AI sẽ thúc đẩy nhu cầu về phương tiện lưu trữ vào năm 2024

Các nhà sản xuất HDD và các phương tiện lưu trữ dựa trên NAND chứng kiến ​​doanh thu và doanh số bán hàng đang giảm trong năm nay, nhưng các chuyên gia kỳ vọng điều này sẽ thay đổi vào năm 2024, một phần nhờ vào nhu cầu về AI.

Các nhà sản xuất lưu trữ NAND và HDD đã chứng kiến ​​doanh số bán hàng sụt giảm trong suốt năm 2023, trong đó số lượng lô hàng HDD xuất xưởng mỗi quý đều giảm và giá NAND cũng sụt giảm. Các chuyên gia cho rằng thị trường sẽ bắt đầu hồi phục vào nửa cuối năm nay, nhưng dự đoán đó đã không thành hiện thực. Tuy nhiên, họ tin rằng chu kỳ này sẽ thay đổi vào năm 2024, phần lớn sẽ do sự phổ biến ngày càng gia tăng của AI.

Nhu cầu giảm bắt nguồn từ việc có quá nhiều ổ cứng HDDthiết bị lưu trữ dựa trên NAND được mua trong đại dịch COVID-19. Không lâu sau, ngành kinh doanh của các công ty công nghệ trở nên bất ổn, khiến các khách hàng tiêu thụ ổ cứng HDD và NAND lớn, chẳng hạn như Microsoft, sa thải hàng nghìn nhân viên.

Giải pháp ảo hóa hạ tầng lưu trữ

Khi năm 2023 trôi qua, các công ty như Seagate, đã sa thải 3.000 nhân viên vào cuối năm 2022, cho biết đã nhìn thấy những dấu hiệu phục hồi tiềm năng. Nhưng đến tháng 10, công ty đã báo cáo dự báo mức doanh thu 1,45 tỷ USD trong quý đầu tiên của năm 2024 so với 2,035 tỷ USD vào năm 2023, khi Giám đốc điều hành Dave Mosley chỉ ra “chu kỳ suy thoái kéo dài hơn bình thường”.

Trong khi AI tạo sinh trở thành tiêu điểm chính của năm 2023, thì cơn sốt này vẫn chưa thúc đẩy các nhà sản xuất phương tiện lưu trữ. Ít nhất là “chưa”. Các chuyên gia tin rằng AI sẽ bắt đầu chuyển từ giai đoạn tăng trưởng sang giai đoạn sản xuất vào năm 2024 và họ kỳ vọng rằng khi điều này xảy ra, nhu cầu phần cứng lưu trữ sẽ tăng lên.

AI hút cạn oxy …và tiền ra khỏi căn phòng

Vào năm 2023, các nhà cung cấp không tạo ra nhiều đổi mới về phần cứng lưu trữ. B.S. Teh, phó chủ tịch điều hành kiêm giám đốc thương mại của Seagate, cho biết điều này là do sự bùng nổ của AI thế hệ mới, khi các công ty chuyển ngân sách dành cho chi phí vốn từ những thứ như lưu trữ sang hỗ trợ công nghệ AI.

“Mọi người đang gấp rút đầu tư và cung cấp các dịch vụ AI để đáp ứng nhu cầu”, Teh nói. “Nó làm chậm quá trình phục hồi của ngành lưu trữ”. Tuy nhiên, ông nói thêm, chính điều này có thể lại giúp ích cho lĩnh vực lưu trữ vào năm tới.

Theo Joe Unsworth, một nhà phân tích tại Gartner, một câu chuyện khác đã được làm sáng tỏ hơn về flash vào năm 2023. Mặc dù các máy chủ AI sử dụng flash cần lưu trữ nhanh hơn nhưng chúng không cần nhiều dung lượng hơn. Thay vào đó, máy chủ AI yêu cầu dung lượng tầm trung với hiệu suất cao khi sử dụng flash. Điều này càng làm giảm dung lượng lưu trữ.

“Các máy chủ AI rất đắt tiền và việc mua những máy chủ này là hệ quả của việc có quá nhiều máy chủ có đa mục đích”, ông nói và lưu ý rằng các máy chủ đa năng có xu hướng sử dụng nhiều bộ nhớ hơn.

Unsworth cho biết, nhiều mô hình AI đã được đào tạo trước nên chúng không cần dung lượng lưu trữ lớn để vận hành. Nhưng chúng tốn tiền – một khu vực khác mà ngân sách CNTT đã chuyển sang, ngoài phần lưu trữ.

Ổ cứng tiếp tục gặp khó khăn

Không chỉ có AI đang lấy doanh thu ra khỏi mảng lưu trữ. Doanh thu và doanh số bán hàng vẫn giảm trong năm 2023 đối với Seagate và Western Digital, hai nhà cung cấp HDD lớn nhất toàn cầu. Sự suy thoái này là do sự kết hợp giữa bất ổn kinh tế đối với các công ty công nghệ và hoạt động dự trữ trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19, tạo bối cảnh cho một số thay đổi đáng chú ý trên thị trường.

Vào tháng 3, Toshiba, hãng chiếm khoảng 20% ​​thị trường HDD, đã được chuyển sang hình thức sở hữu riêng. Vào tháng 4, Seagate bị phát hiện vi phạm Danh sách thực thể của Bộ Thương mại Hoa Kỳ vì cung cấp ổ cứng cho Huawei, dẫn đến một khoản phạt 300 triệu USD. Sau đó, vào tháng 10, Lãnh đạo Western Digital đã giải thích kế hoạch chia tách công ty thành hai, trong đó một công ty tập trung vào ổ cứng HDD và công ty còn lại tập trung vào SSD; việc chia tách WD sẽ diễn ra vào nửa cuối năm 2024.

Sự chậm lại của ổ cứng cũng dẫn đến sự phức tạp của thị trường. Resonac, có trụ sở chính tại Tokyo, được cho là sẽ đóng cửa nhà máy ở Đài Loan, nơi sản xuất đế nhôm cho các ổ đĩa, và sa thải 600 nhân viên. Tuy nhiên, theo Thomas Coughlin, chủ tịch công ty phân tích Coughlin Associates, việc sa thải nhân viên trong một thị trường chậm chạp không có gì đáng ngạc nhiên và việc đóng cửa nhà máy sẽ không ảnh hưởng lớn đến hai nhà sản xuất ổ cứng HDD chính trong tương lai.

“Khi các khách hàng lớn nhất của bạn chỉ là một số ít và họ ngừng mua hàng, điều đó sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng”, Dave Raffo, Nhà phân tích tại Futurum Group

“Khi doanh số bán HDD giảm, nhu cầu về chất nền giảm và việc sa thải dường như là điều mà một công ty sẽ làm”, Coughlin nói.

Theo Dave Raffo, nhà phân tích tại Futurum Group, vấn đề lớn nhất mà các nhà cung cấp ổ cứng HDD đang gặp phải là khách hàng chính của họ là các nhà cung cấp đám mây lớn, bao gồm AWS và Azure. Họ có thể đặt một đơn đặt hàng đáng kể trong một hoặc hai quý và sau đó giảm khối lượng đó xuống, trường hợp này xảy ra vào năm 2020 và 2021.

“Khi các khách hàng lớn nhất của bạn chỉ là một số ít và họ ngừng mua hàng, điều đó sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng”, Raffo nói.

Doanh số bán hàng thấp hơn và phương tiện lưu trữ rẻ hơn có thể gây ra sự diệt vong cho ổ cứng, nhưng các nhà cung cấp nhìn thấy một tương lai tươi sáng hơn cho sản phẩm của họ. Teh tại Seagate cho biết, trong khi các phương tiện dựa trên NAND như SSD tiếp tục cải thiện về hiệu suất và mật độ thì có tới 90% dữ liệu doanh nghiệp vẫn được lưu trữ trên ổ cứng.

Thật vậy, theo Ed Burns, nhà phân tích tại IDC, thị trường HDD dường như đã sẵn sàng để đạt được đà tăng trưởng trong quý tới.

“Tôi nghĩ chúng ta đang nhìn thấy một số tia hy vọng trên mặt trận đó” ông nói.

Burns cho biết một lý do dẫn đến sự thay đổi tiềm năng là nhu cầu từ các nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn đã giảm nhưng dường như đang phục hồi trở lại.

NAND chậm lại, nhưng chưa hết

Giống như ổ cứng HDD, NAND nhận thấy nhu cầu giảm vào năm 2023, một phần xuất phát từ tình trạng dư thừa do đại dịch và một phần do nhu cầu chung của người tiêu dùng đối với PC, máy tính xách tay và các thiết bị khác suy giảm. Điều này đã trở thành nền tảng cho các cuộc đàm phán sáp nhập Kioxia và Western Digital vốn đã thất bại, cũng như việc các nhà cung cấp nêu bật các sản phẩm sắp ra mắt từ rất lâu trước khi chúng ra mắt như dự kiến. Nhà cung cấp SSD lớn nhất toàn cầu, Samsung, cũng cắt giảm sản xuất vào năm 2023 để đáp ứng đúng với nhu cầu.

Giống như các nhà cung cấp HDD, các nhà cung cấp flash NAND đã trở nên phụ thuộc vào các công ty đám mây về mặt doanh thu, theo Jim Handy, tổng giám đốc và nhà phân tích chất bán dẫn tại Objective Analysis.

“Các công ty đám mây có xu hướng dịch chuyển cùng nhau, vì vậy khi họ ngừng mua hàng trong một thời gian, và …cùng lúc – Đó là một thảm họa đối với ngành bán dẫn”, Handy nói.

Công ty phân tích TrendForce báo cáo rằng thị trường NAND đã chứng kiến ​​​​mức tăng trưởng doanh thu 2,9% trong quý 3 năm 2023 và dự kiến ​​sẽ tăng thêm 20% trong quý 4 năm 2023. Gartner đang dự báo sự phục hồi của thị trường NAND nói chung cũng như từ mức giảm 38,8% vào năm 2023 xuống còn 49,6 % tăng trưởng hàng năm vào năm 2024.

AI, ngành lưu trữ và năm 2024

Teh cho biết, khi khách hàng trải qua giai đoạn đầu thiết lập nền tảng AI và chuyển sang giai đoạn sản xuất, họ sẽ cần bộ lưu trữ cho các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) và dữ liệu nghiên cứu, thúc đẩy nhu cầu lưu trữ dự phòng.

“Trọng tâm của AI tạo sinh là về khía cạnh điện toán và hạ tầng AI”, ông nói. “Sau khi xây dựng xong, nhu cầu lưu trữ sẽ bắt đầu tăng lên”.

Phần cứng lưu trữ hiện đã sẵn sàng hoạt động với AI, Teh cho biết. Nhưng phần cứng đó được cấu trúc như thế nào lại là một câu chuyện khác. Dữ liệu dành cho đào tạo LLM sẽ cần được lưu lại và khách hàng sẽ cần bộ nhớ dày đặc với tổng chi phí sở hữu hợp lý. Đây là lúc Teh nhận thấy ổ cứng HDD đóng vai trò then chốt khi mật độ diện tích tăng lên, chẳng hạn như HAMR, sẽ lưu trữ nhiều dữ liệu hơn trên ít thiết bị hơn và sử dụng ít năng lượng hơn.

Seagate đã đi theo hướng này. Tuần này, hãng đã phát hành một ổ đĩa mới, ổ cứng SkyHawk AI 24TB, nhằm mang lại dung lượng cao cho các ổ đĩa lưu video giám sát hoạt động với các ứng dụng hỗ trợ AI.

Unsworth cho biết, giống như ổ cứng HDD, lưu trữ flash cũng sẵn sàng thay đổi nhờ AI.

“Cuối cùng, bạn sẽ cần dung lượng lưu trữ lớn khi nhận được nhiều điểm dữ liệu hơn và muốn tinh chỉnh các mô hình đó”, Unsworth nói.

Các chuyên gia cho biết dữ liệu này sẽ cần được lưu trữ ở đâu đó, mở rộng cơ hội cho các nhà sản xuất phương tiện lưu trữ một lần nữa.

____
Bài viết liên quan

Góp ý / Liên hệ tác giả