Mười điều quan trọng trong checklist triển khai một hệ thống máy chủ

Sử dụng checklist triển khai máy chủ này để đảm bảo bạn đã bao quát mọi thứ cần thiết. Từ socket phân phối điện đến khả năng kết nối mạng khả dụng, triển khai máy chủ có thể là một quá trình gian nan.

Checklist triển khai máy chủ toàn diện sẽ bao gồm nhiều thứ hơn là việc chỉ mua tài nguyên CNTT đầy đủ với mức giá hấp dẫn.

Cần có các quản trị viên IT giỏi cùng một số nhân sự khác để tìm kiếm nhà cung cấp, mua sắm, chuẩn bị, cài đặt, cấu hình, quản lý và hỗ trợ cho một cụm máy chủ — dù chỉ hàng chục, hàng trăm hay là hàng nghìn — trong một trung tâm dữ liệu.

Việc tập trung vào giảm phần cứng dư thừa của trung tâm dữ liệu và các công việc ngoại tuyến đôi khi có thể khiến nhân viên CNTT bỏ qua các vấn đề quan trọng. 10 cân nhắc hàng đầu này nên được đưa vào checklist triển khai máy chủ lên rack trong data center.

Data Center này có thể giải quyết được lượng máy chủ tăng thêm không?

Mỗi máy chủ được lắp đặt trong trung tâm dữ liệu sẽ cần không gian rack, nguồn điện, thông gió và làm mát. Các máy chủ mới sẽ được đặt ở đâu?

Nếu bạn đang triển khai thêm một hoặc hai máy chủ và có nhiều không gian rack chưa sử dụng, hãy kiểm tra xem vị trí đặt máy chủ mới có ảnh hưởng ở mức tối thiểu đến luồng không khí trong các máy chủ xung quanh hay không.

Khi bạn thêm 10, 20 hoặc 50 hệ thống mới vào các tủ rack hiện có, hãy kiểm tra không gian vật lý, nguồn điện phù hợp và khả năng làm mát. Các máy chủ hiện đại có xu hướng sử dụng ít năng lượng hơn và chạy mát hơn so với các thế hệ phần cứng trước đây, nhưng bạn vẫn phải xử lý dữ liệu BTU để xác minh rằng hệ thống làm mát trên cùng của tủ rack, cuối hàng hoặc lối đi nóng/lạnh có thể xử lý được lượng nhiệt tăng thêm hay không. Nếu không, hệ thống sẽ quá nóng và có thể hỏng sớm. Tương tự như vậy, hãy cộng tổng nhu cầu công suất của tất cả các máy chủ và kiểm tra xem công suất nguồn và hệ thống phân phối điện có công suất dự phòng cho tải bổ sung hay không.

Hàng trăm máy chủ mới cần có các tủ rack mới ở các hàng mới, điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến không gian trung tâm dữ liệu và tải trọng sàn. Các dự án mở rộng như vậy cũng có thể dẫn đến việc tái thiết kế các hệ thống tòa nhà bổ sung như chữa cháy, an ninh vật lý và xử lý nước để giữ các tủ rack và đường ống cách xa nhau. Các dự án mở rộng có quy mô lớn cũng có thể yêu cầu nhiều cảm biến quản lý hạ tầng trung tâm dữ liệu hoặc hệ thống quản lý tòa nhà hơn.

Có đủ ổ cắm điện cho máy chủ và công suất UPS đủ đáp ứng không?

Xác định vị trí ổ cắm điện cho từng máy chủ mới. Chi tiết khó chịu này có thể làm gián đoạn quá trình triển khai một máy chủ đơn giản và bình thường nhất.

Các đơn vị phân phối điện (PDU) được triển khai trong nhiều tủ rack máy chủ cung cấp một số lượng ổ cắm hữu hạn, do đó, một tủ rack đã được sử dụng nhiều có thể không có đủ ổ cắm trên PDU mở để gắn thêm máy chủ hoặc không có sự sắp xếp thuận tiện các ổ cắm có sẵn cho dây nguồn của máy chủ. Bạn có thể sắp xếp lại dây điện nguồn, nhưng buộc phải rút phích cắm điện và gây ra downtime cho máy chủ, điều cần lên lịch trước với nhóm vận hành.

Kiểm tra khả năng cung cấp điện liên tục (UPS) của bạn. Ngay cả UPS tốt nhất cũng có công suất điện và thời gian hỗ trợ pin hạn chế. Hệ thống UPS quá tải có thể ngắt cầu dao bên trong. Tải nhiều hơn có nghĩa là thời gian chạy pin ít hơn, vì vậy hãy xác định xem các máy chủ bổ sung sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thời gian dự phòng sẵn có của UPS. Trong một số trường hợp, tải bổ sung có thể rút ngắn thời gian dự phòng pin quá nhiều, ngăn cản việc tắt hệ thống theo tuần tự. Cần tìm hiểu việc nâng cấp UPS hoặc các thay đổi khác đối với việc phân phối nguồn điện của UPS trong các tủ rack trước khi triển khai thêm máy chủ.

Các dự án mở rộng có quy mô lớn thường hiếm khi gặp phải vấn đề với PDU và UPS vì các tủ rack mới thường đã tính đến kết cấu nguồn điện mới cho máy chủ.

Có đủ kết nối mạng cho máy chủ không?

Để kết nối với mạng của trung tâm dữ liệu, các cổng mạng (NIC port) của mỗi hệ thống mới cần kết nối với patch panel (bảng kết nối cáp mạng) cục bộ, sau đó là các bộ switch cục bộ kết nối bên ngoài tủ rack.

Cần xác minh rằng có đủ cổng khả dụng trên các patch panel cục bộ và switch để đáp ứng các máy chủ bổ sung. Các cụm máy chủ và điện toán đảm bảo, cũng như nhu cầu lưu lượng mạng bổ sung của các máy chủ ảo hóa, làm tăng số lượng cổng mạng đi vào các máy chủ. Sẽ rẻ hơn nhiều — và ổn định hơn — khi thêm một hoặc hai cổng Ethernet 1 gigabit so với việc cài đặt một cổng 10 GbE hoặc nhanh hơn. Một máy chủ có thể yêu cầu hai, bốn hoặc nhiều cáp mạng hơn vào patch panel và port switch. Nếu bạn đang có kế hoạch thêm ít nhất 10 máy chủ mới trên nhiều tủ rack, số lượng cổng mới có thể khiến bạn bất ngờ.

Nếu bạn bị thiếu patch panel hoặc switch, hãy thêm một patch panel khác và kết nối một switch khác nếu đủ chỗ trong tủ rack. Ngoài ra, hãy nâng cấp patch panel hiện có và chuyển sang phiên bản mật độ cao. Hãy tính kỹ với công sức và thời gian chết liên quan đến việc cấu hình switch và sắp xếp cáp, và lập kế hoạch phù hợp.

Việc triển khai máy chủ quy mô lớn thường không gặp phải vấn đề thiếu kết nối mạng vì quản trị viên IT sẽ lập kế hoạch cài đặt máy chủ và số lượng switch như một phần của thiết kế dự án.

Có đủ giấy phép cho tất cả phần mềm của máy chủ không?

Vấn đề giấy phép phần mềm (license) có thể rất tốn kém, với nhiều license cấp độ doanh nghiệp trị giá hàng nghìn đô la mỗi năm — nhân với số lượng máy ảo chạy trên mỗi hệ thống. Chi phí cấp phép cho việc cài đặt máy chủ ở quy mô lớn có thể giúp làm giảm chi phí tổng hợp phần cứng và phần mềm. Giảm chi phí license với các chiết khấu cho số lượng lớn và đàm phán kỹ lưỡng với các nhà cung cấp.

Máy chủ mới cần có OS, một hypervisor và/hoặc virtual container layer, các ứng dụng, các agent có vai trò công cụ quản lý và các thành phần khác. Mỗi phần mềm đều được kiểm soát bằng license. Quản trị viên CNTT phải lập kế hoạch trước về nhu cầu phần mềm và yêu cầu cấp phép của máy chủ như một phần của checklist triển khai máy chủ, để biết liệu có nên mua giấy phép hay di chuyển giấy phép hiện có sang máy chủ mới. Giảm thiểu chi phí bằng các chiết khấu cho giấy phép với số lượng lớn và đàm phán kỹ lưỡng với các nhà cung cấp.

Việc thay thế máy chủ hiện có bằng các nâng cấp phần cứng thường không tốn kém như việc thêm máy chủ mới vì hầu hết phần mềm và giấy phép liên quan đều có thể được chuyển sang phần cứng mới. Tuy nhiên, các máy ảo bổ sung được cài đặt trên máy chủ mới có thể làm tăng thêm chi phí giấy phép.

Có các tài liệu mẫu cấu hình máy chủ rõ ràng không?

Máy chủ mới sẽ được cấu hình bằng các tác vụ như cài đặt phần mềm, thiết lập vai trò máy chủ, thiết lập địa chỉ IP và làm việc với hệ thống tên miền và thông tin chi tiết về Active Directory. Loại công việc này theo truyền thống sẽ được thực hiện thủ công và có thể vẫn phải làm thủ công khi có một hoặc hai máy chủ mới thêm vào.

Nhưng cấu hình thủ công là một quá trình tốn nhiều thời gian và dễ xảy ra lỗi ngay cả với những chuyên gia CNTT giỏi và giàu kinh nghiệm nhất. Có quá nhiều lỗi tiềm ẩn hoặc thiếu sót có thể làm chậm quá trình triển khai, gây ra sự cố không cần thiết, làm lộ ra các lỗ hổng bảo mật không mong muốn hoặc đơn giản là để lại một hệ thống đang hoạt động được cấu hình khác đi (tức là không nhất quán) so với các hệ thống khác, dẫn đến nhầm lẫn hoặc lỗi trong tương lai.

Các tổ chức nên chuẩn bị cho việc cài đặt máy chủ với một kế hoạch cấu hình được xác định rõ ràng. Chắc chắn đây có thể là một công việc thủ công nếu cấu hình hệ thống được ghi chép đầy đủ và tuân theo một checklist nhất quán. Nhưng các dự án triển khai lớn ngày càng dựa vào các tập tin image cơ sở đã thiết lập để xác định bộ phần mềm tổng thể cần cài đặt, cùng với các công cụ viết kịch bản và tự động hóa điều khiển quy trình thiết lập và cấu hình theo cách có thể dự đoán và nhất quán. Kết quả cuối cùng là triển khai máy chủ nhanh hơn với ít lỗi hơn. Sự nhất quán này góp phần vào sự tuân thủ của công ty ở cấp độ trung tâm dữ liệu.

Các máy chủ mới có được vá và cập nhật đúng cách không?

Sau khi máy chủ được cấu hình và phần mềm được cài đặt ban đầu, bạn sẽ cần cập nhật và vá phần mềm — thường theo hướng dẫn của checklist, template, script hoặc công cụ tự động hóa cho việc cấu hình hiện hành — chẳng hạn như công cụ quản lý cấu hình máy chủ.

Tuy nhiên, việc vá lỗi và cập nhật sau khi cài đặt một image phần mềm đã thiết lập sẵn không phải lúc nào cũng là lựa chọn đúng đắn. Phiên bản mới nhất của hệ điều hành hoặc ứng dụng không nhất thiết là phiên bản tốt nhất cho môi trường sản xuất cụ thể của bạn. Nhiều môi trường cấp doanh nghiệp cấm cập nhật tự động — như Windows Update — để ngăn chặn những thay đổi chưa được kiểm tra đối với máy chủ sản xuất.

Nhiều tổ chức dành thời gian để kiểm tra và xác minh các bản vá và bản cập nhật phần mềm trong môi trường lab trước khi cho phép cập nhật cho máy chủ sản xuất thông qua các công cụ quản lý thay đổi cấu hình. Cuối cùng, các file image cơ sở được sử dụng để tạo máy chủ mới phản ánh các phiên bản phần mềm mới.

Các máy chủ mới có được tích hợp đúng cách vào trung tâm dữ liệu lớn hơn không?

Chỉ cài đặt, định cấu hình và tải phần mềm lên máy chủ là không hẳn đã đủ để nó sẵn sàng ở môi trường sản xuất. Các máy chủ mới cũng phải tích hợp vào hoạt động của trung tâm dữ liệu. Máy chủ mới phải tham gia quá trình backup hoặc replication. Các máy chủ mới cần agent quản lý để tương tác với nền tảng quản lý máy chủ (lightsout) từ xa của tổ chức và xuất hiện trong nhật ký, báo cáo và cảnh báo quản lý. Quản trị viên CNTT muốn tập hợp tài nguyên của máy chủ mới và cung cấp chúng để cung cấp từ nền tảng quản lý ảo hóa như VMware vCenter.

Các bước chính xác để triển khai máy chủ chức năng có thể khác nhau đáng kể tùy thuộc vào quy mô tổ chức và nhu cầu kinh doanh, nhưng việc xem xét cơ bản là rất quan trọng. Checklist, tập lệnh và công cụ tự động hóa giúp tăng tốc quá trình tích hợp đồng thời giảm thiểu lỗi và sơ suất — đặc biệt đối với các hoạt động triển khai lớn.

Hãy ghi nhớ những tác động đối với trung tâm dữ liệu và sự tuân thủ của doanh nghiệp từ các quy trình như bảo vệ dữ liệu và sao lưu dự phòng.

Bạn đã ghi lại đầy đủ thông tin về các máy chủ chưa?

Một trong những bước cuối cùng trong bất kỳ checklist cài đặt máy chủ nào là tạo tài liệu toàn diện nêu chi tiết về thiết lập, cấu hình và phần mềm bổ sung. Tài liệu phù hợp giúp khắc phục sự cố vì bất kỳ sự sai lệch nào giữa trạng thái được ghi lại (ban đầu) và trạng thái được phát hiện (hiện tại) của hệ thống thường sẽ tiết lộ vấn đề. Nó cũng giúp quá trình kiểm soát tuân thủ bằng cách đảm bảo rằng mọi máy chủ đều được cấu hình theo các tiêu chuẩn đã thiết lập và mọi phần mềm đều có license phù hợp. Nhân viên CNTT nên kết thúc quá trình cài đặt máy chủ với việc cập nhật vào tài liệu hoặc xác minh rằng mọi công cụ tự động đã ấn định và lập danh mục chính xác các hệ thống mới thêm vào.

Tài liệu được nhập và cập nhật thủ công trên danh sách (sheet) và sơ đồ hiếm khi hoạt động tốt vì những thay đổi và cập nhật thường xuyên bị bỏ qua. Các trung tâm dữ liệu doanh nghiệp hiện đại thường dựa vào các công cụ quản lý hạ tầng và cấu hình để nhận biết và kiểm kê các hệ thống mới, cấu hình phần cứng và phần mềm, theo dõi license và hợp đồng hỗ trợ, đồng thời tạo sơ đồ làm nổi bật các mối quan hệ và phụ thuộc. Nhân viên CNTT nên kết thúc quá trình cài đặt máy chủ bằng cách cập nhật vào tài liệu hoặc chắc chắn rằng mọi công cụ tự động đã ấn định và kiểm kê chính xác các hệ thống mới.

Bạn sẽ làm gì với bao bì máy chủ?

Checklist triển khai máy chủ của bạn chưa kết thúc khi máy chủ đã hoạt động. Máy chủ thường được vận chuyển với một lượng lớn vật liệu đóng gói: mút xốp, bìa cứng, giấy, nhựa và kim loại, hoặc thậm chí là gỗ từ pallet và thùng.

Chất thải từ một dự án máy chủ nhỏ với tối đa 10 hệ thống thường có thể được xử lý chung với luồng chất thải kinh doanh thông thường.

Các dự án lớn với hàng trăm máy chủ có khả năng tạo ra lượng rác thải đủ để lấp đầy một nhà kho hoặc làm tắc nghẽn một trạm bốc dỡ hàng, đồng thời gây ra những tác động bổ sung về hỏa hoạn và an toàn lao động. Hãy suy nghĩ trước về cách xử lý vật liệu đóng gói, có thể là hỗn hợp của vật liệu tái chế và rác thải. Có thể sắp xếp đặc biệt với các nhà thầu xử lý chất thải để loại bỏ nó kịp lúc. Nếu một nhà cung cấp máy chủ hoặc đại lý giá trị gia tăng tham gia vào việc chuẩn bị và cài đặt máy chủ, hãy xem liệu công ty đó có nghĩa vụ phải tháo bao bì như một phần của thỏa thuận hay không – việc dọn dẹp và tháo dỡ phải được nêu rõ ràng trong hợp đồng mua bán.

Bạn sẽ làm gì với các máy chủ cũ?

Một điều bạn phải đưa vào checklist triển khai máy chủ mới là các máy chủ cũ. Khi làm mới phần cứng, các trung tâm dữ liệu sẽ lên kế hoạch cho thiết bị cũ hoặc kết thúc với một kho chứa lộn xộn.

Nhiều công ty chọn tái sử dụng các máy chủ cũ trong doanh nghiệp. Một hệ thống cũ có thể xử lý khối lượng công việc sản xuất thứ cấp, có giá trị thấp hoặc các dự án phát triển và thử nghiệm. Các hệ thống bị di dời có thể lập kho dự trữ phụ tùng thay thế cho các hệ thống tương tự vẫn đang được sử dụng, đặc biệt nếu hợp đồng dịch vụ đã hết hạn và không có sẵn phụ tùng thay thế.

Thay vì vứt bỏ các máy chủ không sử dụng được, hãy tặng chúng cho trường học hoặc tổ chức từ thiện và xin khấu trừ thuế hoặc bán lại máy chủ đã qua sử dụng trên thị trường thứ cấp.

Việc xử lý máy chủ là một vấn đề nghiêm túc. Các linh kiện và bộ phận điện tử thường chứa các hóa chất độc hại và không thể loại bỏ theo dòng chất thải thông thường. Các công ty tái chế sẽ loại bỏ bất kỳ kim loại có giá trị nào trong hệ thống.

Danh sách của bạn có thể khác đi

Checklist triển khai máy chủ này không toàn diện hoặc đầy đủ. Các yêu cầu kinh doanh và kỹ thuật riêng biệt có thể làm giảm bớt trong số này — hoặc xuất hiện các vấn đề khác không được liệt kê ở đây.

Hãy tính toán trước và lập kế hoạch cẩn thận bất kể số lượng máy chủ sẽ triển khai là bao nhiêu. Đó không phải là những dự án lớn nhất khiến bạn gặp rắc rối. Thông thường, các dự án triển khai nhỏ sẽ làm xuất hiện các gián đoạn hoặc tăng phí license phần mềm mà hay bị bỏ qua.

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả