AI đang hỗ trợ cho tương lai của năng lượng sạch như thế nào?

Video mới “I AM AI” nêu bật cách NVIDIA và các đối tác giúp quản lý năng lượng tái tạo trên quy mô lớn bằng việc sử dụng các công nghệ mới nhất.

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang cải thiện các cách cung cấp năng lượng cho thế giới bằng việc khai thác từ Mặt trời và gió, cùng với các công nghệ tiên tiến.

Tập mới nhất trong loạt video I AM AI giới thiệu cách AI có thể giúp tối ưu hóa các trang trại năng lượng Mặt trời và gió, mô phỏng khí hậu và thời tiết, nâng cao độ tin cậy và khả năng phục hồi của lưới điện, thúc đẩy thu hồi carbon và đột phá về nhiệt hạch.

Tất cả đều được kích hoạt bởi NVIDIA và các đối tác có ý thức về năng lượng khi họ sử dụng và phát triển các đột phá công nghệ vì một tương lai sạch hơn, an toàn hơn và bền vững hơn.

Các hộ gia đình và doanh nghiệp cần tiếp cận với nhiên liệu và điện đáng tin cậy, giá cả phải chăng để cung cấp năng lượng cho các hoạt động hàng ngày.

Các nguồn năng lượng tái tạo – chẳng hạn như ánh sáng mặt trời, gió và nước – đang mở rộng trong triển khai và lưu lượng khả dụng. Nhưng chúng cũng tạo gánh nặng cho các lưới điện thế hệ cũ – được xây dựng cho dòng điện một chiều truyền thống: Từ các nhà máy phát điện qua đường dây truyền tải và phân phối đến khách hàng cuối.

Những tiến bộ mới nhất trong AI và điện toán tăng tốc (accelerated computing) cho phép các tiện ích và công ty năng lượng cân bằng cung và cầu điện trong thời gian thực và quản lý các nguồn năng lượng phân tán, đồng thời giảm hóa đơn hàng tháng cho người tiêu dùng.

Các doanh nghiệp và công ty mới thành lập trong video I AM AI mới đang sử dụng những đổi mới như vậy cho nhiều trường hợp sử dụng năng lượng sạch.

Tối ưu hóa địa điểm sản xuất điện

Các công ty đang chuyển sang sử dụng AI để cải thiện việc bảo trì các địa điểm sản xuất năng lượng tái tạo.

Ví dụ: nền tảng nắm bắt thực tế DroneDeploy đang sử dụng AI để đánh giá bố cục trang trại năng lượng mặt trời, tối đa hóa năng lượng được tạo ra trên mỗi địa điểm và tự động theo dõi tình trạng của các tấm pin mặt trời và các thiết bị khác trong lĩnh vực này.

Công ty năng lượng tái tạo Siemens Gamesa đang hợp tác với NVIDIA để áp dụng các mô hình thay thế AI nhằm tối ưu hóa các trang trại gió ngoài khơi để tạo ra công suất tối đa với chi phí tối thiểu. Cùng với nhau, các công ty đang khám phá siêu phân giải thần kinh (neural super resolution) được hỗ trợ bởi các nền tảng NVIDIA Omniverse và NVIDIA Modulus để tăng tốc mô phỏng ở độ phân giải cao gấp 4.000 lần so với các phương pháp truyền thống – từ 40 ngày xuống chỉ còn 15 phút.

THE EDGE COMPANY có trụ sở tại Ý, một thành viên của hệ sinh thái đối tác vision AI của NVIDIA Metropolis, đang theo dõi các loài chim có nguy cơ tuyệt chủng gần các trang trại gió ngoài khơi để cung cấp cho người vận hành các đề xuất theo thời gian thực có thể giúp ngăn ngừa va chạm và bảo vệ các loài có nguy cơ bị đe dọa.

Bảo trì cơ sở hạ tầng lưới điện

Các lưới năng lượng cũng được hưởng lợi từ AI – thứ có thể giúp giữ cho cơ sở hạ tầng của khách hàng an toàn và hiệu quả.

Đối tác của NVIDIA Metropolis Noteworthy AI đã triển khai các camera thông minh được hỗ trợ bởi nền tảng NVIDIA Jetson dành cho edge AI và robot trên các xe tải dã chiến của công ty tiện ích FirstEnergy có trụ sở tại Ohio. Cùng với Thị giác máy tính được tăng cường bởi AI, các camera này tự động kiểm tra thủ công hàng triệu đường dây điện, cột điện và các thiết bị được gắn trên đó.

Orbital Sidekick, một thành viên của chương trình NVIDIA Inception dành cho các công ty khởi nghiệp tiên tiến, đã sử dụng hình ảnh siêu quang phổ và edge AI để phát hiện hàng trăm vụ rò rỉ khí đốt và hydrocarbon đáng ngờ trên toàn cầu. Việc này bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của người lao động đồng thời ngăn ngừa các tai nạn gây thiệt hại.

Và công ty khởi nghiệp Eneryield có trụ sở tại Thụy Điển đang sử dụng AI để phát hiện tín hiệu bất thường trong cáp biển, dự đoán lỗi thiết bị để tránh sửa chữa tốn kém và nâng cao độ tin cậy của nguồn điện được tạo ra.

Mô phỏng khí hậu và thời tiết

AI và bản sao kỹ thuật số (digital twins) đang mở ra một làn sóng nghiên cứu khí hậu mới, cung cấp mô hình thời tiết chính xác, dựa trên vật lý, mô phỏng Trái đất có độ phân giải cao,…

NVIDIA Inception thành viên – Open Climate Fix đã xây dựng các mô hình AI dựa trên Transformer được đào tạo trên hàng terabyte dữ liệu vệ tinh. Thông qua các dự báo chi tiết, ngắn hạn về điều kiện nắng và mây trên các tấm pin mặt trời của Vương quốc Anh, phòng thí nghiệm sản phẩm phi lợi nhuận đã cải thiện các dự đoán về khả năng tạo ra năng lượng mặt trời gấp 3 lần. Điều này làm giảm lượng điện được sản xuất bằng nhiên liệu hóa thạch và giúp khử cacbon (decarbonize) cho lưới điện của đất nước.

Thêm vào đó, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ California, Đại học Stanford và NVIDIA đã phát triển một kiến ​​trúc toán tử thần kinh có tên là Nested FNO để mô phỏng các mức áp suất trong quá trình lưu trữ carbon trong tích tắc đồng thời tăng gấp đôi độ chính xác đối với một số tác vụ. Điều này có thể giúp các ngành công nghiệp khử cacbon và đạt được các mục tiêu giảm khí thải.

Và Phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore đã trình diễn ứng dụng thành công đầu tiên của phản ứng tổng hợp hạt nhân – được coi là chén thánh của năng lượng sạch – và sử dụng AI để mô phỏng kết quả thí nghiệm.

Tìm hiểu thêm về AI cho các hoạt động tự hành và hiện đại hóa lưới điện trong lĩnh vực năng lượng.

Theo NVIDIA

____
Bài viết liên quan
    Góp ý / Liên hệ tác giả