NVIDIA thúc đẩy việc đưa OpenUSD thành chuẩn cho thế giới ảo 3D

Hiệp hội OpenUSD (Alliance for OpenUSD) sẽ tiến đến đảm bảo khả năng tương thích hoàn toàn cho các nội dung và công cụ 3D nhằm triển khai số hóa giữa các ngành công nghiệp.

NVIDIA đã cùng với Pixar, Adobe, Apple và Autodesk đã thành lập Alliance for OpenUSD, một bước nhảy vọt hướng tới việc mở ra kỷ nguyên đồ họa, thiết kế và mô phỏng 3D kế tiếp.

Nhóm sẽ chuẩn hóa và mở rộng OpenUSD, mã nguồn mở Universal Scene Description là nền tảng của các dự án và ứng dụng 3D có thể tương tác, từ hiệu ứng hình ảnh đến kỹ thuật số sinh đôi (digital twins).

Giải pháp hạ tầng Deep Learning, Trí tuệ Nhân tạo - AI

Một số công ty hàng đầu trong hệ sinh thái 3D đã đăng ký với tư cách là thành viên đầu tiên của hiệp hội — Caesium, Epic Games, Foundry, Hexagon, IKEA, SideFX và Unity.

Chuẩn hóa OpenUSD sẽ đẩy nhanh việc áp dụng nó, tạo ra một công nghệ nền tảng giúp internet 2D ngày nay phát triển thành web 3D. Nhiều công ty đã hợp tác với NVIDIA để đi tiên phong trong lĩnh vực tương lai này.

Từ những tòa nhà chọc trời đến xe thể thao

OpenUSD là nền tảng của NVIDIA Omniverse , một nền tảng phát triển để kết nối và xây dựng các công cụ và ứng dụng 3D. Omniverse đang giúp các công ty như Heavy.AI , Kroger và Siemens xây dựng và thử nghiệm các mô phỏng chính xác về mặt vật lý của các nhà máy, địa điểm bán lẻ, tòa nhà chọc trời, xe thể thao, v.v.

Đối với IKEA, OpenUSD đại diện cho “một định dạng tiêu chuẩn phi sở hữu để tạo và lưu trữ nội dung 3D nhằm kết nối chuỗi giá trị của chúng tôi gần hơn nữa và phát triển các giải pháp trang trí nội thất gia đình với mức giá thấp hơn,” Martin Enthed, giám đốc đổi mới tại IKEA, cho biết trong một thông cáo báo chí hiệp hội đã ban hành.

“Bằng cách tham gia hiệp hội, chúng tôi đang thể hiện sự cống hiến của mình đối với những lợi thế mà OpenUSD mang lại cho khách hàng khi liên kết với các nền tảng dựa trên đám mây, bao gồm Nexus , nền tảng sản xuất của Hexagon, HxDR , nền tảng kỹ thuật số của Hexagon và NVIDIA Omniverse để xây dựng các giải pháp sáng tạo trong Burkhard Boeckem, CTO của Hexagon cho biết .

Nguồn gốc của OpenUSD

Pixar bắt đầu sử dụng USD vào năm 2012 để làm nền tảng 3D cho các bộ phim truyện của mình, cung cấp khả năng tương tác giữa dữ liệu và quy trình công việc. Công ty đã tạo ra nguồn mở công nghệ đa diện mạnh mẽ bốn năm sau đó, vì vậy bất kỳ ai cũng có thể sử dụng OpenUSD để đóng góp vào sự phát triển của nó.

OpenUSD hỗ trợ các yêu cầu xây dựng thế giới ảo như hình học, máy ảnh, ánh sáng và vật liệu. Nó cũng bao gồm các tính năng cần thiết để mở rộng quy mô thành các tập dữ liệu lớn, phức tạp và có khả năng mở rộng rất lớn, cho phép công nghệ được điều chỉnh phù hợp với quy trình làm việc ngoài hiệu ứng hình ảnh.

Một khả năng độc đáo của OpenUSD là hệ thống phân lớp, cho phép người dùng cộng tác trong thời gian thực mà không xung đột lẫn nhau. Ví dụ: một nghệ sĩ có thể tạo mô hình cho một cảnh trong khi những người khác tạo ánh sáng cho cảnh đó.

Thúc đẩy một tiêu chuẩn chung

Là ưu tiên hàng đầu, hiệp hội sẽ phát triển một đặc tả kỹ thuật mô tả chức năng cốt lõi của OpenUSD. Điều đó sẽ cung cấp một “công thức” mà các nhà phát triển công cụ có thể áp dụng, khuyến khích việc áp dụng tiêu chuẩn mở trên phạm ứng dụng rộng nhất có thể.

Hiệp hội sẽ hoạt động như một phần của Tổ chức Phát triển Chung (Joint Development Foundation, JDF), một nhánh của Tổ chức Linux. JDF cung cấp một lộ trình để biến các thông số kỹ thuật bằng văn bản thành các tiêu chuẩn ngành phù hợp để các nhóm có uy tín trên toàn cầu áp dụng như Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế hoặc ISO.

Từ OpenUSD đến Omniverse

NVIDIA có cam kết sâu sắc với OpenUSD và hợp tác với các đối tác trong hệ sinh thái để đẩy nhanh quá trình phát triển và áp dụng framework trên các lĩnh vực.

Tại SIGGRAPH năm ngoái, NVIDIA đã tiết lộ lộ trình đóng góp qua nhiều năm mà họ đang thực hiện để cho phép sử dụng OpenUSD trong lĩnh vực kiến ​​trúc, kỹ thuật, sản xuất, v.v. Bản cập nhật về các kế hoạch này sẽ được NVIDIA trình bày như một phần của hiệp hội tại hội nghị năm nay về đồ họa máy tính .

Hợp tác để xây dựng tương lai của lĩnh vực 3D

Hợp tác là chìa khóa cho sự liên hiệp và phát triển của OpenUSD.

Để tham gia hoặc tìm hiểu thêm, hãy tham dự bài phát biểu quan trọng của NVIDIA, NVIDIA OpenUSD Day, hands-on labs và các hoạt động triển lãm khác tại SIGGRAPH.

Hiệp hội OpenUSD sẽ tổ chức một keynote panel session tại Academy Software Foundation’s Open Source Days 2023.

Để biết thêm thông tin về Hiệp hội OpenUSD (AOUSD), hãy truy cập trang web và theo dõi @AllianceOpenUSD trên Twitter , Instagram , Facebook và LinkedIn .

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả