Đánh giá mainboard AMD H11DSi: Nhỏ gọn và tối ưu hóa cho DC với dual-socket EPYC

Với sự phát triển của hạ tầng IT, giờ đây những người dùng hay khách hàng có thể tìm cách xây dựng một máy chủ hay cả hệ thống DC với những cấu hình tùy chọn theo yêu cầu của mình. Với danh mục sản phẩm rộng lớn của mình, Supermicro luôn mang đến cho khách hàng của mình rất nhiều tùy chọn về sản phẩm để họ tự mình build một máy chủ hoàn chỉnh theo một thiết kế riêng biệt nhưng vẫn đảm bảo hiệu năng hoạt động tốt mà chi phí đầu tư hợp lý.

Nền tảng để các khách hàng có thể dễ dàng xây dựng một cấu hình máy chủ đó chính là bo mạch chủ Mainboard, từ Mainboard,bạn có thể tùy chọn rất nhiều thành phần thích hợp với yêu cầu sử dụng như Chassic, CPU, RAM hay HDD để có thể tạo ra một hay nhiều cấu hình máy chủ mà bạn mong muốn. Một trong những  Mainboard được khách hàng của Supermicro ưa chuộng sử dụng hiện nay là H11DSi, đây là một sản phẩm hoạt động trên nền tảng AMD EPYC thế hệ mới, mang đến một hệ thống máy chủ có hiệu năng hoạt động cao mà chi phí đầu tư rất hợp lý.

Với nền tảng AMD EPYC 7000 có hiệu năng nổi trội, hỗ trợ 2 CPU (dual-socket) đến 128 core, bộ nhớ RAM 4TB tốc độ cao, ngoài ra nền tảng này có rất nhiều ưu điểm và nổi bật hơn cả Intel Xeon Scalable trong các hệ thống máy chủ hiện nay. Đây được xem là một lựa chọn thực sự thú vị cho những ai đang quan tâm đến AMD EPYC như một sự thay thế cho Intel Xeon.

Key Features của Mainboard H11DSi:

1. Dual AMD EPYC™ 7001/7002* Series Processors (*AMD EPYC 7002 series drop-in support requires board revision 2.x)
2. 2TB Registered ECC DDR4 2666MHz SDRAM in 16 DIMMs; 4TB Registered ECC DDR4 3200MHz SDRAM in 16 DIMMs (Board revision 2.x required)
3.  Expansion slots:
2 PCI-E 3.0 x16
3 PCI-E 3.0 x8
M.2 Interface: 1 SATA/PCI-E 3.0 x2

4. 10 SATA3, 1 M.2, 2 SATA DOM
5. Dual Gigabit Ethernet LAN Ports
6. ASPEED AST2500 BMC graphics
7. Up to 2 USB 3.0 ports; Up to 4 USB 2.0 ports

Là một mainboard Dual socket, Supermicro H11DSi hỗ trợ tối đa 2 CPU AMD EPYC gen 1 và gen 2. Tuy nhiên, với sự đổi mới của công nghệ, mặc dù có thể sử dụng CPU AMD EPYC gen 1 và 2 nhưng các máy chủ này được trang bị bộ xử lý AMD EPYC 7002, có tên mã là Rome. AMD Rome hỗ trợ khá nhiều core và nhiều I/O hơn từ một CPU so với thế hệ Intel Xeon hiện tại, có các SKU 8,12, 16, 24, 32 và 64 core điển hình là các AMD EPYC 7302P, 7402,7542 hay AMD EPYC 7702 và 7742. Với số core khổng lồ như vậy, những máy chủ hoạt động với H11DSi luôn được đánh giá là một trong những máy chủ hệ sinh thái Dual-CPU cao cấp nhất trên thị trường máy chủ hiện nay. Với số lượng làn PCIe lớn của thế hệ Rome mới, hệ thống máy chủ này có hỗ trợ kết nối thêm GPUs của NVIDIA với đa dạng các chủng loại khác nhau, phục vụ cho nhiều mục đích sử dụng khác nhau của doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực ảo hóa với hạ tầng VDI, HPC

Một lưu ý mà bạn cần note lại, với dòng CPU ROME mới, mainboard này cần hoạt động trên lớp BIOS mới nhất (Board revision 2.x trở lên) . Vì H11DSi đã được xây dựng với ý tưởng bắt đầu từ Napoli, nên bị giới hạn ở chuẩn PCIe 3.0  chứ không phải PCIe 4.0 mà Rome hỗ trợ, đây được xem là một hạn chế khá đáng tiếc trên các sản phẩm bo mạch chủ H11 của Supermicro.

Có kích thước tiêu chuẩn là E-ATX nên có rất nhiều khung máy phù hợp với mainboard này, từ Rackmount 1-2U cho đến Tower, tối ưu cho nhiều cơ sở hạ tầng khác nhau của khách hàng. hỗ trợ tối đa 16 khe cắm RAM DDR4, có thể sử dụng 2 loại RAM RDIMM/LRDIMM mang lại dung lượng lên rất lớn cho bộ nhớ, tốc độ xử lý lên đến 3200Mhz, đây là tốc độ xử lý cao nhất hiện nay của bộ nhớ RAM trên các hệ thống máy chủ DataCenter, tối ưu cho các ứng dụng đa nhiệm, phân tích và dữ liệu tốc độ cao nhằm mang lại hiệu quả hoạt động tốt nhất cho hệ thống của bạn. Một điều mà bạn cần phải lưu ý, vì máy hỗ trợ cả 2 thế hệ của CPU AMD EPYC nên tốc độ và dung lượng của bộ RAM còn phụ thuộc vào loại CPU mà bạn sử dụng. Với CPU EPYC gen 1 (Nalpes) thì với 32 khe cắm RAM, dung lượng tối đa của máy chủ là 2TB với tốc độ là 2666Mhz. Còn với EPYC gen 2 (ROME) thì mới sự đổi mới và cải tiến đáng kể về mặt công nghệ, máy chủ của bạn sẽ được mở rộng dung lượng bộ nhớ RAM tối đa lên đến 4TB tốc độ 3200Mhz trong 16 khe cắm DDR4, đây có thể xem là dung lượng bộ nhớ RAM khủng nhất đối với 1 máy chủ doanh nghiệp.

Khả năng kết nối đến các linh kiện lưu trữ của mainboard này rất tốt, có tổng cộng 10 cổng SATA: hai cổng SATA-DOM và bốn cổng SATA/NVMe từ mỗi CPU thông qua hai đầu nối Mini-SAS. Điều đáng chú ý là bốn cổng này sẽ được quản lý bởi hai CPU khác nhau, do đó, bất kỳ RAID phần mềm nào trên CPU đều sẽ bị hạn chế một chút về hiệu năng nhưng không đáng kể. Với tùy chọn kết nối ổ cứng nhiều và linh hoạt, bạn có thể sử dụng Mainboard này cho các máy chủ hỗ trợ từ 4-6-8 hay là 10 ổ cứng đều được, mang đến cho máy chủ của bạn có khả năng lưu trữ mật độ cao lên đến hơn 100TB dung lượng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể chạy Hybird giữa HDD SATA và SSD SATA/NVMe để tối ưu hóa hiệu suất hoạt động ngay chính trên máy chủ vày mà không tốn thêm nhiều chi phí đầu tư khác.

Hoặc cao hơn một chút, bạn yêu cầu sử dụng ổ cứng SAS 12Gbs, thì với các khe cắm mở rộng PCIe mà Mainboard này hỗ trợ, bạn có thể gắn thêm một card RAID controller để quản lý ổ cứng và hỗ trợ chuẩn SAS tốc độ cao nhưng mong muốn. Supermicro mang đến rất nhiều tùy chọn về RAID controller để khách hàng có thể dễ dàng chọn cho mình loại phù hợp nhất và bao gồm cả 2 chế độ là IT Mode và IR mode phổ biến hiện nay. Cụ thể hơn thì bạn có thể tùy chọn sử dụng: AOC-S3008L-L8e (IT mode HBA); AOC-S3008L-L8i (Hardware RAID, upto 63HDD); AOC-S3108L-H8iR (Hardware RAID, upto 240HDD)…Đây đều là những tùy chọn có chi phí đầu tư hợp lý nhưng mang đến hiệu quả hoạt động rất tốt cho hệ thống máy chủ của bạn.

Ngoài các khe cắm mở rộng PCIe 3.0 x8 thường được sử dụng để lắp đặt card RAID controller, thì bo mạch chủ này còn hỗ trợ thêm 2 khe cắm mở rộng PCIe 3.0 x16, mang đến cho bạn khả năng kết nối đến nhiều thiết bị mở rộng hơn, một trong số đó là GPU. Như chúng ta đã biết, với sự phát triển của hạ tầng IT, GPU giờ đây không chỉ mang tính chất về mặt đồ họa mà còn tối ưu sử dụng cho các hệ thống cần khả năng tính toán mật độ cao, dày đặc, điển hình là ứng dụng cho các mô hình, giải pháp về ảo hóa VDI, HCI, HPC hay trí tuệ nhân tạo AI…Với 2 khe cắm mở rộng PCIe 3.0 x16, bạn có thể lắp đặt cho máy chủ của mình tối đa 2 GPU Tesla cao cấp nhất của NVIDIA, tiêu biểu có thể kể đến là Tesla T4, P40 hay là V100. Từ đó, chúng giúp cho hệ máy chủ của bạn linh hoạt hơn cho các ứng dụng quan trọng của doanh nghiệp mà không cần phải thay đổi nhiều về hardware cũng như cơ sở hạ tầng.

Như với hầu hết tất cả các bo mạch chủ máy chủ, có một bộ điều khiển quản lý băng cơ sở đang hoạt động ở đây – IPMI ASPEED AST2500 đã trở thành một tiêu chuẩn trong những năm gần đây. Điều này cho phép đăng nhập vào giao diện Supermicro qua kết nối Ethernet chuyên dụng, cũng như đầu ra video 2D.

Kết nối Ethernet phụ thuộc vào biến thể của H11DSi mà bạn tìm kiếm: model cơ sở H11DSi có hai cổng Gigabit được cấp nguồn thông qua bộ điều khiển Intel i350-AM21, hoạt động theo dual port với tốc độ 1Gbs, đảm bảo tốc độ truy cập và truyền tải dữ liệu trong nội bộ của bạn. Trong khi H11DSi-NT sẽ có hai cổng 10GBase-T từ Intel X550-AT2 trên bo mạch. Tùy vào yêu cầu sử dụng mà bạn có thể chọn biến thể của H11DSi cho phù hợp. Chẳng hạn như yêu cầu network của bạn cao hơn, 10G SFP+, 25G SFP28….thì bạn cũng không phải lo lắng nhiều, chỉ cần option thêm AOC Network phù hợp và lắp đặt chúng trên khe cắm mở rộng PCIe 3.0 x8 mà bo mạch hỗ trợ là máy chủ của bạn sẽ sử dụng Network Inferface là 10G, 25G hay cả 100G.

Bên trên là những key featrues mà mainboard H11DSi mang đến cho các hệ thống máy chủ, và để cho mainboard này hoạt động và làm trái tim cho cả hệ thống máy chủ thì chúng ta cần phải có các kết nối input và output cho máy, cụ thể ở đây là những chân gắm nguồn, panel, hay chân jump…Nhìn qua thì thấy có rất nhiều thứ mình cần lắp cho mainboard này nhưng bạn cũng đừng lo lắng, tất cả các đầu nối input đến mainboard này sẽ có sẵn trong các khung máy chassis mà bạn lựa chọn. Khi đó, bạn chỉ cần setup theo đúng kết nối với nhau là máy chủ của bạn sẽ được lắp đặt hoàn chỉnh và hoạt động theo đúng mong muốn của bạn. Vì là mainboard Dual-socket và tối ưu hóa cho các Data Center, nên H11DSi được tối ưu sử dụng trong các thiết kế Rackmount 2U, 3U tiêu chuẩn DC. Với 2U thì chúng ta có các SuperChassis: 213AC-R1K23LPB (up to 16 x 2.5″ hot-swap SAS3/SATA drive bay); 825TQC-R802LPB (up to 8 x 3.5″ hot-swap SAS3/SATA drive bay) hay 829HE1C4-R1K62LPB (up to 12 x 3.5″ hot-swap SAS3/SATA drive bay)…Về thiết kế 3U thì khả năng hỗ trợ và mở rộng sẽ tốt hơn với SuperChassis 836BE1C-R1K23B, hỗ trợ lên đến 16 ổ cứng 3.5″ cùng 2 ổ cứng 2.5″ ở phía sau, linh hoạt trong tùy chọn ổ cứng lưu trữ cho máy chủ, công suất của nguồn lên đến 1200W, đảm bảo nguồn điện hoạt động cho cả bộ máy ngay cả khi lắp đặt thêm các GPU công suất tiêu thụ cao. Và chúng ta cũng còn thêm thiết kế 4U với SuperChassis 846BE1C-R1K23B, mang đến mật độ lưu trữ cực cao với 24 ổ cứng 3.5″ HDD và thường làm một Server Storage cho hệ thống lưu trữ Big Data hay Database của doanh nghiệp. Với những thiết kế Rackmount tiêu chuẩn DC này, doanh nghiệp của bạn có thể dễ dàng lắt đặt máy chủ lên tủ rack hoặc trong các Data Center, mang đến khả năng quản lý hệ thống máy chủ tập trung và tối ưu hóa về chi phí đầu tư cơ sở hạ tầng.

 

Bo mạch chủ Supermicro AMD H11DSi cung cấp các tùy chọn cấu hình gần như vô tận. Rất vui khi thấy rằng Supermicro đã nâng cấp sản phẩm của mình với thiết kế của các bo mạch chủ hoạt động trên nền tảng AMD dùng cho các máy chủ doanh nghiệp này. Hiệu năng hoạt động tối ưu hóa với CPU EPYC Rome, lên đến 128 nhân 256 luồng, bộ nhớ RAM 4TB cùng khả năng kết nối lên đến 2 card GPUs NVIDIA cao cấp. Bo mạch chủ Supermicro H11DSi sẽ là sự lựa chọn xứng đáng cho nhiều hệ thống chủ hiệu suất cao và có chi phí đầu tư hợp lý

Góp ý / Liên hệ tác giả