CES 2024: NVIDIA tiết lộ gì mới về game, sáng tạo nội dung, Gen AI và robot?

GPU dòng GeForce RTX 40 SUPER mới, làn sóng laptop mới hỗ trợ AI và các công cụ AI thế hệ mới dành cho hàng triệu người dùng là một trong những điểm nổi bật của NVIDIA Special Address tại CES 2024.

Cuộc cách mạng AI đã quay trở lại nơi nó bắt đầu vào tuần này, đưa những công cụ mới mạnh mẽ vào tay các game thủ và nhà sáng tạo nội dung.

Các mô hình AI tạo sinh sẽ đưa các nhân vật sống động như thật vào trò chơi và ứng dụng cũng như GPU mới cho game thủ và nhà sáng tạo là một trong những điểm nổi bật của bài phát biểu đầy tin tức vào thứ Hai trước triển lãm thương mại CES tuần này ở Las Vegas.

Jeff Fisher, phó chủ tịch cấp cao của GeForce tại NVIDIA, người đã cùng các lãnh đạo toàn công ty tham gia giới thiệu các sản phẩm và quan hệ đối tác trong lĩnh vực chơi game, sáng tạo nội dung và robot.

Bệ phóng cho AI tạo sinh

Khi AI chuyển sang xu hướng phổ biến, Fisher cho biết GPU RTX của NVIDIA, với hơn 100 triệu đơn vị được xuất xưởng, đóng vai trò then chốt trong lĩnh vực AI tạo sinh đang phát triển, được minh họa bằng những đổi mới như ChatGPT và Stable Diffusion.

Vào tháng 10, NVIDIA đã phát hành thư viện TensorRT-LLM cho Windows, tăng tốc các mô hình ngôn ngữ lớn hay LLM, như Llama 2 và Mistral up tới 5x trên PC RTX.

Và với sân chơi Chat with RTX mới, phát hành vào cuối tháng này, những người yêu thích có thể kết nối LLM được RTX tăng tốc với dữ liệu của riêng họ, từ các tài liệu được lưu trữ cục bộ đến video trên YouTube, sử dụng công nghệ Retrieval Augmented Generation hay RAG, một kỹ thuật nhằm nâng cao độ chính xác và độ tin cậy của các mô hình AI tạo sinh.

Fisher cũng giới thiệu khả năng tăng tốc TensorRT cho Stable Diffusion XL và SDXL Turbo trong ứng dụng chuyển văn bản thành hình ảnh Automat11 phổ biến, giúp tăng hiệu suất lên tới 60%.

NVIDIA Avatar Cloud Engine (ACE) microservice ra mắt với các mô hình AI tạo sinh cho Digital Avatar

NVIDIA ACE là một nền tảng công nghệ giúp các digital avatar (hình đại diện số) trở nên sống động với AI tạo sinh. Các mô hình ACE AI được thiết kế để chạy trên đám mây hoặc cục bộ trên PC.

Trong bản demo ACE giới thiệu các công nghệ mới của Convai, Giám đốc sản phẩm cấp cao của NVIDIA Seth Schneider đã cho thấy cách thức hoạt động của nó.

Đầu tiên, dữ liệu nhập vào bằng giọng nói của người dùng được chuyển tới mô hình nhận dạng giọng nói tự động của NVIDIA, mô hình này sẽ chuyển lời nói thành văn bản. Sau đó, văn bản được đưa vào LLM để tạo phản hồi của nhân vật.

Sau đó, phản hồi văn bản được phát âm bằng cách sử dụng mô hình chuyển văn bản thành giọng nói, mô hình này được chuyển đến mô hình hoạt hình để tạo ra hiệu ứng “lip sync” như thật. Cuối cùng, nhân vật ảo sống động được đưa vào cảnh render cuối cùng.

Tại CES, NVIDIA cũng đã công bố microservice ACE thương mại cho NVIDIA Audio2Face và NVIDIA Riva Automatic Speech Recognition. Hiện đã có sẵn, mỗi mô hình có thể được các nhà phát triển kết hợp riêng lẻ vào quy trình của họ.

NVIDIA cũng thông báo rằng các nhà phát triển trò chơi và hình đại diện tương tác đang tiên phong sử dụng công nghệ ACE và AI tạo sinh để chuyển đổi tương tác giữa người chơi và các nhân vật không thể chơi được trong trò chơi và ứng dụng. Các nhà phát triển sử dụng ACE bao gồm Convai, Charisma.AI, Inworld, miHoYo, NetEase Games, Ourpalm, Tencent, Ubisoft và UneeQ.

Getty Images phát hành Generative AI của iStock và các công cụ tạo hình ảnh AI do NVIDIA Picasso cung cấp

AI tạo sinh trao quyền cho các nhà thiết kế và nhà tiếp thị tạo ra hình ảnh “concept”, nội dung truyền thông xã hội, v.v. iStock của Getty Images sẽ phát hành dịch vụ genAI được xây dựng trên NVIDIA Picasso, một “công xưởng AI” dành cho thiết kế hình ảnh, Fisher tuyên bố.

Dịch vụ iStock cho phép mọi người tạo hình ảnh 4K từ văn bản bằng mô hình AI được đào tạo trên danh mục phong phú về nội dung sáng tạo được cấp phép và an toàn về mặt thương mại của Getty Images. Các giao diện lập trình ứng dụng chỉnh sửa mới mang đến cho khách hàng khả năng kiểm soát mạnh mẽ đối với hình ảnh do họ tạo ra cũng sắp ra mắt.

Dịch vụ AI tạo sinh hiện có sẵn tại istock.com, với các tính năng chỉnh sửa nâng cao được phát hành thông qua API.

NVIDIA giới thiệu dòng GeForce RTX 40 SUPER

Fisher đã công bố một loạt GeForce RTX 40 SUPER GPU mới với hiệu suất chơi game và AI hiệu quả hơn.

Fisher cho biết GeForce RTX 4080 SUPER có thể cung cấp sức mạnh toàn diện cho các trò chơi ray-tracing ở độ phân giải 4K. Nó nhanh hơn 1,4 lần so với RTX 3080 Ti không có tạo khung trong các trò chơi có đồ họa nặng nhất. Với 836 AI TOPS, NVIDIA DLSS Frame Generation mang lại hiệu suất gia tăng, giúp RTX 4080 SUPER nhanh gấp đôi so với RTX 3080 Ti.

Nhà sáng tạo có thể tạo video với Stable Video Diffusion nhanh hơn 1,5 lần và hình ảnh với Stable Diffusion XL nhanh hơn 1,7 lần. RTX 4080 SUPER có nhiều nhân hơn và bộ nhớ nhanh hơn, mang lại lợi thế về hiệu năng với mức giá mới tuyệt vời là 999 USD. Nó sẽ có sẵn bắt đầu từ ngày 31 tháng 1.

Tiếp theo là RTX 4070 Ti SUPER. NVIDIA đã bổ sung thêm nhiều nhân và tăng frame buffer lên 16GB và bus bộ nhớ lên 256 bit. Fisher cho biết, nó nhanh hơn 1,6 lần so với 3070 Ti và nhanh hơn 2,5 lần với DLSS 3. RTX 4070 Ti SUPER sẽ có sẵn bắt đầu từ ngày 24 tháng 1 với giá 799 USD.

Fisher cũng giới thiệu RTX 4070 SUPER. NVIDIA đã bổ sung thêm 20% số nhân, giúp nó nhanh hơn RTX 3090 trong khi sử dụng một phần năng lượng. Và với DLSS 3, tốc độ này nhanh hơn 1,5 lần trong những trò chơi đòi hỏi khắt khe nhất. Nó sẽ có giá $599 bắt đầu từ ngày 17 tháng 1.

NVIDIA RTX Remix Open Beta ra mắt trong tháng này

Có hơn 10 tỷ mod trò chơi được tải xuống mỗi năm. Với RTX Remix, người điều chế có thể làm lại các trò chơi cổ điển với tính năng dò tia đầy đủ, DLSS, NVIDIA Reflex và các công cụ kết cấu AI tạo sinh giúp chuyển đổi kết cấu có độ phân giải thấp thành 4K, vật liệu chính xác về mặt vật lý. Ứng dụng RTX Remix sẽ được phát hành ở dạng beta mở vào ngày 22 tháng 1.

RTX Remix đã cung cấp các bản remaster tuyệt đẹp trong Portal của NVIDIA với RTX và Portal do modder tạo ra : Đoạn dạo đầu RTX. Hiện tại, Orbifold Studios đang sử dụng RTX Remix để phát triển Half-Life 2 RTX: An RTX Remix Project, bản remaster của cộng đồng của một trong những trò chơi được đánh giá cao nhất của mọi thời đại.

Xem đoạn giới thiệu trò chơi Half-Life 2 RTX mới này:

 

Twitch và NVIDIA phát hành tính năng phát trực tiếp multi-encode

Twitch là một trong những nền tảng phổ biến nhất dành cho người sáng tạo nội dung, với hơn 7 triệu người phát trực tiếp trực tiếp mỗi tháng và 35 triệu người xem hàng ngày. Fisher giải thích rằng những người xem này sử dụng tất cả các loại thiết bị và dịch vụ internet.

Tuy nhiên, nhiều người truyền phát Twitch bị giới hạn phát sóng ở một mức độ phân giải và chất lượng duy nhất. Do đó, họ phải phát sóng ở chất lượng thấp hơn để tiếp cận nhiều người xem hơn.

Để giải quyết vấn đề này, Twitch, OBS và NVIDIA đã công bố tính năng Phát sóng nâng cao, được hỗ trợ bởi tất cả các GPU RTX. Tính năng mới này cho phép người truyền phát truyền tối đa ba luồng đồng thời tới Twitch ở độ phân giải và chất lượng khác nhau để mỗi người xem có được trải nghiệm tối ưu.

Đăng ký beta bắt đầu từ hôm nay và sẽ đi vào hoạt động vào cuối tháng này. Twitch cũng sẽ thử nghiệm 4K và AV1 trên GPU GeForce RTX 40 Series để mang đến chất lượng live streaming tốt hơn và độ phân giải cao hơn.

‘Làn sóng mới’ của những chiếc laptop RTX sẵn sàng cho AI

RTX là nền tảng máy tính xách tay phát triển nhanh nhất, đã tăng gấp 5 lần trong 4 năm qua. Hơn 50 triệu thiết bị được game thủ và người sáng tạo trên toàn cầu yêu thích.

Nhiều thứ hơn nữa đang đến. Fisher đã công bố “một làn sóng mới” máy tính xách tay RTX ra mắt từ mọi nhà sản xuất lớn. Fisher cho biết: “Nhờ có RT và Tensor Cores mạnh mẽ, mọi máy tính xách tay RTX đều sẵn sàng cho AI để mang lại trải nghiệm chơi game và AI tốt nhất”.

Với cơ sở cài đặt gồm 100 triệu GPU và 500 trò chơi và ứng dụng RTX, GeForce RTX là nền tảng lớn nhất thế giới dành cho game thủ, người sáng tạo và giờ đây là AI tạo sinh.

Trò chơi Activision và Blizzard hưởng lợi với RTX

Hơn 500 trò chơi, và ứng dụng hiện tận dụng công nghệ NVIDIA RTX, Giám đốc Tiếp thị Ngành tiêu dùng Cấp cao của NVIDIA Kristina Bartz cho biết, trong số đó bao gồm cả Alan Wake 2, trò chơi đã giành được ba giải thưởng Game Awards năm nay.

Giám đốc Tiếp thị Tiêu dùng của NVIDIA Kristina Bartz đã nói về cách các công nghệ NVIDIA đang được tích hợp vào các trò chơi phổ biến.

Đó là danh sách không ngừng phát triển với 14 tựa game RTX mới được công bố tại CES.

Horizon Forbidden West, phần tiếp theo được giới phê bình đánh giá cao của Horizon Zero Dawn, sẽ sớm ra mắt trên PC năm nay với bản mở rộng Burning Shores, được tăng tốc bởi DLSS 3.

Pax Dei là một trò chơi trực tuyến nhiều người chơi trong hộp cát xã hội lấy cảm hứng từ những truyền thuyết thời trung cổ. Được phát triển bởi Mainframe Industries với sự tham gia của các cựu binh từ CCP Games, Blizzard và Remedy Entertainment, Pax Dei sẽ ra mắt dưới dạng quyền truy cập sớm trên PC với DLSS 3 được tăng tốc bởi AI vào mùa xuân này .

Mùa hè năm ngoái, Diablo IV ra mắt cùng với DLSS 3 và ngay lập tức trở thành trò chơi bán chạy nhất của Blizzard. Tính năng dò tia RTX hiện sẽ có mặt trên Diablo IV vào tháng 3.

Hiện có hơn 500 trò chơi và ứng dụng tận dụng công nghệ NVIDIA RTX và sẽ còn nhiều hơn nữa.

Day Passes và công nghệ G-SYNC sắp có mặt trên GeForce Now

Mối quan hệ đối tác của NVIDIA với Activision cũng mở rộng sang đám mây với GeForce NOW, Bartz cho biết. Vào tháng 11, NVIDIA đã chào đón trò chơi Activation và Blizzard đầu tiên, Call of Duty: Modern Warfare 3. Diablo IV và Overwatch 2 sắp ra mắt.

GeForce NOW sẽ nhận được các tùy chọn thành viên Day Pass bắt đầu từ tháng 2. Thẻ ưu tiên và Thẻ ngày cuối cùng sẽ mang đến cho game thủ một ngày chơi game trọn vẹn với khả năng truy cập vào máy chủ nhanh nhất, với tất cả các lợi ích giống như thành viên, bao gồm NVIDIA DLSS 3.5 và NVIDIA Reflex dành cho người mua Thẻ ngày cuối cùng.

NVIDIA cũng thông báo rằng công nghệ Cloud G-SYNC sắp có mặt trên GeForce NOW, giúp thay đổi tốc độ làm mới màn hình để phù hợp với tốc độ khung hình trên màn hình G-SYNC, mang đến cho thành viên trải nghiệm chơi game mượt mà nhất, không bị xé hình từ đám mây.

AI tạo sinh hỗ trợ robot thông minh hơn với NVIDIA Isaac

Phó Chủ tịch NVIDIA về Robotics và Edge Computing Deepu Talla đã đề cập đến sự giao thoa giữa AI và robot.

Kết thúc bài phát biểu đặc biệt, Phó Chủ tịch NVIDIA về Robotics và Edge Computing Deepu Talla đã chia sẻ cách việc truyền AI tạo sinh vào chế tạo robot đang tăng tốc khả năng đưa robot từ bằng chứng về khái niệm sang triển khai trong thế giới thực.

Talla đã đưa ra một cái nhìn sơ lược về việc sử dụng AI tạo sinh ngày càng tăng trong hệ sinh thái robot NVIDIA, nơi các nhà sáng tạo robot như Boston Dynamics và Collaborative Robots đang thay đổi bối cảnh tương tác giữa con người và robot.

Theo NVIDIA Blog

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả