NVIDIA với ý tưởng về “Premium AI PC” được hỗ trợ bởi GPU GeForce

 

Đây có thể là một nội dung hé lộ về những gì Jensen đang chuẩn bị cho bài phát biểu trước thềm Computex vào tháng tới. Cuộc cách mạng AI, như nhiều công ty phần cứng PC kỳ vọng, đã bắt đầu với sự phổ biến ngày càng tăng của các chatbot AI và đa phương tiện tổng hợp (generative multimedia). Tuy nhiên, đối với NVIDIA, cuộc cách mạng đó thật sự đã bắt đầu từ năm 2018 với việc giới thiệu tính năng DLSS upscaling được hỗ trợ bởi AI, tính năng này chắc chắn cần một số cải tiến vào thời điểm đó.

Vào năm 2024, NVIDIA không muốn ai quên rằng AI luôn là lĩnh vực của bộ xử lý đồ họa chứ không phải NPU (Neural Processing Unit) và thậm chí cho đến ngày nay, chúng vẫn mang lại hiệu năng vượt trội. NVIDIA đang thúc đẩy ý tưởng về AI cơ bản được hỗ trợ bởi NPU, cung cấp mọi thứ từ 10 đến 45 TOPS cho tải xử lý AI, đủ để chạy một số công cụ cơ bản hoặc PC AI cao cấp (Premium AI PC) được hỗ trợ bởi GPU, cung cấp mọi thứ từ 100 đến 1300 TOPS.

PC AI cơ bản so với PC AI cao cấp, Nguồn: NVIDIA

Theo NVIDIA, cơ sở cài đặt của PC AI cao cấp đã ở mức 100 triệu chiếc, trong khi các hệ thống dựa trên NPU thậm chí chưa đạt được doanh số 1 triệu vào cuối năm 2023. Đáng chú ý, điều đó có nghĩa là AMD cũng đã bán ít hơn 1 triệu đơn vị vì hệ thống Ryzen 7000U/H dựa trên Phoenix đã xuất hiện được một thời gian và chúng có bộ tăng tốc XDNA AI cung cấp 10 TOPS. Tuy nhiên, mức độ phổ biến của “PC AI cơ bản” chắc chắn đã cao hơn khi phát hành CPU Intel Core Ultra.

Ngoài sự hỗ trợ tăng tốc AI rõ ràng cho GPU NVIDIA thông qua PyTorch, ONNX và TensorFlow, NVIDIA còn có một số công nghệ có sẵn hoặc sẽ xuất hiện trong các game trong tương lai, chẳng hạn như DLSS, RTX Remix và NVIDIA ACE. Cái sau có lẽ là khái niệm thú vị nhất, cho phép các nhà phát triển game tạo ra các nhân vật ảo có thể nói chuyện với người chơi dựa trên các biến được xác định trước.

Các tính năng của PC AI cao cấp, Nguồn: NVIDIA

Tải xử lý AI tiên tiến trong tương lai chắc chắn sẽ vẫn dựa vào đồ họa. Ngay cả Intel, hãng sắp ra mắt CPU Core Ultra 200V “Lunar Lake” vào cuối năm nay, cũng đang quảng cáo nó với 100 TOPS, là sức mạnh tổng hợp của CPU, NPU và GPU. Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật, việc tính đến danh pháp NVIDIA sẽ đưa CPU Intel vào danh mục PC AI cao cấp.

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả