Smart City – Thành phố thông minh – Đối mặt với các thách thức và cơ hội

Các nhà phân tích của IHS Markit Noman Akhtar và Kevin Hasley đánh giá chặng đường phía trước cho các dự án công nghệ thành phố thông minh trên khắp thế giới.

Trên khắp thế giới, các dự án Smart City kết hợp CNTT với các thiết bị kết nối internet – từ quản lý chất thải đến mạng lưới thông minh – giúp tăng cường quản lý đô thị.

Các dự án thành phố thông minh phổ biến nhất bao gồm chiếu sáng thông minh, hệ thống giao thông thông minh và đo lường tiện ích thông minh cho điện và nước. Các công nghệ tích hợp này dựa trên việc thu thập và phân tích dữ liệu tập trung vào cảm biến. Họ đưa ra các giải pháp đầy sáng tạo và hiệu quả về chi phí cho những thách thức ngày càng tăng mà các thành phố phải đối mặt.

Tuy nhiên, bất chấp vô số lợi ích của các dự án thành phố thông minh, vẫn còn nhiều thách thức khi triển khai, do các yêu cầu riêng của thành phố và cách hiểu khác nhau về các khái niệm triển khai. Các biến thể này có thể được phân loại thành các nhóm sau:

  • Những thách thức về công nghệ với vấn đề độ phủ và năng lực.
  • Bảo mật kỹ thuật số.
  • Luật pháp và chính sách.
  • Công dân chưa tin tưởng hoặc miễn cưỡng thực hiện (thiếu rõ ràng về lợi ích).
  • Nguồn vốn và mô hình kinh doanh.
  • Khả năng tương tác.
  • Cơ sở hạ tầng hiện có cho hệ thống năng lượng, nước và giao thông.

Khi dân số thành phố tăng lên và sự tràn lan đô thị ngày càng gia tăng, các vấn đề về tiến bộ kinh tế và xã hội thường được phóng đại lên. Những thách thức này không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của thành phố mà còn gây thêm căng thẳng cho cơ sở hạ tầng truyền thống, làm tăng nhu cầu thắt lưng buộc bụng tiết kiệm năng lượng và bảo tồn tài nguyên. Công nghệ thành phố thông minh có thể cung cấp cho chính quyền thành phố một vùng đệm cơ sở hạ tầng lớn giúp họ chịu đựng và vượt qua những vấn đề này trong tương lai.

Đổi mới công nghệ là yếu tố thúc đẩy cải thiện khả năng và hiệu quả của từng dự án thành phố thông minh. Mỗi công nghệ mới mang đến cho nó vô số khả năng mới. Vì mỗi thành phố đều có văn hóa, cơ sở hạ tầng và chính sách tài trợ riêng nên việc áp dụng công nghệ có thể khác nhau theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, điều đó có nghĩa là không phải lúc nào cũng có thể dựa vào các dự án thành phố thông minh đã được chứng minh khác để đóng vai trò như một bản thiết kế thành công .

Một hằng số trên tất cả các dự án là lưu lượng dữ liệu. Mặc dù việc nhân rộng các dự án là một thách thức, nhưng việc thu thập dữ liệu và sự thay đổi giao thông giữa các dự án thí điểm khác nhau của thành phố, so với việc triển khai toàn bộ, rất khác nhau. Trong một thử nghiệm gần đây của RootMetrics bởi IHS Markit về công nghệ Internet of Things (IoT) ở Las Vegas , ngay cả ở giai đoạn toàn diện, hệ thống mạng đã có những vấn đề nghiêm trọng. Trên thực tế, một số mạng IoT nhất định không thể cung cấp đủ vùng phủ sóng để hỗ trợ ngay cả những ứng dụng thành phố thông minh đơn giản nhất.

Do khối lượng cảm biến và dữ liệu của chúng ngày càng tăng, công nghệ kết nối mạnh mẽ là một yêu cầu để thành công. Nó cũng thường bị giới hạn bởi ngân sách của thành phố. Theo RootMetrics, phạm vi phủ sóng và độ tin cậy trên toàn thành phố là chìa khóa để khởi động bất kỳ dự án thành phố thông minh thành công nào.

An ninh kỹ thuật số là một mối đe dọa khác mà các thành phố phải đối mặt khi họ cố gắng triển khai các dự án thành phố thông minh. Khi dữ liệu cá nhân được tải lên đám mây, nó thường được chia sẻ với các thiết bị kỹ thuật số, do đó, có sự chia sẻ thông tin giữa nhiều người dùng.

K2L!T_3_K2L!TK2L!T_4_K2L!T
server/iot-embedded">Giải pháp IoT Gateway cho các dự án Smart City, Smart Factory,…

Do đó, điều quan trọng là phải bảo vệ thông tin này khỏi việc sử dụng không mong muốn. Áp dụng các biện pháp an ninh kỹ thuật số thích hợp để bảo vệ thông tin cá nhân và độc quyền của công dân, chính phủ, đối tác nghiên cứu, trường đại học và cơ sở hạ tầng kỹ thuật số.

Vượt qua thách thức với luật pháp

Những thách thức quan trọng mà các nhà lập pháp phải đối mặt bao gồm việc tìm ra các chính sách khả thi để điều chỉnh các bên liên quan, thúc đẩy phát triển kinh tế, duy trì lợi ích cho người dân thành phố và cho phép tăng trưởng đầu tư nghiên cứu và phát triển. Việc thu hút người tham gia chia sẻ dữ liệu cá nhân của họ và cân bằng sự đánh đổi cũng là một thách thức đối với nhiều nhà hoạch định chính sách.

Một mặt, người dân lo lắng về tính riêng tư của dữ liệu cá nhân của họ . Việc lắp đặt các cảm biến IoT và camera khác nhau trên đèn đường thông minh cũng có thể khiến họ cảm thấy như họ đang bị chính quyền thành phố của họ theo dõi liên tục.

Mặt khác, dữ liệu do các đối tác dự án thu thập là yếu tố cốt lõi của các dự án thông minh, có thể dẫn đến một mô hình định giá năng động giúp cân bằng chi phí đầu tư và cung cấp doanh thu giúp duy trì hoạt động kinh doanh.

Bên cạnh những thách thức về quyền riêng tư này, việc đảm bảo nguồn vốn để bắt đầu một dự án và đảm bảo có đủ nguồn lực để duy trì dự án theo thời gian vẫn là những thách thức khó khăn nhất đối với các thành phố thông minh. Hợp tác công tư là một trong những hình thức đầu tư phổ biến hơn được sử dụng để quản lý những thách thức tài chính này.

Việc liên kết nhiều sở thành phố và các bên liên quan trên điểm chung, đồng thời cho phép khả năng tương tác và chia sẻ dữ liệu giữa họ, giúp phân bổ khoản đầu tư tài chính ban đầu bởi vì trước khi thực hiện các sáng kiến ​​thành phố thông minh , các cơ quan chính phủ và đối tác tư nhân đã làm việc trong các hầm chứa của riêng họ .

Tư duy ốc đảo này là một trong những vấn đề chính mà chính phủ và các nhà tích hợp hệ thống phải vượt qua. Một sự thay đổi trong phong cách quản lý, trong đó giới thiệu sự hợp tác mở và chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan thành phố có thể giúp giảm sự phong tỏa tài chính, cho phép các thành phố thông minh đạt được mục tiêu của mình.

Các nhà lập pháp ở mọi khu vực trên thế giới đều nhận thức được những thách thức về khả năng tương tác và tài trợ mà các thành phố thông minh phải đối mặt, vì vậy họ đang cố gắng hình thành mối quan tâm chung giữa các đối tác dự án. Luật pháp có thể giúp chính quyền địa phương triển khai các công nghệ thành phố thông minh và vượt qua những thách thức khác nhau mà họ phải đối mặt.

Ví dụ: Đạo luật Cộng đồng và Thành phố Thông minh đã được Quốc hội Hoa Kỳ đưa ra vào tháng 2 năm 2017. Mặc dù chưa nhận được sự phê duyệt cuối cùng của Thượng viện, nhưng việc tập trung vào việc điều phối các hoạt động và tài trợ từ các cơ quan liên bang giữa các cơ quan thành phố khác nhau liên quan đến thành phố thông minh, bằng cách thành lập một liên hội đồng có thẩm quyền.

Làm cho công dân thông minh hơn – sức mạnh của giáo dục

Giáo dục là một cách xa hơn mà các thành phố thông minh có thể giải tỏa sự e ngại của người dân. Bằng cách cung cấp các chương trình giáo dục công nghệ, chính quyền thành phố có thể truyền đạt những lợi ích nội tại của các dự án này dễ dàng hơn.

Không phải tất cả các thành phố được chọn cho sứ mệnh thành phố thông minh đều có cùng mức độ phát triển. Một số đã có cơ sở hạ tầng cần thiết và các mô hình dịch vụ và đầu tư.

Khái niệm thành phố thông minh là tương đối mới, đó là lý do tại sao nó đặt ra rất nhiều thách thức. Tuy nhiên, các thành phố lớn như Singapore, Dubai, London và New York nằm trong số những thành phố đã tiến lên với các chính sách hỗ trợ, an ninh mạng và kỹ thuật số mạnh mẽ hơn, cải thiện kết nối và giáo dục tốt hơn.

Hiện có hơn 450 thành phố đã áp dụng ít nhất một dự án thành phố thông minh và các đối tác dự án như IBM, Cisco, Nokia và Huawei có nền tảng của họ và đang cung cấp các giải pháp đầu cuối cho những thách thức nói trên.

Những quan hệ đối tác này cho thấy sự sẵn sàng ngày càng tăng của chính quyền thành phố và các đối tác dự án để cùng nhau phát triển các dự án thông minh. Tương tự, chúng ta có thể mong đợi sự tăng trưởng nhanh hơn ở các thành phố khác trong những năm tới.

____
Bài viết liên quan

Vanito Hoang

Góp ý / Liên hệ tác giả

Đội ngũ của Nhất Tiến Chung sẵn sàng tư vấn giải pháp, chạy BOM, báo giá mọi nhu cầu CNTT của Quý doanh nghiệp. Vui lòng liên hệ:

Trung tâm Giải pháp NTC
Hotline: 1900 558879 #2
Email: presales@nhattienchung.vn