8 lợi ích của việc ảo hóa trung tâm dữ liệu

Các doanh nghiệp lớn với trung tâm dữ liệu được ảo hóa có thể tiết kiệm phần cứng, dễ dàng tuân thủ các quy định quản lý và giúp tăng tốc độ hệ thống. 

Trong thế giới ưu tiên cho số hóa, ảo hóa là yếu tố thúc đẩy – và đối với trung tâm dữ liệu, ảo hóa là chìa khóa để mở rộng quy mô và duy trì tính hiệu quả. Ảo hóa trung tâm dữ liệu là một lựa chọn khác mà các doanh nghiệp, tổ chức cần phải đơn giản hóa việc vận hành.

Cho dù bạn là quản trị viên hay một bên liên quan, hãy xem xét ảo hóa trung tâm dữ liệu vì lợi ích của nó về chi phí, khả năng mở rộng và các lợi ích khác.

Ảo hóa trung tâm dữ liệu là gì?

Ảo hóa là quá trình tạo một phiên bản (instance) “ảo” của một hệ thống hoặc ứng dụng. Nói cách khác, ảo hóa sử dụng phần mềm để mô phỏng phần cứng và trừu tượng hóa tài nguyên từ một thiết bị vật lý để tạo ra một phiên bản ảo của nó. Điều này cho phép sử dụng nhiều hệ thống ảo với ít tài nguyên vật lý hơn.

Các trung tâm dữ liệu truyền thống thường yêu cầu diện tích lớn để chứa hàng chục và đôi khi hàng trăm máy chủ vật lý, thiết bị lưu trữ và thiết bị mạng. Ảo hóa trung tâm dữ liệu là quá trình chuyển đổi các tài nguyên vật lý này thành tài nguyên ảo – ví dụ: tạo các máy chủ ảo từ các máy chủ vật lý. Các trung tâm dữ liệu được ảo hóa hoàn toàn thường có một hệ thống được kết nối hoàn toàn với phần cứng ảo hóa và các thành phần kỹ thuật số khác.

Với ảo hóa, các trung tâm dữ liệu có thể cắt giảm đáng kể phần cứng vật lý của họ, nhưng đó không phải là lợi ích duy nhất mà công nghệ này mang lại.

Lợi ích của ảo hóa trung tâm dữ liệu

Từ khả năng mở rộng tăng lên đến vấn đề cấp phát tài nguyên được cải thiện, các trung tâm dữ liệu ảo có thể mang lại nhiều lợi ích cho quản trị viên trung tâm dữ liệu và người dùng cuối.

1. Giảm chi phí phần cứng

Trung tâm dữ liệu ảo hóa yêu cầu phần cứng vật lý ít hơn đáng kể, vì vậy các tổ chức có thể tiết kiệm chi phí trung tâm dữ liệu dưới dạng dấu chân nhỏ hơn và quản lý thiết bị ít hơn. Nó cũng cho phép bạn làm được nhiều việc hơn với các tài nguyên vật lý của mình — bạn có thể khai thác nhiều hơn từ mỗi máy chủ và với việc sử dụng máy chủ nhiều hơn, bạn sẽ nhận được một sự gia tăng đáng kể về hiệu quả.

2. Cần ít hơn – và hiệu quả hơn – nhu cầu làm mát

Không dễ để duy trì nhiệt độ xung quanh và thiết bị trong một trung tâm dữ liệu đông đúc với các máy chủ nóng bức và ngốn điện. Cùng với việc giảm chi phí do ít phần cứng vật lý hơn, các trung tâm dữ liệu ảo hóa đã giảm đáng kể nhu cầu năng lượng và làm mát, đồng thời có thể xử lý khối lượng công việc giống như các trung tâm dữ liệu truyền thống với chi phí thấp.

3. Tăng khả năng mở rộng

Việc thiết lập một máy chủ vật lý có thể tốn kém, tốn thời gian và thường đòi hỏi phải làm việc trực tiếp, có chuyên môn để thiết lập và chạy nó. Trong khi đó, một máy chủ ảo có thể được thiết lập đơn giản, nhanh chóng và không tốn kém.

Các trung tâm dữ liệu truyền thống cũng buộc phải hoạt động với không gian hạn chế. Nếu bạn hết dung lượng cho nhiều máy chủ hơn, bạn đang xem xét một dự án xây dựng kéo dài nhiều năm để giải phóng không gian, điều này có thể gây hại cho môi trường, chưa kể đến gánh nặng năng lượng gia tăng. Với ảo hóa trung tâm dữ liệu, bạn có thể làm được nhiều hơn đáng kể với chi phí thấp hơn đáng kể, cho phép bạn mở rộng quy mô mà không gặp nhiều ràng buộc.

4. Tăng tính linh hoạt

Ngoài việc thiết lập dễ dàng hơn, các tài nguyên ảo còn dễ dàng giảm bớt khi cần thiết. Nếu trung tâm dữ liệu của bạn có nhu cầu xử lý tăng đột biến nhanh chóng, bạn có thể dễ dàng linh hoạt để đáp ứng những nhu cầu đó bằng một trung tâm dữ liệu ảo hóa và ngược lại: Nếu những nhu cầu đó giảm mạnh sau khi tăng đột biến, bạn có thể dễ dàng thu nhỏ bất kỳ máy chủ hoặc tài nguyên không cần thiết nào.

5. Tuân thủ và bảo mật tốt hơn

Việc chuyển sang trung tâm dữ liệu ảo hóa có thể giúp bạn đáp ứng tốt hơn các yêu cầu quy định theo một số cách. Ví dụ: các tổ chức có thể đóng gói lưu lượng dữ liệu trong một hệ sinh thái ảo, tách biệt với phần cứng vật lý của bạn. Bằng cách giữ dữ liệu được cách ly theo cách này, bạn có thể bảo vệ dữ liệu tốt hơn và ngăn kẻ xấu giành quyền truy cập vào dữ liệu khác bằng cách di chuyển ngang qua mạng của bạn.

Một ưu điểm khác là quản lý chính sách linh hoạt hơn. Trong môi trường ảo, việc giới hạn khối lượng công việc dữ liệu bằng các chính sách bảo mật riêng biệt sẽ dễ dàng hơn . Với các nhu cầu tuân thủ cục bộ và toàn cầu khác nhau, bạn có thể định cấu hình nhiều chính sách khác nhau và sao chép chúng khi cần. Điều này có thể giúp đơn giản hóa việc quản trị dữ liệu trong khi vẫn duy trì mức độ tuân thủ cao.

6. Tăng cường khôi phục và sao lưu thảm họa

Trong một trung tâm dữ liệu truyền thống, các kế hoạch khôi phục bị hạn chế, thường là sao chép dữ liệu trên các máy dự phòng được đặt trong một trang khôi phục. Nếu trang web chính của bạn gặp sự cố do thảm họa hoặc một phần cứng bị lỗi, bạn có thể khôi phục lại dữ liệu tại trang khôi phục, mặc dù trang này có thể đã lỗi thời và có thể mất một lúc để thiết lập và chạy một máy mới.

Với ảo hóa, bạn có thể tự động hóa phần lớn quy trình sao lưu. Các tổ chức có thể lưu ảnh chụp nhanh tài nguyên ảo theo định kỳ thường xuyên hơn. Và bởi vì bạn sẽ có ít phần cứng hơn nên bạn có thể hợp nhất rất nhiều trang khôi phục của mình . Nếu phần cứng bị lỗi, bạn có thể di chuyển tất cả các máy ảo của mình sang máy chủ hoặc máy chủ khác ngay lập tức và thường là tự động, dẫn đến thời gian ngừng hoạt động ít hơn nhiều .

7. Cải thiện việc cung cấp tài nguyên

Kiến trúc trung tâm dữ liệu ảo cho phép bạn đơn giản hóa rất nhiều việc cung cấp tài nguyên. Các máy chủ vật lý có thể linh hoạt hơn nếu chúng được tách rời khỏi các ứng dụng và quản trị viên của bạn có thể tập trung vào việc tối ưu hóa tài nguyên ở cấp độ chi tiết hơn. Với một nguồn duy nhất của sự thật và khả năng phối hợp ưu việt trong tầm tay, quản trị viên có thể điều chỉnh và tinh chỉnh việc sử dụng tài nguyên một cách nhanh chóng, tối đa hóa hiệu suất.

8. Tính di động dữ liệu lớn hơn

Song hành với việc cung cấp tài nguyên là tính di động của dữ liệu. Các trung tâm dữ liệu ảo hóa thường tận hưởng khối lượng công việc dữ liệu hiệu quả hơn, vì quản trị viên có thể dành ít thời gian hơn cho việc quản lý cơ sở hạ tầng kỹ thuật và có nhiều thời gian hơn để giúp dữ liệu đến nơi cần đến nhanh hơn. Với một mạng tinh gọn hơn , dữ liệu có thể di chuyển qua lại dễ dàng hơn, giảm trở ngại giao thông và thậm chí tắc nghẽn băng thông.

Những điều cần xem xét về ảo hóa trung tâm dữ liệu

Việc chuyển từ thiết lập trung tâm dữ liệu vật lý sang cơ sở hạ tầng ảo hóa nói dễ hơn làm. Quá trình chuyển đổi kỹ thuật số cần có thời gian, lập kế hoạch cẩn thận, đầu tư ban đầu khá lớn và kiến ​​thức chuyên môn về đám mây — chưa kể đến sự cống hiến nhiệt thành hơn nữa để xác định rõ ràng các chính sách cấu hình. Ngoài ra còn có nguy cơ mở rộng máy ảo , mức độ phức tạp của CNTT có thể khó kiểm soát một khi nó vượt khỏi tầm kiểm soát.

So với các trung tâm dữ liệu truyền thống, trung tâm dữ liệu ảo hóa rõ ràng mang lại rất nhiều lợi ích. Và bất chấp những cân nhắc đi kèm với quá trình chuyển đổi , chúng ta đang bước vào kỷ nguyên có nhu cầu cao về trung tâm dữ liệu trên phạm vi toàn cầu. Tính linh hoạt do ảo hóa mang lại có thể là chìa khóa để bắt kịp tốc độ phát triển nhanh chóng của ngành và nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.

____
Bài viết liên quan
Góp ý / Liên hệ tác giả