Automation-as-a-Service: Chuyển đổi kinh doanh và CNTT trong các tổ chức

Trí tuệ nhân tạo (AI) là lĩnh vực đang phát triển nhanh chóng với các ứng dụng trong nhiều ngành, tập trung vào việc tạo ra những cỗ máy thông minh có thể thực hiện các nhiệm vụ thường đòi hỏi trí thông minh của con người. Sự chuyển đổi trong công nghệ, bao gồm cả lĩnh vực AI đang tăng tốc, đã mang lại giá trị ngày càng tăng cho thế giới số của chúng ta và thật khó để tưởng tượng ra một cuộc sống mà không có nó.

Tuy nhiên, những tiến bộ trong công nghệ cũng tạo ra các hệ sinh thái phức tạp với nhiều sự lệ thuộc. Để giữ cho các hệ sinh thái phức tạp hoạt động với độ sẵn sàng cao và không ảnh hưởng đến kinh doanh, nhiều hệ sinh thái vẫn cần sự can thiệp của con người để giám sát và hỗ trợ suốt ngày đêm. Khi các hệ sinh thái phát triển về quy mô và độ phức tạp, các team lớn hơn thường trở nên cần thiết để cung cấp hỗ trợ. Hơn nữa, có những thách thức CNTT khác mà các tổ chức phải giải quyết như quy trình thủ công, các mối đe doạ an nình mạng, các hệ thống cũ trong số những vấn đề khác.

Đây là nơi tự động hóa có thể đóng vai trò có lợi và là nhân tố thay đổi cuộc chơi cho các tổ chức kinh doanh và CNTT. Bằng việc tận dụng các công nghệ tự động hóa và triển khai các biện pháp bảo mật mạnh mẽ, các tổ chức có thể trở nên hiệu quả, an toàn, nhanh nhẹn hơn và có vị trí tốt hơn để đạt được thành công trong kinh doanh.

Tự động hóa dưới dạng dịch vụ (Automation-as-a-Service) là một khái niệm liên quan đến việc cung cấp các giải pháp tự động hóa dưới dạng dịch vụ cho doanh nghiệp. Nó tích hợp các giải pháp tự động cho số lượng trường hợp sử dụng đáng kinh ngạc, nhanh chóng và hiệu quả. Điều này cho phép các doanh nghiệp dễ dàng thực hiện tự động hóa mà không cần đầu tư đáng kể hoặc chuyên môn kỹ thuật.

Khi nào chúng ta nên tự động hóa?

Tự động hóa có thể thay đổi phạm vi từ kịch bản đơn giản đến các hệ thống tự điều khiển hoàn toàn. Thông thường, các nhiệm vụ lặp đi lặp lại như công việc thủ công, đòi hỏi nhiều thời gian để hoàn thành hoặc là tối quan trọng đối với công ty và không thể mạo hiểm do lỗi của con người. Những nhiệm vụ này là những ứng cử viên sáng giá cho mức độ tự động hóa thấp nhất, bao gồm việc sử dụng các ngôn ngữ lập trình.

Tự động hóa bán tự động (semi-autonomous automation) liên quan đến việc sử dụng các thuật toán Học máy và các công nghệ tiên tiến khác để tự động hóa các tác vụ phức tạp hơn. Con người vẫn đóng vai trò giám sát các quy trình tự động, nhưng hệ thống có thể tự đưa ra quyết định và thực hiện các hành động dựa trên các quy tắc được xác định trước.

Mặt khác, tự động hóa hoàn toàn tự động (fully autonomous automation) liên quan đến các hệ thống có thể hoạt động độc lập mà không cần bất kỳ sự can thiệp nào của con người. Loại tự động hóa này yêu cầu các công nghệ AI và ML tiên tiến – có thể học hỏi và thích ứng với các thay đổi.

Mức độ tự động hóa phù hợp với một nhiệm vụ cụ thể phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như công nghệ sẵn có, độ phức tạp của nhiệm vụ và mức độ giám sát cần thiết của con người. Trong một số trường hợp, có thể sử dụng kết hợp các mức độ tự động hóa khác nhau để nâng cao hiệu quả và giảm sai sót. Mặc dù những công nghệ này có thể cực kỳ mạnh mẽ và hiệu quả, nhưng điều quan trọng cần đề cập là chúng không an toàn và sự giám sát cũng như can thiệp của con người là cần thiết để tránh hành vi không mong muốn.

Điều gì tiếp theo? Tự động hóa dưới dạng dịch vụ

Khi các tổ chức có một nhóm hoặc nhiều nhóm tạo ra tự động hóa, chúng ta thường thấy các yêu cầu tự động hóa tương tự từ các nhóm kinh doanh và CNTT khác nhau. Thay vì tạo các quy trình tự động hóa một lần cho từng nhóm riêng lẻ, các tổ chức nên xem xét tự động hóa dưới dạng dịch vụ (AaaS).

Để bắt đầu, điều quan trọng là phải định rõ các mục tiêu tự động hóa của bạn và xác định các quy trình thủ công mà bạn muốn tự động hóa. Điều này sẽ giúp xác định công cụ tự động hóa nào cần nghiên cứu và phân tích về các tính năng cũng như khả năng được cung cấp dưới dạng dịch vụ của chúng. Sau đó, hãy cân nhắc xây dựng quy trình tự động hóa của bạn bằng cách phát triển một bộ tự động hóa mà bạn có thể dễ dàng tích hợp cho khách hàng của mình. Bằng cách đó, họ có thể nhanh chóng và dễ dàng bắt đầu thấy được những lợi ích của việc cung cấp AaaS của bạn.

Khi bạn phát triển và triển khai tự động hóa trong môi trường sản xuất, khả năng quan sát là một khía cạnh quan trọng cần đưa vào như một phần của quản lý vòng đời tự động hóa. Đây cũng là một cách hữu ích để xác định các lỗi không được tìm thấy trong giai đoạn thử nghiệm. Với tính năng giám sát, nhóm tự động hóa có thể xác định các vấn đề một cách chủ động hơn là chờ nhóm kinh doanh báo cáo chúng. Mục tiêu là mở rộng việc sử dụng tự động hóa, mặc dù khách hàng cần tin tưởng rằng nó hoạt động như đã được thiết kế.

Nắm bắt cách tiếp cận hướng dịch vụ để phân phối CNTT của riêng bạn cũng mang lại nhiều lợi ích cho các tổ chức.

Mặc dù chúng ta nhận ra những gì mà nhóm CNTT có thể hoàn thành nhưng có thể có những giới hạn đối với những gì họ có thể tự xử lý, chưa kể đến khó khăn trong việc tìm kiếm và thuê nhân viên có trình độ để hỗ trợ khối lượng công việc ngày càng tăng. Để giải quyết các thách thức về CNTT, điều quan trọng là phải tìm ra sự cân bằng giữa khối lượng công việc CNTT và các quy trình tự động hóa để đảm bảo nhân viên có thể duy trì sự cân bằng lành mạnh giữa công việc và cuộc sống.

Hơn nữa, việc bổ sung các sản phẩm khác nhau có thể hỗ trợ tự động hóa. Ví dụ: ChatGPT có thể kích hoạt các khả năng tự động hóa khác nhau một cách nhanh chóng và hiệu quả. ChatGPT có thể được sử dụng cùng với Tự động hóa dưới dạng dịch vụ để cung cấp khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, khả năng tạo văn bản, tạo nội dung, tự động hóa e-mail, phân tích tình cảm,… Đó là một công cụ có giá trị để tự động hóa các tác vụ thông thường và cải thiện trải nghiệm của khách hàng thông qua AaaS.

Mở khóa sức mạnh của tự động hóa và đưa doanh nghiệp của bạn lên một tầm cao mới với AaaS

Tự động hóa đang nhanh chóng thay đổi cách chúng ta làm việc và vẫn dưa dừng lại. Với sự phát triển của AI và ML, nhiều nhiệm vụ trước đây chỉ thuộc về con người sẽ sớm được tự động hóa. Điều này sẽ dẫn đến sự thay đổi về bản chất công việc, tập trung nhiều hơn vào các nhiệm vụ đòi hỏi các kỹ năng của con người như tư duy phản biện, trí tuệ cảm xúc và sự sáng tạo.

Các tổ chức nên xem xét có một hoặc nhiều nhóm tự động hóa chuyên dụng. Các chuyên gia tự động hóa chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề phức tạp trong nhiều khía cạnh của ngành.

Tự động hóa là quy trình then chốt dẫn đến thành công của công ty và việc cung cấp Tự động hóa dưới dạng dịch vụ mang đến các tùy chọn tự động hóa và phương pháp tiếp cận năng động giúp cải thiện công việc hàng ngày, thúc đẩy kinh doanh và tạo môi trường hiệu quả cho đổi mới.

Bạn đã sẵn sàng đưa doanh nghiệp của mình lên một tầm cao mới chưa? Nắm bắt sức mạnh của AaaS ngay hôm nay và chuẩn hóa các hoạt động của bạn hơn bao giờ hết. Tìm hiểu thêm trong tài liệu whitepaper này.

Theo Dell Technologies

____
Bài viết liên quan
    Góp ý / Liên hệ tác giả