Tìm hiểu sự khác biệt cơ bản giữa: Cloud Sync, Cloud Backup và Cloud Storage

Chúng ta, những người sống trong kỷ nguyên điện toán đám mây, có lẽ đã nghe nhiều đến các từ liên quan đến “cloud” mọi lúc mọi nơi. Các cụm từ như Cloud Sync (đồng bộ lên đám mây), Cloud Backup (sao lưu dự phòng trên đám mây) và Cloud Storage (lưu trữ trên đám mây), chúng là những từ khóa được nhìn thấy ở khắp mọi nơi, nhưng thật sự chúng có ý nghĩa gì? Và sự khác biệt giữa chúng như thế nào?

Mục tiêu chung của cả ba loại là bảo vệ dữ liệu của người dùng và làm cho cuộc sống dễ dàng hơn. Tuy nhiên, sự khác biệt chính tập trung vào những gì người dùng mong đợi từ phần mềm. Mỗi loại cung cấp nhiều lợi thế khác nhau, nhưng tùy thuộc vào nhu cầu của người dùng, nó có thể ảnh hưởng đến gói dịch vụ họ muốn mua. Sự khác biệt là: Backup lưu dữ liệu của bạn phòng trường hợp mất hoặc hư hỏng, Storage tạo ra một cánh cổng để truy cập dữ liệu của bạn từ bất cứ đâu. Ở khía cạnh khác, Cloud Sync là để nhiều người dùng cùng truy cập dữ liệu và thực hiện các thay đổi từ các thiết bị khác nhau.

Một số phần mềm tích hợp nhiều tính năng trên chung một nền tảng, cung cấp cho những người cần nó cơ hội để sử dụng cả ba loại dịch vụ. Mỗi người dùng đều có thể hưởng lợi từ đám mây, cho dù đó là cho một dự án trường học, một doanh nghiệp, một viện trường hay thậm chí là những bức ảnh và kỷ niệm cá nhân của một cá nhân.

Tất cả chúng ta đều hầu như gặp sự cố bị mất một tài liệu, một bộ ảnh, một dự án quan trọng hoặc trải qua một sự kiện mà chúng ta đã mất tất cả dữ liệu được lưu trữ trên máy tính xách tay hoặc điện thoại di động. Một suy nghĩ đơn giản như việc đánh mất hình ảnh gia đình của bạn thật khó chịu và đủ hấp dẫn để bạn “nhảy lên đám mây” ngay lập tức. Vậy thì, cái nào phù hợp với bạn? Chúng tôi chia nhỏ từng loại, cung cấp cho bạn một cái nhìn tổng quan thẳng thắn nhưng kỹ lưỡng để bạn có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn.

Cloud Storage (Lưu trữ trên đám mây)

Ý nghĩa nằm ngay trong cái tên của nó. Lưu trữ đám mây đưa dữ liệu vào đám mây, đây là một vị trí bảo mật và an toàn theo kiểu không nằm hết ở nhả (offsite). Nói một cách đơn giản, Cloud Storage giống như một ổ đĩa ở bên ngoài, được truy cập qua internet. Nó cung cấp quyền truy cập vào các thư mục, cho phép người dùng lưu trữ nhiều dữ liệu họ cần và được tính phí tương ứng. Một lợi thế khác là sự an toàn mà nó cung cấp, thông tin được lưu trữ được nhân rộng (replicated), làm cho nó sẵn sàng trong hầu hết các trường hợp.

Các nhà cung cấp đám mây như AWS (Amazon Web Services) hoặc Microsoft Azure, đảm bảo sự phục hồi dữ liệu và quyền riêng tư bất kể tình huống gì. Một lợi ích khác khi sử dụng Cloud Storage là khả năng tăng dung lượng bạn muốn lưu trữ bất cứ lúc nào. Không giống như ổ đĩa ngoài, bạn phải mua một thiết bị hoàn toàn mới và chắc chắn không thể đơn giản là ‘nâng cấp’ thiết bị cũ, với bộ nhớ đám mây, bạn có thể tăng dung lượng lưu trữ của tài khoản bằng cách tăng phí đăng ký.

Một nhược điểm của Cloud Storage là bạn phải upload thủ công của tất cả các file mà bạn muốn lưu trữ; nó không tự động sao lưu trong hầu hết các trường hợp.

Cloud Sync (Đồng bộ lên đám mây)

Đồng bộ lên đám mây không cung cấp dung lượng lưu trữ cao, tuy nhiên, cho phép người dùng cơ hội truy cập dữ liệu trên nhiều thiết bị và cho phép nhiều người dùng truy cập dữ liệu này. Khi thay đổi được thực hiện, chúng được cập nhật đồng bộ cho tất cả người dùng và một số nhà cung cấp cũng cho phép tất cả các thay đổi được thực hiện trên bất kỳ thiết bị nào, làm cho điều này trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho các tác vụ nhóm hoặc cộng tác.

Lấy một dự án nhóm hoặc một bài thuyết trình nhóm làm ví dụ, Cloud Sync là người bạn tốt nhất của bạn. Người dùng có thể làm việc từ nhiều thiết bị và có các thay đổi được lưu trên mỗi thiết bị của người dùng. Không chỉ tiết kiệm không gian và tiền bạc mà còn tiết kiệm rất nhiều thời gian. Như chúng ta đều biết, việc tìm thời gian và địa điểm làm việc để nhiều người cùng gặp gỡ và làm việc có thể gặp vấn đề, đồng bộ đám mây có thể được truy cập từ bất cứ đâu, làm cho nó trở thành một công cụ hữu ích cho các tác vụ như thế này.

Cloud Sync cũng là một trong những tùy chọn hợp lý nhất khi dung lượng lưu trữ thấp, nhiều nền tảng được sử dụng miễn phí ở một mức độ nhất định. Tùy chọn này không được khuyến nghị cho các tài liệu lớn hoặc lượng thông tin khổng lồ cần được giữ an toàn.

Dịch vụ đám mây của Google

Cloud Backup (Sao lưu dữ liệu lên đám mây)

Phần mềm sao lưu hoạt động theo một bộ quy tắc, gửi một bản sao dữ liệu của người dùng đến bộ lưu trữ đám mây, có thể được coi là bản sao lưu. Một dịch vụ sao lưu đầy đủ chức năng sẽ tự động sao lưu dữ liệu thường xuyên, làm cho đây trở thành một trong những đặc điểm hấp dẫn nhất của Cloud Backup. Ngoài ra, cần đảm bảo quyền riêng tư bằng cách mã hóa dữ liệu của người dùng bằng mật khẩu. Nó sẽ cung cấp nhiều phiên bản tập tin của các phiên bản trước và theo dõi những thay đổi được thực hiện.

Để đảm bảo tính bảo mật, một dịch vụ đáng tin cậy cần phải nén và chống trùng lặp để tiết kiệm chi phí lưu trữ cũng như có các tùy chọn sao lưu các file đã chọn hoặc tất cả. Trong trường hợp mất mát dữ liệu, Cloud Backup sẽ có thể khôi phục thông tin của bạn ngay lập tức, với phiên bản cập nhật nhất có sẵn. Cloud Backup được khuyến nghị cho một lượng lớn dữ liệu cũng như các tổ chức cần liên tục sao lưu thông tin tự động và thường xuyên.

Dịch vụ Cloud Backup thường thuộc dạng thuê bao (subscription) và yêu cầu một khoản phí hàng tháng hoặc hàng năm mặc dù một số nhà cung cấp cung cấp tài khoản trọn đời với khoản thanh toán một lần. Tùy thuộc vào lượng dữ liệu cần sao lưu mà nó có giá tương ứng. Một lợi ích khác cho Cloud Backup là khả năng mở rộng thêm nhiều không gian hơn nếu cần bất cứ lúc nào, giống như Cloud Storage và không giống như một ổ đĩa ngoài.

Sao lưu dữ liệu của bạn

Trong thời đại ngày nay, điều quan trọng không chỉ là luôn ở trong vòng lặp, mà còn luôn cập nhật các giải pháp phần mềm mới nhất cho cuộc sống ngày càng dựa trên dữ liệu của chúng ta. Sau khi đọc qua bài này, hy vọng bạn hiểu rõ hơn đâu là lựa chọn phù hợp nhất cho dữ liệu của bạn. Tùy thuộc vào lượng dữ liệu bạn có, cũng như nhu cầu tự động sao lưu hay không sẽ giúp xác định loại dịch vụ và tùy chọn nào phù hợp nhất với bạn.

Với nhiều nhà cung cấp để lựa chọn, giá cả và chất lượng khác nhau. Một số phần mềm thậm chí còn cung cấp các gói miễn phí cho một lượng lưu trữ nhất định. Khi nhắm mục tiêu các doanh nghiệp nói riêng, những thứ như quản lý doanh nghiệp, người dùng không giới hạn và khắc phục thảm họa là rất quan trọng khi nói đến các ứng dụng sao lưu. Ngoài ra, khi nói đến ảnh, video và nhạc, các giải pháp sao lưu sẽ tự động sao lưu dữ liệu người dùng với ít hoặc không cần thiết lập và không cần phải kéo và thả tệp.

Tóm lại, Cloud Storage được truy cập qua internet, lưu trữ dữ liệu trong một trung tâm ngoại vi từ xa. Trong khi đó, Cloud Backup cho phép chuyển dữ liệu đến các máy chủ từ xa, tùy thuộc vào cấu hình do người dùng thiết lập và sao lưu được thực hiện tự động. Đồng bộ đám mây rất hữu ích trong việc cho phép chia sẻ file trên nhiều thiết bị với nhiều người dùng, rất phù hợp cho làm việc theo nhóm và chia sẻ dự án.

Bạn có biết?

Bạn hoàn toàn có thể tự trang bị cả 3 loại dịch vụ trên “ngay trong nhà” chỉ với việc trang bị một thiết bị lưu trữ mạng (NAS) nhỏ gọn, tích hợp nhiều tính năng từ Cloud Storage, Cloud Sync, Cloud Backup cho đến hỗ trợ lưu trữ video từ camera giám sát, streaming media,…

Tham khảo các sản phẩm lưu trữ NAS QNAP tại đây.

Góp ý / Liên hệ tác giả