3 xu hướng lưu trữ quan trọng trong thập kỷ tới

Những năm 2010s đã chứng kiến ​​những thay đổi lớn trong lĩnh vực lưu trữ dữ liệu. Nhưng từ năm 2020 sẽ còn có nhiều thay đổi mang tính quan trọng hơn. Dưới đây là ba xu hướng lớn nhất sẽ xác định lại lĩnh vực lưu trữ trong thập kỷ tới đây.

Tôi đã theo dõi lĩnh vực lưu trữ trong khoảng 40 năm qua. Và mỗi thập kỷ đi qua đã chứng kiến ​​sự thay đổi ngày càng nhanh và đặc biệt hơn hết là giai đoạn 10 năm vừa qua. Xu hướng đó sẽ vẫn tiếp tục. Dưới đây là những xu hướng lớn nhất mà tôi kỳ vọng sẽ tác động đến hầu hết người dùng lưu trữ, cho dù họ có nhận ra hay không.

RAM DÀI HẠN (NON-VOLATILE RAM)

Mặc dù Intel đã ra mắt bộ nhớ lưu trữ Optane rầm rộ trước đây, một sự kiện có phần hơi vội vã đã dẫn đến việc thiếu sót các thông số ban đầu mà họ đã đưa ra, non-volatile RAM đã và sẽ tiếp tục ảnh hưởng lớn đến thiết kế hệ thống. Trong khi Optane là loại NVRAM nổi bật nhất, các thiết bị NVRAM khác cũng đã được bán ra hoặc được nhúng trong các thiết bị khác nhau – thường là bộ đệm trong các controller – trong nhiều năm qua.

Giải pháp ảo hóa hạ tầng lưu trữ

Những thiết bị này bao gồm:

  • Magnetoresistive RAM (MRAM) từ nhà cung cấp Everspin, đã được bán với số lượng trong lớn trong phần lớn thập kỷ qua. Gần đây, họ đã công bố bản thiết kế OEM cho sản phẩm MRAM 1GB mới nhất của họ.
  • Ferroelectric RAM (FRAM), của Cypress. Mặc dù mật độ không lớn – đó là lý do tại sao nó không thể thay thế DRAM – các linh kiện này rất chắc chắn, nhanh và sử dụng rất ít năng lượng. Chúng sẽ phổ biến trong các cảm biến IoT và trong các ứng dụng ô tô.
  • Carbon NanoTube RAM (CNT). CNT NVRAM, cung cấp bởi Nantero, sẽ được cung cấp từ một nhà máy lớn vào năm 2020. Gần như nhanh như DRAM, chi phí và năng lượng thấp hơn và không yêu cầu dung lượng lớn, CNT là NVRAM hứa hẹn nhất để áp dụng đại trà trong những năm 2020s tới đây.
  • Ngay cả khi RAM CNT không bao giờ xuất hiện trên thị trường, Optane của Intel cũng hứa hẹn sẽ làm rung chuyển sự độc quyền DRAM / Flash cho bộ nhớ và lưu trữ. Nhưng có vẻ như Intel đang xử lý các vấn đề lớn hơn Optane, vì vậy nó không được chú ý. Hoặc có lẽ nó không tuân theo những hứa hẹn trước đó. Rồi chúng ta sẽ thấy.

ĐIỆN TOÁN TẬP TRUNG VÀO DỮ LIỆU

Khi chúng ta thu thập ngày càng nhiều dữ liệu từ IoT, thiết bị biên và cảm biến có độ phân giải các loại, lượng dữ liệu chúng ta muốn truy cập sẽ áp đảo băng thông mạng. Giải pháp kiến ​​trúc duy nhất: đặt bộ xử lý – CPU, GPU, bộ xử lý neural,… – như “thiết bị ngoại vi” của kho lưu trữ dữ liệu trung tâm.

NVRAM giá rẻ sẽ giúp tính toán tập trung vào dữ liệu, vì nó loại bỏ nhu cầu sao lưu và rất lý tưởng để phân tích dữ liệu. Kiến trúc Rack Scale Design của Intel là một khởi tạo của điện toán tập trung vào dữ liệu. Các phiên bản ban đầu của các loại khác có thể đã chạy, trong bí mật, bên trong các nhà cung cấp điện toán đám mây lớn.

Điện toán luôn luôn là về dữ liệu, nhưng sự tiến bộ nhanh chóng của CPU – so với những gì sắp tới – lượng dữ liệu chúng ta lưu trữ, đã tập trung vào cách chúng ta xử lý ra sao, hơn là tìm lý do tại sao. Dữ liệu là lý do của điện toán, và nó sẽ đi đầu trong thập kỷ tới.

CÁC QUY ĐỊNH KHAI THÁC DỮ LIỆU

Các mạng xã hội hiện kết nối gần một nửa dân số thế giới, và tỷ lệ phần trăm sẽ tăng lên ba phần tư hoặc nhiều hơn trong những năm 2020s. Chúng ta đã bắt đầu thấy những lạm dụng mà những người thu thập dữ liệu không được kiểm soát này có thể thực hiện. Tội phạm, lừa đảo, độc quyền, và các hậu quả không lường trước được sẽ diễn ra nhiều hơn nữa.

Các chính sách bắt tay trong 30 năm qua đã có hiệu quả. Internet rất sôi động, nhưng bây giờ nó cần các quy tắc và được thực thi, để giữ cho nó không trở thành bãi rác thải độc hại và sân chơi cho các diễn viên xấu.

Tự điều chỉnh là không khả thi, không phải khi có quá nhiều tiền để làm, hoặc ảnh hưởng để có được. Đã đến lúc người dân phải bước vào – thông qua chính phủ của họ – và buộc các nhà tư bản giám sát phải đáp ứng các tiêu chuẩn tối thiểu cho quảng cáo họ chấp nhận và các thuật toán họ sử dụng.

LỜI KẾT

Đó không phải là những tiến bộ duy nhất chúng ta sẽ thấy vào cuối thập kỷ tới. Đó còn là những trông đợi về ổ cứng 80TB, kết nối terabit và các coprocessors chuyên dụng siêu nhanh, chẳng hạn như bộ xử lý neural multi-tera-ops.

Đối với người tiêu dùng “thông thường”, có lẽ hiệu ứng lớn nhất của các phương tiện lưu trữ cực lớn sẽ là “hiệu ứng xã hội” trong việc thu thập dữ liệu về các trào lưu của giới trẻ. Trong những bức ảnh kỷ yếu ở trường trung học thế hệ của tôi có lẽ là kỷ niệm ngây ngô nhất của tuổi trẻ. Phương tiện truyền thông xã hội sẽ bảo tồn bằng chứng video về bán cầu não của bạn!

Có lẽ điều đó sẽ dẫn đến thế hệ này trở nên khoan dung hơn và ít phán xét hơn. Hy vọng là như thế!

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả