Block Storage là gì? Nó khác gì với File và Object Storage?

Block Storage là gì?

Block Storage là hình thức lưu trữ dữ liệu đơn giản nhất và thường được sử dụng bằng mạng lưu trữ (SAN) hoặc lưu trữ đám mây. Được lưu trữ trong các block (khối hay mảnh) có kích thước cố định, các tệp có thể được truy cập dễ dàng hơn để chỉnh sửa nhanh chóng hoặc thường xuyên. Mặc dù phức tạp và tốn kém hơn nhưng dữ liệu được lưu trữ trong hệ thống như vậy có thể dễ dàng truy cập mà không ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ điều hành.

Block trong lưu trữ dữ liệu là gì?

Các mảnh dữ liệu được gọi là block và mỗi block được tạo bằng cách phân chia dữ liệu theo độ dài cụ thể. SANhệ thống lưu trữ đám mây cung cấp cho các block này mã số nhận dạng (ID) duy nhất làm điểm đánh dấu để hỗ trợ quá trình truy xuất. Do có các mã định danh trên mỗi block dữ liệu nên dữ liệu có thể tồn tại ở bất kỳ đâu trong nhóm lưu trữ, những hệ thống lưu trữ đám mây hoặc SAN thường lưu trữ các block ở bất cứ nơi nào hiệu quả nhất.

Block Storage được sử dụng như thế nào?

Hệ thống Block Storage, cả tại chỗ và trên đám mây, được sử dụng để tối ưu hóa các tác vụ và tải xử lý (workload) đòi hỏi độ trễ thấp và dựa trên mạng. Các khối dữ liệu được cấu hình để tạo thành các volume và mỗi volume hoạt động như một ổ cứng. Máy ảo, hệ thống lưu trữ, các ứng dụng quan trọng và cơ sở dữ liệu đều là những ứng dụng điển hình của block storage.

Khuyến mãi máy chủ HPE ProLiant

Ưu điểm và nhược điểm của Block Storage

Với tính hiệu quả và mức hiệu suất cao, Block Storage là một lựa chọn phù hợp cho nhiều môi trường doanh nghiệp. Ngoài ra, Block Storage có khả năng mở rộng cao có thể phát triển khi các doanh nghiệp cần thêm dung lượng lưu trữ mà không ảnh hưởng đến hiệu suất.

Định dạng lưu trữ này cho phép các tập tin được cập nhật và sửa đổi một cách hiệu quả. Khi cần thay đổi một tập tin, hệ thống có thể chỉ cần thay đổi block chính xác mà không cần phải ghi lại toàn bộ tập tin. Đây không phải là điều khả thi với các cấu trúc lưu trữ dữ liệu khác. Block Storage cũng mang lại độ trễ thấp do số nhận dạng duy nhất trong cấu trúc block.

Các hệ thống Block Storage truyền thống đòi hỏi cả vốn đầu tư và người quản lý chuyên nghiệp để bảo trì hệ thống. Ngược lại, các dịch vụ Block Storage dưới dạng dịch vụ hiện đại cho phép doanh nghiệp tận dụng linh hoạt sức mạnh của Block Storage mà không cần chi phí vốn trả trước (CapEx) hoặc cần đến nhân viên CNTT chuyên môn.

So sánh File Storage với Block Storage, và với Object Storage

File Storage

File Storage sử dụng hệ thống phân loại và thân thiện với người dùng hơn Block Storage. Quá trình truy xuất tệp trong hệ thống lưu trữ file cũng đơn giản như truy cập vào giao diện người dùng và tìm kiếm dựa trên tên file, URL hoặc vị trí của file trong một folder. Với Block Storage, SAN cần ghép các block dữ liệu lại với nhau để truy xuất file.

Block Storage

Block Storage mang lại sự linh hoạt tuyệt vời và hiệu suất cao. Điều này làm cho hệ thống này khác biệt với các hệ thống lưu trữ tập tin.

Object Storage

Object Storage là tùy chọn lưu trữ có khả năng mở rộng và giá cả phải chăng nhất. Hệ thống Object Storage là loại đáng tin cậy và hiệu quả nhất trong ba loại lưu trữ dữ liệu. Tuy nhiên, trong hệ thống Object Storage, không thể thực hiện chỉnh sửa file. Các file phải được ghi lại hoàn toàn nếu cần thực hiện bất kỳ thay đổi nào, trong khi đó File Storage cho phép chỉnh sửa và cập nhật liên tục.

Các trường hợp sử dụng Block Storage

Để sử dụng hầu hết các ứng dụng quan trọng như SAP và Oracle hoặc với các tải xử lý bao gồm giao dịch, thương mại điện tử, quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và tự động hóa tiếp thị, doanh nghiệp phải sử dụng hệ thống Block Storage trong cơ sở hạ tầng của khách hàng. Các ứng dụng quan trọng đòi hỏi tính hiệu quả, dung lượng hiệu suất cao và độ trễ thấp mà Block Storage mang lại.

Một số doanh nghiệp sử dụng Block Storage làm nền tảng bên dưới Object Storage và File Storage để đáp ứng nhu cầu mở rộng nhanh chóng và thay đổi lưu trữ dữ liệu. Cung cấp giải pháp lưu trữ cơ bản, khi được sử dụng cùng với Object Storage và File Storage, sẽ đơn giản hóa cấu trúc dữ liệu và tự động gán workload cho hệ thống cần thiết cho từng tác vụ nhất định.

Một số ứng dụng nhất định yêu cầu xử lý phía máy chủ, trong đó các yêu cầu xử lý yêu cầu xác thực người dùng và điều hướng trang nội bộ chỉ có thể được thực hiện thông qua hệ thống Block Storage. (Ví dụ: việc chạy một ứng dụng như Java cần có hệ thống này.) Điều này cho phép các doanh nghiệp tăng cường bảo mật nội bộ.

Trình ảo hóa sử dụng Block Storage trong máy ảo (VM) vì cấu trúc của chúng cho phép phân phối trên nhiều máy. Khi các doanh nghiệp sử dụng bộ ảo hóa và cấu trúc Block Storage trong máy ảo, máy ảo có thể đạt được tốc độ cao hơn, độ trễ thấp hơn và sức mạnh xử lý lớn hơn.

Danh mục giải pháp Block Storage của HPE

HPE cung cấp các giải pháp Block Storage hiện đại, như một dịch vụ để giúp người dùng nhận ra toàn bộ tiềm năng của dữ liệu, dù nó tồn tại ở đâu, với trải nghiệm đám mây liền mạch cho dữ liệu và cơ sở hạ tầng dữ liệu từ biên đến đám mây.

HPE brings GreenLake cloud experience to on-prem block and file storage - Techzine Europe

HPE GreenLake for Block Storage là dịch vụ Block Storage đầu tiên mang lại sự linh hoạt cho khả năng tự phục vụ và đảm bảo tính khả dụng 100% được tích hợp sẵn cho các ứng dụng quan trọng. Giải pháp này mang lại trải nghiệm đám mây trực quan, được điều khiển bởi AI, hỗ trợ quản trị viên ứng dụng và ngành kinh doanh với quy mô tự cung cấp thông minh và không gây gián đoạn. Đáp ứng bất kỳ SLA nào trên đám mây lai với hiệu suất nhanh ổn định và độ trễ cực thấp, ngay cả ở quy mô lớn.

HPE Alletra là hạ tầng dữ liệu thuần đám mây cung cấp trải nghiệm vận hành và tiêu dùng trên đám mây ở bất cứ nơi đâu có dữ liệu. Được hỗ trợ bởi nền tảng Edge-to-Cloud của HPE GreenLake và được xây dựng cho mọi ứng dụng, từ truyền thống đến hiện đại, HPE Alletra mang đến sự linh hoạt về mặt kiến ​​trúc mà không cần đến sự phức tạp của quản lý lưu trữ truyền thống .

Nền tảng Edge-to-Cloud của HPE GreenLake cho phép các doanh nghiệp tăng tốc quá trình hiện đại hóa dựa trên dữ liệu từ biên sang đám mây với trải nghiệm vận hành trên đám mây giúp loại bỏ sự phức tạp và các rào cản. Các doanh nghiệp có thể tận dụng trải nghiệm đám mây liền mạch, kết hợp tính linh hoạt của hoạt động đám mây, dịch vụ dữ liệu dựa trên mức tiêu thụ và quyền tự do chạy bất kỳ ứng dụng nào mà không bị ảnh hưởng. Dừng việc quản lý hạ tầng rối rắm để bắt đầu truy cập và sử dụng nó để đáp ứng bất kỳ SLA nào, dưới dạng dịch vụ và theo yêu cầu.

____
Bài viết liên quan

Thoại Trịnh

Góp ý / Liên hệ tác giả

Đội ngũ của Nhất Tiến Chung sẵn sàng tư vấn giải pháp, chạy BOM, báo giá mọi nhu cầu CNTT của Quý doanh nghiệp. Vui lòng liên hệ:

Trung tâm Giải pháp NTC
Hotline: 1900 558879 #2
Email: presales@nhattienchung.vn