PCIe 4 so với PCIe 3: Đã đến lúc nâng cấp bo mạch chủ của bạn?

PCIexpress (PCIe) là một trong những công nghệ quan trọng nhất trên bo mạch chủ hiện đại, giúp tận dụng tối đa từ các ổ SSD nhanh nhất đến các card đồ họa (GPU) mạnh nhất.

Nhưng tùy thuộc vào bạn mua bo mạch nào, bạn có thể có hỗ trợ cho thế hệ PCIe 4 mới nhất, có một số ưu điểm đáng chú ý so với phiên bản tiền nhiệm của nó, PCIe 3. Dưới đây là những gì bạn cần biết về thế hệ PCIe tiếp theo.

Tính sẵn sàng

PCIe 3 đã có mặt trên rất nhiều bo mạch chủ khác nhau kể từ năm 2010 và tiếp tục là cổng PCIe phổ biến nhất vào năm 2020. Nó được tìm thấy trên bo mạch chủ 300 và 400 series cho CPU Ryzen thế hệ thứ nhất và thứ hai của AMD, cũng như trên các bo mạch Intel 300-series được sử dụng cho bộ xử lý thế hệ thứ 8 và 9 của nó. Nó cũng được tìm thấy trên hầu hết các bo mạch được phát hành trong một vài năm trước các thế hệ chip này.

PCIe 4 xuất hiện lần đầu với bộ xử lý Ryzen thế hệ thứ ba của AMD trên bo mạch chủ 500 series, đặc biệt là với chipset x570. Tính đến đầu năm 2020, các bo mạch chủ duy nhất hỗ trợ PCIe 4 dựa trên chipset AMD x570.

Intel chưa đưa ra bất kỳ cam kết chính thức nào về hỗ trợ PCIe 4 trên các bo mạch chủ tương thích, mặc dù hãng đã phát hành ổ SSD PCIe 4 của riêng mình. Một số tin đồn đã chỉ ra rằng Intel ra mắt PCIe 4 với CPU Comet Lake thế hệ thứ 10 của họ, nhưng do vấn đề khi thực hiện nó, Intel đã phải kết hợp tính năng này. Trong khi đó, báo cáo của chúng tôi đã tiết lộ các tài liệu nội bộ xác nhận rằng các card đồ họa Xe mới của Intel sẽ sử dụng PCIe 4.

Bo mạch chủ vẫn có thể hỗ trợ về mặt kỹ thuật, tuy nhiên, có thể là khi CPU Rocket Lake thế hệ tiếp theo ra mắt vào năm 2021, các bo mạch Comet Lake hiện tại có thể có được tính năng nâng cấp chip.

Những suy đoán khác nói rằng Intel có thể bỏ qua PCIe 4 hoàn toàn và thay vào đó thúc đẩy cho PCIe 5 được tiêu chuẩn hóa gần đây với các thế hệ CPU trong tương lai.

Tốc độ

Biostar Z170GT7Motherboard / Mainboard

Ưu điểm lớn nhất của PCIe 4 so với PCIe 3 là ở tốc độ – hay băng thông tổng thể. Giống như các thế hệ PCIe trước đó, PCIe 4 tăng gấp đôi băng thông so với thế hệ trước, tăng băng thông trên mỗi làn lên 2 gigabyte mỗi giây (2GBps). Với các tùy chọn cho các khe cắm 1x, 2x, 4x, 8x và 16x, giúp tăng băng thông tiềm năng tối đa cho khe cắm PCIe 4 lên 64GBps.

Điều này mang lại cho bất cứ thứ gì cắm vào khe PCIe nhiều khoảng trống hơn, nhưng đối với các card đồ họa mạnh nhất, điều đó chưa thực sự cần thiết. 2080 Ti, card đồ họa chính mạnh nhất từng được tạo ra, không tiến gần đến việc bão hòa khe cắm x16 PCIe 3, chỉ thấy một số tắc nghẽn trên khe cắm PCIe 3 x8, như TechPowerUp đã chứng minh trong thử nghiệm năm 2018 của nó .

Trường hợp băng thông bổ sung này có thể được tận dụng toàn bộ là với các loại thẻ bổ trợ khác. Cụ thể nhất là lưu trữ. Nhiều ổ NVMe PCIexpress 4.0 có thể hoạt động trong cấu hình RAID 0 để cung cấp tốc độ đọc / ghi tuần tự lên tới 15GBps.

Số làn (lane) bổ sung và khả năng tương thích

Với các tác vụ nhỏ trong thế giới thực có thể tận dụng băng thông đầy đủ của các khe cắm PCIe 4 x16, lợi thế lớn của nó, ít nhất là trong tương lai gần, sẽ là giảm yêu cầu về làn cho thiết bị và add-in card. Thay vì card mạng 10 Gigabit yêu cầu nhiều làn PCIe 3, nó có thể thoát ra chỉ với một khe cắm 1x. Card đồ họa có thể hoạt động ở tốc độ PCIe 4 x8, có cùng băng thông với các khe cắm PCIe 3 x16, nhưng với một nửa số làn được sử dụng.

Các làn bổ sung đó có thể được giải phóng cho các thiết bị bổ sung trong các bản dựng lớn hơn hoặc cho phép các thiết bị nhanh hơn hoạt động trên các khe PCIe nhỏ hơn cho các hệ thống nhỏ gọn hơn.

Các bảng hỗ trợ không giới hạn ở các thiết bị PCIe 4. Các khe cắm PCIe 4 hoàn toàn tương thích ngược, nghĩa là mọi thiết bị PCIe thế hệ cũ, dù là thế hệ thứ nhất, thứ hai hay thứ ba, sẽ hoạt động tốt với PCIe 4.

Góp ý / Liên hệ tác giả