7 công cụ nguồn mở cần xem xét cho trung tâm dữ liệu của bạn

Bảy công cụ nguồn mở này có thể giúp tối ưu hóa tính hiệu quả và sự linh hoạt cho các trung tâm dữ liệu, đồng thời cũng giúp cắt giảm chi phí vận hành.

Nếu bạn muốn giảm chi phí vận hành trung tâm dữ liệu đồng thời tối đa hóa tính linh hoạt, các công cụ phần mềm nguồn mở có thể phù hợp với bạn. Mặc dù các công cụ nguồn mở chắc chắn không đảm bảo rằng chi phí tổng thể sẽ thấp hơn nhưng thực tế là chúng không đi kèm phí license giúp chúng trở nên hấp dẫn so với hầu hết các phần mềm thương mại mà bạn sử dụng để quản lý trung tâm dữ liệu hoặc các tải xử lý bên trong nó. Ngoài ra, các công cụ nguồn mở ít có nguy cơ khóa chặt bạn vào các nền tảng hoặc hệ sinh thái thương mại của một nhà cung cấp nào đó.

Hãy điểm qua một số công cụ nguồn mở cho trung tâm dữ liệu phổ biến nhất hiện nay. Một số được thiết kế cho các nhu cầu đặc thù của trung tâm dữ liệu, trong khi số khác là giải pháp nguồn mở hỗ trợ nhiều ứng dụng khác nhau, bao gồm nhưng không giới hạn chỉ ở trung tâm dữ liệu.

1. OpenDCIM

Data Center Infrastructure Management, hay DCIM, là một quy trình phức tạp nhằm theo dõi và quản lý tất cả các thành phần tồn tại bên trong trung tâm dữ liệu — bao gồm không chỉ thiết bị CNTT mà còn cả hệ thống làm mát, hệ thống điện và hạ tầng vận hành khác.

OpenDCIM là một công cụ mã nguồn mở và miễn phí được thiết kế để đơn giản hóa DCIM. Nó cung cấp giao diện web để ánh xạ các thành phần trung tâm dữ liệu và theo dõi trạng thái của chúng. Nó cũng cung cấp một số tính năng quản lý yêu cầu cơ bản và đi kèm với khung quản lý quyền truy cập đặc quyền để bạn có thể định cấu hình nhiều người dùng với các cấp quyền khác nhau — điều này rất hữu ích nếu một số thành viên trong nhóm cần thực hiện các loại nhiệm vụ khác với những người khác và bạn không không muốn họ chia sẻ các quyền tương tự trong phần mềm DCIM của bạn.

2. NetBox

NetBox là một công cụ nguồn mở khác được thiết kế để giúp giải quyết các nhu cầu DCIM, mặc dù nó đặc biệt tập trung vào việc quản lý kiến ​​trúc và tài nguyên mạng.

NetBox nổi bật so với hầu hết các công cụ trung tâm dữ liệu nguồn mở khác nhờ sự đầu tư mạnh mẽ vào các giải pháp tự động hóa. Nó cung cấp các API giúp tự động hóa các quy trình công việc phức tạp, biến NetBox trở thành công cụ nguồn mở tuyệt vời cho trung tâm dữ liệu của bạn nếu bạn cần quản lý hạ tầng ở quy mô lớn.

3. RackTables

Cùng với OpenDCIM và NetBox, RackTables mở rộng thế giới các công cụ DCIM nguồn mở phổ biến. Xét về nhiều mặt, RackTables là giải pháp đơn giản và ít phức tạp nhất trong danh sách này và bạn thậm chí có thể cảm thấy hơi giống như mình vẫn đang ở những năm 2000 khi sử dụng nó. Tuy nhiên, đây là một công cụ thân thiện với người dùng, cho phép bạn theo dõi tài sản của trung tâm dữ liệu một cách hiệu quả, đồng thời là nguồn mở và miễn phí nên bạn thực sự không thể phàn nàn.

4. NMap

Đôi khi, bạn chỉ muốn tìm hiểu xem tài nguyên nào đang chạy trên mạng bên trong trung tâm dữ liệu của mình. Bạn không cần một công cụ DCIM phức tạp để làm điều đó. Bạn có thể sử dụng Nmap, công cụ nguồn mở này sẽ quét qua hệ thống mạng của bạn và cung cấp thông tin chi tiết về các máy chủ hoạt động trên chúng — bao gồm cả các máy chủ mà bạn có thể chưa biết đã tồn tại trên mạng của mình.

5. Tinkerbell

Bạn có thể tự tay thiết lập mọi máy chủ trong trung tâm dữ liệu của mình. Nhưng điều đó sẽ mất rất nhiều thời gian. Một lựa chọn thay thế là sử dụng Tinkerbell, một công cụ trung tâm dữ liệu nguồn mở được thiết kế để tự động hóa việc cung cấp hạ tầng cơ bản. Bằng cách sử dụng cấu hình khai báo, bạn có thể thiết lập máy chủ một cách tự động và ở quy mô lớn, ngay cả khi máy chủ chưa cài đặt hệ điều hành trên đó.

6. Prometheus

Để giám sát tải xử lý được triển khai trong trung tâm dữ liệu của bạn, được cho là giải pháp tốt nhất mà thế giới nguồn mở cung cấp đó là Prometheus (Bạn có thể nói rằng Zabbix, một giải pháp giám sát nguồn mở khác, là tốt hơn, nhưng chúng tôi sẽ dành cuộc tranh luận đó ở một chủ đề khác).

7. Grafana

Bạn thực sự không thể nhắc đến Prometheus mà không nhắc đến Grafana, một công cụ nguồn mở thường được sử dụng cùng với Prometheus. Grafana cung cấp các tính năng trực quan hóa dữ liệu để giúp các nhóm diễn giải dữ liệu giám sát. Trong hầu hết các thiết lập, bạn sẽ sử dụng một công cụ như Prometheus để thu thập dữ liệu giám sát, sau đó gửi dữ liệu đó đến Grafana để giúp nhóm của bạn hình dung và diễn giải dữ liệu đó.

Kết luận

Từ DCIM, đến network mapping, đến cấp phát tài nguyên mạng và nhiều hơn nữa, cộng đồng nguồn mở cung cấp một số công cụ để giúp quản lý trung tâm dữ liệu cũng như hạ tầng và tải xử lý đang chạy trong đó. Chúng tôi không nói rằng các giải pháp nguồn mở luôn là giải pháp tốt nhất để đáp ứng nhu cầu về trung tâm dữ liệu của bạn, nhưng chúng có thể là như vậy và chắc chắn đáng xem xét cùng với các giải pháp thương mại.

____
Bài viết liên quan

Vanito Hoang

Góp ý / Liên hệ tác giả

Đội ngũ của Nhất Tiến Chung sẵn sàng tư vấn giải pháp, chạy BOM, báo giá mọi nhu cầu CNTT của Quý doanh nghiệp. Vui lòng liên hệ:

Trung tâm Giải pháp NTC
Hotline: 1900 558879 #2
Email: presales@nhattienchung.vn