Báo cáo khảo sát Generative AI trong doanh nghiệp năm 2023 – O’Reilly

Kết quả khảo sát toàn cầu của O’Reilly tiết lộ các xu hướng hàng đầu trong việc áp dụng AI tạo sinh (Generative AI), các rào cản đối với việc sử dụng nó và các mô hình ưa thích trong doanh nghiệp.

O’Reilly, nơi cung cấp kiến ​​thức chuyên sâu về công nghệ và kinh doanh, đã công bố kết quả của một cuộc khảo sát toàn cầu với hơn 2.800 chuyên gia công nghệ về thực trạng của AI tạo sinh trong doanh nghiệp. Báo cáo AI tạo sinh trong  Doanh nghiệp khám phá cách các công ty sử dụng AI tạo sinh, những trở ngại cản trở việc áp dụng và những khoảng trống về kỹ năng cần được giải quyết để phát triển các công nghệ này cho tương lai phía trước. Báo cáo đầy đủ hiện có sẵn để tải xuống miễn phí.

Mary Treseler, giám đốc nội dung của O’Reilly cho biết: “Generative AI là cửa ngõ dẫn đến một kỷ nguyên đầy cơ hội mới cho các doanh nghiệp, với tiềm năng thúc đẩy tăng trưởng, tối ưu hóa vận hành và mang lại trải nghiệm đặc biệt cho khách hàng, khiến họ trở nên khác biệt hơn so với đối thủ cạnh tranh. Nhưng nếu không có đủ tài năng phù hợp để quản lý, công nghệ đang phát triển nhanh chóng này có thể nhanh chóng vượt xa các nguồn lực của doanh nghiệp. Như bản báo cáo này tiết lộ, chúng ta còn lâu mới đạt đến đỉnh cao mà AI có thể đạt được và các tổ chức vẫn còn thời gian đầu tư vào việc phát triển các kỹ năng quan trọng cần thiết để đi đầu trong cuộc cách mạng AI.”

Việc áp dụng công nghệ nhanh nhất được ghi nhận — và mọi chuyện chỉ mới bắt đầu

AI tạo sinh đã được áp dụng nhanh hơn bất kỳ công nghệ nào khác trong lịch sử gần đây. Hai phần ba (67%) trong số những người được khảo sát báo cáo rằng công ty của họ hiện đang sử dụng AI tạo sinh và hơn một phần ba trong nhóm này (38%) báo cáo rằng công ty của họ chỉ mới làm việc với AI chưa đầy một năm. Trong khi một số công ty như Gartner gợi ý rằng AI có thể đang ở đỉnh cao trong chu kỳ bùng lên (hype cycle) của nó thì kết quả của cuộc khảo sát cho thấy còn rất nhiều khoảng trống. Khi công nghệ AI tạo sinh phát triển, các mô hình đào tạo và phát triển các ứng dụng phức tạp dựa trên các mô hình này ngày càng trở nên dễ dàng hơn và nhiều mô hình nguồn mở — được 16% trong số những người được khảo sát tận dụng — cần ít tài nguyên hơn để chạy. Ngoài ra, động lực thúc đẩy việc áp dụng nhanh chóng là các thế hệ công cụ được phát hành chỉ trong vòng một năm. Các công cụ tự động hóa dòng lệnh (prompt) phức tạp, các công cụ cho phép lưu trữ và lập chỉ mục dòng lệnh để tái sử dụng cũng như cơ sở dữ liệu vectơ để truy xuất tài liệu phổ biến hơn, giúp đưa AI tạo sinh vào tầm tay của nhiều tổ chức hơn.

Rào cản và rủi ro

Bất chấp việc áp dụng rộng rãi AI tạo sinh, nhiều công ty vẫn đang ở giai đoạn đầu. Mặc dù 18% số người được hỏi cho biết đã có ứng dụng trong giai đoạn sản xuất nhưng vẫn còn nhiều điểm nghẽn đối với các doanh nghiệp muốn triển khai những công nghệ này. Rào cản hàng đầu được những người trả lời trích dẫn là xác định các ứng dụng phù hợp (53%) và hạn chế thứ hai là sự kết hợp giữa các vấn đề pháp lý, rủi ro và tính tuân thủ (38%).

Sự tích hợp nhanh chóng của AI tạo sinh cũng đã tạo ra nhu cầu về nhân viên công nghệ có chuyên môn để thúc đẩy các nỗ lực, trong đó lập trình AI (66%), phân tích dữ liệu (59%) và vận hành cho AI/ML (54%) là những kỹ năng cần thiết nhất. Kiến thức chung về AI (52%) cũng rất quan trọng, vì người dùng đã học được điều này khi gặp phải tình huống các công cụ AI tạo sinh bộc lộ ra cái gọi là “ảo giác”.

Về mặt rủi ro, O’Reilly đã hỏi những người có công ty đang làm việc với AI về mục đích họ đang thử nghiệm. Năm câu trả lời hàng đầu là kết quả không mong đợi (49%), lỗ hổng bảo mật (48%), độ an toàn và độ tin cậy (46%), sự công bằng, thiên vị và đạo đức (46%) và quyền riêng tư (46%).

AI tạo sinh trong thực tế

Báo cáo của O’Reilly cho thấy 54% người dùng AI tin rằng các công cụ AI tạo sinh sẽ mang lại năng suất tổng thể cao hơn, trong khi 4% đề cập đến số lượng nhân viên thấp hơn. Ở những nơi AI tạo sinh hiện đang được sử dụng, cuộc khảo sát cho thấy ứng dụng phổ biến nhất là lập trình (77%), sử dụng các công cụ như GitHub Copilot hoặc ChatGPT; Phân tích dữ liệu (70%); Và các ứng dụng hướng tới khách hàng (65%). Đó là ba ứng dụng hàng đầu cho AI tạo sinh trong doanh nghiệp hiện nay, cùng với sự ủng hộ thêm cho sự trợ giúp của công nghệ này trong các hoạt động tiếp thị (47%) và các hình thức nội dung khác (56%).

Những phát hiện quan trọng khác bao gồm:

  • Phản ánh những giai đoạn đầu áp dụng giữa các tổ chức, 34% đang ở giai đoạn chứng minh ý tưởng (PoC) với AI tạo sinh. 14% khác đang phát triển sản phẩm, trong khi 10%  đang xây dựng mô hình. Và một báo cáo đáng chú ý là 18% đã ứng dụng AI vào sản xuất.
  • Trong số những người trả lời, 64% đã chuyển từ sử dụng AI tạo sinh đóng gói sẵn sang phát triển các ứng dụng tùy biến — thể hiện một bước nhảy vọt đáng kể đòi hỏi đầu tư vào con người, hạ tầng và kỹ năng.
  • Mặc dù không có gì đáng ngạc nhiên khi 23% số người được hỏi đang sử dụng một trong các mô hình GPT, nhưng 16% báo cáo rằng các công ty của họ đang xây dựng dựa trên các mô hình nguồn mở — thể hiện một thế giới sống động và tích cực ngoài GPT. LLaMA và Llama 2 (2,4%) và Google Bard (1%) là những mô hình ít được sử dụng nhất.

Mike Loukides, Phó chủ tịch chiến lược nội dung tại O’Reilly và là tác giả của báo cáo, cho biết: “Việc áp dụng AI tạo sinh chắc chắn sẽ bùng nổ, nhưng nếu chúng ta bỏ qua những rủi ro và mối nguy hiểm của việc áp dụng vội vàng, chắc chắn chúng ta có thể trượt vào một mùa đông của AI sẽ diễn ra. Bằng cách áp dụng cách tiếp cận thực tế thay vì dồn dập vào sản xuất, đầu tư vào đào tạo và nguồn lực, đồng thời tư duy một cách sáng tạo về cách đưa AI vào vận hành, các doanh nghiệp có cơ hội to lớn trước mắt. Như báo cáo kết luận, ‘AI sẽ không thay thế con người, nhưng những công ty tận dụng lợi thế của AI sẽ thay thế những công ty không làm được điều đó.’”

→ Tải xuống Kết quả khảo sát đầy đủ TẠI ĐÂY.

Nguồn InsideBigData, O’Reilly

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả