Intel trình làng bộ vi xử lý Xeon W-2200 thế hệ mới

Intel vừa chính thức trình làng những vi xử lý thế hệ mới thuộc dòng Xeon W-2200 Series, mang tới khả năng tăng tốc các tác vụ liên quan đến AI, hiệu năng được cải thiện đáng kể và đặc biệt là mức giá thấp hơn, hấp dẫn hơn.

Dòng CPU mới này được ra mắt để thay thế dòng Skylake-W đang có mặt trên thị trường. Chúng được sản xuất dựa trên kiến trúc Cascade Lake và tiến trình 14nm++. Một điểm mới  đó là Intel sẽ sử dụng socket LGA3647 cho dòng sản phẩm này, thay vì socket LGA2066 có phần lỗi thời.

So với Xeon E thì Xeon W là dòng vi xử lý khá mới mẻ với số nhân, số lane PCIe nhiều hơn, hỗ trợ ECC và nhiều tính năng quen thuộc của vi xử lý dành cho workstation cũng như server. Hiện tại Xeon W đã có các dòng như Xeon W-2100 (kiến trúc Skylake-W) và Xeon W-3200 ra mắt hồi đầu năm nay (kiến trúc Cascade Lake-W). Lần này Intel ra mắt Xeon W-2200 với những cải tiến như nhiều nhân hơn lên đến 18 nhân – 36 luồng, hỗ trợ lên tới 1TB RAM DDR4 2933MHz. Các mã có hậu tố M thì sẽ hỗ trợ lên tới 2TB RAM. Nhưng có điều, bạn sẽ phải chi nhiều tiền hơn để có tính năng đó. Bên cạnh đó là chỉ số TDP không quá cao, hỗ trợ công nghệ Deep Learning Boost, tích hợp Thunderbolt 3, 2,5 GbE và Wi-Fi 6.

→ Chi tiết và bảng giá các dòng vi xử lý Intel Xeon

Có tới 18 lõi AVX 512 được kích hoạt trong các chip W-2200 mới, cùng với tối đa 48 làn PCIe, Turbo Boost Max 3.0 và tăng tốc AI (Intel Deep Learning Boost) cho hiệu ứng hình ảnh, đồ họa chuyển động, kết xuất 3D..và hơn thế nữa. Các chip này tương tự như các chip X-Series của Intel nhưng với Intel vPro để hỗ trợ các tính năng RAM ECC, VROC và RAS (độ tin cậy, tính sẵn sàng và khả năng phục vụ).

Có một sự thay đổi lớn về giá khi bộ xử lý chủ lực Xeon W-2295 18 nhân/36 luồng hiện chỉ còn 1333 USD (31 triệu đồng), giảm đến 1220 USD (28,4 triệu đồng) so với các flagship trước đây của dòng Xeon W-2100, Xeon W-2195. Điều tương tự cũng áp dụng trên các dòng sản phẩm còn lại của Intel khi cung cấp hiệu suất cao hơn với giá thấp hơn đáng kể.

Theo Intel, các chip mới của hãng cung cấp kết xuất kiến ​​trúc 3D nhanh hơn gấp 2 lần, chỉnh sửa video 4K nhanh hơn 97% và thời gian biên dịch trò chơi video nhanh hơn 2,1 lần.

Intel tiếp tục trình làng vi xử lý Xeon W và X-series thế hệ mới: cải thiện đáng kể hiệu năng AI, giá thấp hơn một nửa đời trước

Bộ xử lý Xeon W-2200 là những CPU máy trạm Workstation đầu tiên trang bị tính năng tăng tốc AI với sự tích hợp của công nghệ Intel Deep Learning Boost. Điều này mang lại khả năng suy luận AI tăng gấp 2,2 lần so với thế hệ trước.

Intel nói rằng họ đã bỏ ra rất nhiều công sức vào các tính năng AI của con chip mới, khẳng định series vi xử lý Xeon W mới này sẽ có tốc độ xử lý các tác vụ AI nặng như xử lý hình ảnh nhanh gấp 2,2 lần, và các tác vụ xử lý truyền thống như biên tập video 4K, biên dịch phần mềm, và dựng hình 3D nhanh gấp 10 – 11 lần so với thế hệ trước.

Intel đã trình diễn hiệu năng ấn tượng đó cho một số phóng viên chứng kiến. Quá trình này diễn ra tương đối đơn giản. Hai cỗ máy giống nhau được giao cho thực hiện tác vụ mở và dựng một tập tin 4K lớn. Một máy sử dụng vi xử lý W-2195 thế hệ trước, trong khi máy kia sử dụng vi xử lý W-2295 mới ra mắt năm nay. Mỗi máy chạy các tác vụ như nhau với cùng số lần lặp lại như nhau. Tính trung bình, W-2295 dựng hình 4K trong 106 giây, còn W-2195 làm điều đó trong 130 giây. Đó thực sự là một sự cải tiến ấn tượng đối với một vi xử lý rẻ hơn đến 1.200 USD so với thế hệ trước.

Ngoài ra, dòng sản phẩm mới này cũng sở hữu tính năng Intel Turbo Boost Max Technology 3.0, được cải tiến thêm để giúp các phần mềm như mô phỏng và mô hình hóa chạy nhanh nhất có thể bằng cách xác định và ưu tiên các nhân có sẵn mạnh nhất.

Các bộ xử lý mới Xeon W-2200 sẽ có mặt vào tháng 11 năm 2019, một dòng bo mạch chủ dựa trên chipset C422 được làm mới cũng sẽ được tung ra thị trường.

 

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả