OpenStack tiếp tục giữ cam kết là “nền tảng đám mây mở”

OpenStack Foundation (OSF) xác nhận với cộng đồng các contributor rằng việc bỗng dưng tái định vị họ như một tổ chức ủng hộ “cơ sở hạ tầng mở” không có nghĩa là hỗ trợ cho nền tảng đám mây mở lõi của họ đang có gì đó lung lay.

Trong 18 tháng qua, OSF đã mở rộng trọng tâm của họ ngoài việc hỗ trợ tạo ra các môi trường public và private cloud dựa trên nguồn mở bằng cách chuyển sự tập trung của họ sang việc tạo ra các công nghệ nguồn mở phủ khắp toàn bộ hệ thống hạ tầng CNTT.

Các tổ chức đi theo hướng mở này được hưởng lợi theo nhiều cách khác nhau, theo giám đốc điều hành OSF Jonathan Bryce, ông đã sử dụng bài phát biểu khai mạc Hội nghị OpenStack tại Berlin để đưa ra lý do tại sao cơ sở hạ tầng mở là một khái niệm mà nó hiện đang có vị thế rất khả quan.

Giải pháp ảo hóa hạ tầng lưu trữ

“Rất nhiều công ty cảm thấy giải pháp nguồn mở mang lại sự linh hoạt và cung cấp cho họ nhiều lựa chọn, và điều đó cũng mang lại cho họ quyền kiểm soát tốt hơn đối với hoạt động kinh doanh”, ông nói. “Chúng tôi biết rằng một trong những sức mạnh của mã nguồn mở là khả năng chúng ta làm cho phần mềm chạy theo nhiều cách khác nhau theo nhu cầu của doanh nghiệp.”

Sứ mệnh của OSF là giúp nhiều doanh nghiệp có thể tận dụng điều đó làm lợi thế cạnh tranh mà nó đem đến cho họ, ông tiếp tục.

“Khi một tổ chức có thể đưa những công cụ nguồn mở đó, tích hợp chúng thành công và phát triển chúng, nó tạo ra những cơ hội lớn cho họ. Một trong những công ty thành công nhất là khả năng họ có thể đổi mới nhanh hơn – trong một số trường hợp, nhanh hơn thị trường – và có thể mang đến cho họ lợi thế cạnh tranh”, ông nói thêm.

“Nếu bạn không có công nghệ mở ở cấp cơ sở hạ tầng, bạn sẽ mất một số lợi ích, ngay cả khi bạn đang sử dụng các công cụ và cơ sở dữ liệu nguồn mở, nếu – cuối cùng – bạn không có tính linh hoạt đó và khả năng thay đổi cơ sở hạ tầng của bạn đang hoạt động. ”

Song song với việc thúc đẩy cơ sở hạ tầng mở của OSF, danh mục sản phẩm của nó cũng đã mở rộng thông qua việc triển khai các công nghệ được thiết kế để giúp người dùng giải quyết việc quản lý container, triển khai mô hình ‘Continuous Delivery’ và điện toán biên – edge computing.

Nó cũng tạo ra một sức mạnh tổng hợp để gầy dựng mối tương quan với các cộng đồng nguồn mở khác, để giúp người dùng khắc phục các thách thức về khả năng tương tác xuất hiện khi tích hợp công nghệ nguồn mở từ các cộng đồng liên quan nhau.

Với việc trọng tâm của OSF đã được mở rộng, điều này không nên được hiểu là một dấu hiệu cho thấy sự hỗ trợ cho nền tảng lõi của OpenStack đang có sự lung lay, Bryce nói.

Trên thực tế, sự hỗ trợ cho OpenStack mạnh mẽ hơn bao giờ hết, ông nói, với cộng đồng những contributor đóng góp 70.000 bản update cho nó trong một năm qua, tương đương với 182 commits/ngày.

Công nghệ này cũng đang được sử dụng trong 75 data center cung cấp dịch vụ public cloud trên khắp thế giới, và theo CCW Research – được 4 nhà cung cấp trong top 5 nhà cung cấp private cloud hàng đầu thế giới sử dụng để hỗ trợ các dịch vụ của họ.

“Rõ ràng, chúng tôi không định thoái lui khỏi OpenStack – đối với chúng tôi, cơ sở hạ tầng mở luôn bắt đầu với OpenStack”, Bryce khẳng định.

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả