Cách quản lý hiệu quả phần cứng của bạn trong các trung tâm dữ liệu co-location

Bạn đang nghĩ đến việc quản lý phần cứng của mình trong một trung tâm dữ liệu co-location? Hãy cùng khám phá các biện pháp tốt nhất để kiểm soát hạ tầng CNTT của bạn tại các địa điểm bên ngoài.

Quản lý phần cứng trong các trung tâm dữ liệu co-location (trung tâm dữ liệu đặt chung tiết bị của nhiều khách hàng) giúp doanh nghiệp duy trì quyền kiểm soát và sử dụng hiệu quả hạ tầng của mình.

Một trong những lợi ích chính của trung tâm dữ liệu co-location là chúng cho phép các doanh nghiệp triển khai hạ tầng của mình mà không cần phải xây dựng và quản lý cơ sở riêng.

Tuy nhiên, một thách thức của hạ tầng co-location là bảo trì phần cứng . Nếu người khác sở hữu và quản lý trung tâm dữ liệu đang lưu giữ máy chủ của bạn, bạn sẽ quản lý và giám sát chúng như thế nào?

Có một số câu trả lời khả dĩ. Hãy cùng khám phá chúng bằng cách thảo luận về các phương pháp quản lý phần cứng do khách hàng sở hữu tại các trung tâm dữ liệu dịch vụ chung.

Trung tâm dữ liệu phần cứng và co-location: Một bài học vỡ lòng

Trung tâm dữ liệu co-location là một cơ sở nơi nhiều công ty có thể thiết lập máy chủ và các tài nguyên CNTT khác. Điều này làm cho co-location khác với trung tâm dữ liệu mà một công ty xây dựng và vận hành chỉ để sử dụng cho mục đích riêng của mình.

Ngoài ra, một cơ sở dịch vụ chung khác với một trung tâm dữ liệu dịch vụ đám mây vì dịch vụ đám mây không cho phép các doanh nghiệp triển khai máy chủ riêng hoặc phần cứng khác. Thay vào đó, dịch vụ đám mây liên quan đến việc khách hàng “thuê” máy chủ do nhà cung cấp đám mây sở hữu và quản lý, và nhà cung cấp đám mây cung cấp bằng mô hình IaaS.

Khi bạn chọn triển khai máy chủ tại cơ sở co-location, bạn sở hữu phần cứng và chịu trách nhiệm cuối cùng trong việc quản lý phần cứng. Tuy nhiên, người khác sở hữu và vận hành trung tâm dữ liệu nơi phần cứng của bạn lưu trú, điều này có thể hạn chế khả năng truy cập thiết bị của bạn.

Quản lý hiệu quả phần cứng trong các trung tâm dữ liệu co-location là điều rất quan trọng để các doanh nghiệp tối đa hóa khả năng kiểm soát và tối ưu hóa hạ tầng của mình

Các phương pháp bảo trì phần cứng trung tâm dữ liệu co-location

Có bốn cách chính để bảo trì thiết bị của bạn trong trung tâm dữ liệu co-location:

1. Gửi nhân viên đến cơ sở co-location

Cách tiếp cận trực tiếp nhất để quản lý phần cứng trong trung tâm dữ liệu co-location là công ty cử nhân viên của mình đến cơ sở. Từ đó, họ có thể thiết lập và quản lý phần cứng của mình khi cần.

Kỹ thuật này cung cấp mức độ kiểm soát và truy cập cao nhất đối với phần cứng được đặt chung. Tuy nhiên, nhược điểm là việc triển khai nhân viên đến một địa điểm đặt chung từ xa có thể tốn kém. Chủ sở hữu và người điều hành cơ sở cũng có thể đặt ra các hạn chế về thời điểm nhân viên của bạn có thể vào và thời gian họ có thể ở lại. Hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ đặt chung sẽ không để các kỹ sư của khách hàng của họ ở lại vô thời hạn hoặc thiết lập sự hiện diện cố định tại chỗ.

2. Thuê ngoài dịch vụ bảo trì cho nhà cung cấp dịch vụ đặt máy chủ

Trong nhiều trường hợp, nhà cung cấp dịch vụ co-location máy chủ cung cấp dịch vụ quản trị để duy trì phần cứng co-location máy chủ cho khách hàng của họ.

Các loại dịch vụ mà nhà cung cấp dịch vụ đặt máy chủ cung cấp theo hướng này có thể khác nhau. Một số có thể xử lý mọi khía cạnh của việc thiết lập và bảo trì phần cứng, trong khi một số khác chỉ cung cấp dịch vụ giám sát hoặc khắc phục sự cố cơ bản, chẳng hạn.

Do đó, đôi khi bạn có thể cần phải gửi nhân viên của mình đến một địa điểm co-location để xử lý các nhiệm vụ mà nhà điều hành không làm. Nhưng làm việc với một nhà cung cấp dịch vụ đặt máy chủ chung có thể là một cách để giải quyết phần lớn trách nhiệm quản lý phần cứng mà không phải tốn kém hoặc phức tạp khi triển khai nhân viên của mình thường xuyên.

3. Thuê ngoài với bên thứ ba

Thuê ngoài quản lý phần cứng cho các nhà cung cấp dịch vụ được quản lý bên thứ ba (Managed Service Provider) là một lựa chọn tiềm năng khác. Điều này liên quan đến việc thuê một công ty bên thứ ba – một công ty không phải là nhà cung cấp dịch vụ colo – để thiết lập, giám sát và quản lý phần cứng lưu trữ.

Tất nhiên, nhà cung cấp dịch vụ co-location của bạn phải sẵn sàng cho phép MSP vào cơ sở của mình để mô hình này hoạt động và bạn vẫn phải tuân theo bất kỳ hạn chế truy cập nào mà nhà cung cấp dịch vụ co-location áp đặt. Nhưng nhìn chung, cách tiếp cận này có thể tiết kiệm chi phí hơn hoặc đơn giản hơn so với việc triển khai nhân viên của riêng bạn. Cũng có khả năng là MSP có thể cung cấp mức giá tốt hơn hoặc dịch vụ quản lý phần cứng toàn diện hơn nhà cung cấp dịch vụ co-location.

4. Quản lý phần cứng từ xa

Tất nhiên, quản lý từ xa phần cứng được đặt chung cũng là một lựa chọn – và có thể kết hợp với bất kỳ phương pháp nào được mô tả ở trên.

Quản lý từ xa có nghĩa là kết nối qua mạng để quản lý phần cứng từ xa. Thông thường, phần cứng của bạn sẽ cần được kết nối trực tiếp với internet để hoạt động. Tuy nhiên, một số nhà cung cấp dịch vụ co-location cung cấp các giải pháp (như Serial-over-SSH) giúp có thể giao tiếp với phần cứng không được kết nối với mạng.

Tất nhiên, quản lý từ xa không phải là cách khả thi để thiết lập phần cứng hoặc thay thế các thành phần bị hỏng; bạn cần có người thực hiện để làm điều đó. Nhưng khi máy chủ đã hoạt động, quyền truy cập từ xa cho phép thực hiện các tác vụ quản lý như cài đặt bản nâng cấp phần mềm hoặc trong một số trường hợp, thậm chí cài đặt hệ điều hành mới.

Quản lý phần cứng co-location: Cần tìm sự phù hợp nhất

Việc duy trì phần cứng co-location có vẻ khó khăn, nhưng không nhất thiết phải như vậy. Cho dù bạn chọn gửi nhân viên của mình đến tận nơi, làm việc với bên thứ ba hay tận dụng sự kết hợp của các phương pháp này, việc hỗ trợ phần cứng bên trong một cơ sở mà bạn không sở hữu là đủ khả thi – và khả năng dựa vào các giải pháp quản lý từ xa cho một số nhu cầu làm cho quy trình này thậm chí còn chuẩn chỉ hơn.

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả