Những lợi ích của việc chạy suy luận AI ngay tại biên, thay vì trong trung tâm dữ liệu

Chuyển đổi suy luận AI từ nền tảng đám mây (Cloud) sang môi trường biên (Edge) tăng cường khả năng ra quyết định theo thời gian thực bằng cách đưa quá trình xử lý dữ liệu đến gần hơn với các nguồn dữ liệu. Đối với các doanh nghiệp, sự thay đổi này làm giảm đáng kể độ trễ, trực tiếp nâng cao trải nghiệm của người dùng bằng cách cho phép phân phối nội dung gần như ngay lập tức và tương tác theo thời gian thực. Bài viết này khám phá các lợi ích về mặt kinh doanh của AI ở biên trong nhiều ngành và ứng dụng khác nhau, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phân tích dữ liệu ngay lập tức trong việc thúc đẩy sự thành công của doanh nghiệp.

Suy luận AI tại biên tác động đến doanh nghiệp như thế nào?

Triển khai các mô hình AI tại biên nghĩa là trong quá trình suy luận AI, dữ liệu được xử lý tại chỗ hoặc gần người dùng, cho phép xử lý dữ liệu và ra quyết định gần như ngay lập tức theo thời gian thực. Suy luận AI là quá trình áp dụng kiến ​​thức của mô hình đã được đào tạo vào dữ liệu mới, chưa từng gặp, trở nên hiệu quả hơn đáng kể tại biên. Suy luận độ trễ thấp do thiết bị Edge AI cung cấp là điều cần thiết đối với các doanh nghiệp dựa vào phân tích dữ liệu cập nhật để đưa ra quyết định, cải thiện trải nghiệm của khách hàng và duy trì lợi thế cạnh tranh.

Cách thức hoạt động: Edge so với Cloud

Edge AI cung cấp khả năng xử lý tại chỗ

Suy luận tại biên loại bỏ sự chậm trễ đặc trưng cho việc truyền thông tin đến các máy chủ đám mây ở xa trong mô hình truyền thống trước khi Edge AI xuất hiện. Nó thực hiện điều này bằng cách giảm khoảng cách vật lý giữa thiết bị yêu cầu suy luận AI và máy chủ nơi thực hiện suy luận. Điều này cho phép các ứng dụng phản hồi với các thay đổi hoặc đầu vào gần như ngay lập tức.

Lợi ích của suy luận AI tại Edge

Chuyển sang Edge AI giúp mang lại những lợi ích đáng kể cho các doanh nghiệp trong nhiều ngành (Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ xem xét các lợi ích và ứng dụng cụ thể của từng ngành.)

Xử lý dữ liệu thời gian thực

Edge AI chuyển đổi hoạt động kinh doanh bằng cách cho phép dữ liệu được xử lý gần như ngay lập tức ngay tại hoặc gần nguồn dữ liệu, điều này rất quan trọng đối với các lĩnh vực mà thời gian là yếu tố cốt lõi, như game, y tế và giải trí. Công nghệ này làm giảm đáng kể độ trễ thời gian giữa việc thu thập và phân tích dữ liệu, cung cấp thông tin có thể hành động ngay lập tức và cho phép các doanh nghiệp có được thông tin chi tiết theo thời gian thực, đưa ra quyết định nhanh chóng và tối ưu hóa hoạt động.

Hiệu quả băng thông

Bằng cách xử lý dữ liệu cục bộ, AI biên giảm thiểu khối lượng dữ liệu cần truyền qua mạng. Việc giảm truyền dữ liệu này làm giảm tình trạng tắc nghẽn mạng và cải thiện hiệu suất hệ thống, điều này rất quan trọng đối với môi trường có lưu lượng dữ liệu cao.

Đối với các doanh nghiệp, điều này có nghĩa là các hoạt động vẫn không bị gián đoạn và phản hồi ngay cả vào lúc cao điểm và không cần phải triển khai các nâng cấp mạng tốn kém. Điều này trực tiếp chuyển thành khoản tiết kiệm tài chính hữu hình, bên cạnh việc có thể cung cấp dịch vụ đáng tin cậy hơn cho khách hàng của họ — một kịch bản đôi bên cùng có lợi từ việc suy luận ngay tại biên.

Giảm chi phí

Edge AI giúp các doanh nghiệp giảm thiểu nhu cầu truyền dữ liệu thường xuyên đến các dịch vụ đám mây, giúp giảm đáng kể nhu cầu về băng thông, hạ tầng và lưu trữ để quản lý dữ liệu mở rộng. Do đó, phương pháp này giúp toàn bộ quy trình xử lý dữ liệu tiết kiệm chi phí hơn.

Khả năng tiếp cận và độ tin cậy

Thiết kế của Edge AI cho phép hoạt động ngay cả khi không có kết nối internet ổn định bằng cách triển khai các ứng dụng AI trên các thiết bị tại chỗ, mà không cần kết nối với các máy chủ ở xa. Điều này đảm bảo hiệu suất ổn định và độ tin cậy, cho phép các doanh nghiệp duy trì các tiêu chuẩn dịch vụ cao và tính liên tục của hoạt động, bất kể các hạn chế về địa lý hoặc hạ tầng CNTT.

Quyền riêng tư và bảo mật được nâng cao

Mặc dù dành nhiều thời gian và chia sẻ kinh nghiệm trên các nền tảng như TikTok và X, người dùng ngày nay ngày càng có ý thức về quyền riêng tư. Có lý do chính đáng cho điều này, đó là vì vi phạm dữ liệu gia tăng khiến các tổ chức ở mọi quy mô phải trả giá hàng triệu đô la thất thoát và dữ liệu của cá nhân bị xâm phạm. Ví dụ, vụ vi phạm T-Mobile được công bố rộng rãi vào năm 2022 đã khiến khách hàng phải trả 350 triệu đô la. Các công ty cung cấp dịch vụ dựa trên AI có sự kiểm soát rất chặt chẽ đối với sự tham gia của người dùng và thường hứa hẹn người dùng về việc họ có quyền kiểm soát cách sử dụng các model, về việc tôn trọng quyền riêng tư và quyền sở hữu nội dung. Việc đưa dữ liệu AI ra biên có thể giúp góp phần vào việc hỗ trợ các nỗ lực bảo mật như vậy.

Bản chất xử lý dữ liệu tại chỗ của Edge AI nghĩa là phân tích dữ liệu có thể diễn ra trực tiếp trên thiết bị nơi dữ liệu được thu thập, thay vì được gửi đến các máy chủ từ xa. Sự gần gũi này làm giảm đáng kể nguy cơ dữ liệu bị chặn hoặc truy cập trái phép, vì ít dữ liệu được truyền qua mạng hơn.

Xử lý dữ liệu cục bộ — trên các thiết bị riêng lẻ hoặc máy chủ gần đó — giúp tuân thủ các quy định về quyền riêng tư và giao thức bảo mật, như GDPR, dễ dàng hơn. Các quy định như vậy yêu cầu dữ liệu nhạy cảm phải được lưu giữ trong các khu vực cụ thể. Edge AI đạt được mức độ tuân thủ cao này bằng cách cho phép các công ty xử lý dữ liệu trong cùng một khu vực hoặc quốc gia nơi dữ liệu được tạo ra.

Ví dụ, một công ty AI toàn cầu có thể xử lý dữ liệu của người dùng ở Pháp bằng máy chủ Edge AI tại Pháp và xử lý dữ liệu của người dùng California bằng máy chủ đặt tại California. Theo cách này, việc xử lý dữ liệu của hai người dùng sẽ tự động tuân thủ luật pháp địa phương của họ: người dùng ở Pháp sẽ được thực hiện theo tiêu chuẩn GDPR của Châu Âu và người dùng California theo CCPA và CPRA.

Edge AI đáp ứng nhu cầu xử lý dữ liệu độ trễ thấp của các ngành công nghiệp như thế nào

Trong khi Edge AI mang lại những lợi thế đáng kể trong nhiều ngành, việc áp dụng Edge AI quan trọng ở một số ứng dụng này hơn so với những ứng dụng khác, đặc biệt là những trường hợp đòi hỏi tốc độ và hiệu quả để đạt được và duy trì lợi thế cạnh tranh. Hãy cùng xem xét một số lĩnh vực mà suy luận tại biên đặc biệt quan trọng.

Lĩnh vực giải trí

Trong ngành giải trí, Edge AI cho phép các nhà cung cấp cung cấp các nội dung được cá nhân hóa cao và các tính năng tương tác trực tiếp cho người dùng. Nó cho phép giá trị gia tăng đáng kể ở những hình thức như cập nhật nội dung thể thao trực tiếp, thông tin người chơi theo ngữ cảnh, các tính năng phim tương tác, phân tích sở thích của người dùng theo thời gian thực và tạo đề xuất được điều chỉnh bằng cách tối ưu hóa việc sử dụng băng thông và cắt giảm thời gian trễ liên quan đến việc sử dụng máy chủ từ xa. Những khả năng này thúc đẩy sự tương tác của người xem, nâng cao trải nghiệm giải trí nhập vai.

GenAI – AI tạo sinh

Hãy tưởng tượng một công ty cách mạng hóa nội dung được cá nhân hóa bằng cách cho phép người dùng tạo ra những hình ảnh đẹp, tùy biến thông qua trí tuệ nhân tạo, tích hợp các yếu tố cá nhân như hình ảnh họ tự chụp, sản phẩm, vật nuôi hoặc các vật dụng cá nhân khác. Các ứng dụng như thế này đã thực sự xuất hiện.

Người dùng ngày nay mong đợi tính phản hồi ngay lập tức trong các tương tác kỹ thuật số của họ. Để giữ cho người dùng tham gia và tạo hứng thú, một công ty như vậy phải tìm cách đáp ứng kỳ vọng của người dùng hoặc có nguy cơ mất họ vào tay đối thủ cạnh tranh.

Việc xử lý cục bộ dữ liệu hướng đến giải trí này để thúc đẩy việc tạo hình ảnh sẽ thắt chặt tính bảo mật của nó, vì thông tin nhạy cảm không phải truyền qua internet đến các máy chủ xa xôi. Ngoài ra, bằng cách xử lý các yêu cầu của người dùng trực tiếp trên các thiết bị hoặc máy chủ gần đó, Egde AI có thể giảm thiểu độ trễ trong quá trình tạo ra hình ảnh, giúp trải nghiệm tùy biến hình ảnh trở nên nhanh chóng và cho phép tương tác theo thời gian thực với ứng dụng. Kết quả: kết nối sâu sắc hơn, thỏa mãn hơn giữa người dùng và công nghệ.

Lĩnh vực sản xuất chế tạo

Trong sản xuất, AI biên hiện đại hóa công tác bảo trì dự đoán và kiểm soát chất lượng bằng cách đưa khả năng xử lý thông minh vào ngay tại nhà máy. Điều này cho phép giám sát thiết bị theo thời gian thực, tận dụng công nghệ giám sát máy tiên tiến, phân tích liên tục và chi tiết các dữ liệu về độ rung, nhiệt độ và âm thanh từ máy móc để phát hiện độ sai lệch trong chất lượng sản phẩm. Tác động thực tế là giảm các khuyết điểm và giảm thời gian chết thông qua bảo trì dự đoán. Suy luận tại biên cho phép phản hồi theo thời gian thực cần thiết cho việc này.

Các công ty lớn đã áp dụng AI biên theo cách này. Ví dụ, các bồn chứa hỗn hợp hóa chất của Procter & Gamble được giám sát bằng các giải pháp AI biên, thông báo ngay cho nhà quản lý sàn về các sai lệch chất lượng, ngăn chặn các sản phẩm lỗi tiếp tục đi xuống dây chuyền sản xuất. Tương tự như vậy, BMW sử dụng kết hợp điện toán biên và AI để có được tầm nhìn tổng quan theo thời gian thực về các dây chuyền lắp ráp của mình, đảm bảo hiệu quả và an toàn cho hoạt động sản xuất.

Các ứng dụng sản xuất suy luận tại biên giúp giảm đáng kể chi phí vận hành bằng cách tối ưu hóa bảo trì thiết bị và kiểm soát chất lượng. Khả năng xử lý dữ liệu tại chỗ hoặc gần đó của công nghệ biến hoạt động sản xuất truyền thống thành hoạt động cực kỳ linh hoạt, tiết kiệm chi phí và đáng tin cậy, thiết lập chuẩn mực mới cho ngành công nghiệp trên toàn thế giới.

Lĩnh vực y tế

Trong y tế, suy luận AI tại biên giải quyết các mối quan tâm quan trọng, chẳng hạn như quyền riêng tư và bảo mật, thông qua các kỹ thuật mã hóa dữ liệu và ẩn danh nghiêm ngặt, đảm bảo dữ liệu bệnh nhân được bảo mật. Khả năng tương thích của AI tại biên với các hệ thống CNTT y tế hiện có, đạt được thông qua các tiêu chuẩn và API có thể tương tác, cho phép tích hợp liền mạch với các hạ tầng hiện tại. Nhìn chung, tác động của AI tại biên đối với y tế là cải thiện việc cung cấp dịch vụ chăm sóc thông qua việc cho phép đưa ra các quyết định y tế tức thời, có thông tin dựa trên thông tin nắm bắt về dữ liệu theo thời gian thực.

Gcore đã hợp tác với một nhà cung cấp dịch vụ y tế cần xử lý dữ liệu y tế nhạy cảm để tạo ra “quan điểm ​​thứ hai” từ AI, đặc biệt là trong các trường hợp ung thư. Do tính bảo mật của bệnh nhân, dữ liệu không thể rời khỏi quốc gia. Do đó, lựa chọn tốt nhất của nhà cung cấp dịch vụ y tế để đáp ứng tuân thủ quy định trong khi vẫn duy trì hiệu suất cao là triển khai giải pháp biên được kết nối với hệ thống nội bộ và mô hình AI của họ. Với hơn 160 địa điểm toàn cầu chiến lược và tuân thủ đã được chứng minh theo các tiêu chuẩn GDPR và ISO 27001, chúng tôi có thể cung cấp cho nhà cung cấp dịch vụ y tế lợi thế AI biên mà họ cần.

Kết quả:

  • Xử lý theo thời gian thực và giảm độ trễ: Đối với nhà cung cấp dịch vụ y tế, mỗi giây đều có giá trị, đặc biệt là trong các trường hợp ung thư nghiêm trọng. Bằng cách triển khai một mô hình lớn ngay tại chỗ, gần trụ sở chính của bệnh viện, chúng tôi đã có thể ngay lập tức đưa ra thông tin nắm bắt và phản hồi nhanh chóng.
  • Bảo mật và quyền riêng tư được cải thiện: Duy trì tính toàn vẹn và bảo mật của dữ liệu bệnh nhân là điều không thể thỏa hiệp trong trường hợp này. Bằng cách xử lý dữ liệu cục bộ, chúng tôi đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật nghiêm ngặt như GDPR mà không ảnh hưởng đến hiệu suất.
  • Hiệu quả và giảm chi phí: Chúng tôi giảm thiểu việc sử dụng băng thông bằng cách giảm nhu cầu truyền dữ liệu liên tục đến các máy chủ ở xa – yếu tố quan trọng để luân chuyển dữ liệu nhanh chóng và đáng tin cậy – đồng thời giảm thiểu các chi phí liên quan.

Ngành bán lẻ

Trong bán lẻ, AI biên mang lại độ chính xác cho quản lý hàng tồn kho và cá nhân hóa trải nghiệm của khách hàng trên nhiều hoạt động khác nhau. Bằng cách phân tích dữ liệu từ cảm biến và camera theo thời gian thực, AI biên dự đoán chính xác nhu cầu bổ sung hàng, đảm bảo rằng các kệ hàng luôn được lấp đầy với đúng sản phẩm đang thiếu. Công nghệ này cũng hỗ trợ các hệ thống thanh toán thông minh, chuẩn hóa quy trình mua hàng bằng cách loại bỏ nhu cầu quét mã thủ công, do đó giảm thời gian chờ đợi và cải thiện sự hài lòng của khách hàng. Các chatbot bán lẻ và dịch vụ khách hàng AI mang lại những lợi ích này cho thương mại điện tử.

Suy luận tại biên cho phép sử dụng thị giác máy tính để hiểu hành vi và sở thích của khách hàng theo thời gian thực, cho phép các nhà bán lẻ tối ưu hóa bố cục cửa hàng và vị trí sản phẩm một cách hiệu quả. Những thông tin mang tính “thấu hiểu sâu sắc” này giúp tạo ra môi trường mua sắm khuyến khích mua hàng và nâng cao trải nghiệm trên hành trình mua sắm của khách hàng. Các nhà bán lẻ tận dụng AI biên có thể điều chỉnh linh động theo xu hướng và nhu cầu của người tiêu dùng, giúp hoạt động bán hàng trở nên linh hoạt và phản ứng nhanh nhạy hơn.

Kết luận

Suy luận AI tại biên cung cấp cho các doanh nghiệp trong nhiều ngành công nghiệp khả năng xử lý dữ liệu theo thời gian thực, trực tiếp tại nguồn. Khả năng này làm giảm độ trễ đồng thời tăng cường hiệu quả vận hành, bảo mật và sự hài lòng của khách hàng, cho phép các doanh nghiệp thiết lập một tiêu chuẩn mới trong việc tận dụng công nghệ để đạt được lợi thế cạnh tranh.

Lanner Edge AI Appliance EAI-I133

Những sản phẩm được thiết kế đặc thù cho môi trường biên như của Lanner với khả năng chịu đựng môi trường tại chỗ, kích thước nhỏ gọn, được xây dựng trên nền tảng tăng tốc chuyên dụng cho thiết bị biên như NVIDIA Jetson Orin đang thực sự mở ra cánh cửa cho các ứng dụng AI tại biên.

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả