Bạn có thể làm gì trong Metaverse?

Bên trong Metaverse, người dùng có thể tham gia vào 12 loại hoạt động. Vậy các hoạt động đó là gì?

Metaverse là một trong những phân khúc công nghệ phát triển nhanh nhất trong thời đại của chúng ta. Theo phân tích của Bloomberg Intelligence năm 2021, Metaverse có thể mở ra cơ hội thị trường trị giá gần 800 tỷ USD.

Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm chỉ với một số nền tảng có sẵn để sử dụng chung nhưng thế giới ảo thống nhất của Metaverse hứa hẹn sẽ mang lại vô vàn những cơ hội cho việc làm, gameplay, tương tác xã hội và tạo doanh thu.

Bên trong Metaverse, người dùng có thể:

1. Mua bán và tiền tệ hóa bất động sản

Bán bất động sản là một trong những trường hợp sử dụng hàng đầu cho Metaverse, với các cá nhân và tổ chức mong muốn trở thành động lực sớm trong không gian này.

Các nền tảng Metaverse được chia thành các khối đất được gọi là các lô đất, có thể được mua bằng cách sử dụng token tiền điện tử duy nhất của môi trường. Sau khi mua bất động sản, bạn có thể bán nó với giá trị cao hơn hoặc cho nhà phát triển bất động sản hoặc công ty tổ chức sự kiện VR thuê dài hạn để kiếm tiền.

2. Tạo cảnh, trò chơi và các trải nghiệm VR khác

Một số nền tảng Metaverse cũng bao gồm các công cụ được tích hợp sẵn, nơi người dùng có thể tạo VR chứ không chỉ trải nghiệm nó một cách thụ động. Ví dụ: Horizon Worlds cung cấp các bố cục, âm thanh, đặc tính vật lý, hình dạng được xây dựng trước và nhiều hơn nữa để giúp người dùng tạo ra thế giới VR của riêng họ. Đây có thể là không gian “hangout” đơn giản cho mục đích cá nhân hoặc trải nghiệm chơi game nhiều lớp cho nhiều người tham gia.

3. Thể hiện bản thân thông qua các hình đại diện có thể tùy chỉnh

Nếu bạn hỏi ai đó, “Bạn có thể làm gì trong Metaverse?” một trong những câu trả lời đầu tiên bạn sẽ nhận được là “Hãy là bất kỳ ai bạn thích”. Ban đầu được phổ biến bởi khoa học viễn tưởng và hiện được kích hoạt bởi các nền tảng Metaverse, VR Avatars có thể rất linh hoạt.

Ví dụ: Một người dùng có thể thay đổi màu tóc, kiểu cơ thể, phụ kiện, giới tính của họ hoặc thậm chí xuất hiện như một nhân vật hư cấu trong Metaverse.

4. Gặp gỡ và cộng tác với các đồng nghiệp từ xa

Metaverse sẽ cách mạng hóa làm việc từ xa bằng cách đưa sự gần gũi của các tương tác trực tiếp vào một không gian kỹ thuật số. Các nền tảng VR như Mozilla Hubs đã hỗ trợ khả năng này ở một mức độ nào đó và Metaverse còn tiến thêm một bước nữa bằng cách cho phép toàn bộ văn phòng và khuôn viên tòa nhà tồn tại trong thế giới ảo.

Người dùng có thể tận dụng các công cụ cộng tác như Whiteboard Infinite Canvas, Persistent Spaces và bàn phím VR để làm việc với đồng nghiệp của họ.

5. Giao lưu và kết bạn mới

Metaverse giúp bạn gặp gỡ những người mới dễ dàng hơn mà không cần phải đi du lịch đến nơi nào đó xa xôi hoặc thậm chí rời khỏi nhà. Điều này có thể cực kỳ hữu ích cho những người sống ở các vùng xa xôi, với các lựa chọn hạn chế cho các hoạt động xã hội, cũng như những người dùng bị khiếm khuyết về thể chất.

Có một số trò chơi Metaverse được thiết kế chủ yếu để giúp mọi người gặp gỡ và tạo kết nối. Chúng tôi thậm chí đã thấy một trường hợp có hai người kết hôn trong Metaverse và có thể mời một nhóm lớn người tham dự mà không bị hạn chế về khoảng cách xã hội.

6. Mua sắm các sản phẩm thực và ảo

Metaverse cho phép người dùng tương tác với các sản phẩm theo cách mà không thể thông qua thương mại điện tử hoặc cửa hàng trực tuyến. Hình đại diện của một người có thể bước vào một cửa hàng ảo, đi qua các lối đi, thử các sản phẩm như quần áo hoặc giày dép và thanh toán trực tiếp bằng tiền điện tử. Người dùng có thể mua các sản phẩm ảo cho hình đại diện của họ hoặc mua hàng trong thế giới thực và được giao sản phẩm sau đó.

7. Tham dự các buổi hòa nhạc, triển lãm thương mại và các sự kiện học tập

Bất động sản VR có thể được tận dụng để tổ chức tất cả các loại sự kiện, từ các buổi hòa nhạc và họp mặt xã hội đến các sự kiện công ty và các buổi học tập. Các nhà tổ chức sự kiện có thể chọn kiếm tiền từ khả năng này bằng cách phát hành vé trả phí cho những người tham dự.

Sự kiện Metaverse có khả năng tiếp cận lượng khán giả lớn hơn nhiều trong khi đảm bảo rằng các tương tác là tự nhiên và mang tính cá nhân. Hầu hết các nền tảng đều công bố lịch trình hàng tháng về các sự kiện của họ trước thời gian đã định.

8. Chơi game thực tế ảo

Chơi game VR là một trong những trường hợp sử dụng chính của Metaverse và được cho là mục đích mà nó được hình dung lần đầu tiên. Ví dụ, Sandbox là một tập hợp các trò chơi đã dần dần phát triển thành một nền tảng Metaverse hàng đầu.

Người dùng không chỉ có thể chơi game để giải trí mà còn có thể tham gia vào các hoạt động ‘kiếm tiền để chơi’. Bloktopia sẽ có sòng bạc và các trò chơi khác được thiết kế cho trường hợp sử dụng này và tiền kiếm được sẽ được chuyển vào ví tiền điện tử của người dùng.

9. Bán tài sản in-game để lấy token tiền điện tử

Các công cụ biên tập trong nền tảng Metaverse có thể giúp tạo tài sản in-game để bán trên thị trường kỹ thuật số. Những tài sản này bao gồm từ thiết bị đeo đơn giản và skin của hình đại diện cho đến những vũ khí và dụng cụ hỗ trợ chơi game phức tạp hơn.

Nền tảng cho phép bất kỳ ai tạo và bán tài sản, ngay cả khi không có kiến ​​thức chuyên môn về thiết kế và tham gia vào nền kinh tế Metaverse.

10. Đầu tư vào tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số thông qua NFTs

Giống như có các buổi hòa nhạc và nơi làm việc trong Metaverse, một người cũng có thể tạo ra các phòng trưng bày nghệ thuật. Tại đây, người dùng có thể xem nghệ thuật kỹ thuật số và mua chúng dưới dạng Non-Fungible Tokens (NFTs).

Đây là một tài sản đầu tư mới nổi, chỉ định các đối tượng kỹ thuật số có giá trị và quyền sở hữu trong thế giới thực. Các NFT có thể được bán lại để thu lợi nhuận hoặc người dùng có thể chỉ cần bảo quản chúng như một phần của bộ sưu tập. Nghệ thuật NFT cũng có sẵn bên ngoài Metaverse (thông qua các thị trường tiền điện tử), mặc dù trải nghiệm không hấp dẫn bằng nhập vai.

11. Kiếm một công việc trong Metaverse

Khi Metaverse phát triển, nền kinh tế của nó sẽ thúc đẩy các cơ hội việc làm duy nhất không có ở bất kỳ nơi nào khác. Ví dụ: một người có thể là hướng dẫn viên Metaverse và giúp người dùng mới khám phá tất cả các trải nghiệm VR phong phú có sẵn trên nền tảng này.

Các sự kiện như đám cưới Metaverse cũng có thể tạo ra công việc như người lập kế hoạch đám cưới VR, người trang trí, v.v. Người dùng cũng có thể thuê bất động sản để tổ chức sự kiện hoặc xây dựng địa điểm kinh doanh trong VR.

12. Brainstorm và thiết kế sản phẩm dưới dạng 3D

Ngoài sự hợp tác, Metaverse cũng mở ra các phương pháp lý tưởng và năng suất mới. Nó cũng cung cấp một không gian 3D thực tế, nơi người dùng có thể mô phỏng trực quan ý tưởng của họ mà không bị ràng buộc bởi thế giới thực.

Ví dụ: một nhóm làm việc trên một cặp tai nghe mới có thể Brainstorm trong VR, tạo ra cặp song sinh kỹ thuật số của các bộ phận tai nghe, chạy thử nghiệm và hoàn thiện thiết kế với chi phí thấp hơn so với tạo mẫu vật lý.

Đây là một số hoạt động mà một người có thể thực hiện trong Metaverse, đồng thời cũng có các cơ hội tiếp thị và xây dựng thương hiệu cho các tổ chức.

Theo xrtoday

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả