Đội hình trong mơ trong chuyển đổi số: 8 nhân vật mà bạn cần đến

Các đội ngũ chịu trách nhiệm trong công cuộc chuyển đổi số thành công thể hiện tầm hiểu biết rộng trên nhiều lĩnh vực, và chuyên sâu trong một số ít lĩnh vực then chốt. Nhưng vấn đề tính cách cũng quan trọng không kém. Bạn cần một sự pha trộn giữa kiến thức kinh doanh, công nghệ và quy trình chuyên môn.

Các đội nhóm đa chức năng đã chứng minh giá trị của họ trong các sáng kiến chuyển đổi số. Họ luôn đóng vai trò quan trọng, Tony Saldanha, cựu giám đốc điều hành IT của Procter & Gamble, tác giả của cuốn sách “Why Digital Transformations Fail”. Nhưng ngày nay, họ đóng một vai trò quan trọng trong việc phá vỡ các rào cản và các quy trình có thể cản trở sự thay đổi và năng suất của doanh nghiệp khi bạn tìm cách cải thiện trải nghiệm của người dùng và khách hàng.

Phải cần một số toan tính để thiết lập các đội này thành công. Một số tính cách cá nhân có xu hướng làm việc tốt hơn so với những người khác. Jimit Arora, đối tác tại bộ phận tư vấn quản lý của tập đoàn Everest cho biết, các nhóm kỹ thuật số hiệu quả nhất họ thường ở gần với người dùng doanh nghiệp, thể hiện hiểu biết trên nhiều lĩnh vực – và chuyên sâu trong một số thứ then chốt – và họ thường là các chuyên gia giàu kinh nghiệm hơn là các sinh viên mới tốt nghiệp.

Điều quan trọng không kém là trang bị cho đội ngũ này (thường có tổng cộng 8 đến 12 người) với các bộ kỹ năng và tính cách phù hợp để thực hiện quá trình chuyển đổi số.

Các team chuyển đổi số cần suy nghĩ theo chiều “từ bên ngoài vào”.

Các đội chuyển đổi số đòi hỏi cần có một tư duy khác. Vinod Kachroo, CIO của nhà cung cấp dịch vụ gia công quy trình kinh doanh SE2 cho biết, họ cần phải suy nghĩ theo hướng “từ bên ngoài vào” chứ không phải “từ bên trong doanh nghiệp ra ngoài”. Để làm điều này, họ phải phân tích các khả năng của doanh nghiệp để mô phỏng lại các mô hình và quy trình kinh doanh.

Các bộ kỹ năng cần có là sự đa năng, với sự pha trộn giữa kinh nghiệm kinh doanh, công nghệ cũng như các kỹ năng xử lý công việc.

Một số chuyên gia đặc thù CNTT, như nhà phát triển phần mềm, là một người nhất định phải có. Sau đây là tám nhân vật khác – những người hội tụ nhiều kỹ năng về kinh doanh, công nghệ và quy trình chuyên môn – để doanh nghiệp có thể xem xét tuyển dụng cho đội hình trong mơ cho công cuộc chuyển đổi số của mình.

8 vai trò chính trong các đội ngũ chuyển đổi số

1. Giám đốc dự án, trưởng ban chuyển đổi số

Nhân vật quan trọng này có kỹ năng mềm tốt, trách nhiệm và hồ sơ làm việc đã được chứng minh về quản lý chuyển đổi số, Ola Chowning – đối tác trong chiến lược và giải pháp số tại ISG – giải thích. Người này sẽ có sự cân bằng giữa các kỹ năng kinh doanh và công nghệ để đảm bảo cả các giải pháp kỹ thuật hợp lý và đạt được các mục tiêu kinh doanh.

2. “Nhà truyền giáo” cho sự thay đổi

“Những nhà truyền giáo này sẽ tiếp thị và cung cấp các khả năng số cả bên trong và bên ngoài”.

Con người đặc biệt này cần có chuyên môn về mặt giao tiếp, văn hóa và có khả năng tạo ra sự thay đổi trong doanh nghiệp. Những người giỏi nhất, Chowning nói, có sự thể hiện tích cực giúp tác động đến các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và kết nối với các nhân viên ở tất cả các cấp để thuyết phục họ ủng hộ việc chuyển đổi. Những nhà truyền giáo này sẽ tiếp thị và cung cấp các khả năng số cả bên trong và bên ngoài, Kachroo cho biết thêm.

Stephanie Welsh, giám đốc cấp cao về chiến lược và hỗ trợ CNTT ở Red Hat,  gọi nhân vật này là một người theo “chủ nghĩa linh hoạt” – một người có thể thích nghi với những thay đổi và những bước ngoặt bất ngờ. Người này nhận ra sự cần thiết phải đổi hướng và nhanh chóng xoay vòng sang kế hoạch mới. Họ lập ra mô hình làm thế nào để phản ứng hiệu quả với sự thay đổi và cũng sẽ giúp người khác thích nghi.

3. Kỹ sư kỹ thuật

Những người này xác định kiến ​​trúc CNTT cần thiết cho sự đổi mới. Prasad Kothari, phó chủ tịch phân tích và giải pháp khách hàng tại nhà cung cấp giải pháp nghiên cứu và phân tích The Smart Cube cho biết, họ không chỉ hiểu toàn bộ các công nghệ mới mà còn có thể hình dung ra nó sẽ trông như thế nào trong tương lai.

Họ có kiến ​​thức tốt về các kiến ​​trúc công nghệ và mô hình tích hợp khác nhau để tận dụng các khả năng hiện có và họ có thể “cắm vào” và “rút ra” cả các khả năng bên trong lẫn bên ngoài, theo ông Kachroo.

4. Chuyên gia kinh doanh

Đây là chuyên gia trong lĩnh vực cụ thể hoặc công đoạn, thành phần sẽ được chuyển đổi. Thành viên của đội hình này cũng phục vụ như một người dẫn dắt để kéo các chuyên gia khác bổ sung thêm khi cần, Saldanha nói. Người này trở thành tiếng nói của doanh nghiệp, hợp tác với kỹ sư kỹ thuật để đảm bảo các yêu cầu kinh doanh được thỏa mãn, Kothari nói. Họ có thể nói rõ các vấn đề kinh doanh, cơ hội và giá trị. Kachroo cho biết, họ trở thành chủ sở hữu của việc xác định các khả năng cần thiết, khuyến khích thử nghiệm và có thể nhanh chóng đưa ra quyết định về những gì hoạt động và những gì không.

5. Kiến trúc sư dữ liệu

Nhân vật này sẽ phác thảo các trường hợp sử dụng khác nhau để thu thập dữ liệu và hướng dẫn cách các dự án phân tích sẽ được triển khai trên toàn tổ chức, Kothari nói. Họ có thể kết nối các ứng dụng dữ liệu với kết quả kinh doanh hàng đầu và cuối cùng.

6. Chuyên gia UX / CX

Hệ thống mới chỉ thật sự tốt khi tỷ lệ chấp nhận của nó cao. Các chuyên gia về trải nghiệm người dùng, khách hàng (user experience, customer experience) tập trung vào việc đảm bảo các giải pháp công nghệ được phát triển từ góc nhìn của người dùng cuối. Họ là những chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế lấy con người làm trung tâm, Kachroo nói.

7. Nhà phân tích tài chính

Thành viên này chịu trách nhiệm phát triển các tình huống kinh doanh và bộ khung giá trị tài chính cho các sáng kiến. Anh ấy hoặc cô ấy cung cấp một yếu tố quan trọng thường bị bỏ qua để chuyển đổi, Chowning nói.

Toàn bộ mối quan hệ của nhóm với nhân vật này và các chuyên gia tài chính cấp cao hơn của tổ chức của bạn nên được ưu tiên; Tính liên tục trong việc tài trợ cho dự án phụ thuộc vào điều này. Bước đầu tiên là trình bày tất cả các dự án CNTT với chỉ số ROI, Dave Castellani, phó chủ tịch cấp cao và nhân viên thông tin kinh doanh của  New York Life, cho biết.

Trong khi nhiều dự án chuyển đổi số là các mục tiêu liên tục thay đổi, có thể không được tài trợ cho đến về sau, bạn cần phải thực hiện sự dàn xếp về tài chính. Thể hiện các lợi ích cứng và mềm, đồng thời trình bày ma trận trách nhiệm có thể giải trình về cách thức thực hiện và theo dõi những điều này.

8. Hacker, kẻ xâm nhập quan trọng

Ngoài kiểm tra QA cơ bản, các chuyên gia này còn có một sở trường để phá vỡ mọi thứ và đưa ra những lời cảnh báo mang tính xây dựng. Họ sẽ đảm bảo rằng chức năng đã sẵn sàng cho các nhân viên kiểm tra và đáp ứng các tiêu chí thành công được thiết lập bởi các chủ sở hữu của dự án hoặc của chương trình, Kachroo nói.

Theo The Enterprisers

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả