Sovereign AI là gì?

Các quốc gia từ lâu đã đầu tư vào hạ tầng trong nước để thúc đẩy nền kinh tế, kiểm soát dữ liệu của chính mình và tận dụng các cơ hội công nghệ trong các lĩnh vực như vận tải, truyền thông, thương mại, giải trí và chăm sóc sức khỏe.

AI, công nghệ quan trọng nhất của thời đại chúng ta, đang thúc đẩy sự đổi mới trên mọi khía cạnh của xã hội. Nó được dự kiến sẽ tạo ra hàng nghìn tỷ đô la cổ tức kinh tế và tăng năng suất.

Các quốc gia đang đầu tư vào Sovereign AI (AI có chủ quyền) để tự mình phát triển và khai thác những lợi ích đó. Sovereign AI đề cập đến khả năng của một quốc gia trong việc sản xuất Trí tuệ nhân tạo (AI) thông qua sử dụng cơ sở hạ tầng, dữ liệu, lực lượng lao động và mạng lưới kinh doanh của chính quốc gia đó.

Tại sao Sovereign AI lại quan trọng

Nhu cầu toàn cầu của các quốc gia là đầu tư vào năng lực Sovereign AI, đã tăng lên kể từ sự trỗi dậy của Generative AI, đang định hình lại thị trường, thách thức các mô hình quản trị, truyền cảm hứng cho các ngành công nghiệp mới và chuyển đổi các ngành khác – từ gaming cho đến dược phẩm sinh học. Nó cũng đang viết lại bản chất công việc khi mọi người trong nhiều lĩnh vực bắt đầu sử dụng “các copilot” được hỗ trợ bởi AI.

Sovereign AI bao gồm cả cơ sở hạ tầng vật lý và dữ liệu. Sau này bao gồm các mô hình nền tảng chủ quyền, chẳng hạn như các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM), được phát triển bởi các nhóm địa phương và được đào tạo trên các bộ dữ liệu địa phương để gây dựng tính toàn diện với các phương ngữ, văn hóa và tập quán cụ thể.

Ví dụ, các mô hình AI về giọng nói (speech AI) có thể giúp bảo tồn, phát huy và khôi phục các ngôn ngữ bản địa. Và các LLM không chỉ để dạy ngôn ngữ của con người cho AI mà còn để viết code phần mềm, bảo vệ người tiêu dùng khỏi gian lận tài chính, dạy các kỹ năng thể chất cho robot và hơn thế nữa.

Ngoài ra, khi Trí tuệ nhân tạo và điện toán tăng tốc (accelerated computing) ngày càng trở thành những công cụ quan trọng để chống biến đổi khí hậutăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng và bảo vệ khỏi các mối đe dọa an ninh mạng, Sovereign AI có vai trò then chốt trong việc trang bị cho mọi quốc gia để tăng cường các nỗ lực bền vững của mình.

Bao thanh toán (factoring) trong các nhà máy AI

Bao gồm cơ sở hạ tầng mới, thiết yếu để sản xuất AI là các “nhà máy AI”, nơi dữ liệu được đưa vào và trí thông minh xuất hiện. Đây là những trung tâm dữ liệu thế hệ tiếp theo – host các nền tảng điện toán được tăng tốc toàn diện, tiên tiến cho các tác vụ tính toán chuyên sâu nhất.

Các quốc gia đang xây dựng năng lực điện toán trong nước thông qua nhiều mô hình khác nhau. Một số đang mua sắm và vận hành các đám mây AI có chủ quyền phối hợp với các nhà cung cấp hoặc tiện ích viễn thông thuộc sở hữu nhà nước. Những người khác đang tài trợ cho các đối tác cloud địa phương để cung cấp nền tảng điện toán AI dùng chung cho khu vực công và tư nhân sử dụng.

“Nhà máy AI sẽ trở thành nền tảng của các nền kinh tế hiện đại trên toàn thế giới”, NVIDIA founder và CEO Jensen Huang cho biết trong một buổi hỏi đáp truyền thông gần đây.

Những nỗ lực Sovereign AI đang được tiến hành

Các quốc gia trên thế giới đã và đang đầu tư vào Sovereign AI.

Kể từ năm 2019, sáng kiến ​​AI Nations của NVIDIA đã giúp các quốc gia trên khắp thế giới xây dựng năng lực AI có chủ quyền, bao gồm hỗ trợ hệ sinh thái và phát triển lực lượng lao động, tạo điều kiện cho các kỹ sư, nhà phát triển, nhà khoa học, doanh nhân, nhà sáng tạo và quan chức khu vực công theo đuổi tham vọng AI của họ tại quê nhà.

Scaleway có trụ sở tại Pháp, một công ty con của iliad Group, đang xây dựng siêu máy tính AI cloud-native mạnh nhất châu Âu. NVIDIA DGX SuperPOD bao gồm 127 hệ thống DGX H100, đại diện cho 1.016 GPU NVIDIA H100 Tensor Core được kết nối với nhau bằng công nghệ NVIDIA NVLink và nền tảng NVIDIA Quantum-2 InfiniBand. Các hệ thống NVIDIA DGX cũng bao gồm phần mềm NVIDIA AI Enterprise để phát triển và triển khai AI an toàn, được hỗ trợ và ổn định.

Swisscom Group, do chính phủ Thụy Sĩ sở hữu phần lớn, gần đây đã công bố công ty con Fastweb, sẽ xây dựng siêu máy tính được hỗ trợ bởi NVIDIA DGX đầu tiên và mạnh nhất tại Ý, cũng như sử dụng phần mềm NVIDIA AI Enterprise để phát triển LLM đầu tiên được đào tạo nguyên gốc bằng tiếng Ý .

Với các công nghệ NVIDIA này cũng như cơ sở hạ tầng an ninh mạng và cloud của riêng mình, Fastweb có kế hoạch ra mắt một hệ thống toàn diện mà qua đó các công ty Ý, tổ chức hành chính công và các công ty khởi nghiệp có thể phát triển các ứng dụng AI tạo sinh cho bất kỳ ngành nào.

Chính phủ Ấn Độ cũng đã công bố các sáng kiến ​​AI có chủ quyền nhằm thúc đẩy phát triển lực lượng lao động, điện toán bền vững và đầu tư của khu vực tư nhân vào năng lực điện toán trong nước. Ví dụ, Tata Group có trụ sở tại Ấn Độ đang xây dựng cơ sở hạ tầng AI quy mô lớn được hỗ trợ bởi Siêu chip NVIDIA GH200 Grace Hopper, trong khi Reliance Industries sẽ phát triển một nền tảng LLM được thiết kế riêng cho GenAI và được đào tạo bằng các ngôn ngữ đa dạng của quốc gia đông dân nhất thế giới. NVIDIA cũng đang hợp tác với các trường đại học hàng đầu của Ấn Độ để hỗ trợ và mở rộng cộng đồng nhà nghiên cứu và nhà phát triển địa phương.

Nhật Bản đang nỗ lực hết mình với Sovereign AI, hợp tác với NVIDIA để nâng cao năng lực cho lực lượng lao động của mình, hỗ trợ phát triển mô hình ngôn ngữ Nhật Bản và mở rộng việc áp dụng AI để ứng phó với thiên tai và khả năng phục hồi khí hậu. Những nỗ lực này bao gồm quan hệ đối tác công-tư đang khuyến khích các nhà lãnh đạo như SoftBank Corp. hợp tác với NVIDIA để xây dựng nền tảng GenAI cho các ứng dụng 5G và 6G cũng như mạng lưới các nhà máy AI phân tán.

Cuối cùng, Singapore đang thúc đẩy một loạt chương trình Sovereign AI, bao gồm cả việc hợp tác với NVIDIA để nâng cấp Trung tâm Siêu máy tính Quốc gia, hay NSCC, với các GPU NVIDIA H100. Ngoài ra, Singtel, nhà cung cấp dịch vụ truyền thông hàng đầu xây dựng các nhà máy AI tiết kiệm năng lượng trên khắp Đông Nam Á, được tăng tốc nhờ các GPU kiến ​​trúc NVIDIA Hopper và kiến ​​trúc tham chiếu NVIDIA AI.

Đọc thêm về Sovereign AI và tiềm năng biến đổi của nó.

Khám phá các phiên và trải nghiệm Generative AI tại NVIDIA GTC, hội nghị toàn cầu về AI và điện toán tăng tốc, diễn ra từ ngày 18 – 21 tháng 3 tại San Jose, California và trực tuyến.

Theo NVIDIA

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả