11 cách mà AI giúp thế giới tốt đẹp hơn trong năm 2023

AI đã tạo ra cơn sốt trong năm nay – từ Phố Wall đến Quốc hội Mỹ – được thúc đẩy bởi làn sóng các nhà phát triển nhằm mục đích làm cho thế giới tốt đẹp hơn.

Dưới đây là tổng quan về chủ đề AI năm 2023 trong các lĩnh vực như nông nghiệp, thiên tai, y học và một số lĩnh vực khác, xứng đáng được thảo luận trong một bữa tiệc cocktail chuyên ngành.

Loại AI này đang “bùng cháy”

Bang California gần đây đã chứng kiến ​​những vụ cháy rừng kỷ lục. Với cái nóng thiêu đốt vào cuối mùa hè, những tán lá khô của tiểu bang này trở thành mồi lửa có thể bắt cháy và nhanh chóng bùng lên ngoài tầm kiểm soát. Vì lẽ đó, các nhà phát triển đang tận dụng AI để phát hiện sớm.

Giải pháp hạ tầng Deep Learning, Trí tuệ Nhân tạo - AI

DigitalPath, có trụ sở tại Chico, California, đã cải tiến một mạng nơ-ron tích chập (convolutional neural network) để phát hiện các vụ cháy rừng. Mô hình này chạy trên các GPU của NVIDIA, cho phép hàng nghìn camera trên toàn tiểu bang phát hiện các vụ cháy rừng trong thời gian thực. Chúng phục vụ cho dự án có tên ​​ALERTCalifornia, một hợp tác giữa Đại học California, San Diego và cơ quan chữa cháy rừng CAL FIRE.

Sứ mệnh này rất rõ ràng và tâm huyết đối với các nhân viên của DigitalPath, những người có văn phòng nằm cách thị trấn Paradise không xa, nơi trận cháy rừng kinh hoàng nhất ở California đã khiến 85 người thiệt mạng vào năm 2018.

CEO Jim Higgins cho biết: “Đó là một trong những lý do chính khiến chúng tôi thực hiện việc này. Chúng tôi không muốn mọi người mất đi sinh mạng của mình”.

Nghiên cứu các rung chuyển của trái đất

Một nhóm từ Đại học California, Santa Cruz; Đại học California, Berkeley và Đại học Kỹ thuật Munich đã phát hành một bài báo trong năm nay về mô hình Deep Learning mới để dự báo động đất.

Với việc tác động vào hiện trạng xung quanh tiêu chuẩn của mô hình ETAS, được phát triển vào năm 1988, mô hình RECAST mới, được đào tạo trên các GPU của NVIDIA, có khả năng sử dụng các bộ dữ liệu lớn hơn và hứa hẹn đưa ra những dự đoán tốt hơn trong các chuỗi động đất.

Kelian Dascher-Cousineau, một trong những tác giả của bài báo cho biết: “Có rất nhiều điều cần cải thiện trong khía cạnh dự báo”.

Ngày của AI dưới ánh mặt trời

Verdant, có trụ sở tại Khu vực vịnh San Francisco, đang hỗ trợ cho ngành nông nghiệp canh tác hữu cơ. Công ty khởi nghiệp này phát triển AI cho các dụng cụ máy kéo có thể làm cỏ, bón phân và phun thuốc, hỗ trợ lao động, đồng thời giảm chi phí sản xuất cho nông dân và gia tăng năng suất.

Hoạt động kinh doanh robot dưới dạng dịch vụ (robot-as-a-service) dựa trên NVIDIA Jetson Orin – cung cấp cho nông dân các số liệu về việc tăng năng suất và giảm lượng hóa chất. Lawrence Ibarria, CEO của Verdant cho biết: “Chúng tôi muốn làm điều gì đó có ý nghĩa để giúp ích cho môi trường”.

Sống trong giấc mơ

Ge Dong đang thực hiện ước mơ thời thơ ấu của mình, theo bước mẹ cô để theo đuổi ngành vật lý. Cô đồng sáng lập Energy Singularity, một công ty khởi nghiệp với mục đích giảm chi phí xây dựng tokamak thương mại – thứ có thể tiêu tốn hàng tỷ đô la dành cho phát triển năng lượng nhiệt hạch.

Nó mang lại sự hứa hẹn về năng lượng sạch hơn.

“Chúng tôi đã sử dụng những GPU của NVIDIA cho tất cả các nghiên cứu của mình – chúng là một trong những công cụ quan trọng nhất trong vật lý plasma ngày nay” – Cô ấy cho biết.

Cho tôi nơi trú ẩn

Chaofeng Wang, một trợ lý giáo sư về Trí tuệ nhân tạo của Đại học Florida, đang tận dụng Deep Learning và hình ảnh từ Google Street View để đánh giá các tòa nhà đô thị. Bằng cách tự động hóa quy trình, những công việc này trợ giúp cho chính phủ các nước trong việc hỗ trợ xây dựng nhanh chóng các công trình và phục hồi sau các thảm họa.

Wang nói: “Nếu không có GPU của NVIDIA, chúng tôi sẽ không thể làm được điều này. Chúng tăng tốc đáng kể quy trình công việc, đảm bảo đưa ra kết quả kịp thời”.

AI dự đoán các biến thể của Covid

Là một mô hình đoạt giải Gordon Bell, GenSLM đã cho thấy nó có thể tạo ra các chuỗi gen gần giống với các biến thể trong thế giới thực của SARS-CoV-2, loại vi rút đằng sau COVID-19. Các nhà nghiên cứu đã đào tạo mô hình bằng cách sử dụng các siêu máy tính được hỗ trợ bởi NVIDIA A100 Tensor Core GPU, bao gồm Selene của NVIDIA, Perlmutter của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ và hệ thống Polaris của Argonne.

Arvind Ramanathan, nhà nghiên cứu chính của dự án và nhà sinh học tính toán tại Argonne cho biết: “Khả năng dự đoán các loại đột biến gen hiện diện trong các chủng COVID gần đây của AI – mặc dù chỉ nhìn thấy các biến thể Alpha và Beta trong quá trình huấn luyện nhưng đó là một sự xác nhận mạnh mẽ về những khả năng của nó”.

Xe lăn tự động hỗ trợ bởi Jetson

Kabilan KB, một sinh viên đại học tại Viện Khoa học và Công nghệ Karunya ở Coimbatore, Ấn Độ, đang phát triển một chiếc xe lăn tự động hỗ trợ bởi NVIDIA Jetson. Để giúp thúc đẩy quá trình phát triển, anh ấy đã sử dụng NVIDIA Omniverse, một nền tảng để xây dựng, vận hành các công cụ và ứng dụng 3D dựa trên framework OpenUSD.

“Khi sử dụng Omniverse để mô phỏng, tôi không cần đầu tư nhiều vào các mô hình tạo nguyên mẫu cho rô-bốt của mình vì thay vào đó tôi có thể sử dụng tính năng tạo dữ liệu tổng hợp. Đó là phần mềm của tương lai” – Anh ấy cho biết.

Digital Twins dành cho phẫu thuật não

Atlas Meditech đang sử dụng framework hình ảnh y khoa MONAI và nền tảng phát triển 3D NVIDIA Omniverse để giúp xây dựng các nền tảng diễn tập phẫu thuật có độ chính xác cao và hỗ trợ đưa ra quyết định với AI – tất cả đều nhằm nỗ lực cải thiện kết quả phẫu thuật và sự an toàn của bệnh nhân.

Tiến sĩ Aaron Cohen-Gadol, người sáng lập công ty cho biết: “Với điện toán tăng tốc và phiên bản số (digital twins), chúng tôi muốn biến buổi diễn tập ảo này thành một buổi diễn tập mô phỏng có tính thực tế cao”.

AI và ngành năng lượng

AI đang giúp tối ưu hóa các trang trại năng lượng mặt trời và gió, mô phỏng khí hậu và thời tiết, đồng thời hỗ trợ độ tin cậy của lưới điện và các lĩnh vực khác của thị trường năng lượng.

Hãy xem phần này của loạt video I AM AI để tìm hiểu về cách NVIDIA hỗ trợ những công nghệ này và hợp tác với những cộng tác viên quan tâm đến ngành năng lượng nhằm thúc đẩy những đột phá vì một tương lai sạch hơn, an toàn hơn, bền vững hơn.

Hiện tại AI đã có thể nhìn được, rõ ràng

Nhiều bệnh nhân ở các nước có thu nhập thấp và trung bình không được tiếp cận với phẫu thuật đục thủy tinh thể vì thiếu bác sĩ nhãn khoa. Nhưng hơn 2.000 bác sĩ mỗi năm ở các nước có thu nhập thấp hiện có thể điều trị bệnh mù do đục thủy tinh thể – nguyên nhân gây mù lòa hàng đầu thế giới – bằng cách sử dụng mô phỏng phẫu thuật được hỗ trợ bởi GPU với sự trợ giúp của tổ chức phi lợi nhuận HelpMeSee.

Bonnie An Henderson, CEO của tổ chức cho biết: “Chúng tôi đang hạ thấp rào cản cho những người hành nghề chăm sóc sức khỏe học những kỹ năng cụ thể có thể có tác động sâu sắc đến bệnh nhân”.

Muốn ít hơn, Lãng phí ít hơn

Afresh, có trụ sở tại San Francisco, giúp các cửa hàng giảm lãng phí thực phẩm. Công ty khởi nghiệp này đã phát triển các mô hình ML và AI sử dụng dữ liệu về sản phẩm tươi sống để giúp các cửa hàng tạp hóa đưa ra quyết định mua hàng tồn kho sáng suốt. Họ cũng đã tung ra phần mềm cho phép các cửa hàng tạp hóa tiết kiệm thời gian và tăng độ chính xác của dữ liệu bằng theo dõi hàng tồn kho.

Nathan Fenner, đồng sáng lập và chủ tịch của Afresh, cho biết trên NVIDIA AI podcast: “Điều có tác động lớn nhất mà chúng tôi có thể làm là giảm lãng phí thực phẩm để giảm thiểu biến đổi khí hậu”.

Theo NVIDIA Blog

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả