5 sai lầm có thể mắc phải trong vấn đề hạ tầng CNTT của công ty bạn

Công nghệ đã làm thay đổi cách thức các công ty kinh doanh trong hầu hết các lĩnh vực. Từ truyền thông nội bộ đến tiếp thị và PR bên ngoài, nghiên cứu thị trường đến thu hút khách hàng và ra quyết định cho đến thực thi, hầu như mọi khía cạnh của doanh nghiệp hiện đại đều dựa vào công nghệ hoặc dữ liệu một cách đáng kể. Chính vì thực tế này, cơ sở hạ tầng CNTT của một công ty là trái tim đem đến sự sống cho cả doanh nghiệp. Nếu không có hạ tầng CNTT phù hợp, doanh nghiệp sẽ không chỉ bị chậm lại, mà nó còn dẫn đến ngưng hoạt động.

Hầu hết các doanh nghiệp ít hay nhiều đều có khoản đầu tư cho CNTT. Tuy nhiên, phần lớn trong số đó có thể làm được tốt hơn với công nghệ được ứng dụng nếu họ học được cách tránh các sai lầm phổ biến bên dưới, về thiết kế, vận hành và bảo trì cơ sở hạ tầng CNTT.

Bỏ qua xu hướng điện toán đám mây

Có hai cách cơ bản để vận hành cơ sở hạ tầng CNTT: tại chỗ và trên đám mây. Mặc dù cả hai mô hình đều có ưu và nhược điểm riêng, không có gì nghi ngờ với việc hầu hết các doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi từ việc dịch chuyển ít nhất một số chức năng CNTT của họ lên đám mây.

Giải pháp ảo hóa hạ tầng lưu trữ

Các hệ thống đám mây không đòi hỏi đội ngũ vận hành hệ thống “trong nhà” cần thiết cho các máy chủ đặt tại chỗ. Chuyển sang đám mây có thể giải phóng nhóm CNTT của bạn để chỉ tập trung vào hoạt động như một đội bảo trì. Cơ sở hạ tầng CNTT dựa trên đám mây cũng nhanh nhẹn hơn và có khả năng kết hợp các tính năng mới vào hệ thống của bạn.

Gần như tất cả các doanh nghiệp (khoảng 96%) đã sử dụng một số hình thức điện toán đám mây vào năm 2018. Chắc hẳn doanh nghiệp của bạn không muốn nằm ngoài số đó?

Dính chặt với các hệ thống phần mềm cũ

Thực hiện thói quen cập nhật thiết bị và phần mềm là điều quan trọng đối với bất kỳ đội CNTT nào. Hạ tầng CNTT được thiết kế tốt 5 năm về trước bây giờ đã là một hệ thống lỗi thời. Tiếp tục sử dụng các hệ thống cũ có vẻ là một cách để tiết kiệm tiền và tránh việc đại tu tốn thời gian, nhưng thực tế nó là một gánh nặng dẫn đến tốn kém và mất thời gian.

Một báo cáo năm 2016 của Hội đồng Công nghệ Hoa Kỳ (ACT) và Hội đồng Tư vấn Công nghiệp (IAC) ước tính rằng các cơ quan liên bang dành 75% ngân sách CNTT của họ để duy trì các hệ thống kế thừa cũ kỹ. Nâng cấp các hệ thống mà chúng trông đã bắt đầu ì ạch sẽ giảm thiểu gánh nặng bảo trì, mang lại các tính năng mới và sự ổn định, cùng với khả năng bảo mật cao hơn cho hệ thống CNTT của bạn.

Không tìm kiếm cơ hội để đơn giản hóa

Theo công ty an ninh mạng Bricata, hầu hết các chuyên gia bảo mật đều cho rằng việc bảo mật mạng của doanh nghiệp có thể sẽ khó khăn hơn trong năm 2019 so với năm 2018. Lý do số một dẫn đến thách thức ngày càng tăng này là các mối đe dọa đến từ bên trong nội bộ, và ngay bên cạnh đó là vấn đề cơ sở hạ tầng CNTT phức tạp.

Đa số các doanh nghiệp đang sử dụng hàng chục nền tảng phần mềm khác nhau để đáp ứng nhu cầu của họ. Thêm một thực tế là hầu hết các nhân viên hiện truy cập tài nguyên CNTT kinh doanh từ nhiều thiết bị (máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng, v.v.) và điều đó đồng nghĩa với sự phức tạp trong cơ cấu hạ tầng CNTT và đang gây ra hoặc làm khó khăn thêm các vấn đề về bảo mật. Ngoài ra là những vấn đề khác như việc đào tạo và tiếp thu khó hơn, năng suất làm việc kém do các hệ thống CNTT phức tạp gây ra.

Tin tốt là khả năng đơn giản hóa là khả thi. Có thể có các phần mềm, ứng dụng trong công ty bạn chồng chéo hoặc về cơ bản làm những việc tương tự nhau. Có thể có cơ hội để thay thế bốn hoặc năm ứng dụng cũ mỗi cái làm một việc bằng một ứng dụng mới đa năng hơn, thực hiện được nhiều việc.

Cắt bỏ những dư thừa, củng cố các ứng dụng phần mềm của bạn và tìm kiếm cơ hội tích hợp sẽ giúp nhân viên của bạn dễ dàng hơn trong khi giảm bớt các mối lo ngại về bảo mật của các hệ thống phức tạp.

Bị “chết dính” với một hoặc hai nhà cung cấp

Mặc dù đơn giản hóa hạ tầng CNTT của bạn là một mục tiêu sáng suốt, nhưng đừng quá lạm dụng nó. Một trong những mối quan tâm phát triển nhanh nhất trong thế giới CNTT là khái niệm “bị khóa chặt” với nhà cung cấp (vendor lock-in). Một thập kỷ trước, hầu như không ai lo lắng về mối đe dọa này – bây giờ, nó là mối quan tâm hàng đầu của hầu hết các chuyên gia CNTT.

Lý do của sự dịch chuyển là sự gia tăng tính phụ thuộc vào đám mây và các nhà cung cấp phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS). Di chuyển lên đám mây thường bao gồm việc ký hợp đồng với một số nhà cung cấp dịch vụ dựa trên hình thức thuê bao. Vấn đề với các hợp đồng này là chúng có thể làm cho doanh nghiệp của bạn kém linh hoạt hơn từ góc độ CNTT. Nhiều công ty ký hợp đồng dài hơn họ cần để nhận được giá tốt từ các nhà cung cấp. Khi họ muốn thay đổi nhà cung cấp, việc thoát khỏi những hợp đồng này là cực kỳ khó khăn – nếu không nói là không thể. Nếu bạn đang sử dụng một nhà cung cấp cho nhiều thành phần của hạ tầng CNTT, doanh nghiệp của bạn thậm chí có thể bị xiềng xích chặt hơn đối với nhà cung cấp đó.

Trả thêm một chút cho các hợp đồng ngắn hơn, linh hoạt hơn thường là lựa chọn thông minh hơn – cũng như cân bằng giữa việc thúc đẩy đơn giản hóa với các lợi ích bảo mật trong việc đa dạng hóa công nghệ.

Nhìn ra nhu cầu hỗ trợ nhân viên thay đổi

Khi hạ tầng CNTT trở nên quan trọng hơn đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, giá trị của đội ngũ IT cũng theo đó tăng lên. Để đạt được điều đó, vấn đề quan trọng là phải đảm bảo đội ngũ IT của bạn có đủ chuyên môn và lực lượng để quản lý cơ sở hạ tầng. Thường xuyên theo dõi đội ngũ IT của bạn và quan sát cách họ hoạt động trong công ty. Nếu lực lượng trông đã quá mỏng, hãy xem xét việc thuê thêm các lực lượng hỗ trợ bên ngoài để trợ giúp, kể cả là nhân viên thường trực hay các nhà cung cấp dịch vụ IT theo hợp đồng – một nguồn lực IT quan trọng trong nền kinh tế hiện nay.

Bất kể loại hợp đồng cung cấp lao động nào bạn sử dụng hoặc tuyển nhân viên mới, hãy đảm bảo việc tiến hành kiểm tra lý lịch kỹ lưỡng về những người bạn thuê. Ngoài việc đảm bảo rằng mỗi kỹ năng IT của ứng viên đều đáp ứng nhiệm vụ được giao, bạn cần để ý đến những dấu hiệu để bạn có thể “rút thẻ đỏ” bất kỳ lúc nào (như tiền sử phạm tội, lừa đảo,…) và dành chỗ cho những ứng viên khác.

Nhân viên IT của bạn cần có khả năng xử lý các thách thức công nghệ mà chúng cản trở những người khác trong nhóm. Kỹ năng, kiến thức và kinh nghiệm làm việc của họ sẽ cực kỳ ảnh hưởng tới thành công hay thất bại cuối cùng của họ ở vị trí mà công ty bạn giao phó. Mỗi ứng viên của vị trí IT cần được kiểm tra và xác minh thông qua các bước sàng lọc một cách kỹ lưỡng và có trách nhiệm.

Lời kết

Hạ tầng CNTT sẽ hỗ trợ nhân viên của bạn, thúc đẩy các năng lực mới trong doanh nghiệp và mở khóa cho tiềm năng của dữ liệu, công nghệ. Các sai lầm trong đầu tư và vận hành hạ tầng IT phổ biến có thể cản trở đáng kể hiệu quả của việc ứng dụng công nghệ. Và liệu rằng, doanh nghiệp của bạn có thể cải thiện chúng ở đâu?

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả