • Giao diện: Các công nghệ như sao chép vật thể 3D cho phép chia sẻ thông tin peer-to-peer. Chúng cũng cho phép tái tạo các chi tiết của môi trường xung quanh mà các nhân viên không thể tiếp cận được, chẳng hạn như các cánh quạt gió.
  • Cảm biến thông minh và thiết bị IoT: Các cảm biến giám sát tài sản cung cấp thông tin tổng quan về các quy trình công nghiệp trong thời gian thực và ngăn ngừa các sự cố nguy hiểm.
  • Điện toán đám mây và điện toán biên: Sử dụng đám mây cho phép các công nhân giao tiếp với nhau và quản lý dữ liệu được chia sẻ hiệu quả hơn.

Theo thời gian, các thiết bị được kết nối ngày càng thông minh hơn và mở rộng khả năng của chúng. Hơn nữa, các thiết bị như thiết bị đeo đang trở nên kín đáo hơn bao giờ hết, và thậm chí có thể được nhúng vào thiết bị bảo vệ cá nhân để thu thập dữ liệu trong khi vẫn không để lộ ra ngoài.

Ứng dụng trong thế giới thực

Với tiềm năng dường như vô tận, các thiết bị này có khả năng cung cấp các giải pháp thay đổi trò chơi cho các thách thức đang diễn ra trên hàng chục ngành công nghiệp.

  • Vận hành và bảo trì tòa nhà
    Các quản lý tòa nhà có thể truy cập thông tin theo thời gian thực và kết nối với nhân viên bảo trì tại chỗ để giải quyết vấn đề nhanh chóng. Nhân viên tòa nhà cũng có thể truy cập tài liệu và trợ giúp từ xa thông qua các công nghệ được kết nối.
  • Quản lý tác vụ
    Các nhà vận hành trong các tổ hợp công nghiệp như khai thác mỏ có thể kiểm soát các hoạt động ở các địa điểm từ xa. Họ cũng có thể cho phép nhân viên hiện trường kết nối với các chuyên gia ở các địa điểm khác.
  • Nền tảng truyền thông
    Các nền tảng truyền thông dựa trên đám mây có thể cung cấp cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe một công cụ để kết nối với bệnh nhân, gia đình bệnh nhân và nhân viên chăm sóc khẩn cấp.

Bằng cách khai thác sức mạnh của trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT) và phân tích dữ liệu lớn, các công nhân được kết nối có thể tiếp tục cách mạng hóa các công ty và ngành công nghiệp trên toàn cầu.

Hướng tới một tương lai kết nối mạnh mẽ hơn

Khi các công ty đối phó các thách thức của COVID-19, việc triển khai các công nghệ nhân viên được kết nối và tạo ra môi trường làm việc dựa trên dữ liệu có thể nhanh chóng trở thành ưu tiên ngày càng quan trọng.

Chuyển đổi số không chỉ quan trọng để thúc đẩy các cơ hội tăng trưởng mới để mở rộng quy mô, nó có thể rất quan trọng để xác định tương lai của các doanh nghiệp và những ngành công nghiệp nhất định.

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả