Không phải NVIDIA, đây mới là công ty hưởng lợi nhiều nhất từ AI

Charles Liang thành lập Super Micro vào năm 1993 cùng với vợ Sara Liu. Kể từ đầu năm 2023, cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 430% nhờ cơn sốt AI.

Khi OpenAI ra mắt ChatGPT vào năm 2022, cơn sốt AI đã nổ ra trên toàn cầu. Các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực này đã huy động được hàng tỷ USD, trong khi các tập đoàn lớn liên quan đến AI như NVIDIA, Microsoft đột nhiên đạt được mức tăng trưởng mạnh mẽ.

Tuy nhiên, cái tên vượt trên tất cả ông lớn công nghệ về việc hưởng lợi từ AI lại tương đối xa lạ với người dùng phổ thông: Super Micro.

Giải pháp hạ tầng Deep Learning, Trí tuệ Nhân tạo - AI

Super Micro hưởng lợi từ nhu cầu mạnh mẽ về máy chủ chạy các ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Ảnh: Super Micro.

Super Micro hưởng lợi từ nhu cầu mạnh mẽ về máy chủ chạy các ứng dụng trí tuệ nhân tạo. Ảnh: Super Micro.

Kể từ đầu năm 2023, cổ phiếu của công ty này đã tăng hơn 430%. Theo ước tính của Bloomberg Billionaires Index, 12% cổ phần của nhà sáng lập Charles Liang và các quyền chọn bổ sung hiện đã có trị giá lên tới 3,3 tỷ USD.

Tinh thần sống xanh

Sinh ra tại Đài Loan, Liang đến Mỹ và có bằng Thạc sĩ Kỹ thuật Điện của Đại học Texas.

Trở về nước, ông hoàn thành bằng Cử nhân Kỹ thuật Điện từ. Trong thời gian này, ông đã đăng ký được một số bằng sáng chế cho công nghệ máy chủ.

Sau khi làm việc tại một số công ty máy tính, ông thành lập Super Micro vào năm 1993 cùng với vợ mình, Sara Liu, người từng giữ chức thủ quỹ. Hiện tại, bà vẫn là phó chủ tịch cấp cao và giám đốc của công ty.

Liang cho rằng các nhà lãnh đạo cấp cao cần bắt tay vào công việc thực tế. Cho đến nay, ông vẫn dành phần lớn thời gian của mình cho công việc kỹ thuật, xây dựng sản phẩm và thiết kế hàng ngày cho mọi sản phẩm.

Charles Liang – nhà sáng lập Super Micro. Ảnh: Bloomberg.

 

Charles Liang – nhà sáng lập Super Micro. Ảnh: Bloomberg.

Ít ai biết rằng Charles Liang đã khám phá ra triết lý sống của mình bằng cách nghiên cứu thiên nhiên suốt thời thơ ấu ở quê nhà. Chính môi trường tươi tốt đã dạy cho ông những bài học lâu dài về kinh doanh và cuộc sống.

Năm 2004, Liang đưa các con đi xem bộ phim khoa học viễn tưởng thảm họa “The Day After Tomorrow”. Bộ phim nói về sự nóng lên toàn cầu gây ra một kỷ băng hà mới.

Chính trải nghiệm này đã truyền cảm hứng cho Liang phát triển dòng sản phẩm tiết kiệm năng lượng cải tiến mới dành cho Super Micro Computer.

Sau khi lái xe về nhà, Liang lập tức gọi cho các kỹ sư của công ty để xem liệu Super Micro Computer có thể thiết kế một loại máy chủ tiêu thụ ít năng lượng hơn các máy chủ tần số cao mà họ đang sản xuất hay không.

Thật may mắn, câu trả lời là có. Từ đó, máy chủ của Super Micro Computer được thiết kế để yêu cầu ít năng lượng hơn ở mức hiệu suất nhất định.

Với tinh thần sống xanh, Super Micro tập trung vào các linh kiện và hệ thống điện hiệu suất cao. Ảnh: Oselote.

 

Với tinh thần sống xanh, Super Micro tập trung vào các linh kiện và hệ thống điện hiệu suất cao. Ảnh: Oselote.

Ngoài ra, máy chủ của hãng còn có thể nâng cấp mà không cần vứt bỏ khung máy. Chính từ tinh thần sống xanh đã thúc đẩy các kỹ sư của Super Micro làm được nhiều việc hơn với mà không cần nhiều nguồn lực.

Ông Liang lấy ví dụ các hệ thống phụ về luồng không khí máy tính, vốn đã được phát triển vào khoảng năm 2004 hoặc 2005, hoàn toàn có thể giúp khách hàng tiết kiệm nhiều tiền hơn so với những máy chủ thông thường.

“Gã khổng lồ” mới nổi

Ngay sau khi Super Micro công bố kết quả sơ bộ cho quý gần nhất, tài sản của vị CEO đã tăng đến 850 triệu USD.

Báo cáo doanh thu tạm thời của Super Micro đạt hơn 3,6 tỷ USD, vượt xa ước tính trung bình 2,8 tỷ USD của các nhà phân tích và giúp giá cổ phiếu công ty tăng chóng mặt.

Theo dữ liệu gần đây nhất của IDC về thị trường máy chủ trị giá gần 32 tỷ USD, Supermicro là nhà cung cấp máy chủ lớn thứ 4 trên toàn cầu, vượt qua Lenovo của Trung Quốc vào quý II/2023.

Đáng nói, Super Micro đang phát triển nhanh hơn thị trường máy chủ nói chung, vốn chỉ tăng trưởng 0,5% trong quý III/2023.

Trong khi hai thương hiệu dẫn đầu mảng này là Dell và công ty HPE của HP có ​​mức tăng trưởng doanh thu giảm hai con số trong quý III, Supermicro lại đạt mức tăng trưởng doanh thu ấn tượng 12,6% và vẫn chưa hoàn thành việc tổng hợp dữ liệu quý 4.

Kể từ khi ra mắt công chúng vào năm 2007, cổ phiếu Super Micro đã đạt mức tăng trưởng không tưởng 1.165%. Để so sánh, chỉ số S&P 500 chỉ tăng khoảng 175% trong cùng khoảng thời gian đó.

Super Micro đang vươn tầm trở thành thế lực mới của thị trường máy chủ. Ảnh: Super Micro.

 

Super Micro đang vươn tầm trở thành thế lực mới của thị trường máy chủ. Ảnh: Super Micro.

Thành công của Super Micro đến như một điều tất yếu từ cách định vị thương hiệu vượt trội. Không giống như nhiều công ty cùng ngành, Super Micro Computer thiết kế, sản xuất, bán và cung cấp dịch vụ cho chính sản phẩm của riêng mình.

Nhờ đó, công ty có thể tối ưu hóa thiết kế sản phẩm của mình cho các thị trường cụ thể và khách hàng lớn.

Điều này đã được đền đáp trong đại dịch khi Super Micro Computer hoàn toàn kiểm soát chuỗi cung ứng của mình.

Vì vậy, không giống như nhiều đối thủ cạnh tranh phải chật vật tìm cách thương lượng với các đối tác, Super Micro có thể thực hiện các điều chỉnh phù hợp để duy trì khâu vận chuyển sản phẩm.

Nehal Chokshi, nhà phân tích cấp cao tại Northland Capital Markets, đã xếp Super Micro Computer là một trong những cổ phiếu hàng đầu mà ông lựa chọn cho năm 2023.

Theo ông Chokshi cho biết, cấu trúc kinh doanh của Super Micro Computer dẫn đến “kết quả vượt trội đáng kể”.

“Cơ cấu kinh doanh của Supermicro có lợi thế về cấu trúc so với các đối thủ. Điều đó đã thúc đẩy mức tăng trưởng lợi nhuận trung bình 20% trong hai thập kỷ qua”, Chokshi nhận định.

Nguồn Tạp Chí Tri Thức

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả