AI trong an ninh mạng – Phát hiện gian lận, lừa đảo và malware

Tìm hiểu trí tuệ nhân tạo và học máy trong an ninh mạng

Học máy và Trí tuệ nhân tạo đã cách mạng hóa gần như mọi ngành công nghiệp hiện đại và đặc biệt hơn là đã tác động đáng kể đến lĩnh vực an ninh mạng. AI đã đưa an ninh mạng lên một cấp độ mới, cải thiện đáng kể tính hiệu quả và hiệu suất của nó.

Trước khi tích hợp AI và ML, an ninh mạng lệ thuộc vào các phương pháp dựa trên quy tắc truyền thống và phân tích thủ công. Với các phương pháp và thuật toán dựa trên quy tắc, chúng thường bị thiếu sót, không thể theo kịp các mối đe dọa mạng đang phát triển liên tục.

Ưu điểm chính của AI và ML trong an ninh mạng nằm ở khả năng phân tích lượng dữ liệu khổng lồ và phát hiện các mẫu biểu thị các hoạt động nguy hại. Các phương pháp truyền thống thường phải vật lộn với khối lượng lớn và độ phức tạp của dữ liệu được tạo ra từ nhiều nguồn khác nhau, đôi khi đạt tới hàng triệu giao dịch hàng ngày. Các thuật toán học máy vượt trội trong việc xử lý và phân tích dữ liệu đó, cho phép phát hiện các mối đe dọa tinh vi và tinh vi mà các phương pháp thông thường có thể bỏ sót.

Quá trình đó vẫn diễn ra tương tự: các mô hình được đào tạo trên các tập dữ liệu được gán nhãn lớn chứa cả hành vi bình thường và hành vi nguy hại. Sau khi được đào tạo, nó cho phép các thuật toán an ninh mạng thích ứng với các mối đe dọa mới, liên tục cải thiện khả năng phát hiện và ứng phó với các cuộc tấn công mạng. Bằng cách khai thác công nghệ học máy, các hệ thống an ninh mạng hiểu rõ hơn về bối cảnh của mối đe dọa ngày càng gia tăng, từ đó củng cố cơ chế phòng thủ chủ động của chúng. Bây giờ chúng ta hãy cùng khám phá các ứng dụng thực tế của AI trong an ninh mạng.

AI và Machine Learning ứng dụng cho việc phát hiện và ngăn chặn gian lận

Trong phát hiện gian lận, mô hình AI hoặc học máy được đào tạo trên một tập dữ liệu khổng lồ về các hành động và hành vi của người dùng. Mô hình này kiểm tra các mẫu hành vi của từng người dùng, phân biệt giữa hoạt động bình thường và hoạt động đáng ngờ. Điều này cho phép mô hình phân loại các hành động của người dùng trong tương lai thành danh mục bình thường hoặc đáng ngờ. Để giải thích rõ hơn về quá trình phát hiện, hãy lấy một ví dụ về hệ thống ngân hàng.

Trong hệ thống ngân hàng, một tập hợp hành động và hành vi thông thường của người dùng thường bao gồm:

  • Hành vi đăng nhập: Giám sát thông tin đăng nhập thường xuyên từ các thiết bị quen thuộc và địa chỉ IP được liên kết, cùng với thời gian đăng nhập nhất quán, như trong giờ làm việc hoặc các hình mẫu cụ thể.
    • Nhiều lần đăng nhập với thông tin xác thực không chính xác
    • Các nỗ lực đăng nhập kỳ lạ tại các vị trí đáng ngờ bên ngoài vị trí thông thường
  • Hành vi giao dịch: Xác định các loại và số tiền giao dịch nhất quán dựa trên dữ liệu lịch sử của người dùng. Chú ý đến các giao dịch trong khu vực địa lý đã biết của người dùng hoặc các mẫu hình chung.
    • Giao dịch lớn bất thường hoặc chi tiêu tăng đột biến
    • Mẫu hình giao dịch bất thường
    • Giao dịch được thực hiện tại các nhà bán hàng không đáng tin cậy
  • Quản lý tài khoản: Thường xuyên kiểm tra các cập nhật hoặc sửa đổi thông tin cá nhân trong giới hạn hợp lý, như thay đổi mật khẩu, cập nhật email hoặc thay đổi địa chỉ.
    • Thay đổi nhiều và thường xuyên đối với thông tin cá nhân
    • Những nỗ lực đáng ngờ để thêm người thụ hưởng trái phép hoặc sửa đổi người thanh toán.
  • Sử dụng thẻ: Chú ý các mẫu hình sử dụng thẻ nhất quán, chẳng hạn như sử dụng thường xuyên tại các điểm chấp nhận thẻ ưa thích hoặc các loại giao dịch cụ thể như mua hàng trực tuyến hoặc rút tiền ATM.
    • Hoạt động thẻ bất thường (nhiều giao dịch có giá trị cao liên tiếp) hoặc sử dụng thẻ từ các địa điểm xa về mặt địa lý.

Khi một giao dịch hoặc hành động mới xảy ra, mô hình sẽ so sánh nó với các mẫu hành vi thông thường đã học được. Nếu hành động mới phù hợp với các mẫu đã thiết lập thì hành động đó được phân loại là bình thường. Tuy nhiên, nếu hành động sai lệch đáng kể so với các mẫu hình đã học thì hành động đó sẽ bị gắn cờ là có khả năng đáng ngờ và cần phải điều tra thêm. Có thể đơn giản như một tin nhắn để xác minh, từ chối thẻ và xác nhận khoản phí hoặc thậm chí là khóa tạm thời tài khoản hoặc thẻ.

AI và học máy ngăn chặn và phát hiện lừa đảo

Tương tự như phát hiện gian lận, phát hiện lừa đảo và thư rác bằng cách sử dụng học máy bao gồm việc đào tạo mô hình trên một tập dữ liệu email lớn, phân biệt giữa email hợp pháp và email lừa đảo/thư rác. Mô hình này phân tích các tính năng và hình mẫu khác nhau trong dữ liệu email để xác định các dấu hiệu cho thấy các nỗ lực lừa đảo và thư rác.

Hãy cùng đi sâu vào quá trình phát hiện để xác định email nào được coi là thư rác hoặc không phải thư rác cũng như các mẫu hình mà mô hình tuân theo để phân biệt giữa hai loại email này.

Các mẫu email thông thường: Các mẫu email đáng ngờ:
Nội dung email Nội dung phù hợp, ngôn ngữ nhất quán và bao gồm các liên kết hoặc file đính kèm từ các nguồn đáng tin cậy. Thiếu tính cá nhân hóa, yêu cầu thông tin cá nhân hoặc tài chính khẩn cấp và thể hiện ngữ pháp kém hoặc mẫu ngôn ngữ bất thường.
Thông tin người gửi Từ những người liên hệ đã biết hoặc các tổ chức có uy tín sử dụng tên miền tin cậy. Sử dụng các biến thể hoặc lỗi chính tả nhỏ của địa chỉ email của các tổ chức có uy tín và đến từ các tên miền không thể nhận dạng hoặc đáng ngờ.
Các thành phần cấu trúc Định dạng phù hợp, thông tin tiêu đề chính xác và chữ ký email hoặc nhãn hiệu công ty nhất quán. Thiếu hoặc chỉnh sửa thông tin tiêu đề, chữ ký email không nhất quán hoặc thiếu định dạng phù hợp.
Tương tác người dùng Email hợp pháp bao gồm các tương tác thường xuyên, chẳng hạn như trả lời và nhấp chuột vào các liên kết được nhúng, phù hợp với tần suất dự kiến ​​dựa trên dữ liệu lịch sử. Thiếu các tương tác trước đó và chứa thông tin liên lạc không mong muốn hoặc nằm ngoài ngữ cảnh so với dữ liệu lịch sử, gây lo ngại cần xác minh thêm.

Bằng cách phân tích các hình mẫu và tính năng này, các mô hình học máy có thể phân loại các email đến là hợp pháp hoặc có khả năng là các nỗ lực lừa đảo và thư rác. Các mô hình học hỏi từ dữ liệu lịch sử để xác định các đặc điểm và dấu hiệu chung của email gian lận hoặc spam. Kiến thức đã học này cho phép mô hình xác định các email mới và đáng ngờ dựa trên các mẫu đã được đào tạo.

Phát hiện phần mềm độc hại bằng AI và mô hình học máy

Phát hiện phần mềm độc hại (malware) bằng AI bao gồm việc đào tạo mô hình học máy trên tập dữ liệu đa dạng gồm các mẫu hình của malware đã biết và các file hợp pháp. Các thuộc tính và chi tiết của malware đã biết có thể được ngoại suy cho các cuộc tấn công chưa xác định khác. Hãy cùng khám phá quá trình phát hiện và cách mô hình phân biệt các cuộc tấn công:

  • Thuộc tính file (file attributes): Các file hợp pháp có các thuộc tính nhất quán với loại file của chúng, bao gồm phần mở rộng file chính xác, metadata chính xác và thông tin tiêu đề thích hợp được liên kết với định dạng file. Các file từ các nguồn đáng tin cậy hoặc nơi phát hành có uy tín thường được phân loại là hợp pháp.
    • Phần mở rộng file bất thường hoặc đáng ngờ hoặc thay đổi tên trong các file đáng ngờ
    • Metadata bị thiếu hoặc bị sửa đổi, định dạng file không chính xác hoặc không khớp
    • Các tập tin từ các nguồn không xác định hoặc đáng ngờ
  • Phân tích mã: Các file hợp pháp chứa mã nhị phân tuân theo các mẫu và cấu trúc được dự đoán trước. Chúng thường đi kèm với chữ ký số hoặc chứng chỉ số hợp lệ từ các cơ quan đáng tin cậy. Ngoài ra, việc sử dụng API và thư viện của họ phù hợp với mục đích dự định của file.
    • Sử dụng mã bị xáo trộn hoặc mã hóa để tránh bị phát hiện
    • Thiếu hiệu lực, thiếu chữ ký số hoặc chứng chỉ
    • Sử dụng các thư viện và API độc hại đã được xác định hoặc trái phép
  • Phân tích hành vi: Các file hợp pháp thể hiện hành vi được mong đợi khi được thực thi hoặc tương tác đến. Họ thực hiện các cuộc gọi hệ thống tiêu chuẩn, tham gia vào các giao tiếp mạng trong giới hạn có thể chấp nhận được và sử dụng tài nguyên hệ thống theo cách thông thường. Các file hợp pháp không hiển thị các hoạt động đáng ngờ như truy cập trái phép hoặc cố gắng sửa đổi các file hệ thống quan trọng.
    • Hành vi không mong muốn hoặc bất thường trong quá trình thực hiện
    • Cố gắng sửa đổi các file hệ thống hoặc thiết lập kết nối mạng trái phép
    • Tiêu thụ tài nguyên quá mức
    • Truy cập trái phép vào dữ liệu nhạy cảm
    • Nỗ lực khai thác lỗ hổng

Bằng cách phân tích các mẫu hình và tính năng này, các mô hình học máy có thể phân loại file là hợp pháp hoặc có khả năng là độc hại. Các mô hình học hỏi từ dữ liệu lịch sử để xác định các đặc điểm và dấu hiệu chung của malware. Kiến thức đã học này cho phép mô hình xác định các trường hợp có malware mới và chưa từng thấy trước đây dựa trên các mẫu đã được đào tạo.

Cấu hình Máy trạm Deep Learning đa GPU của bạn để phát triển các mô hình AI phức tạp có NVIDIA RTX 6000 Ada.

Những thách thức và hạn chế của việc sử dụng AI và Machine Learning trong an ninh mạng

Âm tính giả và Dương tính giả: Các mô hình học máy có thể tạo ra kết quả dương tính giả (phân loại các trường hợp lành tính là độc hại) hoặc âm tính giả (không phát hiện được các trường hợp độc hại thực tế). Đạt được sự cân bằng hợp lý giữa việc giảm thiểu cảnh báo sai trong khi tối đa hóa tỷ lệ phát hiện là một thách thức đòi hỏi phải tinh chỉnh và đánh giá mô hình một cách cẩn thận.

Cung cấp dữ liệu không cân bằng cho mô hình: Trong an ninh mạng, tỷ lệ xảy ra các hoạt động độc hại thường thấp hơn nhiều so với các hoạt động bình thường hoặc lành tính. Điều này dẫn đến các tập dữ liệu mất cân bằng trong đó số lượng mẫu dương tính (độc hại) nhỏ hơn đáng kể so với mẫu âm tính (lành tính). Dữ liệu mất cân bằng có thể ảnh hưởng đến khả năng phát hiện chính xác các sự kiện hiếm gặp của mô hình và có thể dẫn đến dự đoán sai lệch.

Các kinh nghiệm hay nhất để triển khai AI và Machine Learning trong an ninh mạng

Xác định mục tiêu an ninh mạng rõ ràng

Xác định rõ ràng mục tiêu là một bước quan trọng khi triển khai bất kỳ thuật toán phát hiện nào trong an ninh mạng. Bằng cách phác thảo các mục tiêu và những thách thức bạn muốn giải quyết, bạn sẽ tạo ra nền tảng vững chắc cho chiến lược của mình. Sự rõ ràng này giúp bạn chọn các thuật toán phù hợp với mục tiêu của mình, đảm bảo bạn có các công cụ thích hợp cho nhiệm vụ.

Việc đặt mục tiêu cũng hướng dẫn quá trình thu thập dữ liệu. Bằng cách hiểu các vấn đề cụ thể, bạn có thể thu thập các bộ dữ liệu mang tính đại diện và có liên quan để nắm bắt được sự phức tạp của các mối đe dọa an ninh mạng. Dữ liệu chất lượng cao này rất cần thiết để đào tạo hiệu quả các mô hình học máy của bạn.

Các mục tiêu được xác định rõ ràng sẽ mang lại những thước đo thành công đáng tin cậy cho việc triển khai mới của bạn; thiết lập các số liệu hiệu suất và xác định các phương pháp đánh giá để giúp đánh giá hiệu suất mô hình của bạn nhằm đạt được kết quả mong muốn. Vòng phản hồi này cho phép bạn tinh chỉnh cách tiếp cận, cải tiến và tinh chỉnh mô hình ML an ninh mạng của mình.

Thu thập dữ liệu đào tạo chất lượng cao cho Mô hình AI/ML an ninh mạng của bạn

Thu thập dữ liệu chất lượng cao là bước quan trọng nhất để đào tạo AI và học máy hiệu quả. Dữ liệu chất lượng cao là dữ liệu chính xác, toàn diện và được gắn nhãn thích hợp bao gồm nhiều khía cạnh khác nhau của sự cố bảo mật, mối đe dọa hoặc hành vi mạng.

Ví dụ: khi phát triển mô hình phát hiện cuộc tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS), điều quan trọng là thu thập dữ liệu lưu lượng truy cập mạng từ nhiều nguồn khác nhau, tốt và xấu. Bộ dữ liệu phải nắm bắt một cách trung thực cả hành vi mạng thông thường và các trường hợp tấn công DDoS, từ vectơ tấn công, kích thước, thời lượng và cấu trúc liên kết mạng để cho phép mô hình phân biệt chính xác giữa các mẫu lưu lượng truy cập lành tính và độc hại.

Dữ liệu sạch, dễ hiểu cũng quan trọng không kém và việc ghi nhãn thích hợp sẽ giúp cho biết liệu một phiên bản lưu lượng truy cập mạng tương ứng với hoạt động lành tính hay độc hại. Các nhà phân tích an ninh mạng có tay nghề cao có thể gắn nhãn dữ liệu theo cách thủ công hoặc cũng có thể sử dụng các kỹ thuật tự động. Bạn cũng có thể sử dụng AI tạo sinh để tạo dữ liệu tổng hợp dựa trên các cuộc tấn công trước đó nhằm đào tạo và kiểm tra thêm mô hình của mình.

Bằng cách tích lũy dữ liệu chất lượng cao thể hiện trung thực các kịch bản an ninh mạng trong thế giới thực, mô hình học máy thiết lập nền tảng vững chắc cho việc học các kiểu tấn công. Ngược lại, điều này tạo điều kiện cho việc khái quát hóa và dự đoán chính xác trong môi trường mạng trực tiếp.

Liên tục theo dõi và cải thiện các nỗ lực an ninh mạng

Những kẻ tấn công mạng sẽ liên tục cố gắng vượt qua hệ thống của bạn, do đó nhu cầu giám sát và cải thiện liên tục về an ninh mạng trở nên quan trọng. Những kẻ lừa đảo và tin tặc không ngừng phát triển các chiến thuật, kỹ thuật và quy trình của mình để vượt qua các biện pháp bảo mật hiện có và khai thác các lỗ hổng. Các tổ chức phải thích ứng và tăng cường khả năng phòng thủ cho phù hợp khi họ thay đổi phong cách và hành vi.

Việc giám sát liên tục các nỗ lực an ninh mạng của công ty cho phép các tổ chức theo dõi chặt chẽ các mô hình lừa đảo mới xuất hiện và các kỹ thuật ngày càng phát triển mà tin tặc sử dụng. Bằng cách phân tích lưu lượng mạng, nhật ký hệ thống và các sự kiện bảo mật trong thời gian thực, các tổ chức có thể xác định các hướng tấn công mới và mô hình hoạt động đáng ngờ. Cách tiếp cận chủ động này cho phép phát hiện hành vi gian lận mà các hệ thống dựa trên quy tắc truyền thống có thể không phát hiện được.

Trong thế giới an ninh mạng, các kỹ sư an ninh mạng phải hiểu rằng những gì có thể hiệu quả hôm nay có thể không hiệu quả vào ngày mai.

Lời kết về AI trong an ninh mạng

Học máy đã xuất hiện như một công cụ mang tính thay đổi cuộc chơi, cách mạng hóa cách các tổ chức phát hiện và ứng phó với các mối đe dọa. Mặc dù những thách thức như dữ liệu mất cân bằng và các cuộc tấn công đối nghịch vẫn tồn tại nhưng chúng có thể được khắc phục thông qua việc triển khai và hợp tác có trách nhiệm trong cộng đồng an ninh mạng.

Bằng cách triển khai các thuật toán AI và học máy mới, cộng với việc thích ứng cũng như tăng cường các biện pháp bảo mật, các tổ chức có thể tăng cường khả năng phòng thủ của mình trước các mối đe dọa ngày càng phát triển. Điều bắt buộc là khi các biện pháp an ninh mạng của bạn là việc phát triển AI nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công, thì (để an toàn) cũng cần giả định và đề phòng ý tưởng rằng những kẻ tấn công đang sử dụng chính AI để phát triển các cuộc tấn công. Việc sử dụng sáng tạo công nghệ học máy trong an ninh mạng sẽ liên tục tạo nên một bối cảnh kỹ thuật số an toàn, bảo vệ các tài sản có giá trị và luôn dẫn đầu trước các đối thủ trên mạng.

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả