Các game thủ, nhà thiết kế, các tài xế có thể cảm nhận công nghệ NVIDIA GeForce RTX và AI ở khắp mọi nơi

Một bản tin trước thềm CES đã công bố hơn 160 máy tính xách tay với các GPU GeForce RTX 30 Series, các tựa game mới, một nền tảng Omniverse mở rộng, công nghệ GeForce NOW trên nhiều hệ thống và thiết bị hơn, cùng nền tảng vận tải tự động được xây dựng trên NVIDIA DRIVE Orin.

Sức mạnh của đồ họa và AI được đặt vào tầm tay của nhiều người dùng hơn bao giờ hết, hôm nay NVIDIA đã công bố những mẫu laptop và xe tự hành mới sử dụng nền tảng GeForce RTX và NVIDIA AI, đồng thời mở rộng phạm vi cho GeForce NOW cloud gaming trên TV Samsung và mạng AT&T.

Một gian hàng ảo trước thềm sự kiện CES đã tiết lộ những trò chơi thế hệ tiếp theo, những công cụ mới để tạo ra thế giới ảo và phương tiện đi lại được hỗ trợ bởi AI – tất cả đều được tăng tốc bởi các công nghệ của NVIDIA.

Giải pháp hạ tầng Deep Learning, Trí tuệ Nhân tạo - AI

Hơn 160 trạm làm việc đầy sức mạnh được công bố

Jeff Fisher, Phó chủ tịch cấp cao mảng kinh doanh GeForce của NVIDIA cho biết: “Ray tracing và AI đang xác định thế hệ tiếp theo của nội dung số”, đồng thời ông cũng công bố hơn 160 mẫu laptop mỏng – nhẹ sử dụng các GPU RTX 30 Series trong một loạt các thiết kế di động.

Chúng sẽ phục vụ 3 tỷ game thủ và hàng chục triệu nhà sáng tạo nội dung trên toàn thế giới, những người đang dần chuyển sang sử dụng PC di động.

Nhiều hệ thống sẽ được trang bị một GPU laptop GeForce RTX 3080 Ti mới, lần đầu tiên dòng GPU flagship 80 Ti xuất hiện trên các máy tính di động. Nó tích hợp bộ nhớ 16GB GDDR6 nhanh nhất chưa từng có trong một máy tính xách tay và mang lại hiệu suất cao hơn so với máy tính để bàn TITAN RTX, với giá khởi điểm từ 2499$.

Bên cạnh đó, với GPU laptop GeForce RTX 3070 Ti, thành viên mới nhất trong dòng GPU phát triển nhanh nhất của chúng tôi. Nó có thể hiển thị ở tốc độ 100 khung hình/giây với độ phân giải 1440 pixel, với giá khởi điểm 1499$.

Các laptop với các dòng GPU mới sẽ được bán ra từ ngày 1 tháng 2. Chúng mang đến thế hệ thứ tư của công nghệ Max-Q, một phương pháp thiết kế hệ thống mang đến những chiếc laptop gaming mỏng nhất, nhẹ nhất và yên tĩnh nhất.

Công nghệ Max-Q mới nhất áp dụng AI để cân bằng một cách tối ưu việc sử dụng điện năng của GPU/CPU, vấn đề tiêu tốn pin, chất lượng hình ảnh và tốc độ khung hình. Những chiếc máy tính xách tay chạy nó có thể cung cấp thêm thời lượng pin lên đến 70% đồng thời mang lại hiệu suất cao hơn.

GPU phổ thông và cao cấp

Fisher cũng đã công bố GeForce RTX 3050 , dòng GPU có tính năng dò tia (ray tracing) và tăng tốc AI cho máy tính để bàn phổ thông.

GPU cho phép các PC trên thị trường chạy các trò chơi mới nhất với 60 khung hình/giây, nhờ vào khả năng đồ họa và AI core trong kiến trúc NVIDIA Ampere của nó.

RTX 3050 có bộ nhớ GDDR6 8GB. Card đồ họa này sẽ được cung cấp từ các đối tác trên toàn thế giới vào ngày 27 tháng 1 với giá khởi điểm là 249$.

Fisher cho biết: “RTX là tiêu chuẩn mới và GeForce RTX 3050 giúp nó dễ tiếp cận hơn bao giờ hết” và tiết lộ một “con quái vật” RTX 3090 Ti (hình dưới) cũng sẵn sàng được ra mắt.

RTX 3090 Ti sẽ có 24GB GDDR6X chạy ở tốc độ 21 Gbit/s, bộ nhớ nhanh nhất từ ​​trước đến nay. GPU sẽ tạo ra 40 teraflop cho thuật toán shader, 78 teraflop cho ray-tracing và năng lực xử lý lên đến 320 teraflop cho vận hành AI. Thông tin chi tiết hơn sẽ đến vào cuối tháng này.

Những sáng kiến ​​mới với AT&T và Samsung

Mang đến cho mobile gaming hiệu suất cao một đôi cánh mới, AT&T và NVIDIA đang làm việc cùng nhau để mang đến cho khách hàng một trải nghiệm tối ưu. Và khách hàng của AT&T đang nhận được ưu đãi đặc biệt để tận hưởng NVIDIA GeForce NOW trên 5G.

Ông Fisher cho biết: “Bắt đầu từ hôm nay, khách hàng của AT&T với thiết bị 5G có thể nhận được gói Thành viên ưu tiên GeForce NOW sáu tháng miễn phí.

Về phần mình, Samsung sẽ cung cấp dịch vụ cloud gaming của NVIDIA trên những TV thông minh của họ thông qua Samsung Gaming Hub vào khoảng giữa năm nay.

Đây là động thái mới nhất để mang GeForce NOW đến với phòng khách. Vào tháng 11, LG đã giới thiệu phiên bản beta của dịch vụ trên những chiếc TV thông minh WebOS 2021 của mình.

Đối với các trò chơi, GeForce NOW tiếp tục mở rộng hỗ trợ cho danh mục Electronic Arts, thêm Battlefield 4 và Battlefield 5 vào thư viện trực tuyến GeForce NOW của hơn 1100 PC game được chơi bởi 15 triệu người đăng ký.

Những tựa game mới thiết kế cho NVIDIA RTX và Reflex

Nói về các trò chơi, NVIDIA đã công bố 10 game RTX.

Fisher đã trình chiếu các đoạn clip từ bốn tựa game sắp ra mắt trong năm nay sẽ hỗ trợ RTX, DLSS – công nghệ tăng cường đồ họa do AI hỗ trợ của NVIDIA – hoặc cả hai.

Escape From Tarkov và Rainbow Six Extraction đang thêm DLSS, trong khi The Day Before và Dying Light 2 Stay Human đang bổ sung cả DLSS và ray tracing.

Ngoài ra, bảy tựa game mới hỗ trợ NVIDIA Reflex cho gameplay có độ trễ thấp. Chúng bao gồm God of War của Sony, Rainbow Six Extraction và iRacing, đưa Reflex trở thành trình mô phỏng đua xe trực tuyến hàng đầu thế giới.

Và chúng tôi đang nâng cao tiêu chuẩn trong lĩnh vực thể thao điện tử. Một dòng màn hình thể thao điện tử 27 inch mới với độ phân giải 1440 pixel và G-SYNC ở tần số quét lên đến 360 Hz sẽ sớm ra mắt từ AOC, ASUS, MSI và ViewSonic.

Xây dựng thế giới ảo 3D

Đối với 45 triệu chuyên gia tạo ra trò chơi, phim ảnh và xa hơn, Fisher đã mô tả các công cụ giúp chuyển đổi quy trình làm việc của họ.

“Chúng ta đang ở bình minh của ranh giới kỹ thuật số tiếp theo. Những thế giới ảo 3D được kết nối với nhau… với các cửa hàng, nhà cửa, con người, rô bốt, nhà máy, bảo tàng… sẽ được xây dựng bởi một số lượng lớn nhà sáng tạo cộng tác trên toàn cầu”.

NVIDIA Omniverse, nền tảng mạnh mẽ cho các nghệ sĩ cộng tác và tăng tốc công việc 3D, vẫn miễn phí và hiện có sẵn cho những nhà sáng tạo GeForce và NVIDIA RTX Studio.

Omniverse sử dụng Universal Scene Description (USD) tiêu chuẩn mở của Pixar để kết nối các công cụ từ hơn 40 đối tác phát triển phần mềm thành một nền tảng thiết kế 3D duy nhất. Điều đó cho phép những nhà sáng tạo trên toàn cầu cộng tác trong Omniverse trên quy trình công việc 3D được chia sẻ.

“Đây là tương lai của sáng tạo nội dung 3D và cách thế giới ảo sẽ được xây dựng,” Fisher nói.

Ông trình bày chi tiết các khả năng mới trong Omniverse, bao gồm:

  • Omniverse Nucleus Cloud , một tính năng chia sẻ cảnh 3D chỉ với “một cú nhấp chuột để cộng tác”, hiện có trong giai đoạn truy cập sớm
  • Những cập nhật cho Omniverse Audio2Face , một ứng dụng được AI hỗ trợ giúp tạo hoạt ảnh khuôn mặt 3D dựa trên một track âm thanh, bao gồm xuất trực tiếp sang MetaHuman của Epic để tạo các nhân vật thực tế
  • Nội dung mới từ Mechwarrior 5 và Shadow Warrior 3 đã được thêm vào thư viện Omniverse Machinima
  • Và vô số tài sản kỹ thuật số miễn phí hiện có sẵn trong trình khởi chạy Omniverse từ các marketplace 3D hàng đầu.

Ngoài ra, chúng tôi đã nâng cấp NVIDIA Canvas , ứng dụng Studio của chúng tôi giúp chuyển đổi nét vẽ thành hình ảnh chân thực. Có thể tải xuống miễn phí tại đây , hiện hỗ trợ độ phân giải gấp 4 lần và các vật liệu mới như hoa và bụi cây nhờ nỗ lực của các nhà nghiên cứu NVIDIA, những người đã phát triển GauGAN2.

Đây là một phần của kho phần mềm rộng và sâu của NVIDIA Studio, giúp tăng tốc hơn 200 ứng dụng sáng tạo hàng đầu trong ngành.

Tất cả phần mềm đó đều có sẵn trong các hệ thống mỏng manh như Razer Blade 14, một thiết bị siêu di động mới với RTX 3080 Ti.

“Tôi cảm thấy mình có thể đi bất cứ đâu với nó và vẫn có thể tạo ra tác phẩm nghệ thuật chất lượng mà tôi có thể làm ở nhà”, một nghệ sĩ 3D đã test thử nó và chia sẻ kinh nghiệm của mình tại Special Address.

Mang AI tới những ngã đường

Đối với ô tô và xe tải tự hành – một chủ đề nóng khác tại CES – NVIDIA đã công bố thêm nhiều công ty áp dụng nền tảng DRIVE Hyperion mở của mình bao gồm một máy tính hiệu suất cao và kiến ​​trúc cảm biến đáp ứng các yêu cầu an toàn của các phương tiện tự hành hoàn toàn.

DRIVE Hyperion 8 thế hệ mới nhất được thiết kế với redundant NVIDIA DRIVE Orin systems-on-a-chip, 12 camera xung quanh hiện đại, 9 radar, 12 siêu âm, 1 lidar mặt trước và 3 camera cảm biến nội thất. Nó được thiết kế để an toàn về mặt chức năng, vì vậy nếu một máy tính hoặc cảm biến bị lỗi, sẽ có một bản sao lưu để đảm bảo rằng phương tiện tự hành có thể đưa hành khách đến nơi an toàn.

Các nhà sản xuất xe điện như Polestar do Volvo hậu thuẫn và các công ty EV ở Trung Quốc, bao gồm NIO, Xpeng, Li Auto, R Auto và IM Motors đều đã áp dụng DRIVE Hyperion.

Ali Kani, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc kinh doanh ô tô của NVIDIA, cho biết: “Những chiếc xe điện mới này sẽ ngày càng tốt hơn và tốt hơn theo thời gian với mỗi bản cập nhật liên tục.

“Các công ty như vậy có thể hưởng lợi từ các mô hình kinh doanh mới dựa trên phần mềm,” ông nói thêm.

Các dịch vụ Robotaxi như Cruise, Zoox, DiDi và các dịch vụ vận tải đường bộ như Volvo, Navistar và Plus cũng đang áp dụng DRIVE Hyperion.

Công ty vận tải đường bộ tự hành TuSimple đã thông báo tại CES rằng họ sẽ xây dựng nền tảng mới trên NVIDIA DRIVE Orin. Nó đang làm việc với các công ty chuyển phát hàng đầu như UPS, Navistar và Penske, và công nghệ của nó đã cải thiện thời gian đến cho các tuyến đường dài của Dịch vụ Bưu điện Hoa Kỳ.

Những phương tiện như vậy sẽ giúp lấp đầy sự thiếu hụt ước tính hơn 140.000 tài xế vào năm 2027 chỉ riêng ở Mỹ.

Ngoài ra, năm nhà cung cấp ô tô hàng đầu – Desay, Flex, Quanta, Valeo và ZF – hiện đã hỗ trợ DRIVE Hyperion.

Kani kết thúc phiên trình bày với bản demo NVIDIA DRIVE Concierge .

Một trợ lý kỹ thuật số luôn hoạt động cho người lái xe, đó là một ví dụ về các tác nhân hữu ích được tạo với NVIDIA Omniverse Avatar bằng cách sử dụng AI giọng nói của công ty, thị giác máy tính, hiểu ngôn ngữ tự nhiên, công cụ đề xuất và công nghệ mô phỏng.

DRIVE Concierge là phần bổ sung mới nhất cho kho phần mềm thời gian thực, phong phú dựa trên AI của NVIDIA dành cho phương tiện tự hành. Giải pháp end-to-end cũng bao gồm mã để đào tạo các mô hình AI trên đám mây và chạy các mô phỏng phức tạp trong trung tâm dữ liệu để kiểm tra và xác thực toàn bộ hệ thống AV một cách an toàn.

Kani cho biết: “Từ AI trên xe hơi đến AI trên đám mây, NVIDIA đang mở đường cho phương tiện giao thông an toàn và hiệu quả hơn.

Để biết thêm tin tức, hãy xem trang CES của chúng tôi và xem toàn bộ Special Address bên dưới.

 

Theo NVIDIA Blog

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả