Đánh giá thiết bị nhúng Supermicro AS-E301-9D-8CN4: Hiệu quả với AMD EPYC Series 3000 SoC

Ngày nay với cuộc cách mạng công nghệ lần thứ 4 đã mang đến làn sóng chuyển đổi số, thúc đẩy nền kinh tế phát triển dựa trên những ứng dụng khai thác các thiết bị IoT (Internet of Things), các hệ thống nhúng, các thiết bị xử lý ở cạnh biên (edge computing), SD-WAN,… Không nằm ngoài xu hướng đó, nhà sản xuất Supermicro đã tiên phong đưa ra danh mục đa dạng các sản phẩm chuyên dụng cho các nhu cầu này. Trong đó đặc biệt là hệ thống IoT Gateway, đem năng lực xử lý đến từng khu vực, với khả năng chống chọi với thời tiết, kích thước phù hợp và linh hoạt, trang bị đa dạng các loại kết nối đến các thiết bị.

Bài này chúng tôi sẽ giới thiệu về một trong những sản phẩm ưu việt của Supermicro là hệ thống Supermicro AS-E301-9D-8CN4, hoạt động dựa trên nền tảng SoC AMD EPYC, cung cấp sức mạnh xử lý và khả năng vận hành bền bĩ cho các hệ thống tại chỗ.

Tổng quan về phần cứng của Supermicro AS-E301-9D-8CN4:

1. AMD EPYC™ 3251 SoC Processor, 8 Core/16 Thread, 2.5GHz/50W
2. 2 Fixed 2.5″ drive bay bracket
3. 1 PCI-E 3.0 x16 AOC slot (LP)
1 M.2 PCI-E 3.0 x4, 2280, M Key
4. Up to 512GB ECC Registered DDR4-2666Mz SDRAM in 4 DIMMs
5.4 Gigabit Ethernet ports, 1 dedicated IPMI LAN
6. 1 VGA, 2 USB 3.0
7. 12V DC 150W power adapter

Không giống như các dòng sản phẩm “Embedded” khác, Supermicro AS-E301-9D-8CN4 có một Form Factor độc đáo và hấp dẫn hơn. Với kích thước cục kỳ nhỏ gọn 10″ x 2,6″ x 8,9″ trong khung gầm khoảng 1,5U. Quan trọng hơn, nó phù hợp với  CSE-E300 của Supermicro. Điều đó có nghĩa là người ta có thể xếp một CSE-E300 bên trên hoặc bên dưới dòng AS-E301 này mặc dù AS-E301-9D-8CN4 là 1,5U thay vì 1U.

Ta có thể thấy I / O ở phía sau của máy gồm hai cổng USB 3.0, cổng IPMI quản trị từ xa qua giao diện RJ45 và cổng VGA, mang lại các hình thức kết nối tiêu chuẩn và đáp ứng các yêu cầu khác nhau của hệ thống. Có bốn cổng 1GbE sử dụng Intel NIC trên bo mạch mang lại khả năng kết nối mạng đa dạng và phong phú cho hệ thống mạng nội bộ. Ở phía xa bên trái, có một đầu vào nguồn DC công suất DC 150W được hãng Supermicro thiết kế với một bộ phận khóa MCP-250-10128-0N. Điều này rất quan trọng vì nó giúp đảm bảo nguồn điện cho hệ thống vì tránh được các trường hợp bị lỏng dây hay dễ vô tình rút phích cắm làm mất nguồn hệ thống. Đây được xem là điểm khác biệt được đánh giá cao của AS-E301-9D-8CN4 so với các dòng máy sử dụng nguồn DC tiêu chuẩn khác.

Cần bốn ốc vít để mở phần trên của máy để truy cập bộ lưu trữ, sau đó ta có thể trượt phần trên ra khỏi máy. Nếu bạn đang sử dụng ổ đĩa rắn SSD 15mm hoặc một ổ đĩa đơn thì chỉ cần gắn chúng vào các điểm lắp vít. Tương tự như vậy, chúng ta có thể thấy một số đặt ổ cứng dạng 3,5inch ở đây, nhưng SSD sẽ là một kết hợp tốt hơn cho hệ thống này. Giá đỡ cho phép cài đặt tối đa hai ổ SSD 7mm vào mỗi điểm lắp và có ba điểm lắp. Chúng tôi đã cài đặt hai ổ SSD ở các cấp độ khác nhau trong giá đỡ để bạn có thể thấy độ cao mang lại khả năng lưu trữ với dung lượng vừa phải mà tốc độ truy xuất rất tốt, thích hợp cho nhiều ứng dụng cao cấp trong lĩnh vực IOT của các doanh nghiệp.

Trái tim của hệ thống nhỏ gọn nhưng đầy sức mạnh này là bo mạch chủ Supermicro M11SDV-8C-LN4F. Nền tảng chính làm nên sức mạnh cho cả hệ thống chính là Vi xử lý AMD EPYC™ 3251, sử dụng công nghệ SoC của AMD với tốc độ xử lý nhanh chóng, hiệu năng lên đến 8 nhân và 16 luồng, tốc độ xung 2.5Ghz, mang lại khả năng xử lý sâu và nhanh chóng cho các hệ thống nhúng của các doanh nghiệp hiện nay. Bên cạnh CPU thì bộ nhớ RAM cũng là một điểm đáng nổi bật của AS-E301-9D-8CN4, mặc dù chỉ hỗ trợ 4 khe cắm RAM nhưng với khả năng sử dụng loại RAM RDIMM giúp dung lượng của bộ nhớ được cải thiện rất nhiều. Hỗ trợ tối đa 512GB ở trên 4 khe cắm bộ nhớ với tốc độ cao 2666Mhz giúp tối ưu cho các ứng dụng đa nhiệm, phân tích và dữ liệu tốc độ cao nhằm mang lại hiệu quả hoạt động tốt nhất cho hệ thống của bạn.

Về khả năng mở rộng, System AS-E301-9D-8CN4 hỗ trợ 1 khe cắm PCI-E 3.0 x16 để gắn thêm các card mở rộng như network, card VGA….chẳn hạn yêu cầu của hệ thống cần tốc độ của kết nối mạng nhanh hơn như 10G thì bạn có thể tùy chọn gắn thêm card mạng 10G với các tùy chọn 1, 2 hay 4 port… Về khả năng lưu trữ hiệu năng cao, độ trễ thấp thì bạn cũng có thể sử dụng ổ cứng SSD NVME M.2 trên bo mạch chủ của system này, hỗ trợ gắn 1 ổ cứng SSD NVME M.2 dung lượng lên đến 2TB, lý tưởng cho cài đặt hệ điều hành, phần mềm hay làm caching lưu trữ với tốc độ truy xuất nhanh chóng mà độ trễ lại rất thấp.

Giao diện quản lý

Việc quản lý hệ thống thông qua giao diện IPMI (Intelligent Platform Management Interface) tận dụng bộ điều khiển ASPEED AST 2500 cung cấp khả năng quản lý từ xa của máy chủ, giúp người dùng có thể dễ dàng quản lý, thiết lập cấu hình hệ thống từ xa dễ dàng và thuận tiện hơn. Bên cạnh đó, với phần mềm Super Doctor 5 cung cấp giao diện người dùng trực quan và dễ dàng cho việc giám sát, hiển thị trạng thái sức khỏe hoạt động của tài nguyên phần cứng, từ đó giúp cho hệ thống được quản lý, theo dõi chặt chẽ, tránh các rủi ro đáng tiếc.

Tóm lược

Nhìn chung, Supermicro AS-E301-9D-8CN4 sẽ tạo ra một nền tảng AMD EPYC 3000 tuyệt vời. Nếu bạn có một thiết lập cụm nhỏ để thử nghiệm dựa trên khung máy Supermicro CSE-E300, việc tích hợp thêm một chiếc Supermicro AS-E301-9D-8CN4 vào hệ thống sẽ dễ dàng. Đối với các nhà sản xuất thiết bị nhúng, đây là một lựa chọn tuyệt vời, nhưng mong muốn rằng Supermicro cung cấp nhiều SKU hơn nữa để đáp ứng đa dạng các yêu cầu khác nhau của các doanh nghiệp.

Nếu bạn đang tìm kiếm một phiên bản máy tính để bàn nhỏ gọn với khả năng hoạt động tối ưu thì máy chủ sê-ri AMD EPYC 3000, đặc biệt là system Supermicro AS-E301-9D-8CN4 là một lựa chọn lý tưởng. Với mức giá dưới 1000 đô la, chúng tôi nghĩ rằng đây là một giải pháp vững chắc, đầy sức mạnh để tạo ra một hệ thống đầy đủ chức năng và ứng dụng phục vụ tối đa cho yêu cầu sử dụng của các doanh nghiệp.

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả