Cách các doanh nghiệp nhỏ có thể khai thác sức mạnh của dữ liệu mà không cần đến nhà khoa học dữ liệu

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) hoạt động trong thế giới số ngày càng bùng nổ ngày nay không thể bỏ qua sức mạnh của dữ liệu. Một báo cáo mới từ McKinsey cho thấy các tổ chức dựa trên dữ liệu có khả năng thu hút được khách hàng mới cao gấp 23 lần, khả năng giữ chân họ cao gấp 6 lần và cao hơn 19 lần có khả năng sinh lời. Dữ liệu giữ chìa khóa để khám phá những hiểu biết sâu sắc vô giá về hành vi của khách hàng, xu hướng thị trường và hiệu quả hoạt động, cho phép SMB đưa ra quyết định sáng suốt và đạt được lợi thế cạnh tranh. Tuy nhiên, với nguồn lực hạn chế và các team nhỏ đảm nhiệm nhiều vai trò, việc khai thác hiệu quả sức mạnh của dữ liệu có vẻ nằm ngoài tầm với của nhiều SMB.

May mắn thay, có một số chiến lược dễ tiếp cận mà các SMB có thể sử dụng để khai thác tiềm năng của dữ liệu, ngay cả khi không có đội ngũ nhân viên khoa học dữ liệu (data scientist) xa xỉ. Từ việc tận dụng dữ liệu lịch sử, đa dạng hóa các hãng vận chuyển, khai thác dự báo doanh số và tối ưu hóa bao bì Thương mại điện tử, dữ liệu giúp mở đường đến thành công trong thế giới kinh doanh hiện đại.

Tận dụng dữ liệu lịch sử để thúc đẩy kết quả trong tương lai

Bằng cách phân tích hành vi của khách hàng trong quá khứ, SMB có thể hiểu sâu hơn về điều gì thúc đẩy quyết định mua hàng của khách hàng và những quyết định này tác động như thế nào đến chi phí chuỗi cung ứng. Các mô hình và xu hướng trong dữ liệu tiết lộ thông tin có giá trị về sở thích của khách hàng, bao gồm các sản phẩm và kênh ưa thích của họ. Được trang bị kiến ​​thức này, SMB có thể thực hiện các điều chỉnh dựa trên dữ liệu đối với các dịch vụ của họ nhằm phù hợp hơn với mong đợi của khách hàng.

Đi sâu vào dữ liệu lịch sử cũng cho phép SMB đánh giá hiệu quả của các sáng kiến ​​và chiến dịch của họ, đồng thời xác định chiến lược và chiến thuật nào đã thành công cũng như những lĩnh vực nào cần cải thiện. Quá trình học hỏi lặp đi lặp lại từ dữ liệu lịch sử này cho phép SMB liên tục tinh chỉnh các phương pháp tiếp cận của mình, đảm bảo họ đưa ra các quyết định dựa trên dữ liệu nhằm mang lại kết quả tốt hơn.

Đa dạng hóa các hãng vận chuyển để có mạng lưới vận chuyển mạnh hơn

Thị trường bưu kiện dự kiến ​​sẽ đạt volume 28 tỷ vào năm 2028. Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người tiêu dùng với chi phí gia tăng tối thiểu, các chủ hàng SMB phải cởi mở hơn trong việc đa dạng hóa mạng lưới vận chuyển của họ, bao gồm hợp tác với các hãng vận chuyển trong khu vực và các nhà vận chuyển thay thế khác nếu thấy hợp lý.

Bằng cách sử dụng dữ liệu để phân tích mô hình vận chuyển, SMB có thể xác định các điểm nghẽn, tìm ra cơ hội để đa dạng hóa nhà vận chuyển và giảm thiểu rủi ro liên quan đến việc phụ thuộc vào một nhà vận chuyển duy nhất, như hạn chế về năng lực, gián đoạn dịch vụ hoặc các trường hợp không lường trước được khác. Việc hợp tác với nhiều nhà vận chuyển đa dạng cho phép các chủ hàng SMB vận hành trơn tru hơn và đáp ứng tốt hơn mong đợi của khách hàng, đồng thời duy trì danh tiếng của họ về việc giao hàng đáng tin cậy và kịp thời.

Với thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu, SMB có thể chọn các tùy chọn vận chuyển hiệu quả và tiết kiệm chi phí nhất, tối ưu hóa các tuyến vận chuyển và giảm thiểu sự chậm trễ cho khách hàng của họ.

Khai thác dự báo bán hàng để đàm phán giá tốt hơn

Trước đây, những người gửi hàng nhỏ hơn với số lượng hạn chế có ít lựa chọn hơn để đảm bảo mức phí vận chuyển thấp hơn. Ngày nay, bối cảnh đã phát triển, mang đến những cơ hội mới cho SMB.

Cả UPS và FedEx đều công khai tuyên bố tập trung vào lĩnh vực SMB trong các cuộc họp báo thu nhập gần đây, khiến họ trở nên cạnh tranh hơn trong môi trường người gửi hàng nhỏ. Trong một thị trường ngày càng cạnh tranh, SMB có nhiều lựa chọn khác nhau để đạt được thỏa thuận. Tuy nhiên, để quản lý hàng tồn kho một cách hiệu quả và đàm phán giá tốt hơn, các SMB phải ngồi vào bàn đàm phán với các dự báo bán hàng chính xác.

Bằng cách phân tích dữ liệu lịch sử về chi phí và đơn hàng, xu hướng thị trường và mô hình nhu cầu của khách hàng, SMB có thể đưa ra những dự đoán sáng suốt về khối lượng bán hàng trong tương lai và tham gia đàm phán giá cả một cách vững chắc hơn.

Với sự biến động của thị trường, có sự dao động giữa việc định giá cạnh tranh cho hàng hóa “tốt” đến việc tăng giá đối với hàng hóa “tệ”, nặng và ở xa. Bây giờ là lúc để các SMB tận dụng thị trường cạnh tranh của nhà cung cấp dịch vụ để có được mức giá tốt nhất có thể cho năm tới và xa hơn.

Tối ưu hóa bao bì thương mại điện tử

Trong thế giới thương mại điện tử phát triển nhanh chóng, việc đóng gói có thể tác động đáng kể đến hoạt động cũng như sự hài lòng của khách hàng. Trên thực tế, một Khảo sát năm 2022 của Ipsos cho thấy gần 3/4 (72%) người tiêu dùng Mỹ cho biết bao bì ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của họ, qua đó nhấn mạnh tầm quan trọng của yếu tố này đối với SMB.

Với sự bùng nổ của thương mại điện tử trong vài năm qua, nhiều nhà bán lẻ vừa và nhỏ đã háo hức đưa sản phẩm của mình ra thị trường và tận dụng các cơ hội mới. Tuy nhiên, việc gấp gáp với quá trình này có thể dẫn đến sự thiếu hiệu quả và phát sinh thêm các khoản phụ phí, phí đóng gói. Thông qua phân tích cẩn thận trọng lượng và kích thước vận chuyển, SMB có thể tối ưu hóa kích thước đóng gói để phù hợp hơn với kích thước sản phẩm, loại bỏ không gian dư thừa, giảm thiểu việc chia nhỏ đơn hàng và giảm phí trọng lượng theo kích thước do hãng vận chuyển áp đặt. Ngoài ra, việc sử dụng vật liệu đóng gói thích hợp sẽ đảm bảo sản phẩm được an toàn trong quá trình vận chuyển, giảm thiểu rủi ro hư hỏng và trả lại sản phẩm tốn kém.

Phân tích phản hồi của khách hàng cũng đóng vai trò then chốt trong việc tối ưu hóa bao bì, cung cấp những hiểu biết có giá trị giúp doanh nghiệp tinh chỉnh chiến lược đóng gói và đảm bảo sản phẩm đến tay khách hàng trong tình trạng nguyên sơ, nâng cao sự hài lòng của khách hàng và thúc đẩy hoạt động kinh doanh lặp lại.

Với các chiến lược được nêu ở trên, SMB có thể khai thác sức mạnh của dữ liệu để tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động và đạt được thành công lớn hơn trong quy trình thực hiện đơn hàng của mình mà không cần sự trợ giúp của nhà khoa học dữ liệu chuyên trách.

Nguồn Inside BigData

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả