NVIDIA cung cấp MONAI dưới dạng dịch vụ đám mây: Hỗ trợ mạnh mẽ cho Medical Imaging

Dịch vụ mới cung cấp các API mạnh mẽ để tương tác và đào tạo AI nhằm đẩy nhanh quá trình phát triển các giải pháp hình ảnh y khoa (medical imaging).

NVIDIA vừa cho ra mắt dịch vụ đám mây mới dành cho AI trong lĩnh vực hình ảnh y khoa nhằm chuẩn hóa và tăng tốc việc tạo ra dữ liệu thực tế cũng như đào tạo các mô hình AI chuyên dụng thông qua các giao diện lập trình ứng dụng được quản lý toàn diện và dựa trên đám mây.

NVIDIA MONAI cloud API – được công bố tại hội nghị thường niên của RSNA, Hiệp hội X Quang Bắc Mỹ, diễn ra vào tuần này tại Chicago – cung cấp một lộ trình nhanh chóng cho các nhà phát triển và nhà cung cấp nền tảng để tích hợp AI vào các dịch vụ hình ảnh y khoa của họ bằng việc sử dụng các mô hình nền tảng (foundation models) đã được đào tạo trước và quy trình AI cho các doanh nghiệp. Các API này được xây dựng trên dự án mã nguồn mở MONAI do NVIDIA và King’s College London thành lập.

Hình ảnh y khoa rất quan trọng trong toàn bộ hoạt động chăm sóc sức khỏe, chiếm khoảng 90% dữ liệu chăm sóc sức khỏe. Nó được các bác sĩ X Quang và bác sĩ lâm sàng sử dụng để sàng lọc, chẩn đoán và can thiệp, được các nhà nghiên cứu dược phẩm sinh học sử dụng để đánh giá cách bệnh nhân thử nghiệm lâm sàng phản ứng với các loại thuốc mới và được các nhà sản xuất thiết bị y tế sử dụng để cung cấp hỗ trợ quyết định theo thời gian thực.

Quy mô công việc trên từng lĩnh vực này yêu cầu một “nhà máy AI” dành riêng cho hình ảnh y khoa – một nền tảng cấp doanh nghiệp cung cấp khả năng quản lý dữ liệu quy mô lớn, tạo các chú thích (annotation) thực tế, tăng tốc phát triển mô hình và thiết lập triển khai ứng dụng AI liền mạch.

Với NVIDIA MONAI cloud API, các nhà cung cấp giải pháp có thể tích hợp AI dễ dàng hơn vào nền tảng hình ảnh y khoa của họ, cho phép họ cung cấp các công cụ mạnh mẽ cho các bác sĩ X quang, nhà nghiên cứu và nhóm thử nghiệm lâm sàng để xây dựng các nhà máy AI chuyên biệt cho lĩnh vực này. Các API này có sẵn thông qua dịch vụ siêu máy tính dành cho AI NVIDIA DGX Cloud.

NVIDIA MONAI cloud API được tích hợp vào Flywheel, một nền tảng AI và dữ liệu hình ảnh y khoa hàng đầu hỗ trợ quy trình làm việc toàn diện cho phát triển AI. Các nhà phát triển tại những công ty chuyên về chú thích hình ảnh y khoa bao gồm RedBrick AI và tại các nhà cung cấp nền tảng vận hành học máy (MLOps) bao gồm Dataiku – sẵn sàng tích hợp các NVIDIA MONAI cloud API vào sản phẩm của họ.

Chú thích và đào tạo sẵn sàng cho hình ảnh y khoa

Việc xây dựng các giải pháp AI hiệu quả và tiết kiệm chi phí đòi hỏi phải có nền tảng phát triển mạnh mẽ, chuyên biệt, bao gồm tối ưu hóa full-stack đối với phần mềm, những hệ thống nhiều node có thể mở rộng và nghiên cứu tiên tiến. Nó cũng yêu cầu dữ liệu thực tế chất lượng cao – những thứ có thể khó thu thập và tốn thời gian, đặc biệt đối với các hình ảnh y khoa 3D đòi hỏi trình độ chuyên môn cao để chú thích.

NVIDIA MONAI cloud API có tính năng chú thích tương tác được hỗ trợ bởi mô hình nền tảng VISTA-3D (Vision Imaging Segmentation and Annotation). Nó được xây dựng có mục đích để học hỏi liên tục, một khả năng giúp cải thiện hiệu suất của mô hình AI dựa trên phản hồi của người dùng và dữ liệu mới.

Được đào tạo trên một bộ dữ liệu gồm các hình ảnh được chú thích từ ảnh chụp CT 3D của hơn 4.000 bệnh nhân, bao gồm nhiều bệnh và bộ phận cơ thể khác nhau, VISTA-3D tăng tốc việc tạo các 3D segmentation mask đối với phân tích hình ảnh y khoa. Với việc học hỏi liên tục, chất lượng chú thích của mô hình AI sẽ được cải thiện theo thời gian.

Để tăng tốc hơn nữa việc đào tạo AI, bản phát hành này bao gồm các API giúp xây dựng các mô hình tùy chỉnh dựa trên các mô hình được đào tạo trước của MONAI một cách liền mạch. NVIDIA MONAI cloud API cũng bao gồm Auto3DSeg, tự động điều chỉnh siêu tham số và lựa chọn mô hình AI cho một tác vụ phân đoạn 3D nhất định, đơn giản hóa quy trình phát triển mô hình.

Các nhà nghiên cứu của NVIDIA gần đây đã chiến thắng 4 thử thách tại hội nghị hình ảnh y khoa MICCAI bằng Auto3DSeg. Chúng bao gồm các mô hình AI để phân tích ảnh chụp CT 3D của thận và tim, MRI não và siêu âm 3D của tim.

Nhà cung cấp giải pháp, nhà xây dựng nền tảng áp dụng NVIDIA MONAI cloud API

Các nhà cung cấp giải pháp hình ảnh y khoa và nền tảng Học máy đang sử dụng NVIDIA MONAI cloud API để mang lại những thông tin về AI cực kỳ có giá trị nhằm đẩy nhanh công việc của khách hàng.

Flywheel đã tích hợp MONAI thông qua NVIDIA AI Enterprise và hiện đang cung cấp các NVIDIA MONAI cloud API để tăng tốc quá trình quản lý hình ảnh y khoa, phân tích gắn nhãn và đào tạo. Nền tảng tập trung, dựa trên đám mây của công ty có trụ sở tại Minneapolis này hỗ trợ các công ty dược phẩm sinh học, tổ chức khoa học đời sống, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe và trung tâm y tế học thuật để xác định, quản lý và đào tạo dữ liệu hình ảnh y khoa cho phát triển AI đáng tin cậy.

“NVIDIA MONAI cloud API giúp giảm chi phí xây dựng các mô hình AI chất lượng cao cho X quang, nghiên cứu bệnh tật và đánh giá dữ liệu thử nghiệm lâm sàng”. Dan Marcus, giám đốc khoa học tại Flywheel cho biết.

“Với việc bổ sung các cloud API để chú thích tương tác và phân đoạn tự động, khách hàng sử dụng nền tảng AI hình ảnh y khoa của chúng tôi có thể tăng tốc phát triển mô hình AI để cung cấp các giải pháp đổi mới nhanh hơn”.

Các nhà cung cấp giải pháp chú thích và trình xem (viewer), bao gồm Redbrick AI, Radical Imaging, V7 Labs và Centaur Labs cũng sẽ sử dụng NVIDIA MONAI cloud API để mang những khả năng đào tạo và chú thích được AI hỗ trợ ra thị trường nhanh hơn mà không cần phải tự host và quản lý cơ sở hạ tầng AI.

RedBrick AI đang tích hợp mô hình VISTA-3D có sẵn thông qua NVIDIA MONAI cloud API để cung cấp chú thích đám mây tương tác cho khách hàng thiết bị y tế nhằm hỗ trợ các nhóm bác sĩ lâm sàng phân tán.

“VISTA-3D cho phép khách hàng của chúng tôi xây dựng nhanh chóng các mô hình theo các phương thức và điều kiện khác nhau”. “Mô hình nền tảng có thể khái quát hóa, giúp dễ dàng tinh chỉnh cho các ứng dụng lâm sàng khác nhau với kết quả phân đoạn chính xác, đáng tin cậy.” – Shivam Sharma, CEO của RedBrick AI nói.

Để chuẩn hóa việc phát triển mô hình AI của doanh nghiệp, các nhà xây dựng nền tảng MLOps bao gồm Dataiku, ClearML và Weight & Biases ​​cũng đang xem xét việc sử dụng NVIDIA MONAI cloud API.

Dataiku có kế hoạch tích hợp NVIDIA MONAI cloud API để đơn giản hóa hơn nữa việc tạo mô hình AI cho các ứng dụng hình ảnh y khoa.

“Với NVIDIA MONAI cloud API, người dùng Dataiku sẽ có thể dễ dàng sử dụng Auto3DSeg, một tùy chọn low-code để đẩy nhanh quá trình phát triển các mô hình phân đoạn hiện đại, thông qua giao diện web của Dataiku được kết nối với dịch vụ được tăng tốc bởi GPU, được host bởi NVIDIA” – Kelci Miclaus, người đứng đầu về giải pháp khoa học đời sống và sức khoẻ AI toàn cầu tại Dataiku cho hay.

“Việc này dân chủ hóa AI trong hình ảnh y sinh bằng cách mở rộng sức mạnh để tạo và áp dụng quy trình làm việc theo hướng AI cho cả chuyên gia dữ liệu và lĩnh vực.”

Tham gia cùng các nhà đổi mới hình ảnh y khoa đang thúc đẩy sự phát triển AI với NVIDIA MONAI cloud API bằng cách đăng ký quyền truy cập sớm tại đây.

Theo NVIDIA

____
Bài viết liên quan

Anh Huy

Góp ý / Liên hệ tác giả

Đội ngũ của Nhất Tiến Chung sẵn sàng tư vấn giải pháp, chạy BOM, báo giá mọi nhu cầu CNTT của Quý doanh nghiệp. Vui lòng liên hệ:

Trung tâm Giải pháp NTC
Hotline: 1900 558879 #2
Email: presales@nhattienchung.vn