Bảo mật làm việc từ xa: Định nghĩa, rủi ro và cách bảo mật

Bảo mật làm việc từ xa đề cập đến những phương pháp bảo vệ các hệ thống và thông tin nhạy cảm khi nhân viên làm việc tại nhà hoặc ở các địa điểm từ xa. Nó liên quan đến việc bảo vệ dữ liệu khỏi sự truy cập trái phép, sử dụng, tiết lộ, gián đoạn, sửa đổi hoặc phá hủy. Khi làm việc từ xa ngày càng phổ biến, các doanh nghiệp và nhân viên phải nhận thức được những thách thức về bảo mật mà nó hiện hữu.

Để hỗ trợ thiết lập làm việc kết hợp và làm việc từ xa, các tổ chức phải đầu tư một cách chiến lược vào cơ sở hạ tầng cần thiết để đảm bảo hiệu suất và bảo mật ứng dụng liền mạch. Các giải pháp bảo mật làm việc từ xa cho phép truy cập an toàn vào các ứng dụng kinh doanh mà không ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Các tổ chức có thể đảm bảo khả năng phục hồi của nhân lực làm việc từ xa và bảo vệ dữ liệu của công ty bằng việc chủ động giải quyết các rủi ro tiềm ẩn.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ đi sâu vào thế giới phức tạp của bảo mật làm việc từ xa, khám phá các phương pháp hay nhất, chiến lược thiết thực và công cụ để thiết lập hệ thống phòng thủ mạnh mẽ trước các mối đe dọa mới nổi. Chúng ta sẽ thảo luận về các biện pháp khác nhau để giảm rủi ro bảo mật khi làm việc từ xa, bao gồm kết nối mạng an toàn, xác thực, mã hóa, đào tạo nhân viên và tuân thủ.

Tại sao bảo mật làm việc từ xa lại quan trọng?

Bảo mật làm việc từ xa là rất quan trọng để bảo vệ cả nhân viên và doanh nghiệp khỏi các vi phạm dữ liệu và các mối đe dọa bảo mật. Khi nhân viên làm việc từ xa, họ dựa vào các thiết bị và mạng cá nhân, thường dễ bị tấn công hơn so với mạng công ty.

Ngoài ra, nhân viên làm việc từ xa có thể ít nhận thức được các rủi ro bảo mật, khiến họ dễ bị lừa đảo và tấn công lừa đảo hơn. Bằng cách sử dụng các biện pháp bảo mật đáng tin cậy, các doanh nghiệp có thể bảo vệ hiệu quả nhân viên và dữ liệu của họ khỏi những mối đe dọa này.

Bảo mật làm việc từ xa rất quan trọng để giảm thiểu rủi ro mạng, đảm bảo hoạt động kinh doanh liên tục và bảo vệ quyền riêng tư. Nó cho phép các tổ chức tuân thủ các quy định bảo vệ dữ liệu và duy trì niềm tin cũng như danh tiếng.

8 trụ cột của bảo mật làm việc từ xa

Bảo vệ môi trường làm việc từ xa đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện dựa trên các trụ cột chính. Những trụ cột này đại diện cho các thành phần và thực tiễn cơ bản – giúp bảo vệ dữ liệu nhạy cảm, chống lại các rủi ro bảo mật và thúc đẩy các hoạt động làm việc từ xa an toàn. Hãy khám phá chi tiết những trụ cột thiết yếu này.

1. Truy cập an toàn

Truy cập an toàn đảm bảo rằng các cá nhân được ủy quyền có thể kết nối an toàn đến các hệ thống và tài nguyên từ xa. Các công cụ bảo mật như quản lý danh tính và quyền truy cập (IAM) và xác thực đa yếu tố (MFA), củng cố quyền truy cập an toàn cho nhân viên làm việc từ xa.

2. Bảo mật điểm cuối

Trong thiết lập làm việc từ xa, bảo mật điểm cuối (endpoint security) là vô cùng quan trọng vì nhân viên sử dụng các thiết bị khác nhau để truy cập tài nguyên của công ty. Quản lý các biện pháp rộng rãi để bảo vệ chống lại các mối đe dọa trên mạng, bao gồm tường lửaphần mềm diệt vi-rút và cập nhật phần mềm thường xuyên, bảo vệ thiết bị khỏi phần mềm độc hạivi-rút và các hoạt động độc hại khác.

Bảo mật endpoint hoạt động song song với quyền truy cập an toàn. Khi quyền truy cập an toàn được cấp, dữ liệu được truyền qua các endpoint khác nhau. Việc này bao gồm từ thiết bị IoT và điện thoại thông minh đến BYOD và thiết bị do đối tác quản lý, cũng như từ khối lượng công việc tại chỗ đến máy chủ được host trên đám mây, tất cả đều làm tăng bề mặt tấn công tổng thể. Duy trì bảo vệ thận trọng là cần thiết để chống lại bất kỳ cuộc tấn công độc hại nào.

3. Bảo mật dữ liệu dựa trên đám mây

Các dịch vụ bảo mật dữ liệu dựa trên đám mây chặn người dùng trái phép truy cập vào mạng dữ liệu của doanh nghiệp. Công nghệ này cho phép quản lý truy cập người dùng từ xa, bao gồm thêm hoặc thu hồi các đặc quyền mà không cần đầu vào phần cứng.

Một lợi thế chính của các hệ thống quản lý truy cập dựa trên đám mây so với các hệ thống an ninh mạng truyền thống là hiệu quả chi phí của chúng, vì chúng loại bỏ nhu cầu đầu tư cơ sở hạ tầng rộng rãi. Quản trị viên mạng điều chỉnh các hạn chế và quyền về an ninh mạng trong các hệ thống quản lý truy cập dựa trên đám mây.

4. Hạ tầng mạng an toàn

Cơ sở hạ tầng mạng an toàn tạo điều kiện giao tiếp đáng tin cậy giữa những nhân viên làm việc từ xa và tài nguyên của công ty. Hạ tầng mạng được định cấu hình phù hợp đảm bảo rằng các kết nối từ xa được thiết lập thông qua các giao thức an toàn, chẳng hạn như mạng riêng ảo (VPN) hoặc các giải pháp truy cập từ xa an toàn. Nó bao gồm quản lý tường lửa và hệ thống phát hiện xâm nhập để bảo vệ chống truy cập trái phép và các mối đe dọa bên ngoài.

Giám sát mạng là một phần không thể thiếu của cơ sở hạ tầng mạng an toàn, cho phép quan sát và phân tích liên tục lưu lượng mạng và các hoạt động.

5. Bảo vệ dữ liệu

Bảo vệ dữ liệu khỏi truy cập, tiếp xúc hoặc sửa đổi không mong muốn là một khía cạnh không thể thiếu của bảo mật làm việc từ xa. Việc này bao gồm mã hóa dữ liệu ở trạng thái lưu trữ và trong quá trình truyền, bảo vệ dữ liệu khỏi bị chặn, thỏa hiệp hoặc đánh cắp. Bảo vệ dữ liệu cũng bao gồm ngăn ngừa mất dữ liệu (DLP), giúp ngăn chặn việc tiết lộ trái phép thông tin nhạy cảm.

Cùng với nhau, các biện pháp này tạo thành một nền tảng đáng tin cậy để bảo mật làm việc từ xa, đảm bảo an toàn dữ liệu, bất kể vị trí hoặc phương thức truyền dữ liệu.

6. Sao lưu dữ liệu

Sao lưu dữ liệu là một yếu tố quan trọng khác của bảo mật làm việc từ xa. Khi nhân viên từ xa sử dụng các thiết bị và mạng cá nhân, nguy cơ mất hoặc hỏng dữ liệu sẽ tăng lên. Các chiến lược sao lưu dữ liệu bảo vệ tệp khỏi lỗi phần cứng, xóa nhầm, tấn công mạng và các sự kiện không lường trước khác. Các chiến lược này liên quan đến việc thường xuyên sao chép và lưu trữ dữ liệu ở các vị trí riêng biệt.

Trong trường hợp xảy ra vi phạm bảo mật hoặc mất dữ liệu, việc có các bản sao lưu gần nhất cho phép các tổ chức khôi phục dữ liệu bị mất hoặc bị xâm phạm và giảm thời gian ngừng hoạt động. Sao lưu dữ liệu duy trì tính toàn vẹn, tính khả dụng và phục hồi của dữ liệu. Nó bảo vệ thông tin nhạy cảm và giảm tác động của các mối đe dọa bảo mật tiềm ẩn trong môi trường làm việc từ xa.

7. Nhận thức và đào tạo về bảo mật

Các buổi đào tạo và nâng cao nhận thức bảo mật thường xuyên củng cố những thói quen bảo mật tốt và thông báo cho nhân viên làm việc từ xa về các mối đe dọa mới nổi. Các buổi đào tạo giáo dục nhân viên về các rủi ro bảo mật và cách bảo vệ bản thân và tổ chức. Đào tạo bảo mật nên bao gồm các chủ đề lừa đảokỹ thuật xã hội và bảo mật mật khẩu.

8. Ứng phó và quản lý sự cố

Một framework quản lý và ứng phó sự cố hiệu quả phác thảo các quy trình, vai trò và trách nhiệm để phát hiện, phân tích và ứng phó với các vi phạm an ninh trong môi trường làm việc từ xa. Điều này cho phép các tổ chức nhanh chóng xác định và ngăn chặn các mối đe dọa bảo mật, giảm thiểu tác động của chúng và khôi phục hoạt động bình thường.

Những yêu cầu của lực lượng lao động từ xa ngày nay

Bảo mật lực lượng lao động từ xa là ưu tiên hàng đầu đối với các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô. Một số yêu cầu chính để đảm bảo an toàn cho lực lượng lao động từ xa bao gồm mạng được bảo vệ, quyền truy cập đáng tin cậy, quản lý thiết bị đầu cuối, chính sách rõ ràng, quản lý phần mềm và không gian làm việc riêng tư.

Mạng được bảo vệ

Bảo vệ mạng cho lực lượng lao động từ xa ngăn chặn truy cập trái phép, vi phạm dữ liệu và các mối đe dọa mạng khác. Các tổ chức cần thiết lập mạng an toàn cho nhân viên từ xa thông qua VPN, phân đoạn mạng, tường lửa, công cụ giám sát mạng cũng như cập nhật và vá lỗi thường xuyên.

Truy cập và xác thực từ xa đáng tin cậy

Các tổ chức phải cung cấp các cơ chế truy cập từ xa an toàn để mã hóa các kết nối giữa nhân viên làm việc từ xa và tài nguyên của công ty. Ngoài ra, họ nên sử dụng MFA để xác minh danh tính người dùng thông qua nhiều yếu tố. MFA khiến người dùng không mong muốn khó truy cập dữ liệu hơn. Do đó, truy cập từ xa là an toàn và chỉ những cá nhân được ủy quyền mới có thể kết nối với các hệ thống của công ty.

Quản lý điểm cuối

Các công ty nên triển khai các giải pháp quản lý thiết bị di động (MDM) hoặc quản lý thiết bị đầu cuối để theo dõi và quản lý các thiết bị do công ty cung cấp từ xa. Bảo mật điểm cuối liên quan đến việc thực thi các chính sách bảo mật, theo dõi thiết bị và thực hiện xóa từ xa hoặc mã hóa dữ liệu trong trường hợp bị mất hoặc bị đánh cắp.

Chính sách bảo mật rõ ràng

Truyền đạt các nguyên tắc và chính sách bảo mật làm việc từ xa ngắn gọn và rõ ràng là một yêu cầu khác để bảo mật tốt hơn. Chính sách bảo mật phải bao gồm việc sử dụng thiết bị, độ phức tạp của mật khẩu, xử lý dữ liệu, cài đặt phần mềm và báo cáo sự cố. Các tổ chức cũng phải thường xuyên xem xét và cập nhật các chính sách khi cần thiết.

Giám sát và quản lý phần mềm và ứng dụng

Để tăng cường bảo mật thiết bị do công ty cung cấp, các tổ chức nên sử dụng các phương pháp để giám sát và quản lý phần mềm và ứng dụng. Việc này bao gồm ngăn chặn cài đặt trái phép, thực thi danh sách cho phép phần mềm và thường xuyên áp dụng các bản vá để giải quyết các lỗ hổng.

Không gian làm việc vật lý riêng tư

Những nhân viên làm việc từ xa nên có không gian làm việc riêng để bảo vệ các thiết bị chống lại hành vi trộm cắp vật lý. Nhân viên cũng có thể sử dụng màn hình riêng tư để tránh nhìn trộm và phải lưu trữ an toàn các tài liệu vật lý có chứa thông tin nhạy cảm.

Những rủi ro bảo mật làm việc từ xa hàng đầu đối với doanh nghiệp

Các doanh nghiệp phân tán và nhân viên của họ nên chủ động nhìn nhận các rủi ro bảo mật khi làm việc từ xa như lừa đảo, phần mềm độc hại và kết nối không an toàn. Bằng cách này, họ có thể hiểu rõ hơn và thực hiện các bước cần thiết để giải quyết những rủi ro này, cuối cùng là hợp lý hóa hoạt động kinh doanh.

Tấn công lừa đảo

Làm việc từ xa khiến nhân viên có nguy cơ cao trở thành nạn nhân của các cuộc tấn công lừa đảo do sử dụng thiết bị cá nhân và hoạt động bên ngoài các biện pháp bảo mật của công ty. Tội phạm mạng thực hiện các cuộc tấn công lừa đảo để đánh cắp dữ liệu nhạy cảm, chẳng hạn như thông tin đăng nhập, thông qua các kênh liên lạc phổ biến như email hoặc chat.

Nhiễm phần mềm độc hại

Ngày càng có nhiều nhân viên làm việc từ xa sử dụng các thiết bị cá nhân cho công việc, nghĩa là các thiết bị có quyền truy cập vào dữ liệu và tài nguyên của công ty có thể đã cài đặt các ứng dụng không được phê duyệt để duyệt web không liên quan đến công việc. Điều này tạo ra một môi trường lý tưởng để phần mềm độc hại lây nhiễm các thiết bị này và sử dụng chúng làm chỗ dựa để tấn công tài nguyên của công ty.

Kết nối mạng không an toàn

Những người làm việc từ xa sử dụng kết nối mạng không an toàn có nguy cơ gặp phải một số nguy hiểm, bao gồm các cuộc tấn công trung gian (MITM), đánh chặn dữ liệu, truy cập trái phép và vi phạm quyền riêng tư. Những rủi ro này làm lộ dữ liệu nhạy cảm cho những cá nhân không được ủy quyền, điều này có thể dẫn đến rò rỉ dữ liệu, thiết bị bị xâm nhập và vi phạm quyền riêng tư.

Bảo mật điểm cuối yếu

Các thiết bị dành cho làm việc từ xa như máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh, có thể không có đủ biện pháp bảo mật để bảo vệ doanh nghiệp. Điều này có thể là do phần mềm lỗi thời, thiếu các bản vá lỗi hoặc không có giải pháp chống phần mềm độc hại và chống vi-rút mạnh. Những lỗ hổng này làm tăng đáng kể khả năng lây nhiễm phần mềm độc hại, vi phạm dữ liệu hoặc truy cập trái phép vào tài nguyên của công ty.

Truy cập trái phép và các mối đe dọa nội bộ

Môi trường làm việc từ xa có thể dễ bị truy cập trái phép nếu nhân viên không triển khai các biện pháp xác thực mạnh hoặc nếu thông tin đăng nhập bị lộ. Hơn nữa, nhân viên làm việc từ xa có quyền truy cập vào dữ liệu nhạy cảm có thể vô tình hoặc cố ý xâm phạm bảo mật, dẫn đến lộ dữ liệu hoặc chia sẻ trái phép thông tin bí mật.

Rò rỉ và mất dữ liệu

Rò rỉ và mất dữ liệu cũng gây rủi ro bảo mật trong môi trường làm việc từ xa. Nhân viên làm việc từ xa có thể vô tình để lộ thông tin nhạy cảm thông qua lưu trữ đám mây được định cấu hình sai, chia sẻ tệp không an toàn hoặc mạng không an toàn. Sử dụng thiết bị cá nhân và thiếu các biện pháp bảo mật vật lý làm tăng nguy cơ vi phạm dữ liệu. Mất dữ liệu cũng có thể xảy ra do mất cắp thiết bị hoặc hư hỏng vật lý.

Bảo mật mật khẩu yếu

Mật khẩu yếu thể hiện một rủi ro bảo mật phổ biến khác trong sắp xếp làm việc từ xa. Một số nhân viên có thể sử dụng mật khẩu dễ đoán trong nỗ lực ghi nhớ nhiều mật khẩu hoặc do tự mãn. Mật khẩu yếu, thiếu độ phức tạp sẽ dễ bị tấn công bằng các kỹ thuật bẻ khóa mật khẩu. Chúng làm suy yếu an ninh tổng thể, cho phép các cá nhân trái phép truy cập vào thông tin nhạy cảm và ảnh hưởng đến tính bảo mật của dữ liệu.

Đào tạo không đầy đủ

Việc thiếu đào tạo các phương pháp tốt nhất về bảo mật khiến nhân viên làm việc từ xa có nguy cơ cao hơn khiến công ty của họ gặp phải nhiều mối đe dọa bảo mật. Nếu không được đào tạo thích hợp về cách xác định các nỗ lực lừa đảo, sử dụng mật khẩu mạnh hoặc chia sẻ tệp an toàn, nhân viên có thể vô tình gây nguy hiểm cho bảo mật dữ liệu.

Rủi ro tuân thủ và quy định

Các tổ chức, ngay cả khi sắp xếp làm việc từ xa, phải tuân thủ các luật, quy định và tiêu chuẩn ngành cụ thể. Khi nhân viên làm việc từ xa, họ có thể xử lý dữ liệu nhạy cảm hoặc truy cập hệ thống tuân theo các yêu cầu quy định như quyền riêng tư, bảo mật dữ liệu.

Trong môi trường làm việc từ xa, các thách thức về tuân thủ có thể phát sinh do tính chất công việc phân tán, các quy định khu vực khác nhau và thiếu sự giám sát và kiểm soát trực tiếp đối với nhân viên làm việc từ xa.

Thiếu sự chuẩn bị ứng phó sự cố

So với sắp đặt văn phòng truyền thống, môi trường làm việc từ xa có thể chậm phát hiện và ứng phó với các sự cố bảo mật. Nếu không có kế hoạch ứng phó sự cố được xác định rõ ràng, các doanh nghiệp có thể gặp khó khăn trong việc ngăn chặn thành công thiệt hại do vi phạm an ninh.

15 phương pháp tốt nhất để đảm bảo an toàn cho lực lượng lao động từ xa

Bảo vệ lực lượng lao động từ xa là một nỗ lực không ngừng đòi hỏi sự kết hợp của các biện pháp kỹ thuật, giáo dục người dùng và chính sách của tổ chức. Bằng cách triển khai các phương pháp tốt nhất sau đây, các tổ chức có thể cải thiện tình hình bảo mật cho lực lượng lao động từ xa của mình:

1. Thiết lập chính sách bảo mật mạnh mẽ

Các doanh nghiệp nên tạo một chính sách bảo mật mở rộng, trong đó nêu rõ các kỳ vọng và nguyên tắc dành cho nhân viên làm việc từ xa. Ban quản lý cũng cần đảm bảo rằng nhân viên hiểu trách nhiệm của họ trong việc duy trì an ninh.

2. Thực thi các biện pháp sử dụng mật khẩu mạnh

Có thể tăng cường bảo mật bằng cách khuyến khích nhân viên sử dụng mật khẩu mạnh – là duy nhất cho mỗi tài khoản và bằng cách nhắc nhở họ không sử dụng lại mật khẩu. Các tổ chức cũng có thể cho phép nhân viên sử dụng trình quản lý mật khẩu để lưu trữ và quản lý thông tin đăng nhập của họ.

3. Triển khai xác thực đa yếu tố (MFA)

Sử dụng MFA để truy cập tài nguyên của công ty sẽ tăng cường an ninh mạng bằng việc yêu cầu nhân viên đưa ra nhiều bằng chứng để xác minh danh tính.

4. Thường xuyên cập nhật và vá lỗi phần mềm

Áp dụng các bản cập nhật hoặc bản vá thường xuyên từ xa là một bước quan trọng trong việc bảo vệ lực lượng lao động từ xa. Bằng cách đó, các tổ chức có thể nhanh chóng giải quyết các lỗ hổng mà kẻ tấn công có thể khai thác, củng cố bảo mật tổng thể cho lực lượng lao động từ xa.

5. Mạng gia đình an toàn

Nhân viên từ xa nên được hướng dẫn về cách bảo mật mạng gia đình đúng cách. Điều này có thể bao gồm thiết lập mật khẩu Wi-Fi mạnh, bật mã hóa mạng (WPA2 hoặc WPA3) và thay đổi thông tin xác thực bộ định tuyến mặc định. Truy cập từ xa an toàn, chẳng hạn như mã hóa lưu lượng và kiểm soát truy cập, là cần thiết để ngăn chặn dữ liệu nhạy cảm bị lộ và tội phạm mạng sử dụng cơ sở hạ tầng làm việc từ xa để truy cập vào hệ thống của công ty và thực hiện các cuộc tấn công.

6. Bảo vệ truy cập internet

Những người làm việc từ xa có nguy cơ bị tải xuống theo ổ đĩa, các trang web lừa đảo và các mối đe dọa trên internet. Bảo mật truy cập Internet chặn các trang web không phù hợp và ngăn nội dung độc hại tiếp cận thiết bị người dùng. Các tổ chức có thể khuyến khích nhân viên từ xa sử dụng các kết nối được mã hóa giữa thiết bị của họ và dữ liệu của công ty.

7. Sử dụng các giải pháp bảo mật thiết bị đầu cuối

Việc lây nhiễm phần mềm độc hại trên các thiết bị từ xa có thể truy cập hoặc nhắm mục tiêu vào hệ thống và dữ liệu của công ty. Các tổ chức phải triển khai các giải pháp bảo vệ endpoint trên các thiết bị này để chống lại phần mềm độc hại và vi rút. Các giải pháp bảo mật điểm cuối có thể bao gồm phần mềm chống vi-rút, tường lửa và hệ thống phát hiện xâm nhập.

8. Mã hóa dữ liệu nhạy cảm

Mã hóa dữ liệu bảo vệ thông tin nhạy cảm và đảm bảo rằng ngay cả khi dữ liệu bị chặn hoặc bị đánh cắp, dữ liệu vẫn không thể đọc được nếu không có khóa giải mã thích hợp.

9. Tiến hành đào tạo nâng cao nhận thức bảo mật thường xuyên

Thường xuyên đào tạo nhân viên từ xa về các phương pháp tốt nhất về an ninh mạng là rất quan trọng để đảm bảo môi trường làm việc từ xa an toàn. Bằng cách nâng cao nhận thức về bảo mật thông qua các kênh khác nhau, các tổ chức có thể đặt vấn đề bảo mật lên hàng đầu trong tâm trí của nhân viên.

10. Thực hiện kiểm soát truy cập mạnh mẽ

Các công ty nên áp dụng các biện pháp kiểm soát truy cập để giới hạn quyền truy cập của nhân viên từ xa chỉ vào các tài nguyên cần thiết cho vai trò công việc của họ. Quản trị viên có thể sử dụng kiểm soát truy cập dựa trên vai trò (RBAC) để chỉ định quyền dựa trên trách nhiệm công việc và thường xuyên xem xét và cập nhật các đặc quyền truy cập.

11. Thường xuyên sao lưu dữ liệu

Các tổ chức cần phát triển một kế hoạch để đảm bảo rằng dữ liệu quan trọng được sao lưu thường xuyên và có thể được khôi phục trong trường hợp mất dữ liệu, chẳng hạn như do các cuộc tấn công ransomware hoặc lỗi phần cứng. Quản trị viên nên kiểm tra các bản sao lưu định kỳ để xác minh tính toàn vẹn của chúng.

12. Xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố

Xây dựng và truyền đạt kế hoạch ứng phó sự cố cho nhân viên từ xa. Kế hoạch nên chỉ định các bước cần thực hiện trong trường hợp xảy ra sự cố bảo mật, bao gồm quy trình báo cáo, biện pháp ngăn chặn và giao thức liên lạc. Các kế hoạch ứng phó sự cố nên được cập nhật thường xuyên để bao gồm các mối đe dọa tiềm ẩn đối với nhân viên làm việc từ xa và các chiến lược để khắc phục chúng.

13. Thực hiện đánh giá rủi ro thường xuyên

Thực hiện đánh giá và kiểm toán bảo mật thông thường sẽ phát hiện ra những rủi ro tiềm ẩn. Quá trình này bao gồm kiểm tra thâm nhập, quét lỗ hổng và xem xét nhật ký truy cập cũng như đặc quyền của người dùng.

14. Đảm bảo cấu hình và truy cập đám mây phù hợp

Cấu hình sai hệ thống là nguyên nhân hàng đầu gây ra sự cố bảo mật trong hạ tầng public cloud. Điều này là do các hệ thống được định cấu hình sai có thể dễ dàng bị tấn công. Để ngăn chặn điều này, các tổ chức phải hành động để loại bỏ các trục trặc, lỗ hổng hoặc lỗi có thể khiến môi trường làm việc gặp rủi ro trong quá trình di chuyển và vận hành đám mây.

15. Cập nhật thông tin về các mối đe dọa bảo mật mới nhất

Luôn cập nhật các xu hướng và mối đe dọa bảo mật mới nổi là điều bắt buộc đối với những người làm việc từ xa và các tổ chức để tự bảo vệ mình khỏi các cuộc tấn công mạng. Bằng cách đăng ký nhận cảnh báo bảo mật, theo dõi tin tức an ninh mạng mới nhất và tích cực tham gia vào các diễn đàn trong ngành, mọi người có thể nắm bắt đầy đủ thông tin về các mối đe dọa mới và chiến lược giảm thiểu hiệu quả.

Các ứng dụng và công cụ để bảo vệ lực lượng lao động từ xa

Giờ đây, chúng ta đã giải quyết các rủi ro bảo mật khi làm việc từ xa và các phương pháp tốt nhất để ngăn chặn chúng, hãy nói về các ứng dụng và công cụ cần thiết để bảo vệ lực lượng lao động từ xa, từ zero trust và MFA đến phát hiện và sao lưu endpoint.

Giải pháp bảo mật Zero Trust

Các giải pháp bảo mật Zero Trust rất có giá trị đối với làm việc từ xa vì chúng cung cấp một framework bảo mật mạnh mẽ để bảo vệ tài nguyên và dữ liệu trong các môi trường phân tán. Trong một mô hình Zero Trust, tất cả người dùng và thiết bị được coi là có khả năng thù địch và quyền truy cập vào tài nguyên được kiểm soát chặt chẽ dựa trên danh tính người dùng và trạng thái bảo mật thiết bị.

Nguyên tắc này ngăn chặn truy cập trái phép vào dữ liệu nhạy cảm ngay cả khi thông tin đăng nhập của người dùng đã bị xâm phạm. Các công cụ bảo mật Zero Trust là công cụ cung cấp các biện pháp kiểm soát truy cập chi tiết và an toàn cho cả người dùng và thiết bị, bất kể vị trí thực tế của họ.

Dưới đây là một số công cụ bảo mật mạng Zero Trust phổ biến được sử dụng cho làm việc từ xa:

  • Mạng riêng ảo (VPN)Các công cụ này tăng cường bảo mật cho làm việc từ xa bằng cách tạo các kết nối được mã hóa, cho phép nhân viên từ xa truy cập an toàn các tài nguyên nội bộ qua internet. VPN cung cấp một lớp bảo vệ bổ sung bằng cách bảo vệ thông tin nhạy cảm bằng các giao thức mã hóa, đảm bảo quyền riêng tư và tính toàn vẹn của giao tiếp từ xa. Một số VPN được sử dụng rộng rãi nhất cho doanh nghiệp là NordVPN, Perimeter 81 và TunnelBear VPN.

 

  • Quản lý danh tính và quyền truy cập (IAM)Các giải pháp IAM là công cụ bảo mật Zero Trust giúp quản lý danh tính người dùng, sử dụng các phương pháp xác thực mạnh mẽ và kiểm soát quyền truy cập vào tài nguyên dựa trên vai trò và chính sách của người dùng.

 

  • Các công cụ Zero Trust Network Access (ZTNA): Các công cụ ZTNA hỗ trợ truy cập an toàn vào các ứng dụng và tài nguyên cụ thể dựa trên xác thực người dùng và các yếu tố theo ngữ cảnh. Điều này có nghĩa là người dùng chỉ được cấp quyền truy cập vào các ứng dụng và tài nguyên họ cần để thực hiện công việc của mình và quyền truy cập đó được xác minh liên tục dựa trên các yếu tố như vị trí của người dùng, thiết bị họ đang sử dụng và trạng thái bảo mật của thiết bị. Một số công cụ ZTNA phổ biến bao gồm Okta, Zscaler Private Access và Prisma Access của Palo Alto Networks.

Các công cụ MFA

Các doanh nghiệp sử dụng các giải pháp MFA để tăng cường khả năng phòng thủ của họ trước hành vi trộm cắp thông tin xác thực và mạo danh người dùng. MFA yêu cầu nhân viên làm việc từ xa phải trải qua các quy trình xác minh khác nhau để truy cập các ứng dụng hoặc hệ thống tại chỗ hoặc dựa trên đám mây. Điều này có thể bao gồm việc cung cấp tổ hợp thông tin đăng nhập như mật khẩu và mã SMS tồn tại một lần trong thời gian ngắn.

Các giải pháp MFA hàng đầu kết hợp xác thực thích ứng, giúp cân bằng các biện pháp bảo mật mạnh mẽ với sự thuận tiện cho người dùng. Xác thực thích ứng sử dụng thông tin theo ngữ cảnh, chẳng hạn như vị trí của người dùng hoặc loại thiết bị, cùng với các quy tắc kinh doanh được xác định trước, để xác định các yếu tố xác thực phù hợp cho một người dùng cụ thể trong một tình huống nhất định.

Phần mềm mã hóa

Các tổ chức tăng cường bảo vệ dữ liệu bằng việc sử dụng các phương pháp mã hóa trong và ngoài mạng công ty. Các công cụ mã hóa chuyển đổi dữ liệu nhạy cảm sang định dạng không thể đọc được, khiến dữ liệu đó không thể hiểu được đối với những cá nhân không được ủy quyền, cho dù được lưu trữ (ở trạng thái nghỉ) hay được truyền đi (đang chuyển tiếp). Các công cụ này sử dụng các thuật toán mật mã để xáo trộn dữ liệu và chỉ các bên được ủy quyền sở hữu khóa mã hóa mới có thể giải mã và truy cập thông tin.

Các giải pháp Endpoint Detection and Response (EDR)

Các công cụ EDR theo dõi và phân tích các hoạt động của endpoint, bao gồm các thiết bị từ xa, để phát hiện và ứng phó với các mối đe dọa bảo mật tiềm ẩn. Chúng có thể được sử dụng để xác định hoạt động độc hại, lây nhiễm phần mềm độc hại, truy cập trái phép và đánh cắp dữ liệu. Các công cụ EDR cũng được sử dụng để điều tra các vi phạm bảo mật và xác định nguồn gốc của các cuộc tấn công.

Công cụ bảo vệ điểm cuối

Các giải pháp bảo vệ điểm cuối, còn được gọi là giải pháp quản lý đặc quyền điểm cuối, tăng cường bảo mật bằng cách loại bỏ các đặc quyền quản trị viên cục bộ không cần thiết khỏi các thiết bị của nhân viên từ xa và chứa các mối đe dọa tại điểm cuối. Chúng được triển khai cùng với các biện pháp bảo mật điểm cuối khác, tạo thành một phần của chiến lược phòng thủ chuyên sâu toàn diện. Quá trình bảo vệ điểm cuối bao gồm việc cài đặt tường lửa để giám sát và kiểm soát lưu lượng mạng cũng như sử dụng phần mềm chống vi-rút và phần mềm độc hại.

Phần mềm sao lưu điểm cuối

Phần mềm sao lưu điểm cuối bảo vệ các thiết bị từ xa như laptop và thiết bị di động khỏi bị mất dữ liệu do lỗi phần cứng, xóa nhầm hoặc sự cố bảo mật. Nó đảm bảo sao lưu dữ liệu thường xuyên và giúp dữ liệu có thể phục hồi được. Quá trình sao lưu điểm cuối đòi hỏi phải sao chép và lưu trữ dữ liệu một cách an toàn từ các điểm cuối mạng, bao gồm laptop, desktop và server. Các giải pháp sao lưu điểm cuối dựa trên đám mây đã trở nên phổ biến trong các doanh nghiệp vì chúng mang lại khả năng bảo vệ toàn diện cho cả dữ liệu quan trọng và không quan trọng.

Giải pháp Single Sign-on (SSO)

Các giải pháp SSO nâng cao trải nghiệm người dùng và giảm khả năng vi phạm bảo mật liên quan đến mật khẩu yếu hoặc xử lý sai mật khẩu. SSO cho phép nhân viên từ xa truy cập vào tất cả các ứng dụng và dịch vụ kinh doanh của họ bằng một bộ thông tin đăng nhập duy nhất. Với các công cụ SSO, doanh nghiệp đơn giản hóa quy trình xác thực, cho phép trải nghiệm người dùng an toàn và hiệu quả hơn.

Phần mềm Phân tích hành vi người dùng và thực thể (UEBA)

Phần mềm UEBA gắn cờ các hoạt động bất thường hoặc đáng ngờ do nhân viên làm việc từ xa hoặc thiết bị của họ thực hiện. Bằng cách phân tích các yếu tố như mẫu đăng nhập, mức sử dụng ứng dụng, hành vi truy cập dữ liệu và lưu lượng truy cập mạng, các giải pháp của UEBA có thể phát hiện những sai lệch so với hành vi thông thường có thể chỉ ra sự cố bảo mật, mối đe dọa từ nội bộ hoặc nỗ lực truy cập trái phép.

Công cụ phân tích lưu lượng mạng (NTA)

Các giải pháp NTA cung cấp cho các tổ chức khả năng quan sát tổng quát các hoạt động mạng để xác định hành vi đáng ngờ hoặc độc hại. Việc này bao gồm việc phát hiện lưu lượng truy cập mạng bất thường, chẳng hạn như nỗ lực truy cập trái phép, có thể chỉ ra sự cố bảo mật. Các giải pháp NTA cũng cung cấp cho các tổ chức khả năng quan sát lưu lượng mạng từ các thiết bị của nhân viên từ xa, bao gồm cả lưu lượng được tạo bởi các kết nối VPN. Do đó, các nhóm an ninh mạng có thể tìm thấy các mối đe dọa tiềm ẩn như các cuộc tấn công dựa trên mạng và phản hồi kịp thời.

Trình quản lý mật khẩu

Đây là những chương trình phần mềm giúp nhân viên từ xa tạo, lưu trữ, quản lý mật khẩu đáng tin cậy và duy nhất cho các tài khoản và dịch vụ trực tuyến khác nhau của họ. Bằng cách lưu trữ mật khẩu một cách an toàn trong một kho lưu trữ được mã hóa, trình quản lý mật khẩu giúp người dùng không phải ghi nhớ nhiều mật khẩu phức tạp.

Trình quản lý mật khẩu cũng cung cấp sự tiện lợi của việc tự động điền thông tin đăng nhập, giảm thiểu rủi ro mật khẩu yếu hoặc được sử dụng lại. Các ứng dụng này cho phép các cá nhân và doanh nghiệp lưu trữ và quản lý mật khẩu ở một vị trí an toàn được bảo vệ bằng mật khẩu chính. Với trình quản lý mật khẩu, người dùng chỉ cần nhớ mật khẩu master của mình để có quyền truy cập.

Các công cụ cộng tác và giao tiếp an toàn

Các giải pháp cộng tác và giao tiếp là những công cụ được sử dụng rộng rãi bởi những người làm việc từ xa. Các ứng dụng này trang bị cho các nhóm phân tán nền tảng để chia sẻ tệp, làm việc cùng nhau trong các dự án và kết nối với đồng nghiệp.

Các công cụ giao tiếp và cộng tác an toàn thường tạo điều kiện thuận lợi cho việc nhắn tin riêng tư, mã hóa và chia sẻ tệp cũng như cộng tác tài liệu. Tuy nhiên, các công cụ cộng tác khác, chẳng hạn như phần mềm máy tính từ xa, góp phần bảo vệ cộng tác từ xa bằng cách sử dụng các giao thức mã hóa SSL/TLS để thiết lập kết nối an toàn giữa hệ thống cục bộ và hệ thống từ xa. Một số phần mềm máy tính từ xa cũng cung cấp khả năng ghi lại các phiên từ xa hoặc duy trì nhật ký kiểm tra. Tính năng này cho phép các nhóm an ninh mạng xem xét các hoạt động của phiên, theo dõi các thay đổi và điều tra các hành động đáng ngờ.

Hệ thống quản lý sự kiện và thông tin bảo mật (SIEM)

Các hệ thống SIEM tăng cường bảo mật bằng cách thu thập và phân tích dữ liệu sự kiện bảo mật từ nhiều nguồn. Chúng cung cấp khả năng hiển thị tập trung để phát hiện và cảnh báo về các mối đe dọa, sự bất thường trong thời gian thực, cho phép ứng phó sự cố nhanh chóng. Các hệ thống SIEM giám sát việc tuân thủ, phân tích hành vi của người dùng và bảo vệ dữ liệu nhạy cảm.

Công cụ bảo mật email

Các công cụ bảo mật email bảo vệ nhân viên từ xa khỏi các mối đe dọa dựa trên email. Họ lọc thư rác, phát hiện và chặn các nỗ lực lừa đảo, quét phần mềm độc hại, ngăn ngừa mất dữ liệu và cung cấp mã hóa. Những công cụ này đảm bảo rằng nhân viên được an toàn trước nội dung độc hại, lừa đảo trực tuyến và vô tình rò rỉ dữ liệu, duy trì tính bảo mật và tính toàn vẹn của thông tin liên lạc qua email trong môi trường làm việc từ xa.

Tầm quan trọng của bảo mật làm việc từ xa trong doanh nghiệp hiện đại

Khi nó tiếp tục phát triển và xác định tương lai của công việc, các tổ chức phải nhận ra rằng nó đi kèm với những rủi ro bảo mật đặc biệt phải được giải quyết như một phần của chính sách bảo mật mạnh mẽ của công ty.

Các tổ chức trao quyền cho nhân viên từ xa để yên tâm thực hiện nhiệm vụ của mình bằng cách thiết lập một nền tảng bảo mật vững chắc. Cam kết đảm bảo an toàn khi làm việc từ xa là minh chứng cho tính chuyên nghiệp, độ tin cậy và sự cống hiến của tổ chức đối với phúc lợi của nhân viên và khách hàng.

Việc tích hợp một loạt các công cụ bảo mật tiên tiến, chẳng hạn như các giao thức xác thực và liên lạc được mã hóa cùng với việc đào tạo nhân viên chuyên sâu, cho phép các doanh nghiệp bảo vệ tài sản quý giá của họ và duy trì lòng tin của các bên liên quan.

Bằng cách kiên định với cam kết bảo mật, các tổ chức có thể tự tin bắt tay vào bối cảnh luôn thay đổi của lực lượng lao động phân tán. Nhận thức được tính cấp thiết của bảo mật làm việc từ xa cho phép các doanh nghiệp mở đường cho sự thành công, khả năng phục hồi và tăng trưởng bền vững trong thời đại kỹ thuật số.

Theo Enterprise Networking Planet

____
Bài viết liên quan

Anh Huy

Góp ý / Liên hệ tác giả

Đội ngũ của Nhất Tiến Chung sẵn sàng tư vấn giải pháp, chạy BOM, báo giá mọi nhu cầu CNTT của Quý doanh nghiệp. Vui lòng liên hệ:

Trung tâm Giải pháp NTC
Hotline: 1900 558879 #2
Email: presales@nhattienchung.vn