CEO NVIDIA: AI sẽ có “Làn Sóng Lớn” lần 2

Vị CEO của NVIDIA, Jensen Huang, cho biết AI có chủ quyền là nhu cầu ngày càng tăng đối với các quốc gia để phản ánh các đặc trưng văn hóa, ngôn ngữ, công nghiệp đặc thù.

Nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành NVIDIA Jensen Huang cho biết hôm thứ Sáu vừa qua trong một cuộc trò chuyện thân mật với Phó Giám đốc điều hành Tập đoàn iliad Aude Durand – các công ty khởi nghiệp ở châu Âu sẽ nhận được sự thúc đẩy to lớn từ thế hệ hạ tầng AI mới – và điều đó sẽ đến đúng lúc.

“Chúng ta hiện đang chứng kiến ​​​​làn sóng lớn lần hai”, Huang nói về tình trạng của AI trong lần xuất hiện ảo tại hội nghị ai-PULSE của Scalway ở Paris với hơn 1,000 người tham dự trực tiếp.

Huang giải thích trong một cuộc trò chuyện được phát trực tiếp từ Station F, cơ sở khởi nghiệp lớn nhất thế giới, có hai yếu tố đang thúc đẩy lực lượng này mà Huang đã tham gia thông qua hội nghị truyền hình từ trụ sở chính của NVIDIA ở Thung lũng Silicon.

Huang nói: “có một sự thừa nhận rằng mọi khu vực và mọi quốc gia đều cần xây dựng AI có chủ quyền của riêng mình”. Kế đến, “việc áp dụng AI phổ biến trong các ngành công nghiệp khác nhau, khi AI tạo sinh lan rộng khắp thế giới”.

“Vì vậy, những đột phá mà chúng ta đang thấy trong lĩnh vực ngôn ngữ mà tôi hoàn toàn mong đợi sẽ thấy trong sinh học kỹ thuật số, sản xuất và robot”, Huang nói tiếp, đồng thời lưu ý rằng điều này có thể tạo ra cơ hội lớn cho châu Âu với các ngành công nghiệp y tế và sinh học kỹ thuật số phong phú. “Và tất nhiên, Châu Âu cũng là quê hương của một số công ty sản xuất công nghiệp lớn nhất”.

Lời khen ngợi dành cho sự dẫn dắt của ngành AI tại Pháp

Durand bắt đầu cuộc trò chuyện bằng cách hỏi ông Huang về quan điểm của ông ấy về hệ sinh thái AI châu Âu, đặc biệt là ở Pháp, nơi chính phủ đã đầu tư hàng triệu Euro vào nghiên cứu và phát triển AI.

“Châu Âu là nơi luôn giàu chuyên môn về AI”, Huang nói và lưu ý rằng NVIDIA hợp tác với 4,000 công ty khởi nghiệp ở châu Âu, trong đó có hơn 400 công ty khởi nghiệp ở Pháp, nổi bật như Mistral, Qubit Pharmaceuticals và Poolside AI.

Huang nói: “Bên cạnh đó, bạn phải thực sự vận hành hạ tầng máy tính. Đó là lý do tại sao Scalway rất quan trọng đối với sự phát triển của AI ở Pháp và trên khắp châu Âu”.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng của dữ liệu đối với sự phát triển của AI trong khu vực, Huang lưu ý đến sự nhận thức ngày càng tăng của các công ty về giá trị của việc đào tạo AI bằng dữ liệu dành riêng cho khu vực. Các hệ thống AI cần phản ánh các sắc thái văn hóa và công nghiệp đặc trưng của từng khu vực, một cách tiếp cận thu hút được sự chú ý trên khắp châu Âu và nhiều nơi khác.

NVIDIA và Scalway: Thúc đẩy cuộc cách mạng AI của Châu Âu

Scaleway, một công ty con của iliad Group, một công ty viễn thông lớn ở Châu Âu, đang nỗ lực khởi động làn sóng thứ hai ở Châu Âu bằng cách cung cấp tài khoản đám mây để truy cập vào cụm siêu máy tính AI của họ, một hệ thống được trang bị đến 1,016 GPU Tensor Core NVIDIA H100.

Là nhà cung cấp dịch vụ đám mây trong khu vực, Scalway cũng cung cấp hạ tầng “có chủ quyền” để đảm bảo quyền truy cập và tuân thủ luật bảo vệ dữ liệu của EU, điều này rất quan trọng đối với các doanh nghiệp có dấu ấn ở Châu Âu.

Các thành viên khu vực của chương trình NVIDIA Inception, chương trình cung cấp hỗ trợ phát triển cho các công ty khởi nghiệp, cũng sẽ có thể tham gia truy cập phần mềm NVIDIA AI Enterprise trên Scalway Marketplace.

Phần mềm này bao gồm bộ khung NVIDIA NeMo và các mô hình được huấn luyện trước để xây dựng LLM, NVIDIA RAPIDS để tăng tốc khoa học dữ liệu, và cả NVIDIA Triton Inference Server (máy chủ suy luận) cùng với NVIDIA TensorRT-LLM để tăng tốc suy luận.

Cách mạng hóa AI với năng lực của siêu máy tính

Khép lại một tháng với đầy những công bố của hãng, Huang giải thích cách NVIDIA đang nhanh chóng phát triển điện toán hiệu năng cao và AI trên toàn thế giới nhằm cung cấp hạ tầng cần thiết để gia tăng sức mạnh điện toán cho làn sóng thứ hai này.

Huang cho biết, những hệ thống này trên thực tế là các “siêu máy tính”, và có thể nói các hệ thống AI là những hệ thống máy tính mạnh nhất thế giới hiện nay.

Trong đó bao gồm siêu máy tính Nabuchodonosor (“Nabu”) mới triển khai của Scalway, nó chính là hệ thống cụm dựa trên NVIDIA DGX SuperPOD với 127 máy chủ NVIDIA DGX H100, sẽ giúp các công ty khởi nghiệp ở Pháp và trên khắp châu Âu mở rộng quy mô tải xử lý AI.

Huang nói: “Như bạn đã biết, hệ thống của Scalway mà chúng tôi đã triển khai, Nabu, không phải là chiếc máy tính thông thường. Về mọi mặt, nó là một siêu máy tính”.

Những hệ thống như vậy đang củng cố sức mạnh cho các dịch vụ mới mạnh mẽ.

Đầu tuần này, NVIDIA đã công bố dịch vụ AI Foundry trên Microsoft Azure, nhằm mục đích đẩy nhanh quá trình phát triển các ứng dụng AI tạo sinh tùy biến.

Huang nhấn mạnh sức hấp dẫn của NVIDIA AI Foundry đối với cơ sở người dùng đa dạng, bao gồm các doanh nghiệp đã thành danh như Amdocs, Getty Images, SAP và ServiceNow.

Huang lưu ý rằng hệ thống JUPITER (được đặt tại Jülich, Đức, và sẵn sàng trở thành siêu máy tính AI exascale top đầu Châu Âu) sẽ chạy trên 24,000 siêu chip NVIDIA GH200 Grace Hopper, cung cấp năng lực điện toán khổng lồ cho các tác vụ AI và mô phỏng đa dạng.

Huang cũng đề cập đến nền tảng điện toán AI HGX H200 vừa được NVIDIA công bố, được xây dựng trên kiến ​​trúc Hopper của NVIDIA và có GPU H200 Tensor Core. Được lên kế hoạch ra mắt vào quý 2 năm 2024, nó hứa hẹn sẽ định nghĩa lại các tiêu chuẩn của ngành.

Ông cũng trình bày chi tiết về chiến lược của NVIDIA nhằm phát triển các “nhà máy AI”, trung tâm dữ liệu tiên tiến cung cấp sức mạnh cho các ứng dụng đa dạng trong các ngành, bao gồm xe điện, robot và các dịch vụ AI tạo sinh.

Mã nguồn mở

Cuối cùng, Durand hỏi Huang về vai trò của nguồn mở và khoa học mở trong lĩnh vực AI.

Huang cho biết ông ấy là một “fan cuồng” của open source. Huang nói: “Hãy thừa nhận rằng nếu không có nguồn mở, làm thế nào AI có thể đạt được những tiến bộ to lớn như nó đã đạt được trong thập kỷ qua?”.

“Và do đó, khả năng nguồn mở tiếp thêm sức mạnh cho sự sôi động và thu hút sự tham gia của mọi công ty khởi nghiệp, mọi nhà nghiên cứu, mọi ngành, điều đó thực sự là cốt lõi”, Huang nói. “Và bạn đang thấy nó đã và đang diễn ra, ngay bây giờ, và còn tiếp tục”.

Cuộc trò chuyện bên lề hôm thứ Sáu vừa qua là một phần của hội nghị ai-PULSE của Scalway, giới thiệu những xu hướng và cải tiến mới nhất về AI. Để tìm hiểu thêm, hãy truy cập website https://www.ai-pulse.eu/.

NVIDIA Blog

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả