Jensen Huang – Đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành và Chủ tịch NVIDIA

Hình ảnh hiển thị đẹp đẽ đã là nỗi ám ảnh suốt đời đối với Jensen Huang. Một lần, khi mới 8 tuổi, Huang đã phun một loại chất lỏng nhẹ lên một bể bơi và nhảy xuống chỉ để xem những ngọn lửa nhảy múa từ dưới mặt nước. “Không thể tin được”, ông nhớ lại trong một chương trình trò chuyện ở Trung Quốc. “Tôi vẫn còn nhớ những hình ảnh đẹp đẽ đó”.

Huang đã truyền niềm đam mê đó vào toàn bộ ngành công nghiệp khi vào năm 1993, ông thành lập NVIDIA, công ty có công việc ban đầu là xây dựng card đồ họa cho các trò chơi điện tử ngày càng kỳ ảo và hấp dẫn. Tuy nhiên, ngày nay, công ty của Huang, có trụ sở tại Santa Clara, California, là nhà sản xuất bộ vi xử lý thống trị thế giới cung cấp sức mạnh cho cuộc cách mạng AI, đẩy cổ phiếu của NVIDIA tăng vọt 191% trong năm qua lên mức định giá 1,1 nghìn tỷ USD vào cuối tháng 8. Nhu cầu về chip của NVIDIA đã tăng vọt cùng với sự bùng nổ của các mô hình ngôn ngữ lớn như ChatGPT, với bộ xử lý GH200 mới nhất của hãng, ra mắt vào ngày 4 tháng 8, cắt giảm đáng kể thời gian đào tạo thuật toán. “Chúng ta đã đạt đến điểm bùng phát của một kỷ nguyên điện toán mới,” Huang phát biểu tại hội nghị Computex ở Đài Bắc vào tháng 5. “Bây giờ mọi người đều là lập trình viên. Bạn chỉ cần nói điều gì đó với máy tính.”

Huang, 60 tuổi, sinh ra ở thành phố Đài Nam phía nam Đài Loan và trải qua một phần thời thơ ấu ở Thái Lan, nơi ông thú nhận mình là “một học sinh rất giỏi” mặc dù “rất tinh nghịch”. Cuối cùng gia đình ông định cư ở Mỹ, đầu tiên là ở vùng nông thôn Kentucky và sau đó là ngoại ô Portland, Ore. Sau khi lấy bằng thạc sĩ tại Stanford vào năm 1992, Huang làm nhà thiết kế bộ vi xử lý tại Advanced Micro Devices (AMD) trước khi thành lập NVIDIA trong bữa sáng cùng hai người bạn. tại Denny’s ở San Jose, California.

Bộ ba này có thể đã nghẹn ngào với các Grand Slam nếu lúc đó họ được thông báo rằng đồng nghiệp non trẻ của họ một ngày nào đó sẽ bị đẩy vào một cuộc xung đột địa chính trị. Các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ do Chính quyền Biden đưa ra vào tháng 10 năm ngoái đã ngăn NVIDIA bán chip tiên tiến nhất của họ cho khách hàng Trung Quốc, khiến Huang phải phàn nàn với Financial Times về “thiệt hại to lớn đối với các công ty Mỹ” nếu họ không thể giao dịch với thế giới. Nền kinh tế số 2. “Nếu họ không chu đáo về các quy định, họ sẽ gây tổn hại cho ngành công nghệ”. Nó để lại cho NVIDIA chính xác điều mà Huang đã phản đối từ lâu: sự thiếu rõ ràng.

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả