CPU AMD EPYC 9004: Nâng cao sức mạnh cho Trung tâm dữ hiệu hiện đại

Ngành công nghệ thông tin đang thay đổi nhanh chóng, với nhiều khía cạnh khác nhau của khối lượng công việc đòi hỏi sự đổi mới để đáp ứng nhu cầu cụ thể của chúng. Các ứng dụng máy tính hiệu năng cao và đám mây đòi hỏi CPU mật độ cao với số lõi cao để xử lý công việc song song hiệu quả.

Các ứng dụng doanh nghiệp cần sự cân bằng giữa CPU và khả năng I/O. Trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu, máy tính hiệu năng cao, cùng với các ứng dụng dữ liệu cấu trúc và không cấu trúc đều được thúc đẩy bởi sức mạnh và tốc độ của các lõi cá nhân và các chức năng toán học được tăng tốc.

Giải pháp hạ tầng Deep Learning, Trí tuệ Nhân tạo - AI

Và cơ sở hạ tầng mạng, mạng, bảo mật và các ứng dụng lõi tại vị trí cần hệ thống được tối ưu về chi phí có thể triển khai một cách tự tin ở khắp nơi trên thế giới. Những quyết định thiết kế mà chúng tôi đã đưa ra trong thế hệ thứ 4 của bộ vi xử lý AMD EPYC™ đã phát triển một nền tảng có thể hỗ trợ tất cả những nhu cầu này.

Dưới đây là những mục tiêu đã định hình thiết kế của các bộ vi xử lý dòng AMD EPYC 9004 Series:

ĐỘT PHÁ VỀ HIỆU NĂNG

Tăng cường năng suất, đưa ra quyết định thông minh hơn và rút ngắn thời gian ra thị trường với một nền tảng chung mang lại hiệu suất mà bạn cần.

Làm thế nào bạn có thể đẩy mạnh các khối lượng công việc yêu cầu tính toán mạnh? Bộ vi xử lý AMD EPYC 97×4 mang đến hiệu suất, mật độ, hiệu quả năng lượng và tích hợp tương thích cần thiết để cung cấp tính toán không đặt ra sự hy sinh cho môi trường đám mây đang phát triển.

Làm thế nào bạn có thể đẩy mạnh các khối lượng công việc đòi hỏi bộ nhớ? Lên đến 1152 MB bộ nhớ cache L3 mở rộng các ứng dụng vượt xa giới hạn trước đó của chúng, bao gồm động lực học dòng chảy và phân tử, mô phỏng RTL, và mô hình khí hậu. So sánh máy chủ với hai bộ vi xử lý EPYC 9684X 96 nhân cùng với công nghệ AMD 3D V-Cache™ với máy chủ có hai bộ vi xử lý Intel Xeon 8480+ 56 nhân và tận hưởng tốc độ nhanh hơn trung bình 2.1 lần khi chạy khối lượng công việc ANSYS® Fluent® 2022 R2 CFD.1

Nếu tôi cần hiệu suất cân bằng tốt, thì sao? Tăng tốc khối lượng công việc kinh doanh, phát triển phần mềm, quản lý dữ liệu, phân tích, hợp tác và ứng dụng hạ tầng của doanh nghiệp với CPU kiến trúc x86 có hiệu suất cao nhất trên từng lõi trên thế giới.

HIỆN ĐẠI HÓA HẠ TẦNG CỦA BẠN

Khi bạn nâng cấp hạ tầng của bạn, bạn muốn có thiết kế đầy đổi mới, mật độ cao, hiệu suất năng lượng xuất sắc và chi phí sở hữu tổng cực thấp.

Hiệu suất, mật độ và kích thước bộ nhớ cache: với dòng sản phẩm AMD EPYC 9004, chúng tôi mang đến hiệu suất hàng đầu mỗi lõi với các bộ vi xử lý EPYC 96xx, mật độ luồng cao nhất trên hành tinh với các bộ vi xử lý EPYC 97xx và bộ nhớ cache L3 lớn nhất ngành công nghiệp với công nghệ AMD 3D V-Cache™.

AMD EPYC

Sự cân bằng và hiệu quả: CPU thế hệ thứ 4 EPYC mang lại sức mạnh cho các máy chủ tiết kiệm năng lượng nhất thế giới, cho phép mức độ hiệu quả năng lượng mới trong khi hỗ trợ quy mô khối lượng công việc. Họ luôn tìm kiếm sự cân bằng, và với nhiều kênh bộ nhớ hơn bất kỳ bộ vi xử lý x86 nào khác, cung cấp dữ liệu cho CPU một cách nhanh chóng.

VƯỢT TRỘI BẰNG TÍNH TOÁN

Để thúc đẩy doanh nghiệp của bạn, bạn cần tự tin vượt qua những rủi ro, phức tạp và yêu cầu hiện nay.

Hướng lộ trình: bạn biết rằng việc lựa chọn bộ vi xử lý AMD EPYC giúp bạn bước vào con đường đúng đắn cho tương lai. Bộ vi xử lý AMD EPYC hoàn toàn tương thích với x86, vì vậy bạn có thể dễ dàng tận dụng hệ sinh thái phần mềm x86 rộng lớn.

Nhiều cải tiến mới: kiến trúc lai, đa chip của chúng tôi cho phép chúng tôi tiến xa trên nhiều lối tiến mới cùng lúc – bằng cách tách I/O ra khỏi tính toán, chúng tôi là người đầu tiên cung cấp CPU x86 dựa trên công nghệ tiến trình 5nm. Bộ vi xử lý thế hệ thứ 4 của chúng tôi cung cấp ba tùy chọn CPU khác nhau, một cho khối lượng công việc cân bằng và hiệu suất mỗi lõi (CPU 96xx), một cho mật độ lõi cao nhất (CPU 97xx), và một với bộ nhớ cache cấp 3 lớn (CPU sử dụng công nghệ AMD 3D V-Cache).

Tăng tốc trí tuệ nhân tạo: hỗ trợ đầy đủ cho AVX-512 bao gồm lệnh BFLOAT16 và VNNI giúp tăng tốc ứng dụng trí tuệ nhân tạo và học máy.

Cải tiến theo thế hệ: chúng tôi đã xây dựng một lịch sử cung cấp cải tiến hai chữ số trong số lệnh cho mỗi chu kỳ đồng hồ với mỗi thế hệ bộ vi xử lý mới, tạo độ tin cậy rằng bạn sẽ đi đúng con đường cho tương lai.

Tính năng AMD Infinity Guard2: nói về sự tự tin, chúng tôi cung cấp tính năng bảo mật được “củng cố ở lõi” với một bộ xử lý bảo mật tích hợp giúp bảo vệ tài sản quý giá nhất của bạn – dữ liệu của bạn.

THIẾT KẾ MÁY CHỦ ĐA BỘ XỬ LÝ

Sự linh hoạt của SERDES cho phép các kết nối Infinity Fabric chia sẻ cơ sở hạ tầng vật lý của giao diện PCIe của chip. Trong Hình, chúng được gắn nhãn là các kết nối ‘G’ và ‘P’, mỗi kết nối hỗ trợ 16 làn kết nối PCIe Gen 5. Trong cấu hình một socket, tất cả các liên kết Infinity Fabric được dành riêng cho kết nối PCIe I/O, cung cấp băng thông Gen 5 128 làn trên bộ vi xử lý AMD EPYC 9004 Series.

Cấu hình máy chủ một socket

Bộ vi xử lý AMD EPYC không có hậu tố ‘P’ có thể được sử dụng trong cấu hình một socket và hai socket. Các số hiệu bộ xử lý với hậu tố ‘P’ được tối ưu hóa cho máy chủ một socket bằng cách dành các liên kết ‘P’ cho kết nối PCIe I/O. Hình 8 minh họa một cấu hình một socket với hai DIMM trên mỗi kênh bộ nhớ.

Cấu hình máy chủ hai socket

Trong các cấu hình này, ba hoặc bốn liên kết ‘G’ 16 làn được sử dụng để kết nối đến bộ xử lý thứ hai. Đối với các thiết kế máy chủ yêu cầu I/O cao, ba liên kết có thể được sử dụng như kết nối Infinity Fabric và một liên kết bổ sung từ mỗi CPU có thể được dành riêng cho PCIe Gen 5 I/O, đưa khả năng I/O của máy chủ lên 160 làn

TÍNH NĂNG AMD INFINITY GUARD

Dữ liệu là tài sản quý báu nhất của mọi tổ chức, và các tính năng bảo mật AMD Infinity Guard được thiết kế để giúp bảo vệ dữ liệu của bạn khỏi người dùng độc hại, hypervisors và ngay cả quản trị viên. Cách tiếp cận này có thể giúp giảm thiểu nguy cơ tấn công vào DIMM vật lý hoặc tấn công vào các máy khách trong môi trường ảo hóa và hyperconverged.

AMD ra mắt bộ xử lý EPYC thế hệ thứ 4 hướng đến sức mạnh, hiệu

Tính năng bảo mật tiên tiến

Các tính năng bảo mật tiên tiến được tích hợp vào bộ vi xử lý của chúng tôi và, giống như thiết kế lõi của chúng tôi, chúng là kết quả của sự cải tiến liên tục. Hình 10 minh họa những cải tiến theo thế hệ chúng tôi đã thực hiện để giúp hypervisors tăng cường sự cách ly của các máy ảo. Chúng tôi tự hào thông báo rằng một số bộ vi xử lý EPYC 9004 được lựa chọn đã đạt được chứng nhận tiêu chuẩn xử lý thông tin liên bang Hoa Kỳ (FIPS) 140-3 vào năm 2023.

Amd secure processor

Các tính năng bảo mật được quản lý bởi AMD Secure Processor, một bộ vi xử lý nhỏ 32-bit chạy một hệ điều hành được tối ưu hóa. Quá trình tối ưu hóa loại bỏ các thành phần không cần thiết và áp dụng các bản vá bảo mật trước đó trong bộ vi xử lý nhỏ này để giúp giảm diện tích tấn công.

Nó cung cấp chức năng mã hóa cho việc tạo khóa và quản lý khóa, và giám sát quá trình khởi động được xác thực bằng phần cứng, nơi khởi đầu cho bảo mật nền tảng bắt đầu. Các tính năng bảo mật AMD Infinity Guard phải được kích hoạt bởi các nhà sản xuất máy chủ (OEM) hoặc các nhà cung cấp dịch vụ đám mây để hoạt động.

Hãy kiểm tra với OEM hoặc nhà cung cấp của bạn để xác nhận việc hỗ trợ các tính năng này. Các tính năng này bao gồm:

  • KHỞI ĐỘNG ĐƯỢC XÁC THỰC BẰNG PHẦN CỨNG giúp xác minh rằng hệ điều hành hoặc phần mềm hypervisor mà bạn dự định tải là thực sự được tải. AMD Secure Processor tải boot ROM trên chip để tải và xác thực trình tải boot ngoại vi. Trình tải boot sau đó xác thực BIOS trước khi bất kỳ lõi ‘Zen’ nào có thể thực hiện mã. Khi BIOS được xác thực, trình tải boot của hệ điều hành tải hệ điều hành hoặc hypervisor.
  • AMD SECURE MEMORY ENCRYPTION (SME) có thể được sử dụng để mã hóa toàn bộ bộ nhớ chính mà không cần thay đổi hệ điều hành hoặc phần mềm ứng dụng. SME giúp bảo vệ khỏi các cuộc tấn công vào tính toàn vẹn của bộ nhớ chính (như một số cuộc tấn công coldboot cụ thể) bởi vì nó mã hóa dữ liệu. Các động cơ mã hóa AES-XTS 256 bit được tích hợp vào bộ điều khiển bộ nhớ của dòng sản phẩm EPYC 9004 để giúp giảm tác động đến hiệu suất trong quá trình đọc và ghi bộ nhớ được mã hóa. Các động cơ này có thể được sử dụng để mã hóa bộ nhớ với khóa 128 hoặc 256 bit. Tùy chọn mã hóa 256-bit mới được tích hợp vào bộ xử lý I/O để hỗ trợ tuân thủ tiêu chuẩn FIPS 140-3 của Hoa Kỳ mà không làm cho khóa mã hóa trở nên hiển thị bên ngoài AMD Secure Processor.
  • AMD SECURE ENCRYPTED VIRTUALIZATION (SEV) cho phép các hypervisor và máy ảo khách được cách ly mật mã lẫn nhau. Vì vậy, nếu phần mềm độc hại thành công trong việc tránh sự cách ly được cung cấp bởi hypervisor hoặc nếu chính hypervisor bị xâm nhập, việc đọc bộ nhớ từ một máy ảo khác sẽ chỉ tiết lộ dữ liệu được mã hóa mà khóa được lưu trữ bên trong AMD Secure Processor và bộ điều khiển bộ nhớ. Trong các bộ xử lý AMD EPYC thế hệ 4, tối đa 1006 khóa có thể được sử dụng cho việc mã hóa máy ảo.
  • AMD SECURE ENCRYPTED STATE (SEV-ES), được giới thiệu trong bộ xử lý AMD EPYC thế hệ 2, mã hóa trạng thái máy ảo khi các ngắt gây ra việc lưu trữ nó trong hypervisor. Với thông tin này được mã hóa với khóa mã hóa của máy ảo, một hypervisor bị xâm nhập sẽ không thể xem các thanh ghi của máy ảo.
  • AMD SECURE NESTED PAGING (SEV-SNP) giới thiệu trong bộ xử lý AMD EPYC thế hệ 3, xây dựng trên SEV và SEV-ES bằng cách thêm mã hóa mạnh vào các bảng trang lồng nhau của máy ảo để giúp ngăn chặn các cuộc tấn công như lặp lại dữ liệu, ánh xạ bộ nhớ và nhiều cuộc tấn công khác, với mục tiêu tạo ra môi trường thực hiện cách riêng biệt cho máy ảo. Với bộ xử lý AMD EPYC thế hệ 4, với bộ nhớ 57 bit được kích hoạt, chúng tôi đã tăng độ sâu của bảng trang có thể mã hóa lên năm cấp.
  • AMD SECURE MULTI-KEY ENCRYPTION (SMKE), được giới thiệu trong bộ xử lý AMD EPYC thế hệ 4, cho phép mã hóa nhanh chóng cho bộ nhớ lưu trữ loại storage-class, giúp dữ liệu được lưu trữ trên bộ nhớ được đính kèm CXL duy trì việc mã hóa qua quá trình khởi động hệ thống, giúp bảo vệ thậm chí cả bộ nhớ lưu trữ từ ánh mắt tò mò.

AMD 9004 Model Specifications

MODEL CORES THREADS BASE FREQ. (GHZ)  MAX BOOST FREQ. (GHZ) DEFAULT TDP (W) L3 CACHE (MB) MAX DDR5 FREQ.
9754  

128

256  

2.25

 

3.10

 

360

 

256

 

4800

9754S 128
9734 112 224 2.20 3.00 340 256 4800
9654  

96

 

192

 

2.40

 

3.70

 

360

 

384

 

4800

9654P
9634 84 168 2.25 3.70 290 384 4800
9554  

64

 

128

 

3.10

 

3.75

 

360

 

256

 

4800

9554P
9534 64 128 2.45 3.70 280 256 4800
9454  

48

 

64

 

2.75

 

3.80

 

290

 

256

 

4800

9454P
9354  

32

 

64

 

3.25

 

3.80

 

280

 

256

 

4800

9354P
9334 32 56 2.70 3.90 210 128 4800
9254 24 48 2.90 4.15 200 128 4800
9224 24 48 2.50 3.70 200 64 4800
9124 16 32 3.00 3.70 200 64 4800
9684X 96 192 2.55 3.70 400 1152 4800
9384X 32 64 3.10 3.90 320 768 4800
9184X 16 32 3.55 4.20 320 768 4800
9474F 48 96 3.60 4.10 360 256 4800
9374F 32 64 3.85 4.30 320 256 4800
9274F 24 48 4.05 4.30 320 256 4800
9174F 16 32 4.10 4.40 320 256 4800

KẾT LUẬN

Bộ xử lý dòng AMD EPYC 9004 Series thể hiện cách kiến trúc lai, đa chip mang đến sự đổi mới mạnh mẽ và giá trị cho khách hàng với mỗi thế hệ mới. Việc tách quy trình đổi mới lõi và I/O cho phép thu nhỏ kích thước vi mạch CPU, từ đó tạo không gian cho nhiều lõi hơn và mang lại hiệu suất tiết kiệm năng lượng.

Sự hỗ trợ cho các chỉ thị cụ thể cho từng lĩnh vực như AVX-512 và khả năng kết nối với các bộ gia tốc GPU thế hệ tiếp theo đã giúp AMD EPYC đạt hiệu suất xuất sắc trong thế giới ngày càng quan trọng của trí tuệ nhân tạo và học máy. AMD đã nâng cao mức độ tích hợp của tính toán trung tâm dữ liệu một lần nữa và các cải tiến khác cho thế hệ thứ 4 của bộ xử lý AMD EPYC đang trong quá trình phát triển.

→ Chi tiết về các CPU AMD EPYC 9004 Series, hãy truy cập tại đây.

→ Tìm hiểu thêm các máy chủ Supermicro AMD Server tối ưu hóa cho CPU AMD EPYC 9004 tại đây: https://thegioimaychu.vn/server/supermicro

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả